บทความ

โตโยตา แคมรี


โตโยตา แคมรี รุ่นล่าสุด ยังใช้โครงสร้างตัวถังส่วนใหญ่ร่วมกับรุ่นก่อนหน้า แต่ได้รับการขัดเกลารูปลักษณ์ใหม่หมดตั้งแต่หัวจรดท้าย และเน้นเป็นพิเศษกับรุ่น ไฮบริด ซึ่งมีให้เลือกถึง 3 รุ่น ในขณะที่รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน มีแค่ 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น 2.5 และรุ่น 2.0 ลิตร แล้วการออกแบบของซีดานหรูรุ่นล่าสุดจากค่ายสามห่วง คันนี้จะ “โดนใจ” ทีมนักออกแบบของเราแค่ไหน เชิญทัศนากันตามอัธยาศัย

 

ภัทรกิติ์ : เราเคยรู้กันมาบ้างว่า ก่อนหน้านี้ โตโยตา ขาดหัวหน้านักออกแบบ ทำให้ทิศทางการออกแบบไม่ค่อยชัดเจน รวมถึงคันนี้ด้วยเช่นกัน แต่พอได้นักออกแบบคนใหม่เข้ามา (โทอุโกะ ฟุกุอิชิ) เขาบอกว่าจะมาเปลี่ยนวิธีคิดของ โตโยตา ในเรื่องการออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยผลงานของเขาที่ผ่านมาค่อนข้างใช้ได้ ตอนนี้ โตโยตา มีสำนักออกแบบของตัวเองกระจายอยู่ทั่วโลก 3 แห่ง ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป เเนวคิดของเขาจะให้ความสำคัญแตกต่างกันไป โดยญี่ปุ่น จะเน้นเรื่องคุณภาพ ส่วนเรื่องออกแบบจะให้อีก 2 แห่ง เป็นผู้ควบคุม เพราะฉะนั้น โตโยตา หลังจากนี้ น่าจะเร้าใจมากขึ้น แต่ แคมรี รุ่นนี้ เป็นรุ่นก่อนที่จะคุยแผนนี้กัน

อภิชาต : มองผ่านๆ ครั้งแรก คิดว่า เลกซัส เพราะกริลด้านหน้าขนาดใหญ่ เส้นด้านข้างดูเรียวลงมา นี่คือ เส้นสายที่ เลกซัส ชอบใช้ และบังเอิญ แคมรี รุ่นนี้มันมีอะไรบางอย่างที่ใกล้เคียง เส้นสายต่างๆ และภาพรวมของรูปลักษณ์ภายนอกมีกลิ่นอายของ เลกซัส ค่อนข้างเยอะ ผมว่า ถ้าลูกค้าเห็นแอดโฆษณา เลกซัส แล้วชอบ แต่งบน้อย คันนี้ถือว่าน่าสนใจ

ภัทรกิติ์ : พูดแบบนี้ดีกว่าครับ ถ้าประธานบริษัทขับ เลกซัส คันนี้สำหรับรองประธาน หรือไม่ก็ระดับผู้จัดการ

อภิชาต : แคมรี ในบ้านเราส่วนใหญ่ผู้ใช้จะเป็นระดับผู้บริหาร หรือคนที่มีรายได้พอสมควร สิ่งสำคัญ รถประเภทนี้ จะเน้นความหรูหรามีระดับ แต่การออกแบบจะดูไม่สปอร์ทมาก

ภัทรกิติ์ : มองผ่านๆ ดูเหมือนรถจะเล็กลง เส้นสายมันไม่ได้พูดว่ามันเป็นรถหรูหรา ดูเป็นรถใช้งานทั่วไป ถึงแม้จะพยายามใส่องค์ประกอบต่างๆ เพิ่มเติมเข้าไปมากมายก็ตาม ทั้งโครงหนาๆ บริเวณกระจังหน้า หรือที่กระจกข้างที่ดูหนาเกินไป ไม่ได้ทำให้รถดูหรูหราขึ้น

อภิชาต : การออกแบบภายนอก มันมีส่วนช่วยในเรื่องอัพเกรดรถขึ้นมา บางทีรูปลักษณ์ภายนอก ดูเชยๆ แต่ไฟหน้าอาจทำให้ดูดีมีระดับมากขึ้นได้ รถรุ่นอื่นเขาจึงพยายามแต่งเติมด้านหน้าและไฟท้ายให้ดูสวยขึ้น ทำให้มองดูเป็นรถหรูหรามีระดับ แต่กลายเป็นว่า รถคันนี้จุดอ่อนอยู่ที่ไฟท้าย

ภัทรกิติ์ : ไฟหน้ากับกระจัง มันเหมือนเป็นจุดแรกที่พบ จุดจบอยู่ที่ไฟท้าย

อภิชาติ : เวลาเราขับรถ เราจะเห็นไฟท้ายของรถคันหน้าก่อนเสมอ แล้วเราจะเดาได้ว่ารถคันนี้เป็นรถยี่ห้ออะไร คนอื่นอาจจะไม่ได้สังเกต แต่ผมสังเกตนะ มันมี 3 คำที่ คริส แบงเกิล บอกไว้ พรอโพร์ชัน (PROPORTION : ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนต่างๆ), เซอร์เฟศ (SURFACE : รูปลักษณ์ภายนอก) และอินฟอร์ม (INFORM : รูปแบบเฉพาะ) ถ้าเรามอง แคมรี รายละเอียดตรงไฟท้าย มันยังไม่บ่งบอกถึงความเป็นลักชัวรี

ภัทรกิติ์ : รุ่นที่แล้วผมว่าลงตัวกว่า

อภิชาต : รุ่นที่แล้วมันออกแนว ฮอริซอนเทล (HORIZONTAL) มากกว่า มันดูนิ่งๆ เรียบๆ แต่ตัวนี้จะเน้นเซอร์เฟศมากขึ้น

ภัทรกิติ์ : ผมมองว่าเซอร์เฟศรุ่นนี้ลงตัวกว่ารุ่นที่แล้ว แต่ความล้ำยุคไม่ได้ทำให้รถคันนี้เป็นรถที่หรูหรา ผมว่าเซอร์เฟศแบบนี้น่าจะไปลงที่ อัลทิส เพราะมันดูลงตัว…เป๊ะ

อภิชาต : เซอร์เฟศตัวนี้น่าสนใจมาก แต่ดันไปเหมือน เลกซัส มากไปเท่านั้นเอง ซึ่งก็ไม่ได้ผิด แต่ก็ไม่ถูกซะทีเดียว ตัวไฟตัดหมอก มันไม่ลงตัว

ภัทรกิติ์ : ผมว่าสัดส่วนของ โตโยตา ฝากระโปรงสั้นไปนิดหนึ่ง ยังขาดอะไรไปนิดๆ หน่อยๆ ที่จะทำให้มันเป็นแนวลักชัวรี อย่างการดีไซจ์นฝากระโปรงหน้า ดูสูงโย่งขึ้นมา สงสัยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ มันดูหนามาก

ฟอร์มูลา : ภายในห้องโดยสารอาจารย์คิดว่าเป็นอย่างไร

อภิชาต : ผมว่ามันเป็นไปตามมาตรฐานนะครับ มันดูทเรดิชันแนล (TRADITIONAL) ไม่หวือหวา ตามสไตล์ โตโยตา

ภัทรกิติ์ : องค์ประกอบต่างๆ ที่ให้มา เขาพยายามจะใส่ความลักชัวรีเข้าไป เป็นแนวคิดลักชัวรีแบบอนุรักษ์นิยม อย่างเช่น ลายไม้ ที่พยายามทำให้ดูสามมิติ และใช้วัสดุเยอะแยะไปหมดในห้องโดยสาร รวมถึงเรื่องสัดส่วน และตัวหนังสือที่มีอยู่มากมาย เขาพยายามหยิบอะไหล่ที่มีอยู่แล้วมาใช้ เมื่อมารวมกันมันเลยดูไม่ลงตัว จากที่สัมผัสกับของจริง รูปร่างสีสันมันไม่เข้ากัน เราไม่รู้ว่าคนทั่วไปเขารู้สึกหรือเปล่า แต่เรารู้สึกว่าไม่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ตัวเก่ากลับลงตัวกว่า หน้าจอชุดนี้ หยิบของสำเร็จรูปมาใช้ แสงของหน้าปัดดูไม่เท่ากัน ทำให้ขาดเอกลักษณ์ และเอกภาพ อีกอย่างอุปกรณ์พื้นฐานในรุ่นปกติที่ไม่ใช่ไฮบริด ทำไมเขาไม่ให้ระบบคีย์เลส หรือเขามองว่าการใช้ดอกกุญแจพื้นฐานมันโอเคที่สุดแล้ว

อภิชาต : สิ่งที่มองแล้วรู้สึกขัดคือ การหยิบอะไหล่ที่มีอยู่แล้วมาใช้ การออกแบบภายในควรคำนึงถึงสิ่งที่ลูกค้าสัมผัส ลูกค้ามองต้องเป๊ะ

ภัทรกิติ์ : นี่คือรุ่นท้ายๆ ของยุคก่อนที่ดีไซจ์เนอร์คนใหม่เขาจะเข้ามา หลังจากนี้ ผมว่าน่าจะมีอะไรตื่นเต้นมากขึ้น ต้องให้โอกาสเขา เพราะหัวหน้าดีไซจ์เนอร์คนใหม่ เขาพูดไว้หลังรับตำแหน่งว่า “หลังจากปี 2012 ไป โตโยตา จะไม่เป็นแบบนี้อีกแล้ว”



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/j19UD
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค ล้ำ...แต่ยังไม่สุด
เอาดี เอ 8 แอล รถในฝันของนักออกแบบ
ซูซูกิ สวิฟท์ มีนี เพื่อมวลชน
เลกซัส แอลเอส 500 เอช ที่สุดแห่งแดนอาทิตย์อุทัย
เกีย สติงเกอร์ สัญชาติเกาหลี ดีไซจ์นอเมริกัน
โวลโว เอกซ์ซี 60 สุภาพบุรุษสวีดิช