บทความ

ดำรงค์ นิลรังษี


ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ ที่ได้รับความเชื่อถือจากผู้ซื้อ จะต้องมีความพร้อมในด้านการบริการ ทั้งก่อนและหลังการขาย เพราะธุรกิจกเรย์มาร์เกทมีการแข่งขันสูง “ฟอร์มูลา” สนทนากับ ดำรงค์ นิลรังษี ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท ทีเอสแอล ออโต้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ฟอร์มูลา : จากการที่กรมศุลกากร ปรับขึ้นอัตราภาษีรถยนต์นำเข้า เป็นรายยื่ห้อ ส่งผลกระทบต่อการขายของ บริษัท ฯ มากน้อยเพียงใด ?

 

ดำรงค์ : ช่วงแรกที่ยังไม่มีข้อสรุป ก็จะเกิดความสับสนกันมาก ทำให้ไม่สามารถบอกราคาที่ชัดเจนได้ ยกเว้นลูกค้าที่จองโดยไม่คำนึงถึงราคา ซึ่งสินค้าที่ต้องปรับราคาเพิ่มมีเพียงบางรุ่นเท่านั้น และมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 5-10 % เท่านั้น ถือว่าราคาที่ปรับขึ้นนั้น เป็นราคาที่สมเหตุสมผล

 

ส่วนบริษัท ฯ ถือว่าได้รับผลกระทบน้อยมาก เนื่องจากลูกค้ามีความเชื่อมั่นพอสมควร รวมถึงลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัท ฯ จะเป็นกลุ่มครอบครัว ทำให้ไม่เกิดผลกระทบ

 

แต่สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญคือ สถาบันการเงิน เนื่องจากมีความสับสนเรื่องของราคาที่ไม่สามารถบอกชัดเจนได้ ทำให้ช่วงหนึ่ง สถาบันการเงินหยุดการทำธุรกรรมกับผู้นำเข้าอิสระ ซึ่งต้องทำความเข้าใจกัน แต่หลังจากสรุปเรียบร้อยก็เริ่มกลับมาทำธุรกรรมอย่างเดิม แต่จะมีการควบคุมกับเจ้าเล็ก แต่จุดนี้ส่งผลดีต่อบริษัท ฯ เพราะสถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อปกติให้แก่บริษัท ฯ

 

ฟอร์มูลา : การลงทุนขยายสาขาที่ภูเก็ต เป็นอย่างไรบ้าง ?

 

ดำรงค์ : การเปิดสาขาที่ภูเก็ต เป็นการขยายสาขาเพื่อเพิ่มการบริการให้แก่ลูกค้า นอกจากนี้ยังเป็นการขยายลูกค้าใหม่ เพราะเมื่อมีศูนย์บริการเพิ่มเป็นการขยายบริการและสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้า

 

ฟอร์มูลา : ด้านการขยายไปต่างประเทศ เพราะเหตุใดจึงเลือกประเทศพม่า ?

 

ดำรงค์ : ประเทศพม่ามีการเมืองที่ชัดเจน ประเทศเปิด หลังจากปล่อย อองซาน ซูจี และยังไม่มีคู่แข่ง

 

ฟอร์มูลา : มาตรการของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่ไม่รับบริการรถที่ซื้อจากกเรย์มาร์เกท มีผลกระทบหรือไม่ ?

 

ดำรงค์ : กับบริษัท ฯ ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด แม้กระทั่งรถโมเดล 2013 เชื่อว่าไม่กระทบ เนื่องจากบริษัท ฯ มีการลงทุนอย่างมาก เรื่องการบริการหลังการขาย ซึ่งนอกจากให้บริการรถของลูกค้าที่ซื้อจากบริษัท ฯ แล้วยังให้บริการรถที่ไม่ได้ซื้อจากบริษัท ฯ ด้วย แต่ต้องมีค่าแรกเข้าในการเข้ารับบริการ 2 แสนบาท

 

ฟอร์มูลา : คุณวางแผนการขายในไตรมาสสุดท้ายไว้อย่างไร ?

 

ดำรงค์ : มีการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอีกหลายรุ่น นอกจากนี้ บริษัท ฯ จะเข้าร่วมออกบูธแสดงสินค้าในงาน MOTOR EXPO 2012 ซึ่งถือว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และเป็นช่วงการสร้างยอดขาย หากไม่มีอุปสรรคในด้านต่างๆ เช่น ภัยธรรมชาติ จะทำให้ยอดขายของปีนี้เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ คือ 900 คัน โดยครึ่งปีแรกมียอดขาย 480 คัน ในปี 2554 มียอดขายรวม 600 คัน

 

นอกจากนี้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา รถใหม่ส่วนใหญ่จะเป็นรถที่มาจากยุโรป โดยมียอดขายถึง 70 % ส่วนรถญี่ปุ่นมีสัดส่วนแค่ 30 % เนื่องจากญี่ปุ่นมีปัญหาเรื่องค่าเงิน และไม่มีรถโมเดลใหม่แนะนำออกสู่ตลาด ส่วนยุโรปมีรถใหม่แนะนำอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น อี-คลาสส์ ซี-คลาสส์ เอสแอลเค กาเยนน์ เคแมน นิวคาร์เรรา

 

ฟอร์มูลา : รถรุ่นใหม่ที่จะแนะนำ มีอะไรบ้าง ?

 

ดำรงค์ : ปลายปีนี้น่าจะเป็นรถที่เป็นไมเนอร์เชนจ์ ส่วนโมเดลเชนจ์น่าจะเป็นต้นปีหน้า

 

ฟอร์มูลา : ผู้นำเข้าอิสระปัจจุบัน เป็นอย่างไรบ้าง ?

 

ดำรงค์ : ผู้นำเข้าอิสระในประเทศไทย ยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้น มีรายใหม่เข้ามาและหายไป รวมถึงยังเป็นปัญหาตลอด เนื่องจากธุรกิจนี้การที่จะทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นต้องใช้เวลา แต่สำหรับลูกค้าของผู้นำเข้าอิสระส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าระดับบน ที่ส่วนใหญ่จะไม่ถูกตัดออกจากระบบ หนี้เสียมีไม่ถึง 2 % แต่การดำเนินธุรกิจปัจจุบันแข่งขันกันรุนแรงมากกว่าเดิม แต่ก็ยังมีส่วนดีในช่วง 3-4 ปีหลังนี้ ลูกค้ามีความเข้าใจและมั่นใจในรถยนต์นำเข้าโดยผู้นำเข้าอิสระมากขึ้น กล้าซื้อมากขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต เห็นได้ชัดเจนว่ารถยนต์นำเข้าในเมืองไทยที่มีอยู่ในปัจจุบัน 50 % เป็นรถที่จำหน่ายโดยผู้นำเข้าอิสระ

 

ฟอร์มูลา : จุดเด่นของ ทีเอสแอล คืออะไร ?

 

ดำรงค์ : ผู้บริหารของ บริษัท ฯ เป็นคนรุ่นใหม่ เข้าใจธุรกิจสมัยใหม่ ยอมรับความคิดเห็นของผู้ร่วมงาน เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น

 

ในส่วนของแผนกขาย พนักงานมีความเข้าใจในการทำงานของบริษัท ฯ ทุกคนรู้หน้าที่ของตนเอง พนักงานส่วนใหญ่อยู่มานาน

 

ฟอร์มูลา : บริษัท ฯ มีฐานลูกค้ามากน้อยเพียงใด ?

 

ดำรงค์ : ตั้งแต่เริ่มธุรกิจเฉลี่ยยอดขายปีละ 600-700 คัน ซึ่งรวม 4 ปี ประมาณ 3,000-4,000 ราย ไม่รวมกับลูกค้าเดิมในอดีต แต่ลูกค้าหลักส่วนใหญ่มาจากลูกค้าเก่า เฉลี่ยเดือนละประมาณ 30 % โดยปัจจุบันมีโชว์รูมและศูนย์บริการ 4 แห่งในประเทศไทย และยังไม่มีแผนที่จะขยายเพิ่มขึ้นในขณะนี้



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LPPbF
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th