บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 ซี


สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 อุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้นตัว ช่วงนั้นวัสดุที่ใช้ผลิตยุทโธปกรณ์สงคราม เหลือค้างมากมาย ทั้งเหล็ก อลูมิเนียม และสี ตัวถังเหล็กของรถยนต์หลังสงคราม จึงมักมีส่วนผสมของอลูมิเนียมอยู่ด้วย นอกจากนี้ ยังทาสีกันสนิมแบบเดียวกับรถถังที่โครงรถด้านใน

จุดเด่นที่สุดของรถหลังสงคราม ได้แก่ การออกแบบหัวเก๋งทรง “หัวโคร่ง” เสาตั้ง หลังคาสูง เพื่อให้นั่งสบาย โดยสารได้ทั้งครอบครัว ไฟหน้าบางรุ่นเริ่มกลืนเข้าไปอยู่ในซุ้มล้อ การประกอบตัวถังทำได้ “เนียน” กว่าเดิม กระทะล้อซี่ลวดหมดความนิยม เปลี่ยนเป็นกระทะล้อเหล็กเป็นส่วนใหญ่ แต่บางรุ่นที่ยังอนุรักษ์ ก็จะเสริมซี่ลวดแนวทแยงเข้าไป เพื่อความสวยงาม และสามารถรับน้ำหนักได้มากขึ้น

เช่นเดียวกับ เจ้า เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 ซี รถรุ่นหลังสงครามคันนี้ ทรวดทรงบึกบึน ไฟหน้าทรงกลม กระจังหน้า และกันชนหน้า/หลังโครเมียม โป่งล้อหน้า/หลังขนาดใหญ่โค้งมน เสริมส่งให้รถดูภูมิฐาน ฝาครอบดุมล้อโครเมียม ที่เปิดประตูแบบคันบิด ใช้โครเมียมตกแต่งตามคิ้วต่างๆ ดูสวยลงตัว

ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งได้ 6 คน สบายๆ เน้นโทนสีครีม เบาะหนังหนานุ่ม พวงมาลัย 2 ก้าน สีงาช้าง แผงหน้าปัดหรูหรา มาตรวัดใหญ่มองเห็นชัดเจน เกียร์มือแบบอัตโนมัติ แชสซีส์ เป็นของรถรุ่นก่อนสงครามโลก ตัวถังออกแบบใหม่ ใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ 6 สูบเรียง ขนาด 2,996 ซีซี 115 แรงม้า แบกน้ำหนัก 1,780 กก. มีระบบปรับระดับช่วงล่างตามน้ำหนักบรรทุก โดยติดตั้ง สวิทช์ ควบคุมที่ แดชบอร์ด

นอกจากนี้ ยังติดตั้งอุปกรณ์หรูหรา และล้ำสมัยมากมาย สมเป็นรถยนต์จากค่ายดาวสามแฉก อาทิ โทรศัพท์ ระบบสัญญาณ วีเอชเอฟ เครื่องพิมพ์ดีดชวเลข และโต๊ะพับ ซึ่งเหมาะสำหรับนักธุรกิจ และ นักการเมือง ซันรูฟ และพาร์ทิชัน กั้นระหว่างพลขับกับผู้โดยสารในรุ่น ทอพ

เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 ซี ออกสู่ตลาดระหว่างปี 1951-1957 ทำยอดขายรวม 1,432 คัน

ข้อมูลจำเพาะ
ยี่ห้อ/รุ่น เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 ซี
รูปแบบ เก๋ง 4 ประตู
ปีที่ผลิต (คศ.) 1951-1957
เครื่องยนต์แบบ เบนซิน 6 สูบ
ความจุ (ซีซี) 2996
กำลังสูงสุด (แรงม้า) 115
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4


------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2555
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LH3jt
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th