บทความ

SPEAKER CRESCENDO OPUS1


SPEAKER
CRESCENDO OPUS1
“ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ทนกำลังขับ30-60 วัตต์/ข้าง (RMS)”
* มี AIR VENT ระบายอากาศ 4 ช่อง
* คอร์ดกีตาร์ในช่วงกลางต่ำออกชัด
* การตอบสนองความถี่เสียงทำได้ดี

CRESCENDO ชุดลำโพงไฮเอนด์คุณภาพสูง ที่พร้อมตอบรับเสียงดนตรีอย่างเป็นธรรมชาติ นำไลน์สินค้าใหม่ๆ มาให้สัมผัสกันอย่างต่อเนื่อง คงจะจำกันได้กับเจ้า OPUS 3 ที่ทีมงานเคยทดสอบกันไปก่อนหน้านี้ ครั้งนี้ส่งรุ่นรองอย่าง OPUS 1 มาให้ทดสอบกันบ้าง

ข้อมูลจำเพาะ
OPUS 1 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ผลิตออกมาเป็นยูนิทประกอบด้วยมิดเบสส์ รุ่น MBL-6 ทวีเตอร์ รุ่น T1RP V2 และตัวพาสสีฟครอสส์โอเวอร์ รุ่น X1 ซึ่งนำมาทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว รุ่นนี้ทนกำลังขับต่อเนื่อง 30-60 วัตต์/ข้าง (RMS) เมื่อปล่อยฟแลทสัญญาณ และทนกำลังขับได้มากขึ้นเป็น 30-100 วัตต์/ข้าง (RMS) เมื่อตัดความถี่ไฮพาสส์ที่ 63 HZ

งานออกแบบมิดเบสส์ ตัวบาสเกทเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูป ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 1/2″ ความลึกติดตั้งเพียง 2 1/2″ ขาตรง 4 ก้าน ที่ตำแหน่งฐานสไปเดอร์ และแกนวอยศ์คอยล์ มีช่อง AIR VENT ระบายอากาศ 4 ช่อง แม่เหล็ก FERRITE ขนาดพอเหมาะ ติดตั้งได้ง่ายในบลอคเดิมบริเวณแผงประตู ทั้งรถซีดาน เอสยูวี เอมพีวี และจีพ

กรวยขนาด 6 1/2″ ใช้วัสดุโพลีพโรไพลีนฉีดขึ้นรูป ดัสต์แคพเว้าเข้าระนาบเดียวกัน เซอร์ราวน์ดยาง มีตะแกรงยึดติดป้องกัน สไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวล วอยศ์คอยล์ทนความร้อนสูง ขั้วต่อสายแบบเสียบ เชื่อมตะกั่ว ทวีเตอร์ขนาด 1″ ซอฟท์โดม เป็นบลอคอลูมิเนียมพ่นทรายยึดตะแกรงเช่นกัน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 1/8″ บางเพียง 5/8″ สายลำโพงในตัว

ไฮไลท์ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่มีขนาดพร้อมโชว์ มาในกล่องใสมองเห็นอุปกรณ์ภายใน ออกแบบวงจรให้มีจุดตัดความถี่ 3,500 HZ เลือกระดับเสียงแหลมได้ 0/-2/-4 ดีบี โดย 0 ดีบี ในกรณีที่ติดตั้งมิดเบสส์ตำแหน่งใกล้ และปรับมุมเข้าหาผู้ฟัง -2 ดีบี ในกรณีที่ติดตั้งมิดเบสส์ตำแหน่งใกล้ แต่ไม่ปรับมุมเข้าหาผู้ฟัง -4 ดีบี ในกรณีที่ติดตั้งมิดเบสส์ที่ตำแหน่งเดิมบริเวณแผงประตู ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เวบไซท์ www.audioplusonline.com

วิเคราะห์กราฟ
ทีมงานติดตั้งชุดลำโพงทดสอบในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ใช้แชนแนล 1/2 ขับชุดลำโพง ปล่อยฟแลทสัญญาณ และไม่เพิ่มซับวูเฟอร์ในการทดลองฟัง เปิดดนตรีเบาๆ ให้กรวยได้ขยับกันก่อน 2
ทแรค

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 63-20,000 HZ มีความต่อเนื่องกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึก 63 HZ ระดับเสียง 84 ดีบี ทำได้ดีสำหรับกรวยมิดเบสส์ขนาด 6 1/2″ แต่ก็ไม่แนะนำให้เค้นเสียงเบสส์ในย่านต่ำนะครับ ที่ความถี่ 80-100 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี จะให้เสียงเบสส์เนียนมีเนื้อหา ต่อเนื่องลูกกระชับ ที่ความถี่ 125-160 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ได้เนื้อหาเบสส์ตามต้นฉบับต่อเนื่องเสียงกลาง

ความถี่ 200-500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี มีโดดเด่นในช่วง 315 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี เค้นเสียงดนตรีในช่วงนี้กันได้ ช่วงดนตรีเสียงกลางต่ำ จะชัดนำกว่าเพื่อน ความถี่ 1,000-6,300 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกัน 90 ดีบี จะได้เสียงร้องชัดเจน ชิ้นดนตรีสดชัดมีตำแหน่ง ต่อเนื่องเสียงแหลม โดยในช่วงแรกมีความพลิ้วใส ช่วงปลายที่ความถี่ 8,000-20,000 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90-93 ดีบี จะมีความบาดลึกมากขึ้น

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึกพอประมาณ ลูกกระชับอย่างสแลชเบสส์ มีความชัดเจนเป็นตัว ฟังออกง่าย สแนร์ออกเต็มแน่น เสียงคอร์ดกีตาร์ในช่วงกลางต่ำออกชัด มีตำแหน่ง เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ชิ้นดนตรีเสียงแหลมมีความสดชัด ลูกโซโลเร้าใจ เหมาะกับดนตรีทุกแนว ฟังเน้นรายละเอียดได้ดี

ความเห็นของเรา
รุ่นนี้เป็นลำโพงน้องเล็กของค่าย แต่ในด้านการเลือกใช้วัสดุกรวย และโดมทวีเตอร์ไม่ได้แตกต่างกัน โดยเฉพาะตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ เน้นความเป็นมืออาชีพ จึงให้คุณภาพเสียงได้ไม่แพ้รุ่นพี่ การตอบสนองความถี่เสียงทำได้ดี มีลักษณะเฉพาะ เหมาะสำหรับเปิดมิติ เวทีเสียงด้านหน้า ได้อย่างลงตัว

ลำโพง CRESCENDO รุ่น OPUS 1
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 30-60 วัตต์/ข้าง (RMS)
มิดเบสส์ 6 1/2" โพลีพโรไพลีน
เซอร์ราวน์ด ยาง
ทวีเตอร์ 1" ซอฟท์โดม
ความถี่ตอบสนอง 63-20000 HZ
จุดตัดครอสส์โอเวอร์ 3500 HZ
เลือกระดับเสียงแหลมได้ 0/-2/-4 ดีบี
ความต้านทาน 4 โอห์ม


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3eESV
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th