บทความ

เพาเวอร์แอมตัวเล็ก…


ค่าย MTX ผลิตเพาเวอร์แอมพ์ตัวเล็ก TD SERIES เอาใจเจ้าของอีโคคาร์ และชอบเสียงเบสส์ ที่สำคัญมันเป็น CLASS D ขนาดกำลังขับพออัดมัน กับซับวูเฟอร์ขนาดย่อมได้ มาพร้อมคู่หูอีกรุ่น ที่ลำตัวยาวขึ้นมาหน่อย แต่ได้กำลังขับเท่าตัว

 

TD SERIES

TD500.1 เป็นพระเอกที่เราจะกล่าวถึง จัดอยู่ใน TD SERIES มีขนาดมิติ (ก/ส/ล) 184x54x140 มม. ใหญ่กว่า IPHONE ประมาณ 4 เท่าเห็นจะได้ (มีรูปให้ดูเปรียบเทียบกัน) ตัวฮีทซิงค์ออกแบบมาเรียบขรึม เน้นครีบระบายความร้อนด้านบนกับป้ายโลโก แต่ด้านกำลังขับไม่ธรรมดา มีกำลังขับต่อเนื่อง (RMS) 300 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และเพิ่มเป็น 500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม น่าเสียดายลงที่ 1 โอห์ม ไม่ได้ แต่ก็มีรุ่นพี่อย่าง TD1000.1 รองรับไว้ สำหรับคนที่ต้องการแรงเพิ่มขึ้น

มาพร้อมชีอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ โลว์พาสส์ 40-220 HZ ระดับความลาดชัน 12 ดีบี/

ออคเทฟ เพิ่มชุด QUASI PARAMETRIC บูสต์/คัทความถี่ได้ +/-12 ดีบี ในช่วง 30-80 HZ อีกทั้งบูสต์เบสส์ได้ 0/6/12 ดีบี ปรับซับโซนิค ฟิลเตอร์ กรองความถี่เสียงต่ำได้ที่ 10-50 HZ ระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 10-220 HZ ความไวอินพุท 0.2-5.0 โวลท์ อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 80 ดีบี

TD1000.1 เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D มีความกว้าง 262 มม. มากกว่าเจ้าตัวจิ๋วอีกนิดหน่อย แต่เพิ่มพละกำลังให้มากกว่า มีกำลังขับต่อเนื่อง (RMS) 350 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม 600 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และ 1,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม สำหรับฟังค์ชันในการปรับแต่งเสียง และรายละเอียดทางเทคนิค มีค่าเดียวกับ รุ่น TD500.1

TD75.4 ไหนๆ ก็กล่าวถึง TD SERIES แล้ว อดไม่ได้ที่จะต้องนำเจ้า 4 แชนแนล มาร่วมด้วย อย่างเจ้า TD75.4 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS AB มีกำลังขับต่อเนื่อง (RMS) 75 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และขยับเป็น 100 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ความโดดเด่นเป็นฟังค์ชันการปรับแต่งเสียง ที่มีให้อย่างครบครัน ประกอบด้วยอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ โลว์พาสส์ 50-750 HZ และไฮพาสส์ 50-750 HZ สำหรับสัญญาณชุดหน้า ส่วนชุดหลังตัดความถี่ไฮพาสส์ได้ 10-200 HZ มีระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 15-25,000 HZ อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 80 ดีบี ความไวอินพุท 0.2-5.0 โวลท์ มิติ (ก/ส/ล) 262x54x140 มม.

 

เทคโนโลยีการออกแบบ

นอกจากเพาเวอร์แอมพ์ TD SERIES แล้ว ยังมีอีก 2 ไลน์ ที่มีการออกแบบเหนือชั้น อย่าง THUNDER ELITE นำชุดพรีปรับแต่งเสียงมาไว้มุมด้านบนตัวเครื่อง ส่วน TERMINATOR นั้นเน้นตะแกรงระบายความร้อนกลางตัวเครื่อง ได้ประโยชน์ 2 ทาง ทั้งประสิทธิภาพการทำงาน และความสวยงาม

 

