เนื่องจากปก(formula)
ALL-NEW FORD FOCUS
ALL-NEW FORD FOCUS
คอมแพคท์รูปทรงสปอร์ท สะท้อนความทันสมัย ทั้ง รุ่น 4 ประตู ซีดาน และ 5 ประตู แฮทช์แบค ขุมพลังดูราเทค 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ระบบวาล์วแปรผันอิสระคู่ 2 ขนาด 1.6 ลิตร หัวฉีดอีเลคทรอนิค 125 แรงม้า และ 2.0 ลิตร หัวฉีดแบบไดเรคท์อินเจคชัน 170 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เพาเวอร์ชิฟท์ และสะดวกสบายด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ทั้งระบบสั่งงานด้วยเสียง ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ ระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ และระบบช่วยตรวจจับรถในจุดบอด
ALL-NEW FORD FOCUS รถยนต์นั่งที่ผสมผสานความแกร่งแบบสปอร์ท และหรูหรา เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ทั้งกุญแจรีโมทอัจฉริยะ (SMART KEYLESS ENTRY) และปุ่มสตาร์ทรถอัตโนมัติ (FORD POWER START) พร้อมระบบสั่งงานด้วยเสียง (SYNC) ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (ACTIVE PARK ASSIST) ระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ (ACTIVE CITY STOP) ระบบช่วยตรวจจับรถในจุดบอด (BLIND SPOT INFORMATION SYSTEM) และระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง (TORQUE VECTORING CONTROL)
ภายนอก
สปอร์ท ทันสมัย ทุกมุมมอง
ALL-NEW FORD FOCUS ออกแบบภายใต้แนวคิด KINETIC DESIGN สร้างความรู้สึกถึงพลังแห่งการเคลื่อนไหว ให้ความรู้สึกราวกับรถกำลังขับเคลื่อนที่แม้แต่ในขณะหยุดนิ่ง
เส้นสายบนตัวรถเฉียบคม รูปทรงที่สปอร์ทปราดเปรียว ทุกรายละเอียดการออกแบบสะท้อนถึงความทันสมัย มีให้เลือกทั้ง รุ่น 4 ประตู ซีดาน และ 5 ประตู แฮทช์แบค
ไฟหน้าแบบ BI-XENON HID ปรับระดับสูง/ต่ำอัตโนมัติ พร้อมระบบเปิด/ปิดอัตโนมัติ และที่ฉีดน้ำทำความสะอาดไฟ รวมทั้งไฟส่องสว่างขณะเลี้ยว ไฟหรี่แบบ LED และหลังคาซันรูฟแบบปรับไฟฟ้า ในรุ่น 4 ประตู 2.0 TITANIUM + และ 5 ประตู 2.0 SPORT +
ภายใน
ครบถ้วน หรูหรา สะดวกสบาย
ห้องโดยสารหรูหรา และทันสมัย คอนโซลหน้า มองหน้าจอแสดงผลต่างๆ ได้อย่างชัดเจน และคอนโซลกลางโอบรอบคนขับแบบเดียวกับตำแหน่งนักบิน ทำให้สามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่าย
เบาะนั่งอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำ และเส้นขอบกระจกด้านข้างสูง ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังนั่งอยู่บนรถคันหรู
หัวใจสำคัญของการออกแบบภายในห้องโดยสารอีกประการหนึ่ง คือ คุณภาพ และความประณีต ด้วยลวดลายกราฟิคที่โดดเด่น และทันสมัย แผงควบคุมอุปกรณ์ที่สัมผัสนุ่มนวล ระบบเครื่องเสียงเต็มรูปแบบ พร้อมเครื่องเล่น CD/MP3 และลำโพง 9 ตัว จาก โซนี ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกปรับอุณหภูมิอิสระ ซ้าย/ขวา กุญแจรีโมทอัจฉริยะพร้อมปุ่มสตาร์ทรถอัตโนมัติ (ในรุ่น 2.0) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมฟังค์ชันจำกัดความเร็ว (ในรุ่น 4 ประตู 2.0 TITANIUM + และ 5 ประตู 2.0 SPORT +) และการ
เลือกใช้พื้นผิววัสดุคุณภาพสูง ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกว่ากำลังนั่งอยู่ในรถหรู ระดับพรีเมียม
ระบบสั่งงานด้วยเสียง ฟอร์ด ซิงค์ (SYNC) ช่วยให้ผู้ขับใช้งานโทรศัพท์ หรือเล่นเพลง ได้สะดวก เพียงการใช้คำสั่งเสียง ยกเว้น รุ่น 1.6 AMBIENTE
