บทความ

ตามไปดูโรงงานยาง


บริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมพิเศษให้สื่อมวลชนเข้าฟังบรรยาย “ความรู้เรื่องยางรถยนต์เบื้องต้น” (BASIC TIRE KNOWLEDGE) พร้อมเยี่ยมชมกระบวนการผลิตยางรถยนต์ ไทยบริดจ์สโตน และบริดจ์สโตน บันแดก (BRIDGESTONE BANDAG RETREAD CENTER) จังหวัดสระบุรี

บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2510 ผลิตยางรถยนต์สำหรับรถยนต์นั่ง รถขับเคลื่อน 4 ล้อ รถบรรทุกขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ รถโดยสาร รวมทั้งรถที่ใช้ในการเกษตรและอุตสาหกรรม ยางใน ยางรอง ยางหล่อดอก ภายใต้ชื่อสินค้า “บริดจ์สโตน” และ “ไฟร์สโตน” เพื่อการจำหน่ายภายในประเทศ จำหน่ายให้กับโรงงานประกอบรถยนต์ และเพื่อการส่งออก

โรงงานแห่งแรกที่รังสิต มีกำลังการผลิตเกือบ 5,000 เส้น/วัน มีการใช้ยางปริมาณวันละ 140 ตัน ส่วนโรงงานที่ 2 หนองแค สระบุรี 36,500 เส้น/วัน มีปริมาณการใช้ยางวันละ 185 ตัน

สำหรับโรงงานหนองแค มีการลงทุนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 50,000 เส้น/วัน และมีเป้าหมายผลิตยาง อีโคเพีย ยางประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมใหม่เพื่อโลกที่ยั่งยืน

โรงงานบันแดก ผลิตยางหล่อดอกสำหรับในประเทศ เพื่อให้บริการธุรกิจยางรถบรรทุกและรถโดยสาร

ทั้งนี้ยางรถยนต์มีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ คือ รับน้ำหนักรถและน้ำหนักบรรทุก ลดแรงกระแทกและสั่นสะเทือนจากถนน ถ่ายทอดพลังงานขับเคลื่อนสู่ถนน และทำให้รถเปลี่ยนทิศทางตามต้องการ

โดยมีส่วนประกอบสำคัญคือ เนื้อยาง (TREAD) โครงยาง (CARCASS) ทำจากโพลีเอสเตอร์ ผ้าใบเสริมความแข็งแรงหน้ายาง (BREAKER) เข็ดขัดรัดหน้ายาง ซึ่งเป็นเส้นลวดเหล็กกล้า (BELT) และขอบยาง (BEAD) ส่วนลักษณะของดอกยางจะมี 2 แบบคือ สมมาตร (SYMMETRICAL) และอสมมาตร (ASYMMETRICAL)

 

การผลิตยางรถยนต์มีอยู่ 7 ขั้นตอน คือ

ขั้นตอนที่ 1 ผสมยาง นำวัตถุดิบทั้งหมด ได้แก่ ยางดิบ ผงเขม่า กำมะถันและสารเคมีอย่างอื่น มาผสมและบดเข้าด้วยกัน แล้วรอให้เย็น หลังจากนั้นเคลือบด้วยน้ำแป้งแล้วรีดออกมาเป็นแผ่นยาง

ขั้นตอนที่ 2 ทำชั้นผ้าใบ โดยนำเส้นใย (ไนลอนโพลีเอสเตอร์ หรือเส้นลวด) ที่ถูกจัดเรียงเป็นแถวแล้วเคลือบด้วยยาง

ขั้นตอนที่ 3 ทำขอบยาง โดยนำเส้นลวดที่เรียงตัวกัน มาทำการเคลือบด้วยยาง จากนั้นม้วนเส้นลวดที่เคลือบยางแล้วให้เป็นรูปวงกลม

ขั้นตอนที่ 4 ดันเนื้อยาง โดยนวดแผ่นยางให้อ่อนตัวอีกครั้ง แล้วดันผ่านแม่แบบออกมา ให้มีความหนาและรูปร่างที่ต้องการ จากนั้นทำให้เย็นตัวลง แล้วตัดให้มีความยาวตามที่ต้องการเพื่อนำไปทำเนื้อยาง (ในส่วนหน้ายางและแก้มยาง)

ขั้นตอนที่ 5 ขึ้นรูปยางและประกอบยาง เริ่มจากติดชั้นผ้าใบลงบนเครื่องขึ้นรูปยาง แล้วนำวงลวดขอบยางมาติดทั้ง 2 ข้าง แล้วติดเส้นยางลงไป จากนั้นติดเข็มขัดรัดหน้ายาง แล้วตามด้วยเนื้อยางที่เป็นแก้มยาง และหน้ายางขึ้นรูปยางเสร็จแล้วเตรียมนำไปอบ

ขั้นตอนที่ 6 อบยาง นำยางไปอบเพื่อให้มีดอกยาง โดยดอกยางจะเกิดขึ้นเมื่ออบโครงยางสุกแล้ว

ขั้นตอนที่ 7 ตราจสอบยาง ตรวจสอบความเรียบร้อย และค่าความสมบูรณ์ต่างๆ ของยางโรงงานบันแดก

 

ยางหล่อดอก แบ่งออกเป็น 2 แบบคือ

1. การหล่อดอกแบบร้อน

ด้วยเทคโนโลยีการหล่อแบบอบด้วยความร้อน จะทำให้ส่วนประกอบของยางใหม่และยางเก่า สามารถผสานเป็นเนื้อเดียวกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ หมดปัญหาการบวมหลุดล่อน โดย บริดจ์สโตน จะทำการเปลี่ยนเข็มขัดรัดหน้ายาง 2 ชั้น ทุกครั้งที่ทำการหล่อดอกยาง ทำให้หน้ายางที่ได้รับความเสียหายจากการใช้งานจะได้รับการซ่อมแซม และมีสภาพดีดังเดิม จึงเสมือนได้ยางเส้นใหม่ทุกครั้งที่หล่อดอกกับ บริดจ์สโตน

 

2. การหล่อดอกแบบเย็น

จากมาตรฐานกระบวนการผลิตยางหล่อดอกจากโรงงาน ที่ได้รับการตรวจสอบและรับประกันประสิทธิภาพ จาก บริดจ์สโตน ทำให้มั่นใจได้ในประสิทธิภาพการใช้งานของยางหล่อดอก ด้วยเทคโนโลยีการหล่อเย็น โดยใช้เครื่องขูดยางเพื่อเจียนผิวหน้ายางให้เรียบเสมอกัน ด้วยระบบน้ำหล่อเย็นที่ทันสมัย ช่วยรักษาผิวยางไม่ให้ไหม้จากการขูด ทำการแต่งซ่อมแผลหน้ายางที่ชำรุด โครงยางจะได้รับการพ่นกาวยางน้ำ (CEMENT)เพื่อให้ลายดอกยางประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งขั้นตอนการอบยางด้วยหม้ออบขนาดใหญ่ ที่อุณหภูมิ 80-100 องศาเซลเซียส ทำให้ลายดอกและเนื้อยางประสานกับโครงยางเก่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XQTen
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th