บทความ

SPEAKER CRESCENDO OPUS 3


SPEAKER
CRESCENDO OPUS 3

* เลือกระดับเสียงแหลมได้ 0/-2/-4 ดีบี
* เสียงกลางสูงตอบรับได้ตามต้นฉบับ
* เปิดมิติ เวทีเสียงด้านหน้าได้อย่างดี

“ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ทนกำลังขับ 30-100 วัตต์/ข้าง”

 

CRESCENDO ชุดลำโพงไฮเอนด์คุณภาพสูง ที่พร้อมตอบรับเสียงดนตรีอย่างเป็นธรรมชาติ นำไลน์สินค้าใหม่ๆ มาให้สัมผัสกันอย่างต่อเนื่อง คงจะจำกันได้กับเจ้า OPUS 7B ที่ทีมงานเคยทดสอบกันไปก่อนหน้านี้ ครั้งนี้ส่งรุ่นรองอย่าง OPUS 3 มาให้ทดสอบกันบ้าง

 

ข้อมูลจำเพาะ

OPUS 3 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ผลิตออกมาเป็นยูนิทประกอบด้วยมิดเบสส์ รุ่น MS-6 V4 ทวีเตอร์ รุ่น T1RP V2 และตัวพาสสีฟครอสส์โอเวอร์ รุ่น X3 V3 ซึ่งนำมาทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว รุ่นนี้ทนกำลังขับต่อเนื่อง 30-60 วัตต์/ข้าง (RMS) เมื่อปล่อยฟแลทสัญญาณ และทนกำลังขับได้มากขึ้นเป็น 30-100 วัตต์/ข้าง (RMS) เมื่อตัดความถี่ไฮพาสส์ที่ 63 HZ

งานออกแบบมิดเบสส์ ตัวบาสเกทเป็นอลูมิเนียมไดคาสต์เฟรมพ่นทราย ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 6/8″ ความลึกติดตั้งเพียง 2 3/4″ ขาเป็นแท่งกลมตรง ที่ตำแหน่งฐานสไปเดอร์ และแกนวอยศ์คอยล์ มีช่อง AIR VENT สลับกับครีบระบายอากาศ เปลี่ยนจากแม่เหล็กเหลวนีโอไดเมียม มาเป็นแม่เหล็กธรรมดา FERRITE หุ้มบลอคยางอย่างดี ไม่ใหญ่เทอะทะ และอยู่ในระนาบเดียวกับแกนลำโพง จึงติดตั้งได้ง่ายในบลอคเดิมบริเวณแผงประตู ทั้งรถซีดาน เอสยูวี เอมพีวี และจีพ

กรวยขนาด 6″ ใช้วัสดุโพลีพโรไพลีนฉีดขึ้นรูป ดัสต์แคพเว้าเข้าระนาบเดียวกัน เซอร์ราวน์ดยาง มีตะแกรงยึดติดป้องกัน สไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวล วอยศ์คอยล์ทนความร้อนสูง บลอคฐานแม่เหล็กชุบโครเมียม ขั้วต่อสายแบบเสียบชุบทอง ทวีเตอร์ขนาด 1″ ซอฟท์โดม เป็นบลอคอลูมิเนียมพ่นทรายยึดตะแกรงเช่นกัน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 1/8″ บางเพียง 5/8″ สายลำโพงในตัว มาถึงไฮไลท์ตัว

พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่มีขนาดพร้อมโชว์ มาในกล่องใสมองเห็นอุปกรณ์ภายใน ออกแบบวงจรให้มีจุดตัด 3,500 HZ เลือกระดับเสียงแหลมได้ 0/-2/-4 ดีบี โดย 0 ดีบี ในกรณีที่ติดตั้งมิดเบสส์ตำแหน่งใกล้ และปรับมุมเข้าหาผู้ฟัง -2 ดีบี ในกรณีที่ติดตั้งมิดเบสส์ตำแหน่งใกล้ แต่ไม่ปรับมุมเข้าหาผู้ฟัง -4 ดีบี ในกรณีที่ติดตั้งมิดเบสส์ที่ตำแหน่งเดิมบริเวณแผงประตู ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เวบไซท์ www.audioplusonline.com

 

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานติดตั้งชุดลำโพงทดสอบในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ใช้เฉพาะแชนแนลที่ 1/2 ขับลำโพงชุดนี้ ไม่ใช้ซับวูเฟอร์ร่วมในการทดสอบ และทดลองฟัง ปล่อยฟแลทสัญญาณให้ลำโพงทำงานเต็มประสิทธิภาพ ปรับเลือกระดับสัญญาณเสียงแหลมที่พาสสีฟครอสส์โอเวอร์ 0 ดีบี

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 63-20,000 HZ มีความต่อเนื่อง และอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี ความถี่ 63 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ทำได้ดีสำหรับกรวยขนาด 6″ ความถี่ 80-125 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ตอบรับลูกเบสส์กระชับได้ดีตามต้นฉบับ ความถี่ 160-800 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90-93 ดีบี มีความโดดเด่นกว่าช่วงแรก มีความต่อเนื่องระหว่างเสียงเบสส์กับเสียงกลาง ความถี่ 1,000-2,500 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ในช่วงเสียงกลางสูงตอบรับได้ตามต้นฉบับ เสียงแหลมที่ความถี่ 6,300-20,000 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี จะได้เสียงแหลมที่บาดลึก ตอบรับถึงปลายเสียง

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมสดชัด มีความกลมกลืนกัน เสียงเบสส์ลงได้ลึกพอประมาณ เค้นกันได้ระดับหนึ่ง ฟังง่ายมีเนื้อหา ลูกกระชับเด่นชัดเป็นตัว หยุดสนิท เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ชิ้นดนตรีมีตำแหน่งชัดเจน มีความกลมกลืนฟังออกชัด ชิ้นดนตรีเสียงแหลมสดชัด ลูกโซโลบาดลึก เหมาะกับดนตรีหลากหลาย ฟังเน้นรายละเอียดชิ้นดนตรีได้ดี

 

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้ออกแบบมาได้อย่างดี เน้นกันตั้งแต่งานออกแบบ การเลือกวัสดุ โดยเฉพาะตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ตัวเขื่อง ปรับระดับเสียงแหลมได้ ประสิทธิภาพการตอบสนองความถี่ทำได้ดี มีลักษณะเฉพาะตัว สามารถนำมาเปิดมิติ เวทีเสียงด้านหน้าได้อย่างดี โดยเฉพาะการฟังแบบฟรอนท์สเตจ

 

ลำโพง CRESCENDO รุ่น OPUS 3

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 30-100 วัตต์/ข้าง (RMS)
มิดเบสส์ 6" โพลีพโรไพลีน
เซอร์ราวน์ด ยาง
ทวีเตอร์ 1" ซอฟท์โดม
ความถี่ตอบสนอง 63-20000 HZ
จุดตัดครอสส์โอเวอร์ 3500 HZ
เลือกระดับเสียงแหลมได้ 0/-2/-4 ดีบี
ความต้านทาน 4 โอห์ม


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2555
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FvqpY
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th