X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(formula)
1 Oct 2012
ตามไปดูโรงงานยาง
บริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมพิเศษให้สื่อมวลชนเข้าฟังบรรยาย "ความรู้เรื่องยางรถยนต์เบื้องต้น" (BASIC TIRE KNOWLEDGE) พร้อมเยี่ยมชมกระบวนการผลิตยางรถยนต์ ไทยบริดจ์สโตน และบริดจ์สโตน บันแดก (BRIDGESTONE BANDAG RETREAD CENTER) จังหวัดสระบุรี บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2510 ผลิตยางรถยนต์สำหรับรถยนต์นั่ง รถขับเคลื่อน 4 ล้อ รถบรรทุกขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ รถโดยสาร รวมทั้งรถที่ใช้ในการเกษตรและอุตสาหกรรม ยางใน ยางรอง ยางหล่อดอก ภายใต้ชื่อสินค้า "บริดจ์สโตน" และ "ไฟร์สโตน" เพื่อการจำหน่ายภายในประเทศ จำหน่ายให้กับโรงงานประกอบรถยนต์ และเพื่อการส่งออก โรงงานแห่งแรกที่รังสิต มีกำลังการผลิตเกือบ 5,000 เส้น/วัน มีการใช้ยางปริมาณวันละ 140 ตัน ส่วนโรงงานที่ 2 หนองแค สระบุรี 36,500 เส้น/วัน มีปริมาณการใช้ยางวันละ 185 ตัน สำหรับโรงงานหนองแค มีการลงทุนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 50,000 เส้น/วัน และมีเป้าหมายผลิตยาง อีโคเพีย ยางประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมใหม่เพื่อโลกที่ยั่งยืน โรงงานบันแดก ผลิตยางหล่อดอกสำหรับในประเทศ เพื่อให้บริการธุรกิจยางรถบรรทุกและรถโดยสาร ทั้งนี้ยางรถยนต์มีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ คือ รับน้ำหนักรถและน้ำหนักบรรทุก ลดแรงกระแทกและสั่นสะเทือนจากถนน ถ่ายทอดพลังงานขับเคลื่อนสู่ถนน และทำให้รถเปลี่ยนทิศทางตามต้องการ โดยมีส่วนประกอบสำคัญคือ เนื้อยาง (TREAD) โครงยาง (CARCASS) ทำจากโพลีเอสเตอร์ ผ้าใบเสริมความแข็งแรงหน้ายาง (BREAKER) เข็ดขัดรัดหน้ายาง ซึ่งเป็นเส้นลวดเหล็กกล้า (BELT) และขอบยาง (BEAD) ส่วนลักษณะของดอกยางจะมี 2 แบบคือ สมมาตร (SYMMETRICAL) และอสมมาตร (ASYMMETRICAL)
การผลิตยางรถยนต์มีอยู่ 7 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1
ผสมยาง นำวัตถุดิบทั้งหมด ได้แก่ ยางดิบ ผงเขม่า กำมะถันและสารเคมีอย่างอื่น มาผสมและบดเข้าด้วยกัน แล้วรอให้เย็น หลังจากนั้นเคลือบด้วยน้ำแป้งแล้วรีดออกมาเป็นแผ่นยาง
ขั้นตอนที่ 2
ทำชั้นผ้าใบ โดยนำเส้นใย (ไนลอนโพลีเอสเตอร์ หรือเส้นลวด) ที่ถูกจัดเรียงเป็นแถวแล้วเคลือบด้วยยาง
ขั้นตอนที่ 3
ทำขอบยาง โดยนำเส้นลวดที่เรียงตัวกัน มาทำการเคลือบด้วยยาง จากนั้นม้วนเส้นลวดที่เคลือบยางแล้วให้เป็นรูปวงกลม
ขั้นตอนที่ 4
ดันเนื้อยาง โดยนวดแผ่นยางให้อ่อนตัวอีกครั้ง แล้วดันผ่านแม่แบบออกมา ให้มีความหนาและรูปร่างที่ต้องการ จากนั้นทำให้เย็นตัวลง แล้วตัดให้มีความยาวตามที่ต้องการเพื่อนำไปทำเนื้อยาง (ในส่วนหน้ายางและแก้มยาง)
ขั้นตอนที่ 5
ขึ้นรูปยางและประกอบยาง เริ่มจากติดชั้นผ้าใบลงบนเครื่องขึ้นรูปยาง แล้วนำวงลวดขอบยางมาติดทั้ง 2 ข้าง แล้วติดเส้นยางลงไป จากนั้นติดเข็มขัดรัดหน้ายาง แล้วตามด้วยเนื้อยางที่เป็นแก้มยาง และหน้ายางขึ้นรูปยางเสร็จแล้วเตรียมนำไปอบ
ขั้นตอนที่ 6
อบยาง นำยางไปอบเพื่อให้มีดอกยาง โดยดอกยางจะเกิดขึ้นเมื่ออบโครงยางสุกแล้ว
ขั้นตอนที่ 7
ตราจสอบยาง ตรวจสอบความเรียบร้อย และค่าความสมบูรณ์ต่างๆ ของยางโรงงานบันแดก
ยางหล่อดอก แบ่งออกเป็น 2 แบบคือ
1. การหล่อดอกแบบร้อน
ด้วยเทคโนโลยีการหล่อแบบอบด้วยความร้อน จะทำให้ส่วนประกอบของยางใหม่และยางเก่า สามารถผสานเป็นเนื้อเดียวกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ หมดปัญหาการบวมหลุดล่อน โดย บริดจ์สโตน จะทำการเปลี่ยนเข็มขัดรัดหน้ายาง 2 ชั้น ทุกครั้งที่ทำการหล่อดอกยาง ทำให้หน้ายางที่ได้รับความเสียหายจากการใช้งานจะได้รับการซ่อมแซม และมีสภาพดีดังเดิม จึงเสมือนได้ยางเส้นใหม่ทุกครั้งที่หล่อดอกกับ บริดจ์สโตน
2. การหล่อดอกแบบเย็น
จากมาตรฐานกระบวนการผลิตยางหล่อดอกจากโรงงาน ที่ได้รับการตรวจสอบและรับประกันประสิทธิภาพ จาก บริดจ์สโตน ทำให้มั่นใจได้ในประสิทธิภาพการใช้งานของยางหล่อดอก ด้วยเทคโนโลยีการหล่อเย็น โดยใช้เครื่องขูดยางเพื่อเจียนผิวหน้ายางให้เรียบเสมอกัน ด้วยระบบน้ำหล่อเย็นที่ทันสมัย ช่วยรักษาผิวยางไม่ให้ไหม้จากการขูด ทำการแต่งซ่อมแผลหน้ายางที่ชำรุด โครงยางจะได้รับการพ่นกาวยางน้ำ (CEMENT)เพื่อให้ลายดอกยางประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งขั้นตอนการอบยางด้วยหม้ออบขนาดใหญ่ ที่อุณหภูมิ 80-100 องศาเซลเซียส ทำให้ลายดอกและเนื้อยางประสานกับโครงยางเก่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/87566
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(formula)
พิเศษ(formula)
25 Nov 2023
๕ ธันวาคม ๒๕๖๖
พิเศษ(formula)
26 Jul 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
22 Jun 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
25 May 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
28 Dec 2022
10 ข่าวเด่น ปี 2565
พิเศษ(formula)
5 Dec 2022
๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ วันชาติ วันพ่อแห่งชาติ และวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ
พิเศษ(formula)
25 Jul 2022
THAILAND YACHT SHOW 2022 งานแสดงเรือ และกิจกรรมทางน้ำระดับเอเชีย
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(formula)