บทความ

ลองสัมผัส ฮอนดา นำเข้า 3 รุ่น


ฮอนด้า ฯ จัดรถให้ทดลองขับกันถึง 3 รุ่น ทั้งรถสปอร์ทคูเป ขุมกำลังลูกผสมเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า หรือที่เรียกกันว่า ไฮบริด “ซีอาร์-เซด” (CR-Z) กับ สเตชัน แวกอน กึ่งมีนีแวน 7 ที่นั่ง “ออดิสซีย์” (ODYSSEY) รวมทั้ง เจ้า “สเตพ แวกอน สปาดา” (STEP WGN SPADA) รถอเนกประสงค์ 8 ที่นั่ง เวอร์ชันสปอร์ท ของ สเตพ แวกอน (STEP WGN) เจเนอเรชันที่ 4 บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่ ระยะทางไปกลับประมาณ 340 กม.

จุดเด่นของ ซีอาร์-เซด คือ กระจังหน้าขนาดใหญ่ดูดุดัน โคมไฟหน้าเฉียบคม กับเส้นสายที่ปราดเปรียว ส่วนท้ายลู่ลมในแบบทรงหยดน้ำ และไฟท้ายทรงสามเหลี่ยม ภายในอยู่ที่ชุดมาตรวัด แบบ 3 มิติ คล้ายวีดีโอเกม มาตรวัดความเร็วแบบดิจิทอล และมาตรวัดรอบ รวมทั้งสัญญาณไฟสูง และไฟเลี้ยว รวมอยู่ด้วยกัน และเบาะนั่งคู่หน้าสไตล์สปอร์ทวางในตำแหน่งต่ำและอยู่เกือบกึ่งกลางรถ เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค 111 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ไอเอมเอ (IMA) ขนาด 13 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที ตอบสนองฉับไว โดยเฉพาะในโหมดสปอร์ท และสนุกยิ่งขึ้นเมื่อใช้แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยควบคุมจังหวะเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง ฐานล้อสั้น ช่วงล้อกว้าง พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าแม่นยำ และฉับไว ให้ความคล่องตัว ช่วงล่างนุ่มไม่แน่นมาก ยึดเกาะถนนได้ดี แม้เข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ซีอาร์-เซด เป็นรถที่ขับเท่ในราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท ใกล้เคียงกับ มีนี วัน

 

ออดิสซีย์ มีหน้าตาคล้ายกับรุ่นก่อน แต่ขยายขนาดส่วนท้ายให้ออกในแนวกว้างอย่างชัดเจน รวมทั้งไฟท้ายที่ดูแปลกตา โดยสามารถรองรับผู้โดยสาร (รวมผู้ขับ) ถึง 7 คน แต่ด้วยหลังคาที่ค่อนข้างเตี้ย ผู้โดยสารแถวหลังสุด พอจะนั่งได้โดยไม่เมื่อยล้า ส่วนความเย็นหายห่วง เพราะบนเพดานมีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ไอ-วีเทค 180 แรงม้า แบบเดียวกับ แอคคอร์ด และเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ให้การตอบสนองคันเร่งค่อนข้างทันใจ แม้ว่าจะต้องแบกน้ำหนักตัวรถและจำนวนผู้โดยสารที่มากกว่าเดิม (2 คน) ถ้าเดินทางไกลต้องยกให้เป็นหน้าที่ของ ฮอนดา สเตพ แวกอน จะดีกว่า

 

รูปทรงสูงของ สเตพ แวกอน ได้พื้นที่ใช้สอยเต็มที่ ในรุ่น สปาดา ตกแต่งในแนวสปอร์ท ทั้งกระจังหน้าแบบโครเมียม 3 ชั้นขนาดใหญ่ กันชนหน้า/หลัง รวมทั้งสเกิร์ทข้าง สปอยเลอร์หลังคาแบบสปอร์ท ล้อแมก 17 นิ้ว พื้นของห้องโดยสารสูงเพียง 6 นิ้ว ขึ้น/ลงจากรถได้สะดวก เบาะคู่หน้ามีพื้นที่ตรงกลางเปิดโล่งเป็นช่องทางเดินมาแถว 2 ได้สบาย เบาะนั่งแถวกลาง พนักพิงปรับเอนนอนได้ เบาะแถว 3 นั่งได้ 3 คน พับแบบแบนราบ ขยายพื้นที่จัดเก็บสัมภาระ กับประตูบานสไลด์เปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า รวมทั้งช่องลมแอร์อยู่ด้านข้างเหนือแนวกระจกข้าง ทั้งซ้าย/ขวา ช่วยกระจายความเย็น ขุมพลัง รหัส อาร์ 20 เอ 2.0 ลิตร (ซีวิค) 150 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติซีวีที รับภาระน้ำหนักรถ ผู้โดยสารรวมผู้ขับ 6-7 คน ด้วยอัตราเร่งต่อเนื่อง ไม่มากหรือน้อย มีระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยช่วยให้การเดินทางไม่น่าเบื่อ การเดินทางแบบครอบครัว ช่วงล่างที่เสริมด้วยระบบควบคุมการทรงตัวช่วยให้ขับสบาย แม้ว่ามีอาการโยนตัวอยู่บ้าง ถ้าเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน ทำให้การขับขึ้นไปจอดรถบนตึกเป็นเรื่องง่าย ราคา 2,174,000 บาท น่าจะคุ้มค่าที่สุดในกลุ่มนี้ สำหรับคนมีครอบครัว (ใหญ่)



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vvPnX
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th