พิเศษ(formula)
กิติกร นิลรัตนกุล
คัมโฮ เป็นยางรถยนต์จากสาธารณรัฐเกาหลี ที่มียอดจำหน่ายสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก จำหน่ายในประเทศไทยโดย บริษัท เค พี เอส แอ็คเซสเซอรี่ส์ จำกัด ผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2550 เน้นเฉพาะลูกค้าที่ต้องการยางพิเศษ ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จนพร้อมขยายตลาดให้กว้างขึ้น "ฟอร์มูลา" สนทนากับ กิติกร นิลรัตนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค พี เอส แอ็คเซสเซอรี่ส์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายล้อแมก ยาง ชอคอับฟอร์มูลา : ยาง คัมโฮ เปิดตลาดในประเทศไทย ตั้งแต่เมื่อไร ? กิติกร : ยาง คัมโฮ จากสาธารณรัฐเกาหลี ถือเป็นยางเก่าแก่ที่ทำตลาดในเมืองไทยมากว่า 40 ปีแล้ว แต่การทำตลาดไม่ต่อเนื่อง จนกระทั่งปี 2550 บริษัท ฯ ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ซึ่งยาง คัมโฮ ถือเป็นหนึ่งในผู้นำด้านยางรถยนต์ระดับโลก ที่ได้สร้างนวัตกรรมหลากหลาย เช่น ยาง เอสยูวี ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก 32 นิ้ว ยางซีรีส์ต่ำที่สุดในโลก ซีรีส์ 15 ยางที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก ซีรีส์ เอกซ์ 360 กม./ชม. ยางกลิ่นลาเวนเดอร์ อโรมาไทร์ ยาง เบิร์นควันสี สำหรับการแข่งขันดริฟท์ และแข่งขัน ดแรก (COLORED SMOKE TIRES) และยางสลิคสำหรับแข่งขัน F1 F3 CIRCUIT ในประเทศไทยเน้นทำตลาดยางลูกค้าเฉพาะ เช่น กลุ่มที่มีความต้องการยางขนาดพิเศษ (INCH UP) และกลุ่มที่มีความต้องการการตกแต่งพิเศษ (AFTER MARKET) อีกทั้งช่วง 3-4 ปีก่อนหน้านี้ โรงงาน คัมโฮ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในระดับโลก ทั้งสหรัฐอเมริกาและยุโรป ทำให้กำลังการผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการ จนกระทั่งเมื่อปีที่แล้ว กำลังการผลิตสามารถตอบสนองความต้องการตลาดได้อย่างเต็มที่ และเริ่มรุกตลาดประเทศไทย แต่ก็ต้องประสบปัญหาอุทกภัย ทำให้การทำตลาดสะดุดอีกครั้งหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม คัมโฮ ก็มีสินค้าวางจำหน่ายในประเทศไทยหลากหลายรุ่น รวมถึงปัจจุบันยาง คัมโฮ ถือว่าประสบความสำเร็จพอสมควร เนื่องจากยางเกาหลี เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเปรียบเทียบกับในอดีตที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เพราะที่ผ่านมาบริษัท ฯ ได้ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการตลาด และสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ฟอร์มูลา : แผนงานการรุกตลาดในประเทศไทย ในปัจจุบันและอนาคต ? กิติกร : เมื่อต้นปี บริษัท ฯ ได้เปิดตัวยางรุ่นใหม่พร้อมกัน 4 รุ่น ได้แก่ แอคสตา 4 เอกซ์ เคยู 22 ยางที่ออกแบบเพื่อรถสปอร์ท หรือรถสมรรถนะสูง อีโควิง เคเอช 30 ออกแบบเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลิตโดยใช้ SILICA COMPOUND เพื่อลดแรงต้านทานในการหมุน ประหยัดน้ำมัน ขับขี่นุ่มสบาย และเกาะถนน แอคสตา เอกซ์เอส เคยู 36 ยางที่ออกแบบมาเพื่อรถที่ได้รับการปรับแต่งเครื่องยนต์ หรือใช้ในการแข่งขัน และแอคสตา แอลอี สปอร์ท เคยู 39 ยางที่เหมาะสำหรับรถยนต์นั่งขนาดกลางถึงใหญ่ เช่น บีเอมดับเบิลยู/เมร์เซเดส-เบนซ์/โตโยตา แคมรี/ฮอนดา แอคคอร์ด/นิสสัน เทอานา เน้นความนุ่มเงียบ และยึดเกาะถนน นอกจากนี้ยังเน้นไปที่การโฆษณาประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ มากยิ่งขึ้น เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ รวมถึงการสนับสนุนในกีฬามอเตอร์ สปอร์ท และออกบูธแสดงสินค้า ติดป้ายร้านค้าเพิ่มขึ้นจาก 30 แห่ง จะเพิ่มอีก 20 แห่ง รวมปีนี้เป็น 50 แห่ง ฟอร์มูลา : ปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายเท่าไร และมีแผนที่จะเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ? กิติกร : ปัจจุบัน บริษัท ฯ มีตัวแทนจำหน่ายยาง คัมโฮ อยู่ประมาณ 150-200 แห่งทั่วประเทศ ปีนี้จะเพิ่มอีก 50 ราย โดยเน้นไปจังหวัดที่ยังไม่ได้มีร้านตัวแทนจำหน่าย อีกประมาณ 30-40 แห่ง นอกจากนี้ได้ขยายการเปิด คัมโฮ ชอพ อีก 3-4 แห่ง และตั้งเป้าในปีนี้จะขยายเพิ่มเป็น 10 แห่ง โดย คัมโฮ ชอพ จะมีรูปแบบเป็นร้านที่ตกแต่งพิเศษเป็น คัมโฮ ร้านสีขาวแดง โดดเด่น สดใส เป็นแนวมอเตอร์ สปอร์ท ฟอร์มูลา : ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายเท่าไร ? กิติกร : ปีที่แล้วตั้งเป้ามียอดขาย 120,000 เส้น แต่เนื่องจากประสบปัญหาของอุทกภัย ทำให้ยอดขายไม่ถึง 100,000 เส้น ปีนี้ บริษัท ฯ จึงตั้งเป้ามียอดขาย 120,000 เส้น เพราะว่าดูจากสภาพเศรษฐกิจ 6 เดือนแรกไม่ดีเท่าที่ควร ฟอร์มูลา : จุดเด่นของยาง คัมโฮ คืออะไร ? กิติกร : เป็นยางที่ผลิตด้วยนวัตกรรมที่หลากหลาย นำเข้าจากสาธารณรัฐเกาหลี มีคุณภาพเหนือราคา ซึ่งหากเปรียบเทียบคุณภาพเดียวกันกับผู้นำในตลาดยางรถในประเทศไทย จะแพงกว่า คัมโฮ ประมาณ 40-50 % ทั้งนี้เนื่องจากผู้นำตลาดจะต้องมีการลงทุนเรื่องของโฆษณาประชาสัมพันธ์ รวมถึงตัวแทนจำหน่าย ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ที่จะใช้ในการแข่งขันกับคู่แข่งในตลาด ? กิติกร : การรุกตลาดแมสส์ค่อนข้างยากมาก เนื่องจากผู้บริโภคจะรู้จักเพียงแค่ 3 บแรนด์หลัก ซึ่งถือว่าเป็นงานที่หนัก แต่ด้วยความได้เปรียบของสินค้าเกาหลี ที่ได้พัฒนาคุณภาพจนเป็นที่ยอมรับมากขึ้น ผู้บริโภคเริ่มเปิดใจรับอย่างมาก เห็นได้จากสินค้าอีเลคทรอนิคส์ รถยนต์ ที่เริ่มรุกตลาดเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ส่วน คัมโฮ นั้นไม่ใช่บริษัทยักษ์ใหญ่ ที่มีงบการตลาดจำนวนมาก แต่ใช้วิธีการขยายกลุ่มลูกค้าไปในด้านสปอร์ทมาร์เกทิง เนื่องจากในต่างประเทศที่ผ่านมาได้เข้าร่วมสนับสนุนทีมฟุตบอล เช่น แมนเชสเตอร์ ดอร์ทมุนด์ ซึ่งจะใช้ฐานกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ขยายฐานแบบแทรกซึม คาดว่าจะใช้งบประมาณรุกตลาดประมาณ 10 ล้านบาท ฟอร์มูลา : คุณมองว่าตลาดยางรถยนต์ในปีนี้ มีแนวโน้มอย่างไร ? กิติกร : ตลาดยางเมื่อเทียบกับปีที่แล้วเติบโตมาก เนื่องจากปีที่แล้วอุตสาหกรรมรถยนต์ประสบปัญหาอย่างมาก ส่งผลกระทบทั้งในตลาดโออีเอมและตลาดทดแทน ซึ่งปีนี้อุตสาหกรรมรถยนต์เริ่มผลิตและเติบโตอย่างมาก คาดว่าจะเติบโตอย่างน้อย 20 % ซึ่งก็ถือว่าไม่เติบโตเท่าที่ควร เพราะมีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว 40-50 % แต่ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ตลาดไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากการผลิตยังไม่เต็มที่ ตลาดเริ่มเติบโตขึ้นประมาณเดือน 5-6 ซึ่งครึ่งปีหลังคาดว่าตลาดจะเติบโตมากขึ้น
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/87577