เนื่องจากปก(formula)
NEW MAZDA 2 SPORTS
NEW MAZDA 2 SPORTS
แฮทช์แบค 5 ประตู สไตล์สปอร์ท ซูม-ซูม ปรับโฉมสะท้อนความสปอร์ทตัวเจ็บ สำหรับคนหัวใจสปอร์ทตัวจริง ทั้งภายนอกและภายใน ขับสนุกเร้าใจกับเครื่องยนต์ตระกูล MZR 1.5 ลิตร แบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ระบบวาล์วแปรผัน 103 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 13.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน.
MAZDA 2 เจ้าของรางวัลมากมายกว่า 57 รางวัลทั่วโลก บอกถึงคุณภาพและคุณสมบัติของรถได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2008 (2008 WORLD CAR OF THE YEAR) โดยได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 47 คน จากนิตยสารรถยนต์ชั้นนำทั่วโลกจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ
NEW MAZDA 2 SPORTS ปรับโฉม เปลี่ยนรูปลักษณ์ เพื่อตอกย้ำความเป็นสปอร์ทตัวเจ็บ สำหรับคนหัวใจสปอร์ทตัวจริง โดยยังคงรักษาสมรรถนะการขับขี่แบบ "ซูม-ซูม" ไว้ครบถ้วน
ภายนอก
โฉบเฉี่ยวสไตล์สปอร์ท
NEW MAZDA 2 SPORTS แฮทช์แบค 5 ประตู ที่สะท้อนอารมณ์สปอร์ท ตั้งแต่หน้าจรดท้าย เร้าใจด้วยเส้นสายภายนอก ดีไซจ์นตามหลักแอโรไดนามิค
กระจังหน้าและกันชนแบบสปอร์ท ในรุ่น MAXX และ SPIRIT กระจังหน้าเป็นแผ่นครีบสีดำเงา ไฟหน้าพโรเจคเตอร์แบบ 4-BEAM เหนือกว่ารถในระดับเดียวกัน ไฟตัดหมอก กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว ซุ้มล้อหน้าขนาดใหญ่ และล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 16 นิ้ว ไฟท้ายดีไซจ์นสปอร์ทสีแดงและสีขาว แต่งสปอร์ทรอบคันด้วยสเกิร์ทข้าง และสปอยเลอร์หลัง โดดเด่นด้วยสีใหม่ ฟ้าอควาติคบลู และขาวอาร์คติคไวท์ ให้เลือก
ภายใน
แต่งดำ โทนเข้ม สปอร์ทเร้าใจ
ภายในห้องโดยสาร ยังคงความสปอร์ท สะท้อนตัวตนแตกต่างไม่เหมือนใคร มาตรวัดสีดำทรงกลม พร้อมเข็มและตัวเลขสีแดง บอกอารมณ์สปอร์ท กรอบคอนโซลสีดำ พวงมาลัยทรงสปอร์ท 3 ก้านหุ้มหนัง (ในรุ่น MAXX)? ให้ความกระชับ เบาะหนังแท้ทรงสปอร์ทสีดำ
NEW MAZDA 2 SPORTS ยังคงเน้นการขับสนุกเร้าใจ ตำแหน่งของเบาะนั่งคนขับและพวงมาลัย รวมไปถึงตำแหน่งคันเกียร์และปุ่มควบคุมต่างๆ บนแผงคอนโซลหน้าถูกจัดวางอย่างเหมาะสม สามารถรองรับสรีระของผู้ขับที่มีความสูงถึง 185 ซม.