เครื่องยนต์
170 แรงม้า เพาเวอร์ชิฟท์ คลัทช์คู่
ขุมพลังดูราเทค (DURATEC) 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟ์ท 16 วาล์ว ระบบวาล์วแปรผันอิสระคู่ (TI-VCT) 2 ขนาด คือ 1.6 ลิตร หัวฉีดอีเลคทรอนิค 125 แรงม้า และ 2.0 ลิตร หัวฉีดแบบไดเรคท์อินเจคชัน (GDI) 170 แรงม้า ระบบเกียร์เป็นแบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ เพาเวอร์ชิฟท์ พร้อมโหมดเปลี่ยนเกียร์แบบบวก/ลบ ส่วนเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะมีในรุ่น 4 ประตู 1.6 AMBIENTE
ระบบส่งกำลังเพาเวอร์ชิฟท์แบบคลัทช์แห้ง มีพื้นฐานมาจากเทคโนโลยีเกียร์ธรรมดา ประสิทธิภาพสูง โดยไม่จำเป็นต้องมีทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ ชุดเฟืองเกียร์พแลนเนทารี และปั๊มน้ำมันเกียร์ จึงทำให้น้ำหนักเบากว่าระบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไป นอกจากนี้ คลัทช์คู่ที่ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิคช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ทำได้อย่างรวดเร็ว และนุ่มนวล ให้แรงบิดที่สม่ำเสมอ
ระบบรองรับ
ปลอดภัย ควบคุมง่าย
ฟอร์ด ติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวพร้อมระบบป้องกันการลื่นไถลและระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน เป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน ALL-NEW FORD FOCUS (ยกเว้นรุ่นเกียร์ธรรมดา) และนำระบบบังคับเลี้ยวแบบใหม่ล่าสุด (EPAS: ELECTRIC POWER ASSIST STEERING) ที่ได้รับการปรับแต่งให้สามารถตอบสนองได้อย่างแม่นยำแม้ขณะขับด้วยความเร็วสูง และยังทำให้พวงมาลัยมีน้ำหนักเบา ง่ายต่อการควบคุมทิศทางในขณะจอดรถ พร้อมระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (ACTIVE PARK ASSIST) นำมาใช้ในรุ่น 4 ประตู 2.0 TITANIUM + และ 5 ประตู 2.0 SPORT +
ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ เทคโนโลยีล่าสุดที่ช่วยให้การเข้าจอดรถเป็นเรื่องง่าย โดยระบบจะค้นหาช่องว่างที่เหมาะสม ด้วยคลื่นอุลทราโซนิคที่ติดตั้งอยู่รอบรถ ตรวจจับความกว้างและความลึกของพื้นที่จอด เพื่อบังคับพวงมาลัยเข้าจอดโดยอัตโนมัติ ซึ่งผู้ขับมีหน้าที่ควบคุมคันเร่ง เบรค และเข้าเกียร์เท่านั้น
ฟอร์ด ยังได้ยกระดับสมรรถนะของ ALL-NEW FORD FOCUS ในการเข้าโค้ง โดยพัฒนาไปอีกขั้นด้วยระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง เพื่อกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้าแต่ละล้อเพื่อลดอาการดื้อโค้ง เพิ่มประสิทธิภาพความเกาะถนน และความแม่นยำในการเข้าโค้ง
ด้านความปลอดภัย ฟอร์ด ได้เพิ่มระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ (ACTIVE CITY STOP) ที่ได้รับการออกแบบเพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจากการเบรคฉุกเฉินของรถคันหน้า ในขณะการจราจรติดขัด รถเคลื่อนตัวได้ช้า ถ้าหากเซนเซอร์ด้านหน้าพบว่าอยู่ใกล้รถคันหน้ามากเกินไป ระบบจะสั่งให้เบรคทำงานโดยอัตโนมัติ ในรุ่น 4 ประตู 2.0 TITANIUM + และ 5 ประตู 2.0 SPORT + และระบบตรวจจับรถในจุดบอด ช่วยแจ้งเตือนเมื่อพบว่ารถกำลังแซงขึ้นมา ด้วยสัญญาณไฟบนกระจกมองข้าง ทั้งด้านซ้าย/ขวา ในรุ่น 4 ประตู 2.0 TITANIUM + อีกด้วย
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : เนื่องจากปก(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/86860