บทความ

กิติกร นิลรัตนกุล


คัมโฮ เป็นยางรถยนต์จากสาธารณรัฐเกาหลี ที่มียอดจำหน่ายสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก จำหน่ายในประเทศไทยโดย บริษัท เค พี เอส แอ็คเซสเซอรี่ส์ จำกัด ผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2550 เน้นเฉพาะลูกค้าที่ต้องการยางพิเศษ ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จนพร้อมขยายตลาดให้กว้างขึ้น “ฟอร์มูลา” สนทนากับ กิติกร นิลรัตนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค พี เอส แอ็คเซสเซอรี่ส์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายล้อแมก ยาง ชอคอับ

 

ฟอร์มูลา : ยาง คัมโฮ เปิดตลาดในประเทศไทย ตั้งแต่เมื่อไร ?

กิติกร : ยาง คัมโฮ จากสาธารณรัฐเกาหลี ถือเป็นยางเก่าแก่ที่ทำตลาดในเมืองไทยมากว่า 40 ปีแล้ว แต่การทำตลาดไม่ต่อเนื่อง จนกระทั่งปี 2550 บริษัท ฯ ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

ซึ่งยาง คัมโฮ ถือเป็นหนึ่งในผู้นำด้านยางรถยนต์ระดับโลก ที่ได้สร้างนวัตกรรมหลากหลาย เช่น ยาง เอสยูวี ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก 32 นิ้ว ยางซีรีส์ต่ำที่สุดในโลก ซีรีส์ 15 ยางที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก ซีรีส์ เอกซ์ 360 กม./ชม. ยางกลิ่นลาเวนเดอร์ อโรมาไทร์ ยาง เบิร์นควันสี สำหรับการแข่งขันดริฟท์ และแข่งขัน ดแรก (COLORED SMOKE TIRES) และยางสลิคสำหรับแข่งขัน F1 F3 CIRCUIT ในประเทศไทยเน้นทำตลาดยางลูกค้าเฉพาะ เช่น กลุ่มที่มีความต้องการยางขนาดพิเศษ (INCH UP) และกลุ่มที่มีความต้องการการตกแต่งพิเศษ (AFTER MARKET)

อีกทั้งช่วง 3-4 ปีก่อนหน้านี้ โรงงาน คัมโฮ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในระดับโลก ทั้งสหรัฐอเมริกาและยุโรป ทำให้กำลังการผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการ จนกระทั่งเมื่อปีที่แล้ว กำลังการผลิตสามารถตอบสนองความต้องการตลาดได้อย่างเต็มที่ และเริ่มรุกตลาดประเทศไทย แต่ก็ต้องประสบปัญหาอุทกภัย ทำให้การทำตลาดสะดุดอีกครั้งหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม คัมโฮ ก็มีสินค้าวางจำหน่ายในประเทศไทยหลากหลายรุ่น

รวมถึงปัจจุบันยาง คัมโฮ ถือว่าประสบความสำเร็จพอสมควร เนื่องจากยางเกาหลี เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเปรียบเทียบกับในอดีตที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เพราะที่ผ่านมาบริษัท ฯ ได้ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการตลาด และสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

 

ฟอร์มูลา : แผนงานการรุกตลาดในประเทศไทย ในปัจจุบันและอนาคต ?

กิติกร : เมื่อต้นปี บริษัท ฯ ได้เปิดตัวยางรุ่นใหม่พร้อมกัน 4 รุ่น ได้แก่ แอคสตา 4 เอกซ์ เคยู 22 ยางที่ออกแบบเพื่อรถสปอร์ท หรือรถสมรรถนะสูง อีโควิง เคเอช 30 ออกแบบเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลิตโดยใช้ SILICA COMPOUND เพื่อลดแรงต้านทานในการหมุน ประหยัดน้ำมัน ขับขี่นุ่มสบาย และเกาะถนน แอคสตา เอกซ์เอส เคยู 36 ยางที่ออกแบบมาเพื่อรถที่ได้รับการปรับแต่งเครื่องยนต์ หรือใช้ในการแข่งขัน และแอคสตา แอลอี สปอร์ท เคยู 39 ยางที่เหมาะสำหรับรถยนต์นั่งขนาดกลางถึงใหญ่ เช่น บีเอมดับเบิลยู/เมร์เซเดส-เบนซ์/โตโยตา แคมรี/ฮอนดา แอคคอร์ด/นิสสัน เทอานา เน้นความนุ่มเงียบ และยึดเกาะถนน
นอกจากนี้ยังเน้นไปที่การโฆษณาประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ มากยิ่งขึ้น เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ รวมถึงการสนับสนุนในกีฬามอเตอร์ สปอร์ท และออกบูธแสดงสินค้า ติดป้ายร้านค้าเพิ่มขึ้นจาก 30 แห่ง จะเพิ่มอีก 20 แห่ง รวมปีนี้เป็น 50 แห่ง

 

ฟอร์มูลา : ปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายเท่าไร และมีแผนที่จะเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?

