บทความ

SPEAKER CRESCENDO OPUS1


SPEAKER
CRESCENDO OPUS1
“ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ทนกำลังขับ30-60 วัตต์/ข้าง (RMS)”
* มี AIR VENT ระบายอากาศ 4 ช่อง
* คอร์ดกีตาร์ในช่วงกลางต่ำออกชัด
* การตอบสนองความถี่เสียงทำได้ดี

CRESCENDO ชุดลำโพงไฮเอนด์คุณภาพสูง ที่พร้อมตอบรับเสียงดนตรีอย่างเป็นธรรมชาติ นำไลน์สินค้าใหม่ๆ มาให้สัมผัสกันอย่างต่อเนื่อง คงจะจำกันได้กับเจ้า OPUS 3 ที่ทีมงานเคยทดสอบกันไปก่อนหน้านี้ ครั้งนี้ส่งรุ่นรองอย่าง OPUS 1 มาให้ทดสอบกันบ้าง

ข้อมูลจำเพาะ
OPUS 1 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ผลิตออกมาเป็นยูนิทประกอบด้วยมิดเบสส์ รุ่น MBL-6 ทวีเตอร์ รุ่น T1RP V2 และตัวพาสสีฟครอสส์โอเวอร์ รุ่น X1 ซึ่งนำมาทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว รุ่นนี้ทนกำลังขับต่อเนื่อง 30-60 วัตต์/ข้าง (RMS) เมื่อปล่อยฟแลทสัญญาณ และทนกำลังขับได้มากขึ้นเป็น 30-100 วัตต์/ข้าง (RMS) เมื่อตัดความถี่ไฮพาสส์ที่ 63 HZ

งานออกแบบมิดเบสส์ ตัวบาสเกทเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูป ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 1/2″ ความลึกติดตั้งเพียง 2 1/2″ ขาตรง 4 ก้าน ที่ตำแหน่งฐานสไปเดอร์ และแกนวอยศ์คอยล์ มีช่อง AIR VENT ระบายอากาศ 4 ช่อง แม่เหล็ก FERRITE ขนาดพอเหมาะ ติดตั้งได้ง่ายในบลอคเดิมบริเวณแผงประตู ทั้งรถซีดาน เอสยูวี เอมพีวี และจีพ

กรวยขนาด 6 1/2″ ใช้วัสดุโพลีพโรไพลีนฉีดขึ้นรูป ดัสต์แคพเว้าเข้าระนาบเดียวกัน เซอร์ราวน์ดยาง มีตะแกรงยึดติดป้องกัน สไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวล วอยศ์คอยล์ทนความร้อนสูง ขั้วต่อสายแบบเสียบ เชื่อมตะกั่ว ทวีเตอร์ขนาด 1″ ซอฟท์โดม เป็นบลอคอลูมิเนียมพ่นทรายยึดตะแกรงเช่นกัน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 1/8″ บางเพียง 5/8″ สายลำโพงในตัว

ไฮไลท์ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่มีขนาดพร้อมโชว์ มาในกล่องใสมองเห็นอุปกรณ์ภายใน ออกแบบวงจรให้มีจุดตัดความถี่ 3,500 HZ เลือกระดับเสียงแหลมได้ 0/-2/-4 ดีบี โดย 0 ดีบี ในกรณีที่ติดตั้งมิดเบสส์ตำแหน่งใกล้ และปรับมุมเข้าหาผู้ฟัง -2 ดีบี ในกรณีที่ติดตั้งมิดเบสส์ตำแหน่งใกล้ แต่ไม่ปรับมุมเข้าหาผู้ฟัง -4 ดีบี ในกรณีที่ติดตั้งมิดเบสส์ที่ตำแหน่งเดิมบริเวณแผงประตู ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เวบไซท์ www.audioplusonline.com

วิเคราะห์กราฟ
ทีมงานติดตั้งชุดลำโพงทดสอบในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ใช้แชนแนล 1/2 ขับชุดลำโพง ปล่อยฟแลทสัญญาณ และไม่เพิ่มซับวูเฟอร์ในการทดลองฟัง เปิดดนตรีเบาๆ ให้กรวยได้ขยับกันก่อน 2
ทแรค

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 63-20,000 HZ มีความต่อเนื่องกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึก 63 HZ ระดับเสียง 84 ดีบี ทำได้ดีสำหรับกรวยมิดเบสส์ขนาด 6 1/2″ แต่ก็ไม่แนะนำให้เค้นเสียงเบสส์ในย่านต่ำนะครับ ที่ความถี่ 80-100 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี จะให้เสียงเบสส์เนียนมีเนื้อหา ต่อเนื่องลูกกระชับ ที่ความถี่ 125-160 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ได้เนื้อหาเบสส์ตามต้นฉบับต่อเนื่องเสียงกลาง

ความถี่ 200-500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี มีโดดเด่นในช่วง 315 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี เค้นเสียงดนตรีในช่วงนี้กันได้ ช่วงดนตรีเสียงกลางต่ำ จะชัดนำกว่าเพื่อน ความถี่ 1,000-6,300 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกัน 90 ดีบี จะได้เสียงร้องชัดเจน ชิ้นดนตรีสดชัดมีตำแหน่ง ต่อเนื่องเสียงแหลม โดยในช่วงแรกมีความพลิ้วใส ช่วงปลายที่ความถี่ 8,000-20,000 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90-93 ดีบี จะมีความบาดลึกมากขึ้น

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึกพอประมาณ ลูกกระชับอย่างสแลชเบสส์ มีความชัดเจนเป็นตัว ฟังออกง่าย สแนร์ออกเต็มแน่น เสียงคอร์ดกีตาร์ในช่วงกลางต่ำออกชัด มีตำแหน่ง เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ชิ้นดนตรีเสียงแหลมมีความสดชัด ลูกโซโลเร้าใจ เหมาะกับดนตรีทุกแนว ฟังเน้นรายละเอียดได้ดี

ความเห็นของเรา
รุ่นนี้เป็นลำโพงน้องเล็กของค่าย แต่ในด้านการเลือกใช้วัสดุกรวย และโดมทวีเตอร์ไม่ได้แตกต่างกัน โดยเฉพาะตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ เน้นความเป็นมืออาชีพ จึงให้คุณภาพเสียงได้ไม่แพ้รุ่นพี่ การตอบสนองความถี่เสียงทำได้ดี มีลักษณะเฉพาะ เหมาะสำหรับเปิดมิติ เวทีเสียงด้านหน้า ได้อย่างลงตัว

ลำโพง CRESCENDO รุ่น OPUS 1
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 30-60 วัตต์/ข้าง (RMS)
มิดเบสส์ 6 1/2" โพลีพโรไพลีน
เซอร์ราวน์ด ยาง
ทวีเตอร์ 1" ซอฟท์โดม
ความถี่ตอบสนอง 63-20000 HZ
จุดตัดครอสส์โอเวอร์ 3500 HZ
เลือกระดับเสียงแหลมได้ 0/-2/-4 ดีบี
ความต้านทาน 4 โอห์ม


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3eESV
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th