ลับเฉพาะ

แยกชิ้นตัวแรง


ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับชุดลำโพงที่ได้รับความนิยมสูง อย่างประเภทแยกชิ้น 2 ทาง มาฝากกันอีกครั้ง เป็นชุดลำโพง T SERIES ของค่าย ROCKFORD FOSGATE เจ้าแห่งขุมพลัง ที่สร้างสถิติมาแล้วมากมาย โดยเฉพาะไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์ ล่าสุดปล่อยหมัดเด็ดกับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง T SERIES ซึ่งมีให้เลือก 4 รหัส คือ T1, T2, T3 และ T5 โดยไฮไลท์เป็น T5 ที่เริ่มเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา ลองมาดูรายละเอียดกัน

T5652-S ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาดมิดเบสส์ 6 1/2″ ที่ออกแบบมาได้เตะตา โดดเด่น 3 ประการ ด้วยกำลังขับสูงสุดถึง 300 วัตต์ (MAX) เทคโนโลยี LCP (LIQUID CRYSTAL POLYMER) FIBER TRILAMINATE CONE ที่เน้นคุณภาพเสียงทีสมจริง และโครงสร้างอลูมิเนียมไดคาสต์เฟรม แกร่งทนทาน ปราศจากอาการสั่นค้าง ขณะขับเล่นเต็มกำลัง เห็นรูปลักษณ์แล้วต้องบอกว่า เป็นงานออกแบบระดับออดิโอไฟล์ทีเดียว

รุ่นนี้ทนกำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์/ข้าง และทนกำลังขับสูงสุด 300 วัตต์/ข้าง ความถี่ตอบสนอง 45-40,000 HZ ความลึกติดตั้งเพียง 2.48″ ทวีเตอร์มีขนาด 1″ โดมแบบ LCP โครงสร้างแม่เหล็กมีครีบระบายความร้อน ภายในบรรจุแม่เหล็กนีโอไดเมียม ออกแบบขั้วต่อสายลำโพงพิเศษ เพื่อให้ขับเล่นได้อย่างเต็มกำลัง ส่งผลให้กำลังขับต่อเนื่องสูง 101-150 วัตต์/ข้าง โดยสไปเดอร์ TRUE NOMEX สามารถตอบรับการขยับของกรวยได้เป็นหนึ่งเดียวกัน

T3652-S ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง รุ่นรองลงมา มิดเบสส์ 6 1/2″ เช่นกัน ทนกำลังขับได้สูง 125 วัตต์/ข้าง (RMS) งานออกแบบมาได้ใกล้เคียงกับรุ่นทอพอย่าง T5 ด้วยวัสดุกรวย LCP และตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่สามารถเลือกระดับเสียงให้สัมพันธ์กับการติดตั้งแบบ ON/OFF AXIS ที่บริเวณแผงประตู KICK PANEL หรือแม้แต่มุมกระจกมองข้าง มันมาพร้อมกับทวีเตอร์ขนาด 1″ โดม LCP เซอร์ราวน์ดใยไหมอัดขึ้นรูป และแม่เหล็กเหลวนีโอไดเมียม มิดเบสส์มีสไปเดอร์แบบ TRUE NOMEX พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ออกแบบมาเฉพาะ มีสวิทช์เลือกระดับเสียงด้านนอก ตัวบาสเกทอลูมิเนียมไดคาสต์เฟรม แม่เหล็กนีโอไดเมียม และมีระบบระบายอากาศวอยศ์คอยล์ที่สมบูรณ์แบบ

T2652-S ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 1/2″ ที่มีลักษณะเฉพาะ โดดเด่นจากน้องเล็ก T1 ตรงเฟสปลั๊กอลูมิเนียม ที่อยู่ตรงกลางกรวย วัสดุกรวยคาร์บอนไฟเบอร์ โพลีพโรไพลีน ฉีดขึ้นรูป เพิ่มพื้นที่มากขึ้นอีก 25 % ออกแบบบาสเกทมารองรับอย่างพอดี ซึ่งติดตั้งได้ง่ายในตำแหน่งเดิม
เซอร์ราวน์ดยาง ทวีเตอร์เป็นโดมอลูมิเนียม พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ออกแบบให้ต่อเล่นได้ทั้งแบบ SINGLE/BI-AMPS ตัวโพลีคาพาซิเตอร์ และอินดัคเตอร์แกนอากาศ มีค่าโทเลอร์เลนซ์ 5 % เพิ่มสวิทช์ปรับระดับเสียงได้ 3 เลเวล เลือกปรับ ON/OFF AXIS สำหรับทวีเตอร์ได้

T1675-S ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 3/4″ น้องเล็กสุด ซึ่งแตกต่างกจาก T2 ตรงตัวดัสต์แคพซึ่งเป็นแบบฟแลท พาสสีฟครอสส์โอเวอร์ออกแบบมาเฉพาะ ICC (INTEGRATED CONCEALED CROSSOVER) บรรจุในกล่อง มีสวิทช์ปรับระดับเสียงได้ 3 เลเวล เลือกปรับ ON/OFF AXIS สำหรับทวีเตอร์ได้ วัสดุกรวยคาร์บอนไฟเบอร์ โพลีพโรไพลีน ฉีดขึ้นรูป ทวีเตอร์เป็นผ้าอัดขึ้นรูป แม่เหล็กนีโอไดเมียม รุ่นนี้ทนกำลังขับได้สูง 80 วัตต์/ข้าง (RMS)

ในบรรดา T SERIES ยังมีชุดลำโพงประเภทอื่นให้เลือกกันอีกหลายรุ่น ทั้งโคแอกเซียล 6″x9″ ซึ่งสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เวบไซท์ www.rockfordfosgate.com



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/15K09
เพิ่มเพื่อน