บทความ

PRE AMPLIFIER GRATIA GA-999


PRE AMPLIFIER
GRATIA GA-999
“พรีแอมพ์พาราเมทริค 5 แบนด์ ปรับแต่งง่าย”
* อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 110 ดีบี
* ชิ้นดนตรีเสียงแหลมขึ้นถึงปลายเสียง
* เปรียบเทียบกับราคาแล้ว น่าสนใจทีเดียว

GRATIA เครื่องเสียงคุณภาพที่มีความโดดเด่น โดยเฉพาะด้านพละกำลังวัตต์ของเพาเวอร์แอมพ์ ที่เคยสร้างความฮือฮากันมาแล้ว รุ่นนี้มีสินค้าให้เลือกเกือบจะครบไลน์ อีกทั้งล่าสุดได้ส่งพรีแอมพ์มาทำตลาดกันอีก 2 รุ่น ซึ่งทีมงานได้มีโอกาสนำรุ่นทอพมาทดสอบกันก่อน

ข้อมูลจำเพาะ

GA-999 เป็นพรีแอมพ์ประเภทพาราเมทริค 5 แบนด์ ที่ออกแบบมาได้ลงตัว หน้าปัดอลูมิเนียมขัดด้าน เด่นสะดุดตา กับปุ่มปรับแบบละเอียดในโทนเดียวกัน วางเรียงกันด้านหน้า เริ่มจากวอลูมหลัก สวิทช์เลือกสัญญาณ AUX/CD เฟเดอร์ปรับบาลานศ์หน้า/หลัง ชุดปรับแต่งเสียงซับวูเฟอร์แยกอิสระเลือกความถี่ได้ในช่วง 35-200 HZ พร้อมซับวอลูม ชุดพาราเมทริค 5 แบนด์ ประกอบด้วย SUB/MID BASS/MID/MID HI/HI ข้อมูลการปรับแต่งความถี่ ประกอบด้วย ช่วงปรับความถี่ SUB 20-60 HZ ปรับความถี่ LOW 120-300 HZ ปรับความถี่ MID 1,000-2,400 HZ ปรับความถี่ HI 6,000-16,000 HZ บูสต์/คัทความถี่ +/-18 ดีบี

อินพุท 4 แชนแนล แยกให้สำหรับต่อเล่น AUX/CD โดยสวิทช์เลือกอยู่ทางด้านหน้า คุณสามารถปรับเกนแรงดันสัญญาณได้อิสระทางด้านบน ซึ่งมีให้ 4 ช่อง เอาท์พุท 6 แชนแนล สำหรับสัญญาณชุดหน้า/หลัง/ซับ ขั้วต่อไฟเป็นบลอคแบบเข็ม รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 10 HZ-15 KHZ (-1 ดีบี) พรีเอาท์ 12 โวลท์ อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 110 ดีบี ค่าความเพี้ยนรวม 0.005 % ความไวอินพุท 0.5-5.0 โวลท์ ไดนามิคเฮดรูม 20 ดีบี ความต้านทานอินพุท 20 กิโลโอห์ม ความต้านทานเอาท์พุท 50 กิโลโอห์ม สเตริโอ เซพาเรชัน 80 ดีบี ทำงานที่แรงดันไฟ 11-15 โวลท์ DC

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานเซทระบบ BI-AMPS ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าพรีแอมพ์ทดสอบ ใช้สัญญาณเอาท์พุทชุดหน้า และซับเข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″ และบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ทดสอบมาตรฐาน ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ในตัวตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ 250 HZ พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ที่ประมาณ 4,000 HZ และใช้ชุดพาราเมทริคช่วยในการปรับแต่งกราฟ

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในเกณฑ์ มีความต่อเนื่องกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี พาราเมทริคเสียง SUB ช่วยในการปรับแต่งได้ดี ยกระดับเสียงในช่วงความถี่ 25-40 HZ ที่ 90 ดีบี ทั้งหมด จะเค้นมวลเบสส์ขนาดใหญ่กันได้อย่างดี อีกทั้งยังเกาะกลุ่มกันตลอดทั้งช่วงเสียงเบสส์ มีโดดเด่นที่ความถี่ 80 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี และความถี่ 50 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี จะได้เสียงเบสส์ครบทั้งเบสส์หนักหน่วงมีเนื้อหา รวมถึงลูกกระชับต่อเนื่องเสียงกลาง ซึ่งมีชุดพาราเมทริค LOW มาช่วยปรับแต่งอย่างต่อเนื่อง

เสียงกลางที่ความถี่ 400-800 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 93 ดีบี จะได้เสียงกลางช่วงนี้โดดเด่น ทั้งชิ้นดนตรีและเสียงร้อง ความถี่ 1,000-2,500 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี ทั้งหมด เป็นผลจากชุดพาราเมทริค MID จะได้เสียงร้องชัดนำ ชิ้นดนตรีสดชัดตามต้นฉบับ เสียงแหลมที่ความถี่ 5,000-20,000 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี มีโดดเด่นที่ 6,300/16,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี กับชุดพาราเมทริค HI จะได้ความพลิ้วใส สดชัด ขึ้นถึงปลายเสียง

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์ออกครบทุกรูปแบบ ลงได้ลึก อัดหนักมีเนื้อหา ลูกกระชับตอบรับได้หมด ต่อเนื่องหยุดสนิท เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ชิ้นดนตรีสดชัดมีรายละเอียด ฟังออกง่าย ชิ้นดนตรีเสียงแหลมขึ้นถึงปลายเสียง ลูกโซโลโดดเด่น เหมาะกับดนตรีทุกแนว

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นพรีแอมพ์ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว รูปลักษณ์ดูดี ติดตั้งโชว์บนหน้าปัดได้ ชุดพาราเมทริคควบคุมช่วงความถี่ได้กว้าง ปรับแต่งง่าย ช่วยให้เสียงดนตรีทั้งระนาบมีอรรถรสมากขึ้น เปรียบเทียบกับราคาแล้ว น่าสนใจทีเดียว

พรีแอมพ์ GRATIA รุ่น GA-999
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทพรีแอมพ์ พาราเมทริค 5 แบนด์
ความถี่ตอบสนอง 10 HZ-15 KHZ
พรีเอาท์ 12 โวลท์
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 110 ดีบี
ค่าความเพี้ยนรวม 0.005 %
ความต้านทานอินพุท 20 กิโลโอห์ม
ความต้านทานเอาท์พุท 50 กิโลโอห์ม
สเตริโอ เซพาเรชัน 80 ดีบี
ทำงานที่แรงดันไฟ 11-15 โวลท์ DC
ราคา 2500 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GRVYs
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th