บทความ

ซูบารุ เอกซีกา 2.5 ไอ อายไซจ์ท์ ใหม่


ฟูจิ เฮวี อินดัสตรีส์ ได้ทำการปรับปรุง ซูบารุ เอกซิกา (SUBARU EXIGA) ในญี่ปุ่น เสริมความปลอดภัยให้เข้มขึ้น จากการเพิ่มเกรดที่บรรจุ อายไซจ์ท์ (EYESIGHT) เวอร์ชันที่ 2 อีกทั้งมีการเพิ่มสมรรถนะด้วยการบรรจุเครื่องยนต์บอกเซอร์ 2.5 ลิตร กับระบบเกียร์ลิเนียร์ทรอนิค (ซีวีที) แบบใหม่

กระจกมองข้างแบบใหม่ เพิ่มพื้นที่กระจกเพื่อให้มีมุมมองกว้างขึ้น เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ตัวถังมีสีใหม่ 4 สี คือ ดีพบลูเพิร์ล (DEEP BLUE PEARL), ดาร์คกเรย์เมทัลลิค (DARK GREY METALIC), ดีพเชอรีเพิร์ล (DEEP CHERRY PEARL) และเวเนเชียนเรดเพิร์ล (VENETIAN RED PEARL) ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว แบบใหม่ลาย 5 ซี่

พื้นที่ 7 ที่นั่ง ให้ความสบายสำหรับผู้โดยสารทุกคน ที่นั่งแถว 2 แบบแยกส่วน 60:40 ที่นั่งแถว 3 ปรับเอนที่นั่งซ้าย/ขวาได้อย่างอิสระ พื้นที่บรรทุกสัมภาระปรับใช้ได้อย่างยืดหยุ่น และใช้งานได้สะดวก พื้นห้องบรรทุกสัมภาระราบเรียบ มีส่วนยื่นของโพรงล้อน้อย ขณะที่ความกว้าง/สูงของห้องบรรทุกสัมภาระก็มีมาก รักษาปริมาตรไว้ได้เพียงพอสำหรับผู้โดยสาร 7 คน ถ้าพับที่นั่งแถว 3 ก็จะได้พื้นที่บรรทุกเหลือเฟือ

เอกซิกา รุ่น 2.5 ไอ อายไซจ์ท์ บรรจุเครื่องยนต์บอกเซอร์ ใหม่ ความจุ 2.5 ลิตร ให้การตอบสนองคันเร่งด้วยแรงบิดที่ทรงพลังในช่วงรอบเครื่องยนต์กลาง/ต่ำ ซึ่งใช้ในชีวิตประจำวันเป็นส่วนใหญ่ ระบบเกียร์แบบไร้ขั้น “ลิเนียร์ทรอนิค” น้ำหนักเบา ขนาดกะทัดรัด มีการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ที่ลื่นไหล ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษของระบบซีวีที อีกทั้งยังเร่งความเร็วได้อย่างลื่นไหลด้วย

รวมทั้งยังบรรจุระบบไอเดิล สตอพ ที่เพิ่มสมรรถนะในการประหยัดเชื้อเพลิงให้สูงขึ้น โดยระหว่างที่หยุดรถชั่วระยะจากการรอสัญญาณไฟจราจร เป็นต้น เครื่องยนต์จะหยุดทำงานโดยอัตโนมัติ เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง การปรับปรุงสตาร์เตอร์ ฯลฯ ให้สามารถสตาร์ทออกตัวเร็วขึ้น

ความปลอดภัยที่ได้จากระบบอายไซจ์ท์ เวอร์ชัน 2 ซึ่งเป็นที่กล่าวขวัญใน เลกาซี และอิมพเรซา ประกอบด้วยระบบเบรคก่อนชน (PRE-CRASH BRAKE) ซึ่งลดความเสียหายจากการปะทะ โดยการเบรคอัตโนมัติก่อนเกิดการปะทะ (ความเร็วของรถต่างจากวัตถุเป้าหมายน้อยกว่า 30 กม./ชม.) และระบบเพิ่มแรงเบรคก่อนชน (PRE-CRASH BRAKE ASSIST)

ซูบารุ เอกซิกา 2.5 ไอ อายไซจ์ท์ ยังมีระบบครูสคอนทโรล พร้อมกลไกติดตามความเร็วรถคันหน้า เป็นกลไกช่วยการขับขี่และควบคุมระยะห่างระหว่างรถ ช่วยให้มีการวิ่งตามรถคันหน้าด้วยช่วงความเร็วรถที่กว้างตั้งแต่ 0-100 กม./ชม. เมื่อรถคันหน้าหยุด รถคันนี้ก็จะหยุดด้วย และระบบควบคุมเพื่อกันการออกตัวผิดพลาดของเกียร์อัตโนมัติ เพื่อป้องกันการออกตัวผิดพลาดจากการเผลอเหยียบคันเร่งขณะที่ตรวจจับวัตถุเป้าหมายข้างหน้า รวมถึงบรรจุกลไกป้องกันภัยล่วงหน้าด้วย อาทิ การเตือนให้ระวังระยะห่างระหว่างรถ การเตือนให้ระวังการออกนอกเลนวิ่ง การเตือนให้ระวังการเซ เป็นต้น



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2555
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5oGON
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮอนดา เอน-แวน ข้าวกล่อง รถกล่อง ทุกมื้อสไตล์ญี่ปุ่น
นิสสัน จูค กบน้อย หลากสี หลายสไตล์
โตโยตา รัฟโฟร์ แกร่งเกินรถขับเล็ก เหลี่ยมเข้มสไตล์เอสยูวี
Toyota RAV4 ปรับตัว...เสริมเหลี่ยม พร้อมลุยแบบเอสยูวีเต็มขั้น
เลกซัส ยูเอกซ์ น้องใหม่ จัดหนัก เบนซินกับไฮบริด
เมร์เซเดส-เบนซ์ วี 220 มาร์โค โพโล ฮอไรซัน