รถใหม่ 4×4

ซูบารุ เอกซีกา 2.5 ไอ อายไซจ์ท์ ใหม่


ฟูจิ เฮวี อินดัสตรีส์ ได้ทำการปรับปรุง ซูบารุ เอกซิกา (SUBARU EXIGA) ในญี่ปุ่น เสริมความปลอดภัยให้เข้มขึ้น จากการเพิ่มเกรดที่บรรจุ อายไซจ์ท์ (EYESIGHT) เวอร์ชันที่ 2 อีกทั้งมีการเพิ่มสมรรถนะด้วยการบรรจุเครื่องยนต์บอกเซอร์ 2.5 ลิตร กับระบบเกียร์ลิเนียร์ทรอนิค (ซีวีที) แบบใหม่

กระจกมองข้างแบบใหม่ เพิ่มพื้นที่กระจกเพื่อให้มีมุมมองกว้างขึ้น เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ตัวถังมีสีใหม่ 4 สี คือ ดีพบลูเพิร์ล (DEEP BLUE PEARL), ดาร์คกเรย์เมทัลลิค (DARK GREY METALIC), ดีพเชอรีเพิร์ล (DEEP CHERRY PEARL) และเวเนเชียนเรดเพิร์ล (VENETIAN RED PEARL) ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว แบบใหม่ลาย 5 ซี่

พื้นที่ 7 ที่นั่ง ให้ความสบายสำหรับผู้โดยสารทุกคน ที่นั่งแถว 2 แบบแยกส่วน 60:40 ที่นั่งแถว 3 ปรับเอนที่นั่งซ้าย/ขวาได้อย่างอิสระ พื้นที่บรรทุกสัมภาระปรับใช้ได้อย่างยืดหยุ่น และใช้งานได้สะดวก พื้นห้องบรรทุกสัมภาระราบเรียบ มีส่วนยื่นของโพรงล้อน้อย ขณะที่ความกว้าง/สูงของห้องบรรทุกสัมภาระก็มีมาก รักษาปริมาตรไว้ได้เพียงพอสำหรับผู้โดยสาร 7 คน ถ้าพับที่นั่งแถว 3 ก็จะได้พื้นที่บรรทุกเหลือเฟือ

เอกซิกา รุ่น 2.5 ไอ อายไซจ์ท์ บรรจุเครื่องยนต์บอกเซอร์ ใหม่ ความจุ 2.5 ลิตร ให้การตอบสนองคันเร่งด้วยแรงบิดที่ทรงพลังในช่วงรอบเครื่องยนต์กลาง/ต่ำ ซึ่งใช้ในชีวิตประจำวันเป็นส่วนใหญ่ ระบบเกียร์แบบไร้ขั้น “ลิเนียร์ทรอนิค” น้ำหนักเบา ขนาดกะทัดรัด มีการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ที่ลื่นไหล ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษของระบบซีวีที อีกทั้งยังเร่งความเร็วได้อย่างลื่นไหลด้วย

รวมทั้งยังบรรจุระบบไอเดิล สตอพ ที่เพิ่มสมรรถนะในการประหยัดเชื้อเพลิงให้สูงขึ้น โดยระหว่างที่หยุดรถชั่วระยะจากการรอสัญญาณไฟจราจร เป็นต้น เครื่องยนต์จะหยุดทำงานโดยอัตโนมัติ เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง การปรับปรุงสตาร์เตอร์ ฯลฯ ให้สามารถสตาร์ทออกตัวเร็วขึ้น

ความปลอดภัยที่ได้จากระบบอายไซจ์ท์ เวอร์ชัน 2 ซึ่งเป็นที่กล่าวขวัญใน เลกาซี และอิมพเรซา ประกอบด้วยระบบเบรคก่อนชน (PRE-CRASH BRAKE) ซึ่งลดความเสียหายจากการปะทะ โดยการเบรคอัตโนมัติก่อนเกิดการปะทะ (ความเร็วของรถต่างจากวัตถุเป้าหมายน้อยกว่า 30 กม./ชม.) และระบบเพิ่มแรงเบรคก่อนชน (PRE-CRASH BRAKE ASSIST)

ซูบารุ เอกซิกา 2.5 ไอ อายไซจ์ท์ ยังมีระบบครูสคอนทโรล พร้อมกลไกติดตามความเร็วรถคันหน้า เป็นกลไกช่วยการขับขี่และควบคุมระยะห่างระหว่างรถ ช่วยให้มีการวิ่งตามรถคันหน้าด้วยช่วงความเร็วรถที่กว้างตั้งแต่ 0-100 กม./ชม. เมื่อรถคันหน้าหยุด รถคันนี้ก็จะหยุดด้วย และระบบควบคุมเพื่อกันการออกตัวผิดพลาดของเกียร์อัตโนมัติ เพื่อป้องกันการออกตัวผิดพลาดจากการเผลอเหยียบคันเร่งขณะที่ตรวจจับวัตถุเป้าหมายข้างหน้า รวมถึงบรรจุกลไกป้องกันภัยล่วงหน้าด้วย อาทิ การเตือนให้ระวังระยะห่างระหว่างรถ การเตือนให้ระวังการออกนอกเลนวิ่ง การเตือนให้ระวังการเซ เป็นต้น



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2555
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5oGON

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน