บทความ

กลับมาแฮพพีกันต่อ


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ ประจำเดือนพฤษภาคม ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม + 105.2 %
รถยนต์นั่ง + 133.2 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 80.4 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 431.6 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ + 64.6 %
รถเอมพีวี + 117.0 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ ประจำเดือนมกราคม-พฤษภาคม ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม + 32.2 %
รถยนต์นั่ง + 17.7 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 36.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 237.5 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ + 43.2 %
รถเอมพีวี + 76.5 %

เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงเหมือนกับการทำงานของลูกสูบในเครื่องยนต์เลย สำหรับยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศ เดือนมีนาคม เพิ่งจะทุบสถิติยอดจำหน่ายรายเดือนไป พอเดือนเมษายน ยอดจำหน่ายหดหายไปพอสมควร แต่มาถึงเดือนพฤษภาคม พุ่งขึ้นจนปรอทแทบแตกเลยทีเดียว สถิติเดิมที่เพิ่งถูกจดบันทึกไป ถูกทำลายลงไปเรียบร้อยอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย รอลุ้นกันต่อไปว่า เดือนหน้า มิถุนายน ยอดจำหน่ายจะหดตัวลงอีกหรือเปล่า หรือว่าสถิติที่เขียนใหม่ น้ำหมึกยังไม่ทันแห้ง จะต้องมาลบทิ้ง แล้วจดสถิติใหม่ทับลงไป หรือไม่ประการใด

เดือนพฤษภาคม ตลาดรถยนต์ในบ้านเราคึกคักพอประมาณ รถพิคอัพ 1 ตัน ต่างเดินหน้าไขว่คว้าแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดกันเต็มที่ สนุกสนานไม่แพ้ตลาดรถยนต์ประเภทอื่น ทุกโมเดลผ่านการปรับเปลี่ยนสู่ช่วงชีวิตใหม่กันเกือบหมดแล้ว ที่ยังไม่เปลี่ยนก็เป็นรุ่นยอดนิยมของค่ายพี่ใหญ่ ที่รุ่นปัจจุบันซึ่งผ่านการปรับย่อยครั้งใหญ่มาก่อนหน้านี้ ก็เพียงพอที่จะยืนหยัดรับใช้ปวงประชา และแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่นได้อย่างไม่เป็นสองรองใคร ยังทำตัวเป็นทางเลือกอันดับ 1 ในใจของผู้ใช้รถพิคอัพเหมือนเดิม

เดือนที่ 5 ของปี 2555 สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศที่เคยมีมา ถูกทำลายลงอย่างสิ้นเชิง ด้วยตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกประเภท 114,629 คัน ซึ่งเมื่อเทียบกับที่เคยทำได้ในเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้วแตกต่างกันถึง 105.2 % นอกจากนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ ยังประกอบด้วยยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งต่อเดือนสูงที่สุดอีกด้วย ซึ่งดูจากปัจจัยประกอบอื่นๆ นอกเหนือจากรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด อาทิ การกลับมาเดินสายการผลิตกันอย่างเต็มกำลังความสามารถของโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ทุกราย ที่จะทำให้รถยนต์รุ่นใหม่ที่ค้างส่งมอบ ถูกเร่งส่งมอบให้ถึงมือผู้สั่งซื้อไว้เร็วขึ้น

โตโยตา ผู้นำตลาดยานยนต์ไทย ยังคงเดินหน้ากวาดยอดจำหน่ายเข้าพกเข้าห่ออย่างเป็นกอบเป็นกำ เดือนพฤษภาคม โตโยตา จำหน่ายรถยนต์ทุกรุ่นทุกแบบได้อีก 43,644 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดถึง 38.1 % เป็นยอดจำหน่ายที่เติบโตสูงกว่าเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้วถึง 232.9 % คู่แข่งสำคัญในตลาดรถยนต์เมืองไทย อีซูซุ มียอดจำหน่ายรถยนต์ทุกประเภทอยู่ในอันดับที่ 2 จำหน่ายได้ 16,866 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 14.7 % ขณะที่อันดับ 3 ฮอนดา ดูเหมือนว่าจะโผล่พ้นน้ำกลับสู่สภาวะปกติวิสัยเรียบร้อยแล้ว ด้วยยอดจำหน่าย 15,601 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาด 13.6 % เป็นยอดจำหน่ายที่สูงกว่าเดือนพฤษภาคม ปีที่ผ่านมา ซึ่งยังอยู่ในช่วงวิกฤตผลกระทบจากสึนามิ และแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นถึง 308.2 % อันดับที่ 4 ทำยอดจำหน่ายต่อเดือนได้เกิน 10,000 คันเช่นกัน นิสสัน มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 10,126 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 8.8 % เป็นยอดจำหน่ายที่สูงขึ้น 77.1 % ส่วนอันดับ 5 ตกเป็นของ มิตซูบิชิ ด้วยยอด 8,588 คันส่วนแบ่งตลาด 7.5 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น 22.8 %

