บทความ

สนทนาธุรกิจ บดินทร์ บุญวิสุทธิ์


ตลาดรถยนต์เมืองไทย นอกจากต้องแข่งกันเองระหว่างบแรนด์แล้ว ยังต้องแข่งกับบแรนด์เดียวกันอีก สำหรับ โตโยตา ผู้นำตลาดที่ถือว่ามีตัวแทนจำหน่ายมากที่สุด ต่างต้องนำยุทธศาสตร์เพื่อแข่งขันสร้างยอดขายกันอย่างดุเดือน “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ บดินทร์ บุญวิสุทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้ามหานคร จำกัด

ฟอร์มูลา : โตโยต้ามหานคร ฯ ก่อตั้งเมื่อไร ?

บดินทร์ : เมื่อปี 2493 โดย สุกิจ บุญวิสุทธิ์ ผู้ก่อตั้งได้เริ่มปูพื้นฐานด้วยการเป็นตัวแทนจำหน่าย โตโยตา จังหวัดสระบุรี ซึ่งในอดีตการซื้อรถไม่มีไฟแนนศ์ คนขายต้องปล่อยกู้เอง ซึ่งก็มีลูกค้าผ่อนไม่ไหว คุณปู่ก็จะให้ยืมรถไปใช้ และให้ยืมเงิน เพื่อไปทำธุรกิจ สิ่งนี้ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ และส่งผลให้เป็นลูกค้าของบริษัท ฯ จนถึงปัจจุบัน

ต่อมาในปี 2522 บุญเลิศ บุญวิสุทธิ์ ก่อตั้ง โตโยต้ามหานคร ฯ อย่างเป็นทางการ ซึ่งในขณะนั้น ตัวแทนจำหน่ายแต่ละแห่ง จะได้รับแต่งตั้งให้จำหน่ายรถแต่ละรุ่นต่างกัน โตโยต้ามหานคร ฯ ได้เป็นตัวแทนจำหน่าย โคโรลลา ซึ่งหลังจากได้เป็นตัวแทนจำหน่าย ปีต่อมาคือ 2523 ทำให้ โตโยตา มียอดขายอันดับ 1 ในประเทศไทย และบริษัท ฯ ได้เป็นตัวแทนจำหน่าย โตโยตา มาตลอดจนถึงปัจจุบัน นับเป็นปีที่ 33

ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน โตโยต้ามหานคร ฯ มีกี่สาขา ?

บดินทร์ : โตโยต้ามหานคร ฯ ดำเนินธุรกิจโดย 4-5 บริษัท ซึ่งจะแบ่งเป็นกลุ่มครอบครัวของผม ที่จังหวัดมุกดาหาร รวมแล้วจะมีอยู่มากกว่า 20 โชว์รูม โดยยึดหลักการทำงานด้วยปรัชญาที่ว่า ต้องซื่อสัตย์และจริงใจต่อลูกค้าทุกท่านดุจญาติมิตร

นอกจากนี้ นโยบายหลักของบริษัท ฯ คือ ลูกค้าคือ คนสำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัท ฯ ตระหนักและให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเน้นการดูแลเอาใจใส่ลูกค้า เน้นถึงประสิทธิภาพและคุณภาพที่ลูกค้าจะได้รับ ด้วยความซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาที่ยึดมั่น มาจนถึงปัจจุบัน

ฟอร์มูลา : คุณเริ่มเข้ามาดูแลเมื่อไร ?

บดินทร์ : ผมเริ่มต้นทำงานตั้งแต่เป็นนักเรียน เหมือนเป็นเด็กฝึกงาน ที่ผ่านมาแล้วในหลายแผนก ไม่ว่าจะเป็น เด็กล้างรถ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และการขาย ซึ่งถือว่าเป็นการเก็บประสบการณ์ที่ดีมาก หลังจากเรียนจบ ก็ได้ทำงาน ช่วงนั้นมีอยู่ 9 สาขา จนถึงปัจจุบันมี 13 สาขา

พอเรียนจบ ได้ทำงานที่ โตโยตา สหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นกลับมาที่ประเทศไทย ก็ได้นำประสบการณ์และความรู้ต่างๆ มาประยุกต์ใช้ โดยสิ่งแรกที่ได้นำมาใช้ คือ พัฒนาแต่ละสาขาให้มีมาตรฐานเดียวกัน เพราะผมมองว่าการบริหารไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้จัดการแต่ละสาขา แต่จะต้องไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงการนำระบบการรับรองมาตรฐานต่างๆ มาใช้ เช่น ISO 9001:2008 และ ISO14000:2004 รวมถึงมาตรฐานการบริการ ต่อมาก็มีการจัดระบบฝึกอบรมในทุกตำแหน่งงาน และเพื่อให้การทำงานเกิดความคล่องตัว ได้ทำเรื่องของการสื่อสารภายในองค์กร เพราะการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว จะส่งผลให้งานประสบความสำเร็จด้วยความรวดเร็วเช่นกัน โดยทำให้การสื่อสารทั้งหมดเสมือนอยู่ในที่เดียวกัน