TERMINATOR

เพาเวอร์แอมพ์ที่ออกแบบฮีทซิงค์ เน้นการระบายความร้อน ด้วยการติดตั้งพัดลมกลางตัวเครื่อง คาดด้วยตะแกรง เพื่อระบายอากาศ มันจะทำงานหลายระดับ ตามระดับความร้อนสะสม หรือการทำงานของตัวเครื่อง ใช้อลูมิเนียมแกร่งพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดการยุบตัว โดยพัดลมจะหมุนด้วยความเร็วต่ำๆ เมื่อเปิดวอลูมแบบฟังสบาย และเร่งสปีดเมื่ออัดหนัก ซึ่งแน่นอนว่าอากาศไหลเวียนผ่านตลอดแผงเซอร์กิท

SMART ENGAGE AUTO TURN ON เป็นอีกเทคโนโลยีของค่ายนี้ เน้นความสะดวกในการติดตั้ง โดยไม่จำเป็นต้องเดินสายรีโมทจากฟรอนท์เอนด์อีกต่อไป เพราะมันสามารถทำงานได้ทันที โดยเชื่อมต่อกับชุดลำโพงที่จุดใดก็ได้ เมื่อชุดลำโพงได้รับแรงดันไฟจากฟรอนท์เอนด์ เพาเวอร์แอมพ์ก็จะทำงานโดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะเมื่อนำเพาเวอร์แอมพ์ไปติดตั้งที่บริเวณห้องเก็บของท้ายรถ คุณสามารถเชื่อมสายกับชุดลำโพงที่แผงประตูหลัง หรือเรียร์เดคก็ได้ เมื่อต่อสายเพาเวอร์ และกราวน์ด มันก็พร้อมจะทำงานทันที

TN400/4 เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล กำลังขับต่อเนื่อง (RMS) 45 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม 75 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ส่วนรุ่น TN200/2 ประเภท 2 แชนแนล มีกำลังขับต่อเนื่อง (RMS) 45 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม 75 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ทั้ง 2 รุ่น มีครอสส์โอเวอร์เลือกจุดตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ 85 HZ ระดับความลาดชัน 18 ดีบี/ออคเทฟ หรือฟูลล์เรนจ์ ความไวอินพุท 0.2-4.0 โวลท์ มีอัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวนมากกว่า 78 ดีบี ค่าความเพี้ยนรวมน้อยกว่า 1 %

TN250/1 เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D มีกำลังขับต่อเนื่อง (RMS) 100 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และ 200 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ชุดครอสส์โอเวอร์ตัดความถี่โลว์พาสส์ 85 HZ ระดับความลาดชัน 18 ดีบี/ออคเทฟ บูสต์เบสส์ 0/6/12 ดีบี ที่ความถี่ 40 HZ ความไวอินพุท 0.2-4.0 โวลท์ มีอัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวนมากกว่า 73 ดีบี ค่าความเพี้ยนรวมน้อยกว่า 1 %

 

THUNDER ELITE

ไลน์นี้เน้นงานออกแบบด้านบนตัวเครื่อง นอกจากแถบโครเมียมดักลมที่โดดเด่นแล้ว ความเหนือชั้นอยู่ที่ชุดพรีปรับแต่งเสียง ที่นำมาไว้บริเวณมุมบนด้านขวา นั่นหมายถึงต้องวางเซอร์กิทบอร์ดตั้งแต่แรก โดย CLASS D มีรุ่นทอพ 2 รุ่น อย่าง TE4001D มีกำลังขับต่อเนื่อง (RMS) 1,250 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม 2,200 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และ 3,750 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม ส่วนรุ่น TE1501D มีกำลังขับต่อเนื่อง (RMS) 500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม 1,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และ 1,500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม พร้อมอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ โลว์พาสส์ 40-200 HZ ระดับความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ ปรับซับโซนิคฟิลเตอร์ได้ 20-50 HZ ระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ ความไวอินพุท 0.1-10.0 โวลท์ มีความถี่ตอบสนอง 20-200 HZ ค่าความเพี้ยนรวมน้อยกว่า 0.5 %

ส่วน CLASS AB ในรุ่น TE602 ประเภท 2 แชนแนล มีกำลังขับต่อเนื่อง (RMS) 100 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และ 225 วัตต์x2 แชนแนล ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ไฮ/โลว์พาสส์ 40-350 HZ ความไวอินพุท 0.1-10.0 โวลท์ มีความถี่ตอบสนอง 20-20,000 HZ และรุ่น TE1004 ประเภท 4 แชนแนล มีกำลังขับต่อเนื่อง (RMS) 125 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม 225 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ชุดหน้าตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ 40-350 HZ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iGUuI
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th