บทความ

ลองสัมผัส ฮอนดา นำเข้า 3 รุ่น


ฮอนด้า ฯ จัดรถให้ทดลองขับกันถึง 3 รุ่น ทั้งรถสปอร์ทคูเป ขุมกำลังลูกผสมเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า หรือที่เรียกกันว่า ไฮบริด “ซีอาร์-เซด” (CR-Z) กับ สเตชัน แวกอน กึ่งมีนีแวน 7 ที่นั่ง “ออดิสซีย์” (ODYSSEY) รวมทั้ง เจ้า “สเตพ แวกอน สปาดา” (STEP WGN SPADA) รถอเนกประสงค์ 8 ที่นั่ง เวอร์ชันสปอร์ท ของ สเตพ แวกอน (STEP WGN) เจเนอเรชันที่ 4 บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่ ระยะทางไปกลับประมาณ 340 กม.

จุดเด่นของ ซีอาร์-เซด คือ กระจังหน้าขนาดใหญ่ดูดุดัน โคมไฟหน้าเฉียบคม กับเส้นสายที่ปราดเปรียว ส่วนท้ายลู่ลมในแบบทรงหยดน้ำ และไฟท้ายทรงสามเหลี่ยม ภายในอยู่ที่ชุดมาตรวัด แบบ 3 มิติ คล้ายวีดีโอเกม มาตรวัดความเร็วแบบดิจิทอล และมาตรวัดรอบ รวมทั้งสัญญาณไฟสูง และไฟเลี้ยว รวมอยู่ด้วยกัน และเบาะนั่งคู่หน้าสไตล์สปอร์ทวางในตำแหน่งต่ำและอยู่เกือบกึ่งกลางรถ เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค 111 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ไอเอมเอ (IMA) ขนาด 13 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที ตอบสนองฉับไว โดยเฉพาะในโหมดสปอร์ท และสนุกยิ่งขึ้นเมื่อใช้แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยควบคุมจังหวะเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง ฐานล้อสั้น ช่วงล้อกว้าง พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าแม่นยำ และฉับไว ให้ความคล่องตัว ช่วงล่างนุ่มไม่แน่นมาก ยึดเกาะถนนได้ดี แม้เข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ซีอาร์-เซด เป็นรถที่ขับเท่ในราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท ใกล้เคียงกับ มีนี วัน

ออดิสซีย์ มีหน้าตาคล้ายกับรุ่นก่อน แต่ขยายขนาดส่วนท้ายให้ออกในแนวกว้างอย่างชัดเจน รวมทั้งไฟท้ายที่ดูแปลกตา โดยสามารถรองรับผู้โดยสาร (รวมผู้ขับ) ถึง 7 คน แต่ด้วยหลังคาที่ค่อนข้างเตี้ย ผู้โดยสารแถวหลังสุด พอจะนั่งได้โดยไม่เมื่อยล้า ส่วนความเย็นหายห่วง เพราะบนเพดานมีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ไอ-วีเทค 180 แรงม้า แบบเดียวกับ แอคคอร์ด และเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ให้การตอบสนองคันเร่งค่อนข้างทันใจ แม้ว่าจะต้องแบกน้ำหนักตัวรถและจำนวนผู้โดยสารที่มากกว่าเดิม (2 คน) ถ้าเดินทางไกลต้องยกให้เป็นหน้าที่ของ ฮอนดา สเตพ แวกอน จะดีกว่า

รูปทรงสูงของ สเตพ แวกอน ได้พื้นที่ใช้สอยเต็มที่ ในรุ่น สปาดา ตกแต่งในแนวสปอร์ท ทั้งกระจังหน้าแบบโครเมียม 3 ชั้นขนาดใหญ่ กันชนหน้า/หลัง รวมทั้งสเกิร์ทข้าง สปอยเลอร์หลังคาแบบสปอร์ท ล้อแมก 17 นิ้ว พื้นของห้องโดยสารสูงเพียง 6 นิ้ว ขึ้น/ลงจากรถได้สะดวก เบาะคู่หน้ามีพื้นที่ตรงกลางเปิดโล่งเป็นช่องทางเดินมาแถว 2 ได้สบาย เบาะนั่งแถวกลาง พนักพิงปรับเอนนอนได้ เบาะแถว 3 นั่งได้ 3 คน พับแบบแบนราบ ขยายพื้นที่จัดเก็บสัมภาระ กับประตูบานสไลด์เปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า รวมทั้งช่องลมแอร์อยู่ด้านข้างเหนือแนวกระจกข้าง ทั้งซ้าย/ขวา ช่วยกระจายความเย็น ขุมพลัง รหัส อาร์ 20 เอ 2.0 ลิตร (ซีวิค) 150 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติซีวีที รับภาระน้ำหนักรถ ผู้โดยสารรวมผู้ขับ 6-7 คน ด้วยอัตราเร่งต่อเนื่อง ไม่มากหรือน้อย มีระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยช่วยให้การเดินทางไม่น่าเบื่อ การเดินทางแบบครอบครัว ช่วงล่างที่เสริมด้วยระบบควบคุมการทรงตัวช่วยให้ขับสบาย แม้ว่ามีอาการโยนตัวอยู่บ้าง ถ้าเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน ทำให้การขับขึ้นไปจอดรถบนตึกเป็นเรื่องง่าย ราคา 2,174,000 บาท น่าจะคุ้มค่าที่สุดในกลุ่มนี้ สำหรับคนมีครอบครัว (ใหญ่)



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vvPnX
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

IAM BANGKOK 2018 รวมรถตกแต่งหลากหลายสไตล์ จัดเต็มแน่นห้าง ZPELL!
สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !