บทความ

POWER AMPLIFIER GRATIA GT-646


POWER AMPLIFIER
GRATIA GT-646

* บริดจ์โมโนได้ 300 วัตต์x2 (RMS)
* เสียงแหลมสดใสมีรายละเอียด
* สามารถนำมาจัดระบบได้ทั้งคัน

“เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล กำลังขับ 100 วัตต์x4″

GRATIA เครื่องเสียงพันธุ์ดุที่นักเล่นต่างชื่นชอบ ไลน์เด็ดๆ ของค่ายนี้ หนีไม่พ้นเพาเวอร์แอมพ์ มีให้เลือกทั้ง CLASS AB 2/4 แชนแนล CLASS D MONO BLOCK ระดับ 1,000 วัตต์ขึ้น รวมแล้วกว่า 10 รุ่น ล่าสุดเปิดตัว 4 แชนแนล มาให้ลองหูกันบ้าง

 

ข้อมูลจำเพาะ

GT-646 เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ที่ผลิตออกมาต้อนรับอีโคคาร์โดยเฉพาะ เรียกว่าได้วัตต์กันเต็มๆ ห้องโดยสาร รุ่นนี้มีกำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์x4 (RMS) บริดจ์โมโนได้ 300 วัตต์x2 (RMS) โหลดเล่นที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็น 160 วัตต์x4 แชนแนล (RMS) ไม่ธรรมดา บริดจ์ขับซับวูเฟอร์ได้สบาย

ฮีทซิงค์ออกแบบมาสวยตามสไตล์ในโทนบรอนซ์ทอง ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปขัดด้าน เน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ด้านข้าง มิติ (ก/ส/ล) ตัวเครื่องเพียง 300x48x300 มม. ติดตั้งซ่อนใต้เบาะได้สบาย แผ่นปิดทั้ง 2 ด้าน และใต้เครื่อง มีช่องระบายอากาศถึงแผงเซอร์กิท หมดปัญหาเรื่องความร้อนขณะขับเล่นต่อเนื่อง

วางขั้วแจคอินพุท 4 แชนแนล แบบ RCA ชุบโครเมียมขนาบข้างไลน์เอาท์พุทตรงกลาง แยกชุดปรับแต่งเสียงแชนแนล 1/2 ด้านซ้าย มีเกนปรับแรงดันสัญญาณ ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ไฮพาสส์ 32-2,000 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น HPF/FULL แชนแนล 3/4 ด้านขวา มีเกนปรับแรงดันสัญญาณ อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ไฮพาสส์ 32-2,000 HZ โลว์พาสส์ 32-300 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น LPF/FULL/HPF เพิ่มสวิทช์บูสต์เบสส์ 0/6/12 ดีบี อีกด้านมีเอาท์พุทแบบบลอคสกรูชุบโครเมียม เพาเวอร์แบบเดียวกันขนาดใหญ่กว่า และฟิวส์ขนาด 20 แอมพ์ 2 ตัว รุ่นนี้มีค่าความเพี้ยนรวมน้อยกว่า 0.15 % ความถี่ตอบสนอง 10-30,000 HZ อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวนมากกว่า 90 ดีบี ความไวอินพุท 0.2-8.0 โวลท์

 

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรง แชนแนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″ ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ไฮพาสส์ 300 HZ แชนแนล 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่โลว์พาสส์ 300 HZ เช่นกัน ปรับบูสต์เบสส์ 0 ดีบี ส่วนพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ มีจุดตัดความถี่ที่ 4,000 HZ

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 25-20,000 HZ เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ต่อเนื่องความถี่ 31.5 HZ เค้นลูกเบสส์ได้ในระดับ 300 วัตต์ ความถี่ 40-160 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี มี 2 ช่วงที่ควาถี่ 63/100 ดีบี ระดับเสียง 93 ดีบี ตอบรับเสียงเบสส์ได้ทั้งลูกหนักหน่วง ต่อเนื่องลูกกระชับ มีเนื้อหาฟังง่าย เสียงกลางที่ความถี่ 400-2,500 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่ม 90-93 ดีบี ที่ความถี่ 500-630/1,600 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เสียงกลางมีความชัดเจนตามต้นฉบับ ทั้งเสียงร้องและชิ้นดนตรี โดยในช่วงที่มีความโดดเด่นได้ความชัดนำ เสียงแหลมที่ความถี่ 5,000-20,000 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี มีช่วงความถี่ 8,000/12,500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ได้เสียงแหลมพลิ้วใสตามต้นฉบับ มีความสดชัดถึงปลายเสียง

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมกลมกลืนกันดี ทั้ง 3 ช่วงความถี่มีรูปแบบเดียวกัน คือ เกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี และมีบางจุดโดดเด่น 93 ดีบี ซึ่งจะได้เสียงเบสส์ที่มีเนื้อหาฟังง่าย หนักและชัดนำในช่วงช่วง เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ชิ้นดนตรีประสานกลมกลืน ชิ้นดนตรีเสียงแหลมสดใสมีรายละเอียด ลูกโซโลเด่นชัด ขึ้นได้ถึงปลายเสียง เหมาะกับดนตรีหลากหลาย

 

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ที่ออกแบบมาได้ลงตัว พละกำลังพอเหมาะสำหรับอัดเล่นได้ถึงห้องโดยสารขนาดกลาง ลูกเล่นมีให้ครบครัน การตอบสนองเสียงดนตรีมีลักษณะเฉพาะ สามารถนำมาจัดระบบได้ทั้งคัน กับชุดลำโพงคู่หน้า และบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ อีกทั้งเปิดมิติเวทีเสียงกลาง/แหลมคู่หน้า/หลัง หรือเซอร์ราวน์ดในระบบคาร์เธียเตอร์

 

เพาเวอร์แอมพ์ GRATIA รุ่น GT-646

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์x4 (RMS)
กำลังขับบริดจ์โมโน 300 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง 10-30000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 90 ดีบี
ความไวอินพุท 0.2-8.0 โวลท์
ขนาดฟิวส์ 20 แอมพ์ 2 ตัว
มิติ (ก/ส/ล) 300X48X215 มม.


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2555
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6Cfdk
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th