นอกจากนี้ ยังเป็นเรื่องการบริการพิเศษ ที่มีการจัดพโรโมชันให้แก่ลูกค้าอยู่เสมอ เช่น การร่วมกับบัตรเครดิทต่างๆ โดยลูกค้าสามารถผ่อนชำระค่าบริการ ด้วยบัตรเครดิท 0 % นาน 10 เดือน โครงการ TM HERO โครงการที่สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าอบอุ่นใจในการขับขี่ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุขัดข้อง ต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับรถยนต์ เช่น น้ำมันหมด แบทเตอรีหมด ยางรั่ว จะมีบริการช่วยเหลือแบบวีไอพี ครอบคลุมทุกเส้นทางทั่วประเทศ ตลอด 24 ชม. โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย จนถึงปัจจุบันมีฐานลูกค้ากว่า 200,000 ราย ดังคอนเซพท์ที่ว่า โตโยต้ามหานคร ใกล้ไกล เราใกล้คุณ

ฟอร์มูลา : ปัจจุบันการแข่งขันของ โตโยตา เป็นอย่างไร ?

บดินทร์ : ปัจจุบันการแข่งขันค่อนข้างรุนแรงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีจำนวนดีเลอร์มากขึ้น จากเดิมมี 9 ราย และเพิ่มเป็น 13 ราย รวมโชว์รูมและศูนย์บริการในกรุงเทพ ฯ 12 0 สาขา และยังมีบแรนด์อื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งผมมองว่า โชว์รูมรถยนต์ในกรุงเทพ ฯ มีจำนวนมากเมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆ ซึ่งเทียบแล้วจะมีน้อยกว่าจำนวนร้าน 7-11 เท่านั้น เพราะฉะนั้นสินค้าเหมือนกัน ความแตกต่างก็จะเหลือแค่การบริการ การดูแลเอาใจใส่ลูกค้า ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีการลงทุนด้านการบริการให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันการลงทุนของบริษัท ฯ จะเน้นที่ระบบไอที เครือข่าย การให้บริการให้มีคุณภาพมากขึ้น

ฟอร์มูลา : มีแผนการลงทุนเพิ่มในปัจจุบันและอนาคตอย่างไร ?

บดินทร์ : การลงทุนจะเน้นเรื่องของคุณภาพการบริการ เน้นที่การเพิ่มศักยภาพการบริการ อีกส่วนหนึ่งคือ มุ้งเน้นการตอบแทนสังคม เพื่อคืนกำไรให้แก่ลูกค้า

นอกจากนี้จะเน้นเรื่องการลงทุน โตโยตา ชัวร์ เป็นการการันตีให้ลูกค้าได้ใช้รถที่ดี และกลับมาใช้บริการกับบริษัท ฯ

ฟอร์มูลา : กิจกรรมเพื่อสังคมมีอะไรบ้าง ?

บดินทร์ : กิจกรรมปัจจุบันเน้นที่การช่วยเหลือภาวะเรือนกระจก อยากให้กรุงเทพ ฯ มีสีเขียวเพิ่มมากขึ้น โดยปีที่แล้วร่วมกับกรุงเทพมหานคร บริจาคเงิน 30 ล้านบาท จัดคูปองแจกให้แก่รถที่มีเขม่าดำ มาตรวจเชคฟรี เพื่อให้รถมีเขม่าดำน้อยลง ปลูกต้นไม้ 30,000 ต้น โดยปีนี้มีกิจกรรม 30 ปี ร่วมพิทักษ์โลก ลดโลกร้อน กับ โตโยต้ามหานคร ฯนอกจากนี้ก็มีโครงการเกี่ยวกับการศึกษา เป็นต้น

ฟอร์มูลา : ปีที่แล้วมียอดขายเท่าไร และปีนี้ตั้งเป้าไว้เท่าไร ?

บดินทร์ : 7,000 คัน โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ 8,500 คัน แต่เนื่องจากปีที่แล้วเกิดวิกฤตหลายด้าน จึงไม่ได้ตามเป้า ส่วนปีนี้ถ้าไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น น่าจะมียอดขายถึง 11,000 คัน



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2555
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ckWfR
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง