X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Nov 2012
รถไฮบริดสองประสงค์
รถไฮบริดอีก 2 แบบของยักษ์รองเมืองยุ่น ที่นำมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เริ่มออกสู่โชว์รูมในญี่ปุ่นตั้งแต่ปฏิทินยังไม่เปลี่ยนคริสตศักราชเป็น 2012 คืออยู่ในช่วงที่บางส่วนของกรุงเทพมหานครอมรรัตนโกสินทร์ยังจมอยู่ใต้บาดาล แต่เห็นว่าเพิ่งมีการนำรถ ฮอนดา ฟรีด (HONDA FREED) เครื่องยนต์เบนซินเข้ามาขายในบ้านเรา จึงถือโอกาสบรรจุรถสองแบบนี้ไว้ด้วย ค่าย ฮอนดา มอเตอร์ (HONDA MOTOR) เริ่มนำรถอนุกรมคู่ฝาคู่แฝด คือรถ ฮอนดา ฟรีด (HONDA FREED) และ ฮอนดา ฟรีด สไปค์ (HONDA FREED SPIKE) ออกสู่ตลาดในเมืองปลาดิบเมื่อเดือนพฤษภาคม 2008 และเดือนกรกฎาคม 2010 ตามลำดับ รถ 2 อนุกรมนี้มีรูปทรงองค์เอวเหมือนกัน หน้าตาก็ดูคล้ายๆ กัน และต่างก็เป็นรถที่ออกแบบและพัฒนาโดยขอหยิบขอยืมชิ้นส่วนหลายชิ้นจากรถเก๋งแฮทช์แบค ฮอนดา ฟิท (HONDA FIT) หรือ ฮอนดา แจซซ์ (HONDA JAZZ) ที่คนรักรถในบ้านเราคุ้นเคยกันดีนั่นเอง ความแตกต่างประการสำคัญของรถ 2 อนุกรมนี้อยู่ตรงที่ว่า ฮอนดา ฟรีด มีลักษณะเป็นรถอเนกประสงค์ ที่ออกแบบเพื่อใช้บรรทุกคนเป็นหลัก จึงมีห้องโดยสารที่ติดตั้งเก้าอี้ 3 แถว ในลักษณะ 2+2+2 ซึ่งนั่งได้รวม 6 คน กับในลักษณะ 2++3+2 ซึ่งนั่งได้รวม 7 คน ส่วน ฮอนดา ฟรีด สไปค์ มีลักษณะเป็นรถตรวจการณ์หลังคาสูง ที่ออกแบบเพื่อใช้บรรทุกทั้งคนและข้าวของ จึงมีห้องโดยสารที่ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่งเพียง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน และเหลือพื้นที่ส่วนท้ายไว้บรรทุกสินค้าหรือสัมภาระข้าวของ รถ 2 อนุกรมนี้ได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ "ยกหน้า" ครั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือนตุลาคม 2011 นอกจากการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ทั้งในส่วนของเครื่องยนต์กลไกและตัวถังทั้งภายนอกภายในแล้ว การเปลี่ยนที่น่าจะส่งผลไม่น้อยต่อยอดขายของรถ 2 อนุกรมนี้ คือ การเพิ่มรถที่ขับเคลื่อนแบบไฮบริดให้เลือกใช้ด้วย ฮอนดา ฟรีด ไฮบริด (HONDA FREED HYBRID) ในตัวถังทรงกล่องเดียว ยาว 4.215 ม. กว้าง 1.695 ม. สูง 1.715 ม. และห้องโดยสารที่ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถวนั่งได้ 6 หรือ 7 คน กับ ฮอนดา ฟรีด สไปค์ ไฮบริด (HONDA FREED SPIKE HYBRID) ในตัวถังทรงกล่องเดียว ยาว 4.210 ม. กว้าง 1.695 ม. สูง 1.715 ม. และห้องโดยสารที่ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่งแค่ 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน ใช้ระบบขับชุดเดียวกัน เป็นระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อประจุไฟแบทเตอรี ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน SOHC 4 สูบเรียง 1,496 ซีซี ที่ให้กำลังสูงสุด 65 กิโลวัตต์/88 แรงม้า ที่ 5,400 รตน.และแรงบิดสูงสุด 132 นิวตัน-เมตร/13.5 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. (รหัสเครื่องยนต์ LEA) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 100 โวลท์ ที่ให้กำลังสูง 10 กิโลวัตต์/14 แรงม้า ที่ 1,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 78 นิวตัน-เมตร/8.0 กก.-ม. ที่ 1,000 รตน. (รหัสมอเตอร์ MF6) ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าเป็นเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (CVT) และแบทเตอรีที่ป้อนพลังไฟฟ้าให้แก่มอเตอร์ เป็นแบทเตอรีนิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ (NICKEL-METAL HYDRIDE) ขนาด 5.75 แอมพ์ชั่วโมง ระบบขับแบบไฮบริดที่กล่าวข้างต้น ให้ความสำคัญเป็นเอกแก่ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงและการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงมีอัตราสิ้นเปลืองที่น่าพอใจมาก คือ มีค่าเฉลี่ย 24.0 กม./ลิตร เมื่อวัดตามมาตรฐาน 10.15 MODE ของญี่ปุ่น และเพิ่มเป็น 21.6 กม./ลิตร เมื่อวัดตามมาตรฐาน JC08 MODE ที่เพิ่งกำหนดขึ้นใหม่ ส่วนอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อม ก็มีตัวเลขที่ไม่น่าจะทำให้คนรักสีเขียวต้องหน้าผากย่น คือ 96.7 กรัม/กม. เมื่อวัดแบบ 10.15 MODE และเพิ่มเป็น 107.5 กรัม/กม. เมื่อใช้มาตรฐาน JC08 MODE ฮอนดา ฟรีด ไฮบริด มีรถให้ลูกค้าในเมืองยุ่นเลือกใช้รวม 3 โมเดล คือ FREED HYBRID-FREED HYBRID JUST SELECTION (6 SEAT)-FREED HYBRID JUST SELECTION (7 SEAT) สนนราคาค่าตัวรวมภาษีผู้บริโภคร้อยละ 5 เริ่มต้นที่ 2.149 ล้านเยน หรือประมาณ 0.817 ล้านบาท ส่วน ฮอนดา ฟรีด สไปค์ ไฮบริด มีแค่ 2 โมเดล คือ FREED SPIKE HYBRID ติดป้ายค่าตัว 2.149 ล้านเยน หรือประมาณ 0.817 ล้านบาท กับ FREED SPIKE HYBRID JUST SELECTION ติดป้ายค่าตัว 2.295 ล้านเยน หรือประมาณ 0.872 ล้านบาท
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/87881
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่