ขณะที่ยอดจำหน่ายสะสมรวม 5 เดือน โตโยตา นำโด่งด้วยยอดรวมทั้งสิ้น 195,639 คัน มีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 40.9 % จากยอดจำหน่ายรวมของทั้งตลาด 478,108 คัน อีกไม่กี่มากน้อยก็จะเลย 200,000 คันไปแล้ว อีซูซุ ยังอยู่ในอันดับที่ 2 จำหน่ายได้ 80,048 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.7 % ความน่าสนใจอยู่ที่อันดับ 3 ถึงอันดับ 5 ที่ยังไม่แน่นอนว่ายี่ห้อไหน บแรนด์ไหน จะยืนหยัดในตำแหน่งเดิมในเวลานี้ได้ เพราะยอดจำหน่ายรวม 5 เดือนทิ้งกันยังไม่ขาด เหมือนกับอันดับ 1 โตโยตา และอันดับ 2 อีซูซุ อันดับ 3 นิสสัน ยอดจำหน่ายรวม 43,328 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.1 % ขณะที่ มิตซูบิชิ อยู่ในอันดับ 4 ด้วยยอด 40,299 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.4 % ส่วน ฮอนดา อยู่ในอันดับ 5 ยอดจำหน่าย 30,761 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 6.4 % ก็ยังมีโอกาสที่จะขยับตำแหน่งขึ้นบนได้เช่นกัน

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนพฤษภาคม ยังคงแข่งขันแย่งลูกค้ากันอย่างเข้มข้น เฉพาะเดือนนี้ ยอดจำหน่ายอยู่ที่ 43,321 คัน ปรับตัวสูงกว่าเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว 80.4 % ในจำนวนนี้เป็นยอดจำหน่ายของ โตโยตา 16,769 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 38.7 % อีซูซุ 13,786 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.8 % มิตซูบิชิ 4,292 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.9 % เชฟโรเลต์ 3,298 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.6 % มาซดา 2,044 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.7 % ขณะที่ยอดสะสมตั้งแต่ต้นปีจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม อยู่ที่ 205,414 คัน สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 36.0 % โตโยตา ขยับหนีอันดับ 2 อีซูซุ ออกไปด้วยยอดจำหน่ายรวม 76,195 คัน ต่อ 64,661 คัน ส่วนแบ่งตลาดของ โตโยตา 37.1 % อีซูซุ 31.5 % มิตซูบิชิ ตามมาห่างๆ ในอันดับที่ 3 ด้วยยอด 24,595 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.0 % เชฟโรเลต์ ตัวใหม่ ได้ใจคนรักพิคอัพไม่ใช่น้อย ยอดจำหน่ายสูงขึ้นๆ ในแต่ละเดือน ทำให้ยอดรวมตั้งแต่ต้นปีมีตุนในกระเป๋าแล้ว 13,957 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 6.8 % และมีการปรับตัวสูงที่สุดในบรรดาพิคอัพทั้งหมด จนถึงเดือนพฤษภาคมปรับตัวสูงขึ้นกว่าช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 233.3 % อันดับที่ 5 เป็นพิคอัพของค่าย นิสสัน มียอดรวมตั้งแต่ต้นปี 7,650 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.7 % อันดับที่ 5 ของ นิสสัน น่าจะเป็นอันดับที่มีความอ่อนไหวมากที่สุดในบรรดา 5 พิคอัพยอดจำหน่ายสูงสุด เพราะมากกว่ายอดจำหน่ายของ มาซดา ที่ตามอยู่ในอันดับที่ 6 เพียง 200 กว่าคันเท่านั้น

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนพฤษภาคมมียอดจำหน่ายรวม 4,869 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้วถึง 431.6 % พิคอัพขับ 4 ของ โตโยตา โดนใจขาลุยมากที่สุด มียอดจำหน่าย 2,765 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดถึง 56.8 % อีซูซุ อยู่ในอันดับที่ 2 จำหน่ายได้ 1,307 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.8 % เชฟโรเลต์ อยู่ในอันดับที่ 3 จำหน่ายได้ 255 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.2 % อันดับ 4 ฟอร์ด 179 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.7 % อันดับ 5 มิตซูบิชิ 144 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.0 %

ส่วนยอดจำหน่ายรวม 5 เดือน ความนิยมเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 237.5 % คิดเป็นยอดจำหน่าย 22,693 คัน แชมพ์ตลาดนี้เป็นอื่นใดไปไม่ได้นอกจาก โตโยตา เพราะจำหน่ายไปได้แล้วถึง 12,383 คัน ครองส่วนแบ่งตลาดถึง 54.6 % โดย อีซูซุ ตามมาห่างหลายโค้ง 5 เดือนจำหน่ายไป 7,132 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.4 % เชฟโรเลต์ อยู่ในอันดับที่ 3 จากยอดจำหน่าย 952 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.2 % โดยมี มิตซูบิชิ ตามหลังมาด้วยยอดจำหน่าย 779 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.4 % ขณะที่ ฟอร์ด ก็ไล่มาเป็นงูกินหางเหมือนกัน ตามหลัง มิตซูบิชิ เพียง 100 กว่าคัน ยอดจำหน่ายของ ฟอร์ด 662 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.9 %

รถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือเอสยูวี เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ความนิยมเพิ่มมากขึ้น เดือนพฤษภาคม มียอดจำหน่ายรวม 6,574 คัน เพิ่มสูงขึ้นจากเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว 64.6 % เอสยูวีมหานิยมประกอบด้วย โตโยตา 2,548 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.8 % มิตซูบิชิ 1,860 คัน ส่วนแบ่งตลาด 28.3 % เชฟโรเลต์ 1,000 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.2 % ฮอนดา 631 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.6 % และอีซูซุ 275 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.2 % ตลาดนี้ความจริงมีตัวเลือกให้เลือกมากมาย รวม 5 เดือนแล้วตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวมที่เป็นทางการ 33,040 คัน ปรับตัวสูงขึ้น 43.2 % 5 อันดับเอสยูวียอดจำหน่ายสูงสุดเป็น โตโยตา 13,804 คัน ส่วนแบ่งตลาด 41.8 % มิตซูบิชิ 10,494 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.8 % เชฟโรเลต์ 4,968 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.0 % อีซูซุ 1,715 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.2 % และฮอนดา 918 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.8 %

สำหรับรถเอมพีวี 2,751 คัน เป็นยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ฮอนดา กลับมาทำได้ดีเยี่ยมในตลาดนี้ และเป็น 1 ใน 2 ยี่ห้อที่จำหน่ายได้เกิน 1,000 คัน ส่วนยี่ห้ออื่นๆ จำหน่ายอยู่ในหลักสิบ และหลักหน่วยเท่านั้น โตโยตา จำหน่ายได้มากที่สุด 1,490 คัน ส่วนแบ่งตลาด 54.2 % ฮอนดา จำหน่ายได้ 1,170 คัน ส่วนแบ่งตลาด 42.5 % ที่เหลือเป็น ปโรตอน 28 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.0 % รวม 5 เดือน เอมพีวีป้ายแดงจำหน่ายแล้ว 9,726 คัน เพิ่มขึ้น 76.5 % 5 ยี่ห้อยอดนิยมเป็น โตโยตา 5,926 คัน ส่วนแบ่งตลาด 60.9 % ฮอนดา 2,890 คัน ส่วนแบ่งตลาด 29.7 % ปโรตอน 578 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.9 % ซังยง 107 คัน ซูซูกิ 93 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.1 % และ 1.0 % ตามลำดับ

เดือนมิถุนายน ตลาดซื้อขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงเดินทางมาถึงครึ่งแรกของปี ยอดจำหน่ายจะทะลุทะลวง มีสถิติใหม่เกิดขึ้นกับตลาดไหนอย่างไร ? คำตอบตามมาในฉบับต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2555
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VuCtc
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง