มุมมองนักออกแบบ
ฮอนดา ซีวิค
ฮอนดา ซีวิค นับเป็นรถตระกูลที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ตั้งแต่เจเนอเรชันแรกซึ่งออกสู่ท้องตลาดในปี 2515 ถึงวันนี้ มียอดจำหน่ายรวมทั่วโลกมากกว่า 20 ล้านคัน สำหรับ ฮอนดา ซีวิค รุ่นล่าสุดเจเนอเรชันที่ 9 รหัสตัวถัง FB ทีมออกแบบของ ฮอนดา ทำการบ้านมาดีแค่ไหนในสายตาของเรา ขอเชิญผู้อ่านร่วมพิจารณา
ฟอร์มูลา : หลายคนลงความเห็นว่า ซีวิค ใหม่ เหมือน ซิที มาก ยิ่งด้านท้าย ยิ่งใช่เลย
ภัทรกิติ์ : ผมพยายามคิดตามว่านักออกแบบเขากำลังคิดอะไรกันอยู่ ผมว่าเขาเริ่มหันมามองกลุ่มลูกค้าอายุมากขึ้น รวมถึงพยายามเปลี่ยนตัวเองที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์แนวสปอร์ท มาเป็นแนวประหยัดพลังงาน และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จะเห็นได้จากรูปทรงภายนอก ที่ไม่ "ซิ่ง" เลย
อภิชาต : โฉมนี้นำไปจำหน่ายที่สหรัฐอเมริกา ยอดไม่เป็นไปตามเป้า
ภัทรกิติ์ : เพราะคนที่นั่น เขาคาดหมายว่า ฮอนดา จะต้องเป็นรถสปอร์ท เจอรูปทรงแบบนี้เข้าไป ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ รถคันนี้คงไม่ใช่รักแรกพบ แต่ต้องได้สัมผัสจริงๆ จังๆ ถึงจะหลงรัก และหลังจากที่ผมได้ทดลองอยู่ด้วยกันมา 2 วัน ผมรักเธอแล้วครับ เพราะมันมีการขัดเกลาจากรุ่นเดิมหลายจุด
ฟอร์มูลา : เริ่มจากภายในเลยครับ
ภัทรกิติ์ : ตำแหน่งที่นั่งด้านหน้า ทั้งคนขับและคนนั่ง ของเดิมว่าดีแล้ว แต่ของใหม่กลับทำได้ดีกว่า ส่วนเสาเอมีการปรับเปลี่ยนให้เล็กลง ทำให้ทัศนวิสัยในการมองดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมมาก อย่างที่บอก คือ คันนี้ไม่ใช่รถยนต์แนวรักแรกพบมองด้วยตา วัสดุที่ใช้ไม่ค่อยน่าประทับใจ ลายบนคอนโซลดูเหมือนรอยแมวข่วน แต่คิดไปคิดมาเขาอาจต้องการเปลี่ยนจากของเดิมที่เหมือนนำลายของหนังแท้มาใช้มากเกินไป และคงเป็นการป้องกันการกระจายเเสง
แต่ถ้าว่ากันตามหลักสรีรศาสตร์ ถือว่าทุกอย่างเพอร์เฟคท์ การใช้งานฟังค์ชันต่างๆ แจ๋วมาก อีกสิ่งที่ได้สัมผัสพบเจอในรถคันนี้ คือ ไม่ร้อนหัวเข่าเเล้ว เพราะช่วงระหว่างหัวเข่ากับคอนโซลหน้าด้านล่างใน ซีวิค ตัวเดิม ขับแล้วร้อนหัวเข่าฉะนั้นถ้าคุณไม่ได้ทดลองขับมัน คุณไม่รู้หรอกว่ามันมีอะไรดีหรือไม่ดีบ้าง เหมือนอย่างผู้หญิง ต้องคบกันนานๆ ขายรถแบบนี้ลำบากนะ เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อด้วยตา พอมาเจอลายแมวข่วนที่คอนโซลเข้าไป อาจเดินหนีเลย
ฟอร์มูลา : อาจารย์ลองเป็นผู้โดยสารด้านหลังดูหรือยัง ?
ภัทรกิติ์ : นั่งแล้วครับ เป็นรถที่ภายในห้องโดยสารด้านหลังกว้างคันหนึ่งเลย
อภิชาต : ฮอนดา ซีวิค ตัวนี้เหมือนไม่ได้เป็นดีไซจ์นที่เปลี่ยนแปลงทั้งหมด เพราะเขาออกแบบภายในห้องโดยสารจากพื้นฐานเดิม
ภัทรกิติ์ : แต่ผมว่า หน้าปัดวัดรอบภายในของเดิมสวยกว่า
อภิชาต : เรื่องการเล่นโทนสี เขาเปลี่ยนแค่ตัวล่าง ด้านบนเหมือนเดิม ผมว่าเขาจะต้องเพิ่มตกแต่งสีสัน หาตัวใหม่ๆ ของที่เข้ากับตัวเดิมหน่อย แต่เขาพยายามทำให้มันสแตนดาร์ดที่สุด เพื่อจะปรับเปลี่ยนในรุ่นถัดไป ฮอนดา ต้องทำงานหนักเลยนะครับ แล้วเรื่องฟังค์ชันที่อยู่ภายในก็เป็นส่วนประกอบ ถึงดูเหมือนจะใช้เป็นบ้าง ไม่เป็นบ้าง แต่ถือว่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่จะทำให้ลูกค้าซื้อรถ
ฟอร์มูลา : คนไทยชอบออพชันเยอะไว้ก่อน
อภิชาต : ใช่เลย...นี่ละครับ คนไทย
ฟอร์มูลา : รูปลักษณ์ภายนอก อาจารย์ว่าเส้นสายเขาลงตัวไหมครับ ?
อภิชาต : ตอนเห็นครั้งแรก มองเผินๆ นึกว่าเป็น ซิที เพราะเส้นสายคล้ายกันพอสมควร
ภัทรกิติ์ : นี่ถือเป็นรูปลักษณ์ในยุคปัจจุบันของ ฮอนดา ใช่ไหมครับ ?
อภิชาต : แต่เขาก็ต้องสร้างความแตกต่างเหมือนกัน
ภัทรกิติ์ : มันก็แตกต่างนะครับ แต่ไม่แตกต่างจนเห็นได้ชัดเจน
อภิชาต : แตกต่างในระดับมาตรฐาน ไม่เตะตาจนเห็นว่าแตกต่าง รุ่นนี้การดีไซจ์นไม่ใช่ไม่ดี มันลงตัว แต่ในสายตานักออกแบบ เขาน่าจะทำได้ดีกว่านี้
ภัทรกิติ์ : ตอนนี้ทเรนด์เกาหลีมาแรง ดังนั้นญี่ปุ่นควรมีการออกแบบที่เด็ดขาดกว่านี้ เพราะในอนาคตเขาอาจจะมาตีคู่ญี่ปุ่นก็ได้ ในเรื่องคุณภาพญี่ปุ่นไม่แพ้ใครในโลกอยู่แล้ว ซึ่งรถคันนี้ก็เป็นเช่นนั้น แต่เรื่องดีไซจ์นต้องชัดเจนกว่านี้ การตัดสินใจซื้อรถก็เหมือนการเลือกภรรยาสักคน คุณจะเลือกภรรยาที่เหมาะจะควงเล่นๆ หรือคนที่อยู่ด้วยกันแล้วมีความสุข คันนี้แนวนั้นเลย แม้จะไม่สวยมากแต่เป็นแม่ของลูกได้สบายๆ ด้านหน้าอาจจะไม่เร้าอารมณ์เท่าไร แต่ด้านท้ายพอวิ่งบนถนนแล้ว ดูดี ดูแพง ตัวเก่าดูไม่แพง ชอบไม่ชอบอีกเรื่อง มองผ่านๆ นึกว่า แอคคอร์ด เพราะด้านท้ายออกไปทางแนว 3 มิติ
อภิชาต : ไม่ได้ขี้เหร่ แต่ก็ไม่ได้สวยบาดตา
ภัทรกิติ์ : อายุของคนมันเปลี่ยนไป ความชอบก็ย่อมเปลี่ยนตาม รถคันนี้เหมาะสมกับคนที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่ เพราะมันดูไม่ "ซิ่ง" แล้ว
อภิชาต : มาตรฐานบริษัทรถยนต์จะทำให้ดูดี ไม่ยาก แต่ทำให้รถขายได้ มีอะไรบางอย่างที่น่าสนใจ...อันนี้ละครับที่ยาก
ถือว่าน่าสนใจในระดับหนึ่ง เป็นรถที่สวย แต่ขาดความเร้าใจสำหรับรูปลักษณ์ภายนอก ส่วนภายในต้องพัฒนาเรื่องวัสดุ
ภัทรกิติ์ : รถคันนี้เห็นครั้งแรก หัวใจยังเต้นเท่าเดิมอยู่ แต่ถ้าได้ "ฟีเจอริง" กันแล้ว รับรองลืมของเก่าไปเลย
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/87054