กิติกร : ปัจจุบัน บริษัท ฯ มีตัวแทนจำหน่ายยาง คัมโฮ อยู่ประมาณ 150-200 แห่งทั่วประเทศ ปีนี้จะเพิ่มอีก 50 ราย โดยเน้นไปจังหวัดที่ยังไม่ได้มีร้านตัวแทนจำหน่าย อีกประมาณ 30-40 แห่ง

นอกจากนี้ได้ขยายการเปิด คัมโฮ ชอพ อีก 3-4 แห่ง และตั้งเป้าในปีนี้จะขยายเพิ่มเป็น 10 แห่ง โดย คัมโฮ ชอพ จะมีรูปแบบเป็นร้านที่ตกแต่งพิเศษเป็น คัมโฮ ร้านสีขาวแดง โดดเด่น สดใส เป็นแนวมอเตอร์ สปอร์ท

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายเท่าไร ?

กิติกร : ปีที่แล้วตั้งเป้ามียอดขาย 120,000 เส้น แต่เนื่องจากประสบปัญหาของอุทกภัย ทำให้ยอดขายไม่ถึง 100,000 เส้น ปีนี้ บริษัท ฯ จึงตั้งเป้ามียอดขาย 120,000 เส้น เพราะว่าดูจากสภาพเศรษฐกิจ 6 เดือนแรกไม่ดีเท่าที่ควร

ฟอร์มูลา : จุดเด่นของยาง คัมโฮ คืออะไร ?
กิติกร : เป็นยางที่ผลิตด้วยนวัตกรรมที่หลากหลาย นำเข้าจากสาธารณรัฐเกาหลี มีคุณภาพเหนือราคา ซึ่งหากเปรียบเทียบคุณภาพเดียวกันกับผู้นำในตลาดยางรถในประเทศไทย จะแพงกว่า คัมโฮ ประมาณ 40-50 % ทั้งนี้เนื่องจากผู้นำตลาดจะต้องมีการลงทุนเรื่องของโฆษณาประชาสัมพันธ์ รวมถึงตัวแทนจำหน่าย

 

ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ที่จะใช้ในการแข่งขันกับคู่แข่งในตลาด ?

กิติกร : การรุกตลาดแมสส์ค่อนข้างยากมาก เนื่องจากผู้บริโภคจะรู้จักเพียงแค่ 3 บแรนด์หลัก ซึ่งถือว่าเป็นงานที่หนัก แต่ด้วยความได้เปรียบของสินค้าเกาหลี ที่ได้พัฒนาคุณภาพจนเป็นที่ยอมรับมากขึ้น ผู้บริโภคเริ่มเปิดใจรับอย่างมาก เห็นได้จากสินค้าอีเลคทรอนิคส์ รถยนต์ ที่เริ่มรุกตลาดเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ส่วน คัมโฮ นั้นไม่ใช่บริษัทยักษ์ใหญ่ ที่มีงบการตลาดจำนวนมาก แต่ใช้วิธีการขยายกลุ่มลูกค้าไปในด้านสปอร์ทมาร์เกทิง เนื่องจากในต่างประเทศที่ผ่านมาได้เข้าร่วมสนับสนุนทีมฟุตบอล เช่น แมนเชสเตอร์ ดอร์ทมุนด์ ซึ่งจะใช้ฐานกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ขยายฐานแบบแทรกซึม คาดว่าจะใช้งบประมาณรุกตลาดประมาณ 10 ล้านบาท

 

ฟอร์มูลา : คุณมองว่าตลาดยางรถยนต์ในปีนี้ มีแนวโน้มอย่างไร ?

กิติกร : ตลาดยางเมื่อเทียบกับปีที่แล้วเติบโตมาก เนื่องจากปีที่แล้วอุตสาหกรรมรถยนต์ประสบปัญหาอย่างมาก ส่งผลกระทบทั้งในตลาดโออีเอมและตลาดทดแทน ซึ่งปีนี้อุตสาหกรรมรถยนต์เริ่มผลิตและเติบโตอย่างมาก คาดว่าจะเติบโตอย่างน้อย 20 % ซึ่งก็ถือว่าไม่เติบโตเท่าที่ควร เพราะมีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว 40-50 % แต่ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ตลาดไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากการผลิตยังไม่เต็มที่ ตลาดเริ่มเติบโตขึ้นประมาณเดือน 5-6 ซึ่งครึ่งปีหลังคาดว่าตลาดจะเติบโตมากขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/o13p0
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

IAM BANGKOK 2018 รวมรถตกแต่งหลากหลายสไตล์ จัดเต็มแน่นห้าง ZPELL!
สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !