บทความ

SPEAKER HERTZ


SPEAKER HERTZ DSK 165.3

“ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″ ทนกำลังขับ 80-160 วัตต์/ข้าง”

* กรวยออกแบบเป็น V-CONE

* ให้มิติ และเวทีเสียงเปิดกว้าง

* อัดกลาง/แหลมได้คับห้องโดยสาร

 

HERTZ ไฮเอนด์สุดหรูจากประเทศอิตาลี โดดเด่นที่งานออกแบบ เน้นวัสดุและคุณภาพเสียงเป็นพิเศษ ค่ายนี้มีชุดลำโพงมาให้เราได้สัมผัสกันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์ ที่ทำงานร่วมกันอย่างลงตัว ส่วนฉบับนี้ นำชุดลำโพงรุ่นทอพมาทดสอบกัน

 

ข้อมูลจำเพาะ

DSK 165.3 จัดอยู่ใน DIECI SERIES ที่มีให้เลือกถึง 13 รุ่น ออกแบบมาเป็นดอกลำโพงแบบยูนิทเช่นกัน โดยรุ่นนี้ ประกอบไปด้วยมิดเบสส์ รุ่น DV 165.3 ทวีเตอร์ รุ่น DT 24.3 และตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ รุ่น DX 300.3 เป็นเซทลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ขนาด 6 1/2″ ทนกำลังขับต่อเนื่อง 80 วัตต์/ข้าง (RMS) ทนกำลังขับสูงสุด 160 วัตต์/ข้าง (PEAK) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม

งานออกแบบของค่ายนี้ ต้องบอกว่าสวยงามลงตัว โครงสร้างลำโพงมิดเบสส์แบบปั๊มขึ้นรูป น้ำหนักเบา แกร่งทนทาน เน้นให้ติดตั้งได้ง่ายในตำแหน่งเดิม ด้วยความลึกติดตั้งเพียง 64 มม. ท้ายแม่เหล็กหุ้มบลอคยางอย่างดี กรวยออกแบบเป็น V-CONE วัสดุกระดาษอัดขึ้นรูปเคลือบกันน้ำ โดยตัวดัสต์แคพจะเว้าเข้าเป็นรูปเดียวกัน สามารถตอบสนองเสียงกลาง/เบสส์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการตอบสนองในแบบ OFF-AXIS หมดปัญหาแม้จะติดตั้งแบบไม่ปรับมุม เซอร์ราวน์ดยาง วอยศ์คอยล์ขนาด 1″ สไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวล แม่เหล็ก FERRITE

ทวีเตอร์ขนาด 24 มม. โดม PEI แม่เหล็กนีโอไดเมียม มาในบลอคขนาดเล็กสายลำโพงในตัว โดยในเซทมีบลอคติดตั้งแบบฝัง และปรับมุมมาให้อย่างละ 1 คู่ ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ออกแบบมาในสาย มีขนาดเล็กกะทัดรัด ติดตั้งซ่อนได้ในหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะแผงประตู มีจุดตัดความถี่ที่ 3,500 HZ ระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 60-21,000 HZ ความไวตอบสนอง 93 ดีบี มีค่า XMAX 2 มม. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในเวบไซท์ www.hertzaudiovideo.com

 

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานติดตั้งชุดลำโพงทดสอบในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % เซทระบบ SINGLE-AMP ชุดร่วมทดสอบประกอบด้วยฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD สัญญาณกลาง/แหลมเข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล บริดจ์ขับชุดลำโพงทดสอบ โดยปล่อยฟแลทสัญญาณ ไม่ใช้ชุดปรับแต่งเสียงเพิ่มเติม และไม่ใช้ซับวูเฟอร์ร่วมในการทดลองฟัง

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 63-20,000 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืน และอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี เริ่มจากเสียงเบสส์ลงได้ลึก 63 HZ ต่อเนื่อง 80 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ต้องบอกว่าทำได้ดีสำหรับกรวยขนาด 6 1/2″ ตอบรับเสียงเบสส์ลูกลึกได้ มีพละกำลังพอประมาณ ความถี่ 100-125 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ระดับเสียงเบสส์กระชับชัดเจนตามต้นฉบับ ที่ความถี่ 160-315 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 93 ดีบี มีความต่อเนื่องเสียงกลาง

เสียงกลางที่ความถี่ 400-2,500 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี โดดเด่นที่ความถี่ 800/1,600 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี จะได้เสียงร้องชัดเจนตามต้นฉบับ ชิ้นดนตรีกลมกลืนฟังออกง่าย มีตำแหน่ง เสียงแหลมที่ความถี่ 5,000-6,300 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี มีความพลิ้วใส ปิดท้ายที่ความถี่ 8,000-20,000 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90-93 ดีบี ได้ความบาดลึกถึงปลายเสียง

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึก อัดเค้นพลังได้พอประมาณ ลูกกระชับออกเป็นตัวหยุดสนิท เสียงร้องเปิดปากชัดนำน่าฟัง ทั้งนักร้องชาย/หญิง ชิ้นดนตรีฟังง่าย พลิ้วใสกลมกลืน ให้มิติ และเวทีเสียงเปิดกว้าง ลูกโซโลมีตำแหน่งชัดเจน เหมาะกับดนตรีทุกแนว โดยเฉพาะเน้นเก็บรายละเอียด

 

ความเห็นของเรา
รุ่นนี้เป็นชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ที่ตั้งใจผลิตออกมา สำหรับนักเล่นที่ต้องการความเป็นไฮเอนด์แบบของจริง รูปลักษณ์งานออกแบบ การเลือกวัสดุลงตัว พละกำลังมีให้เต็มๆ อัดกลาง/แหลมได้คับห้องโดยสาร ประสิทธิภาพการตอบสนองความถี่ทำได้ดี เหมาะสำหรับเปิดมิติ เวทีเสียงด้านหน้าได้อย่างดี เปรียบเทียบกับราคาแล้ว คุ้มค่าทีเดียว

 

ลำโพง HERTZ รุ่น DSK 165.3

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 80 วัตต์/ข้าง (RMS)
ทนกำลังขับสูงสุด 120 วัตต์/ข้าง (PEAK)
กรวยมิดเบสส์ 6 1/2" กระดาษอัด
ทวีเตอร์ 24 มม. โดม PEI
ความถี่ตอบสนอง 60-21000 HZ
ความไวตอบสนอง 93 ดีบี
จุดตัดความถี่ที่ 3500 HZ
ระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ
ราคา 7000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1lsYy
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th