บทความ

ฟอร์ด คูกา


งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ค่าย ฟอร์ด มีการเปิดตัวรถแนวคิดขนาดกลาง หรือที่เรียกว่า ครอสส์โอเวอร์ ซึ่งจะมาแทนรุ่น เอสเคพ โดยในยุโรปจะใช้ชื่อรุ่นว่า คูกา (KUGA) ส่วนการเปิดตัวรถที่พร้อมผลิตจริงอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลก จัดขึ้นที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 82 เมื่อต้นเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา เพื่อเข้ามาต่อกรกับคู่แข่งโดยตรง คือ ฮอนดา ซีอาร์-วี

รถรุ่นใหม่นี้เตรียมเริ่มเข้าสู่สายการผลิตช่วงครึ่งปีหลัง และจะวางจำหน่ายในโชว์รูม ต้นปีหน้า ผลิตที่โรงงานในเมืองซาร์ลูอิส ประเทศเยอรมนี และโรงงานในเมืองหลุยส์วิลล์ รัฐเคนทัคคี ประเทศสหรัฐอเมริกา สำหรับตลาดอเมริกาเหนือ จะใช้ชื่อรุ่น เอสเคพ เช่นเดิม

ฟอร์ด คูกา น่าจะเป็นรถที่ขายดีมากที่สุดรุ่นหนึ่งในยุโรป ปี 2009 ฟอร์ด คูกา กลายเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่ขายดีที่สุดในยุโรป ครองอันดับ 2 เป็นรองเพียง โฟล์คสวาเกน ทีกวน เท่านั้น ด้วยยอดขายทั้งสิ้น 64,546 คันในปีที่ผ่านมา ในขณะที่ ทีกวน ปิดยอดขายที่ 107,897 คันในปีเดียวกัน นับเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบแรกของ ฟอร์ด ยุโรป ที่ตัวถังมีโครงสร้างแบบรถเก๋ง เป็นตัวถังรับแรงที่เรียกว่า UNIBODY หรือ MONOCOQUE ที่ใช้โครงสร้างพื้นฐาน หรือพแลทฟอร์ม รวมทั้งชิ้นส่วนต่างๆ หลายชิ้นร่วมกับ ฟอร์ด โฟคัส

รูปโฉมภายนอกตัวรถ เน้นรูปทรงที่แลดูสปอร์ทยิ่งขึ้น ไม่เหลือเค้าโครงทรงเหลี่ยมๆ แบบเดิม ได้รับอิทธิพลมาจากรถต้นแบบ ฟอร์ด เวอร์ทเรค ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปี 2011

การออกแบบภายในห้องโดยสารได้รับการออกแบบใหม่สไตล์เดียวกับ ฟอร์ด โฟคัส รุ่นใหม่ล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นช่องแอร์ที่เป็นแนวตั้งล้อมรอบจอแสดงผลของระบบความบันเทิงภายในรถ นอกจากนี้ยังเสริมเทคโนโลยี อาทิเช่น ระบบ SYNC INFOTAINMENT ที่มาพร้อมระบบ MY FORD TOUCH รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ทำให้การควบคุมอุปกรณ์ภายในต่างๆ ทำได้อย่างง่ายดาย และสะดวกสบายยิ่งขึ้น

เครื่องยนต์มีให้เลือกหลายขนาด คือ เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ความจุ 2.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 140 และ 163 แรงม้า นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 1.6 ลิตร ที่ให้ความประหยัดและค่าปริมาณไอเสียต่ำ จากการใช้เทคโนโลยี ECOBOOST โดยเครื่องยนต์จะจ่ายน้ำมันด้วยระบบฉีดเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้โดยตรง (DIRECT INJECTION) ผสมผสานการทำงานกับเทอร์โบชาร์เจอร์ ที่ทำให้ได้แรงม้ามากขึ้น โดยใช้ขนาดเครื่องยนต์ที่เล็กลง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น ด้วยการปล่อยค่าไอเสียต่ำลงกว่าเดิม และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น 2.1 กม./ลิตร

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ปรับอัตราการกระจายแรงบิดสู่ล้อคู่หน้าและหลังมากกว่า 100 ครั้ง/วินาที เพื่อให้ได้แรงขับเคลื่อนและสมรรถนะในการเลี้ยวเหมาะสมที่สุดในทุกกรณี กับระบบควบคุมแรงบิด ซึ่งจะทำหน้าที่ส่งแรงเบรคไปยังล้อหน้าที่เกิดอาการหมุนฟรี และส่งกำลังทั้งหมดไปยังล้อข้างที่ยึดเกาะถนนที่ดีที่สุด

ในยุโรปตั้งราคาไว้ที่ 21,000 ปอนด์ หรือ 840,000 บาท น่าจะเป็นรถที่ได้รับความนิยมอีกรุ่นหนึ่ง ไม่แพ้ เอสเคพ รุ่นที่แล้ว ซึ่งกวาดยอดขายในตลาดไปไม่น้อยทีเดียว

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ฟอร์ด คูกา ใช้ระบบเปิดประตูบานท้ายแบบไม่ต้องใช้มือ (KICK-ACTIVATED AUTOMATIC TAILGATE) ผู้ใช้รถเพียงใช้เท้าเตะที่ใต้กันชนหลัง ประตูบานท้ายก็จะเปิดออก เพิ่มความสะดวก ในขณะที่มือทั้ง 2 ข้างกำลังยกของอยู่ ก็สามารถเปิดประตูท้ายเพื่อเก็บของได้



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/C1Xxp
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th