เสาหลังคาด้านหน้า (เสา A) ลาดเท กระจกหน้าขนาดใหญ่ พร้อมกับการออกแบบให้แนวขอบล่างของกระจกด้านข้างมีระดับต่ำลง จึงรู้สึกโล่ง ไม่อึดอัด มีทัศนวิสัยที่ดีในการขับ
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย เพื่อตอบสนองการใช้งาน มีช่องเก็บของหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณผู้ขับและผู้โดยสารตอนหน้า
ระบบเครื่องเสียงประกอบด้วย เครื่องเล่น CD/MP3 6 แผ่น รองรับการเชื่อมต่อ IPOD และเครื่องเล่นเพลงพกพาผ่านช่องต่อ USB หรือ AUX พร้อมสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย และมีช่องเสียบไฟ 12V เพื่อสำรองไฟให้อุปกรณ์ไฟฟ้า
เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลัง สามารถแยกพับในสัดส่วน 60:40 ได้ เมื่อต้องการเพิ่มพื้นที่ในการขนสัมภาระ และมีปุ่มเปิดฝากระโปรงท้ายควบคุมด้วยไฟฟ้า โดยไม่ต้องใช้กุญแจ เพิ่มความสะดวกในการเก็บของด้านท้ายรถ
เครื่องยนต์
4 สูบ 16 วาล์ว ขับสนุก สั่งได้
NEW MAZDA 2 SPORTS ใช้เครื่องยนต์ตระกูล MZR ขนาดความจุ 1.5 ลิตร แบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ระบบวาล์วแปรผัน S-VT (SEQUENTIAL VALVE TIMIING) ให้กำลังสูงสุด 103 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และระบบ TSCV (TUMBLE SWIRL CONTROL VALVE) ให้แรงบิดที่ต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำ (FLAT TORQUE) ตอบสนองรวดเร็วฉับไว และแรงบิดสูงสุด 13.8 กก.-ม. หรือ 135 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รตน.
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค พร้อมฟังค์ชัน HOLD MODE ใช้ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ได้เอง ผู้ขับสามารถเรียกและรักษากำลังของเครื่องยนต์ได้ตามที่ต้องการ และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมอัตราทดที่ตอบสนองการขับแบบสปอร์ท
ระบบรองรับ
ปลอดภัย มั่นใจทุกเส้นทาง
NEW MAZDA 2 SPORTS อัดแน่นไปด้วยมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงสุดรอบคัน ทั้งในแบบ ACTIVE SAFETY และ PASSIVE SAFETY รวมทั้งผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดระดับ 5 ดาว จากยูโร เอนแคพ (EURO NCAP) ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับโลก
โครงสร้างตัวถังนิรภัย (TRIPLE-H) บนมาตรฐานการออกแบบด้านความปลอดภัยด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ? (MAIDAS) ของ MAZDA และผลิตจากโลหะเหล็กกล้าชนิดพิเศษ? (ULTRA HIGH TENSILE STEEL) ที่น้ำหนักเบาแต่แข็งแกร่งเหนียวทนทาน รับและส่งถ่ายแรงกระแทกให้ช่วยลดการสะเทือน และใช้ระบบเชื่อมตัวถังแบบพิเศษโดยการเพิ่มจุดยึดต่างๆ ให้มากขึ้นเพื่อเสริมความแข็งแรงอีกขั้น
NEW MAZDA 2 SPORTS ยังมาพร้อมกับระบบความปลอดภัยรอบคัน ทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบป้องกันล้อลอคทั้ง 4 ล้อ (4W-ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรคแบบอีเลคทรอนิค ในทุกรุ่น
พวงมาลัยเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงแบบไฟฟ้า ให้ความแม่นยำสูง มีรัศมีวงเลี้ยวแคบเพียง 4.9 ม. ให้ความคล่องตัวสูงในการขับในเมือง กลับรถหรือเข้าจอดในบริเวณพื้นที่แคบ
ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบกึ่งอิสระ ทอร์ชันบีม ทเรลิงอาร์ม ที่ถูกปรับแต่งให้มุมโท (TOE) มีระยะคงที่ พร้อมปรับมุมองศาการเลี้ยวของล้อหลัง เพื่อให้เกาะถนนมากขึ้น
NEW MAZDA 2 SPORTS มีราคาเริ่มต้นเพียง 550,000 บาท และรุ่นทอพสุด ที่มาพร้อมเบาะหนังและไฟหน้าพโรเจคเตอร์แบบ 4-BEAM ราคา 705,000 บาท โดยยังรับสิทธิ์การขอคืนภาษีรถคันแรกเต็ม 100,000 บาท อีกด้วย
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : เนื่องจากปก(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/86310