บทความ

บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของอินเดีย


วันนี้จะขอล้อหมุนพาไปเที่ยวอินเดียกันนะค่ะจะคุยกันถึงเรื่องราวของบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง มารูตี (MARUTI) ของ อินเดีย และ ซูซูกิ (SUZUKI) ของญี่ปุ่น พร้อมทั้งตั้งชื่อบริษัทว่า มารูตี ซูซูกิ อินเดีย ลิมิเทด (MARUTI SUZUKI INDIA LIMITED) หรือ เอมเอสไอ (MSI)

นับเป็นข้อได้เปรียบของบริษัทที่มีชี่อเสียงด้านรถยนต์ขนาดเล็กอย่าง ซูซูกิ ที่มีโอกาสได้ไปลงหลักปักฐานในประเทศอินเดียก่อนบริษัทรถยนต์ค่ายญี่ปุ่น เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา และมีพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่งจนเมื่อถึงคราวที่อินเดียผงาดขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่เศรษฐกิจของเอเซีย มีผู้บริโภคจำนวนมาก ก็เลยมีโอกาสดีกว่าใคร

ส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์ของ เอมเอสไอ ในอินเดียสูงกว่าส่วนแบ่งการตลาดของ โตโยตา ในประเทศไทย เสียอีก คือ มีส่วนแบ่งตลาดรถยนต์นั่งสูงถึง 44.9 % ในปี 2554 รถของ เอมเอสไอ ได้แก่ มารูตี 800 และ อัลโต ส่วนแฮทช์แบค ริทซ์, เอ-สตาร์, สวิฟท์, แวกอน อาร์, เอสติลโล และซีดาน ดีไซร์ และ เอสเอกซ์ 4 สำหรับระดับ ‘ซี’ เซคเมนท์ ก็มี มารูตี อีโค เอมพีวี เออร์ทีกา ปิดท้ายด้วย เอสยูวี อย่าง กแรนด์ วีทารา

รถที่เห็นในภาพเป็นรถ มารูตี 800 ซึ่งเป็นรถขนาดเล็ก เครื่องยนต์ขนาดเล็ก เหมาะอย่างยิ่งที่จะขับซอกแซกไปตามถนนหนทางที่ติดหนึบ และมีระเบียบวินัยจราจร (น้อย) ในประเทศอินเดีย โดยเริ่มออกสู่ตลาดในปี 2527 สร้างสถิติการจำหน่ายที่สูงเป็นประวัติการณ์ แต่ในปัจจุบันนี้การมาเขย่าตลาดของค่าย ทาทา นำ ทาทา นาโน จึงทำให้ทาง เอมเอสไอ ตัดสินใจยุติสายการผลิต เพราะสู้กระแสรถยนต์ ทาทา นาโน ไม่ไหว แม้จะเป็นรถรุ่นที่อยู่ในใจของชาวอินเดียมายาวนาน เพราะความประหยัด และค่าบำรุงรักษาต่ำ

ชาวอินเดียมีความรักและผูกพันกับบริษัทรถยนต์รายนี้เป็นพิเศษ เพราะเป็นบริษัทแรกที่ผลิตรถยนต์จำนวนมาก นับเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศอินเดียเลยทีเดียว ด้วยยอดขายเป็นล้านๆ คัน โดยในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาบริษัทเพิ่งฉลองยอดขายรถยนต์ 10 ล้านคัน !?!

ตลาดรถยนต์ในประเทศอินเดีย ใช่ว่าจะไม่ซับซ้อน เพราะมีความไม่พร้อมหลายอย่าง โดยเฉพาะในด้านสาธารณูปโภค ถนนหนทาง การขนส่ง พลังงานไฟฟ้า และการที่เข้าไปตั้งแต่ยังไม่พร้อม ก็มีทั้งข้อได้เปรียบและเสียเปรียบ และที่ได้เปรียบ คือ เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคก่อนคนอื่น ส่วนที่เสียเปรียบ คือ เหนื่อยมาก เพราะต้องเริ่มสร้างกันตั้งแต่ฐานราก เหมือนพ่อไม่ได้รวยมาตั้งแต่เกิด ก็ต้องสร้างอะไรด้วยลำแข้งตนเอง

ความที่เป็นบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของอินเดีย จึงทำให้รัฐบาลเกรงใจ และเมื่อจะขยายโรงงาน รัฐบาลก็เข้ามาดูว่ายังขาดเหลืออะไรบ้าง ก็ต้องเร่งจัดหาให้

ตอนนี้ เอมเอสไอ กำลังจะขยายการผลิตให้ได้รถยนต์ 2.5 ล้านคัน/ปี และจะตั้งโรงงานใหม่ที่แคว้นกุจราช ทันทีที่ทราบข่าวรัฐบาลอินเดียก็เร่งปรับแผนเขตการลงทุนพิเศษ ซึ่งมีเนื้อที่ถึง 500 ตารางกิโลเมตร เขตพื้นที่พิเศษนี้มีชื่อว่า มันดาล เบขะราจ ประธานของ เอมเอสไอ คือ โอซามุ ซูซูกิ รับทราบการปรับแผนของรัฐบาลแล้ว เมื่อวันที่ท่านประธานไปชมพื้นที่สร้างโรงงานแห่งใหม่เนื้อที่ 640 เอเคอร์ที่ตำบล หรรษาปุระ อำเภอ อาเมดาบัด

ในการพบปะกันกับภาครัฐในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทาง เอมเอสไอ บอกว่าขนาดของโรงงานทำให้ต้องมีสาธารณูปโภครองรับความหลากหลายในอีก 3-4 ปีข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นทางรถยนต์ หรือรถไฟ โรงผลิตไฟฟ้า ทางรัฐบาลได้เสนอแผนไป ซึ่งทาง เอมเอสไอ ก็ดูจะพอใจ

การขยายงานของ เอมเอสไอ ครั้งนี้จะสร้างงานให้แก่คนอินเดียอีกมากมาย ในเขตอุตสาหกรรมพิเศษ มันดาล เบขะราจ ซึ่งประกอบไปด้วย 44 หมู่บ้าน มีประชากรไม่น้อยที่จะได้รับอานิสงส์จากการมีงานทำ

ในการมาเยือนของคณะผู้บริหารครั้งนี้ ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากชาวบ้าน มีการมอบช่อดอกไม้ และเทวรูปใส่กรอบอย่างสวยงาม

เมื่อรัฐบาลตัดสินใจจะปรับปรุงสาธารณูปโภคก็เท่ากับว่าเป็นการผลักดันให้บริเวณโดยรอบของโรงงาน เจริญขึ้นอย่างรวดเร็ว ในข่าวแจ้งว่า ทันทีที่แผนงานชัดเจน ราคาที่ดินบริเวณนั้นก็กระโดดขึ้นไป 10 เท่า ในระยะเวลา 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา

โรงงานแห่งใหม่ที่ว่านี้ ซึ่งจะเริ่มสร้างในปี 2558 จะอยู่ห่างจากท่าเรือมันดราเพียง 300 กิโลเมตร ซึ่งที่นี่ เอมเอสไอ มีศูนย์ส่งออกรถอยู่แล้ว

รูปแบบของโรงงานแห่งใหม่ จะเขียนกันในญี่ปุ่น โดยวิศวกรชาวญี่ปุ่น



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/P4dhh
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง