ข่าวรอบโลก (4wheels)
ข่าวรอบโลก
เรนจ์ โรเวอร์
เตรียมวางเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 340 แรงม้า
หลังจากปล่อยข่าวมาระยะหนึ่งว่า แลนด์ โรเวอร์ กำลังซุ่มพัฒนา เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค (EVOQUE) ในรุ่นสมรรถนะสูง และขณะนี้มีข่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถรุ่นดังกล่าว
มีรายงานข้อมูลเกี่ยวกับรถรุ่นนี้ว่า แลนด์ โรเวอร์ จะใช้เครื่องยนต์ ซูเพอร์ชาร์จ วี 6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร ซึ่งเครื่องยนต์รุ่นดังกล่าว หยิบยืมมาจาก แจกวาร์ พี่น้องร่วมค่าย โดยมีให้เลือก 2 ระดับความแรง แต่ค่อนข้างแน่นอนว่า มีกำลังไม่ต่ำกว่า 340 แรงม้า แรงบิด 45.9 กก.-ม. ซึ่งถ้าเครื่องยนต์ดังกล่าวอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้าของ อีโวค จริง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จะทำได้ภายในระยะเวลาต่ำกว่า 7 วินาที และความเร็วสูงสุดมากกว่า 220 กม./ชม. จึงไม่ใช่เรื่องยาก และน่าจะเป็นของเล่นชิ้นใหม่ของบรรดาเศรษฐีเท้าหนักทั่วโลก
มาซดา
เผยโฉมรถแวกอน สำหรับครอบครัวคนเมือง
มาซดา มอเตอร์ ทำการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ "ฟแลร์แวกอน" (FLAIRWAGON) ที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว โดย มาซดา เน้นถึงสไตล์การออกแบบ และความลงตัว ซึ่งตัวรถมีไฟหน้าขนาดใหญ่ กระจังหน้าเล็ก และประตูด้านข้างเปิด/ปิดแบบสไลด์ ซึ่งง่ายและสะดวกต่อการเข้า/ออก
ภายในห้องโดยสาร ดูเรียบง่าย แผงหน้าปัดตกแต่งด้วยวัสดุโครเมียม และมีปุ่มกดสตาร์ทเครื่องยนต์ นอกจากนั้นยังมีระบบปรับอากาศ ช่องใส่ของ และเบาะนั่งหลังสามารถพับได้แบบแยกส่วน ภายใต้ฝากระโปรงหน้า มีเครื่องยนต์ความจุ 660 ซีซี ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบเครื่องยนต์ธรรมดา และแบบเทอร์โบชาร์จ ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ แบบซีวีที เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า และมีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือกด้วย ส่วนราคาขาย รวมภาษีแล้วในญี่ปุ่นตกอยู่ที่ 1,212,750 เยน หรือประมาณ 458,400 บาท
ดาร์เซีย
เผย ดอคเคอร์ ใช้โครงสร้างแบบเดียวกับ เรอโนลต์ กังกู
ดาร์เซีย ได้เผยข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถรุ่น คอคเคอร์ (DOKKER) ใหม่ หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลรถอเนกประสงค์รุ่นนี้ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา
ดอคเคอร์ เป็นรถแวน 5 ที่นั่ง และยังมีรุ่นเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งเป็นแบบแวน 2 ที่นั่ง ผู้บริหารของ ดาร์เซีย กล่าวว่า "ดอคเคอร์ ได้แรงบันดาลใจด้านการออกแบบมาจากรุ่น ลอดจี (LODGY) ซึ่งมีลักษณะกระจังหน้าใหญ่ ไฟหน้ายกสูง และประตูหลังเป็นแบบคู่ โดยขนาดตัวรถมีความยาว 4.36 ม. กว้าง 1.75 ม. และสูง 1.81 ม.
ภายในห้องโดยสารดูเรียบง่าย แผงหน้าปัดเป็นแบบทูโทน พื้นที่เก็บสัมภาระมีความจุถึง 3,300 ลิตร ในรุ่นหรู จะมีการตกแต่งด้วยโทนสีเทา แบบกันเมทัล สลับกับวัสดุโครเมียม และมีระบบมีเดีย อินโฟเทนเมนท์ ส่วนภายใต้ฝากระโปรงหน้า มีเครื่องยนต์ให้เลือกหลายขนาด อาทิเช่น รุ่น ดีซีไอ 75 แรงม้า แรงบิด 18.3 กก.-ม. รุ่น ดีซีไอ 90 แรงม้า แรงบิด 20.3 กก.-ม. รุ่น 1.6 เอมพีไอ กำลัง 82 แรงม้า แรงบิด 13.6 กก.-ม. และรุ่น 1.2 ทีซีอี กำลัง 115 แรงม้า แรงบิด 19.3 กก.-ม.
ฟอร์ด
พัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัย รูปแบบใหม่
ฟอร์ด นำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งกำลังทำการพัฒนาอยู่ในขณะนี้ โดยเทคโนโลยีแรก คือ ระบบทแรฟฟิค แจม แอสซิสต์ ซึ่งเป็นระบบช่วยในการขับขี่กึ่งอัตโนมัติ โดยใช้เรดาห์ และกล้อง ในการรักษาระยะรถคันที่ขับอยู่ข้างหน้า โดยระบบจะช่วยควบคุมพวงมาลัยด้วยตัวเอง ซึ่ง โจเซฟ เออร์ฮาห์เน วิศวกรฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ ฟอร์ด กล่าวว่า "ผู้ขับขี่จะใช้เวลามากกว่า 30 เปอร์เซนต์ในช่วงที่มีการจราจรคับคั่ง โดยระบบนี้ จะช่วยให้การเดินทางในช่วงการจราจรหนาแน่น มีความผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น โดยรถจะขับไปตามสภาพการจราจร และช่วยลดปัญหารถติดบนท้องถนนได้อีกด้วย"
นอกจากนี้ ฟอร์ด ยังมีการพัฒนาระบบเพอร์เพนดิคิวลา พาร์คิง ซิสเตม ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนาต่อยอดจากระบบช่วยจอดในปัจจุบัน ขณะนี้ระบบดังกล่าวยังไม่สมบูรณ์แบบ แต่ดูแล้วน่าจะใช้งานได้ดีกว่าระบบช่วยจอดแบบเดิม
ฟอร์ด ยังมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า เวิร์คโหลด เอสติเมเตอร์ หรือเรียกง่ายๆ ว่า อุปกรณ์คอยตรวจสอบภาระของผู้ขับขี่ขณะกำลังขับรถ ซึ่งระบบนี้จะมีตัวเซนเซอร์ คอยจับระดับความเครียดของผู้ขับขี่ โดยระบบจะช่วยคุณตัดสินใจ ขณะที่คุณกำลังยุ่ง โดยจะทำการตัดโทรศัพท์ที่ติดต่อเข้ามา เพื่อไม่ให้สร้างความรบกวนต่อการขับขี่รถยนต์
บีเอมดับเบิลยู
เผยโฉม เอกซ์ 2 รถลุยเวอร์ชันล่าสุด
บีเอมดับเบิลยู มีการจดชื่อ รวมถึงตราสัญลักษณ์ทางการค้าใหม่เป็นจำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงชื่อ เอกซ์ 2 และเพื่อให้สิ่งที่เราคิด ดูเป็นรูปธรรมมากขึ้น นี่คือ ภาพผลงานศิลปะโดย โรเกร์ ไลเทร์เนสส์ ที่ทำให้เรามองเห็นว่า รถที่จะทำการผลิตจริง น่าตาจะเป็นอย่างไร ?
แม้ว่าภาพดังกล่าวจะยังคงมีความใกล้เคียง และสอดคล้องกับรถเอสยูวี ตระกูล เอกซ์ ในปัจจุบันอยู่ก็ตาม แต่มีข่าวลือว่าในการออกแบบขั้นสุดท้าย จะมีการปรับโฉมให้ตัวรถมีความสปอร์ท และลื่นไหลมากกว่านี้ แหล่งข่าวภายในยังกล่าวด้วยว่า ดีไซจ์นของรถ จะอยู่ตรงกลางระหว่างรุ่น เอกซ์ และรุ่น เซด ซึ่งจะมีความคล้ายคลึงกับรถต้นแบบตระกูล เอกซ์ รุ่นแรก ที่เผยโฉมออกมาตั้งแต่ปี 2001
อย่างไรก็ตาม บีเอมดับเบิลยู ยืนยันแล้วว่า จะมีการผลิตรถรุ่น เอกซ์ 2 ค่อนข้างแน่นอน แต่ทางค่ายใบพัดสีฟ้าขาว กำลังให้ความสนใจกับรถในตระกูล เอกซ์ ในรุ่นที่ใหญ่กว่า นั่นคือ เอกซ์ 4
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/86872