บทความ

แยกชิ้นตัวแรง


ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับชุดลำโพงที่ได้รับความนิยมสูง อย่างประเภทแยกชิ้น 2 ทาง มาฝากกันอีกครั้ง เป็นชุดลำโพง T SERIES ของค่าย ROCKFORD FOSGATE เจ้าแห่งขุมพลัง ที่สร้างสถิติมาแล้วมากมาย โดยเฉพาะไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์ ล่าสุดปล่อยหมัดเด็ดกับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง T SERIES ซึ่งมีให้เลือก 4 รหัส คือ T1, T2, T3 และ T5 โดยไฮไลท์เป็น T5 ที่เริ่มเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา ลองมาดูรายละเอียดกัน

T5652-S ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาดมิดเบสส์ 6 1/2″ ที่ออกแบบมาได้เตะตา โดดเด่น 3 ประการ ด้วยกำลังขับสูงสุดถึง 300 วัตต์ (MAX) เทคโนโลยี LCP (LIQUID CRYSTAL POLYMER) FIBER TRILAMINATE CONE ที่เน้นคุณภาพเสียงทีสมจริง และโครงสร้างอลูมิเนียมไดคาสต์เฟรม แกร่งทนทาน ปราศจากอาการสั่นค้าง ขณะขับเล่นเต็มกำลัง เห็นรูปลักษณ์แล้วต้องบอกว่า เป็นงานออกแบบระดับออดิโอไฟล์ทีเดียว

รุ่นนี้ทนกำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์/ข้าง และทนกำลังขับสูงสุด 300 วัตต์/ข้าง ความถี่ตอบสนอง 45-40,000 HZ ความลึกติดตั้งเพียง 2.48″ ทวีเตอร์มีขนาด 1″ โดมแบบ LCP โครงสร้างแม่เหล็กมีครีบระบายความร้อน ภายในบรรจุแม่เหล็กนีโอไดเมียม ออกแบบขั้วต่อสายลำโพงพิเศษ เพื่อให้ขับเล่นได้อย่างเต็มกำลัง ส่งผลให้กำลังขับต่อเนื่องสูง 101-150 วัตต์/ข้าง โดยสไปเดอร์ TRUE NOMEX สามารถตอบรับการขยับของกรวยได้เป็นหนึ่งเดียวกัน

T3652-S ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง รุ่นรองลงมา มิดเบสส์ 6 1/2″ เช่นกัน ทนกำลังขับได้สูง 125 วัตต์/ข้าง (RMS) งานออกแบบมาได้ใกล้เคียงกับรุ่นทอพอย่าง T5 ด้วยวัสดุกรวย LCP และตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่สามารถเลือกระดับเสียงให้สัมพันธ์กับการติดตั้งแบบ ON/OFF AXIS ที่บริเวณแผงประตู KICK PANEL หรือแม้แต่มุมกระจกมองข้าง มันมาพร้อมกับทวีเตอร์ขนาด 1″ โดม LCP เซอร์ราวน์ดใยไหมอัดขึ้นรูป และแม่เหล็กเหลวนีโอไดเมียม มิดเบสส์มีสไปเดอร์แบบ TRUE NOMEX พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ออกแบบมาเฉพาะ มีสวิทช์เลือกระดับเสียงด้านนอก ตัวบาสเกทอลูมิเนียมไดคาสต์เฟรม แม่เหล็กนีโอไดเมียม และมีระบบระบายอากาศวอยศ์คอยล์ที่สมบูรณ์แบบ

T2652-S ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 1/2″ ที่มีลักษณะเฉพาะ โดดเด่นจากน้องเล็ก T1 ตรงเฟสปลั๊กอลูมิเนียม ที่อยู่ตรงกลางกรวย วัสดุกรวยคาร์บอนไฟเบอร์ โพลีพโรไพลีน ฉีดขึ้นรูป เพิ่มพื้นที่มากขึ้นอีก 25 % ออกแบบบาสเกทมารองรับอย่างพอดี ซึ่งติดตั้งได้ง่ายในตำแหน่งเดิม
เซอร์ราวน์ดยาง ทวีเตอร์เป็นโดมอลูมิเนียม พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ออกแบบให้ต่อเล่นได้ทั้งแบบ SINGLE/BI-AMPS ตัวโพลีคาพาซิเตอร์ และอินดัคเตอร์แกนอากาศ มีค่าโทเลอร์เลนซ์ 5 % เพิ่มสวิทช์ปรับระดับเสียงได้ 3 เลเวล เลือกปรับ ON/OFF AXIS สำหรับทวีเตอร์ได้

T1675-S ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 3/4″ น้องเล็กสุด ซึ่งแตกต่างกจาก T2 ตรงตัวดัสต์แคพซึ่งเป็นแบบฟแลท พาสสีฟครอสส์โอเวอร์ออกแบบมาเฉพาะ ICC (INTEGRATED CONCEALED CROSSOVER) บรรจุในกล่อง มีสวิทช์ปรับระดับเสียงได้ 3 เลเวล เลือกปรับ ON/OFF AXIS สำหรับทวีเตอร์ได้ วัสดุกรวยคาร์บอนไฟเบอร์ โพลีพโรไพลีน ฉีดขึ้นรูป ทวีเตอร์เป็นผ้าอัดขึ้นรูป แม่เหล็กนีโอไดเมียม รุ่นนี้ทนกำลังขับได้สูง 80 วัตต์/ข้าง (RMS)

ในบรรดา T SERIES ยังมีชุดลำโพงประเภทอื่นให้เลือกกันอีกหลายรุ่น ทั้งโคแอกเซียล 6″x9″ ซึ่งสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เวบไซท์ www.rockfordfosgate.com



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/15K09
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก