บทความ

มาเลเซีย กรองด์ปรีซ์ 2012


การแข่งขันรถสูตรหนึ่ง หรือ ฟอร์มูลา 1 (FORMULA 1) มีประวัติยาวนานมากว่า 100 ปีแล้ว แต่ละปีจะจัดแข่งขันเวียนไปตามประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่ มาเลเซีย ก็จัดมากว่า 10 ปีแล้ว ล่าสุดทีมงานของเราได้ร่วมเป็นหนึ่งในกลุ่มสื่อมวลชนที่เข้าชมการแข่งขัน มาเลเซีย กรองด์ปรีซ์ 2012

ก่อนหน้าการแข่งขันจะเริ่มขึ้น เราได้มีโอกาสร่วมงาน “MEGA FAMILIARISATION PROGRAMME” โดยมีสื่อมวลชนจำนวน 146 คน จาก 22 ประเทศ เพื่อให้เห็นภาพรวมด้านการท่องเที่ยวของประเทศมาเลเซีย นอกจากจะมีการแข่งขัน ฟอร์มูลา 1 เป็นหนึ่งในจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวแล้ว มาเลเซีย ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลาย รวมไปถึงวัฒนธรรมที่ผสมผสานทางเชื้อชาติมาช้านาน การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฟอร์มูลา 1 ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะประเทศผู้จัดจะต้องมีความพร้อมทั้งด้านเงินทุน บุคลากร รวมไปถึงสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อรองรับทั้งนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมาเป็นจำนวนมาก

วันควอลิฟายด์ (QUALIFIED DAY) : วันเสาร์ ที่ 24 มีนาคม เราเดินทางมาถึงสนามแข่งรถเซปัง (SEPANG INTERNATIONAL CIRCIUT) ซึ่งจัดการแข่งขันมากมายมาแล้ว รวมถึงมอเตอร์ไซค์ชิงแชมพ์โลกอย่าง โมโท จีพี (MOTO GP) หรือรถแข่งล้อเปิดรายการ รองลงมาอย่าง จีพี 2 (GP2) แสดงให้เห็นคุณภาพของสนามแข่งที่อยู่ระดับแถวหน้า จุดเด่น คือ ทางตรงยาวผ่านอัฒจันทร์ทั้ง 2 ด้าน กับเส้นทางในสนามที่มีความยาวต่อรอบที่ 5.5 กิโลเมตร

เมื่อถึงเวลา รถแข่งแต่ละคันเริ่มทยอยออกจากพิท เพื่อเริ่มต้นการจับเวลาหาตำแหน่งออกสตาร์ทในวันแข่งขันจริง โดยแบ่งการจับเวลาเป็น 3 ส่วน (QUARTER) โดยในควอร์เตอร์แรกจะคัดนักแข่งที่ทำเวลาได้ดีที่สุด 17 อันดับแรก (จากทั้งหมด 24 คน) ถัดมาในควอร์เตอร์ที่ 2 จะคัดเหลือเพียง 10 อันดับแรก สำหรับการจับเวลาในควอร์เตอร์สุดท้าย

หลังจากเสร็จสิ้นการจับเวลาแล้ว ผู้ที่ทำเวลาได้ดี 5 อันดับแรกคือ

1. เลวิส แฮมินตัน จากทีม แมคลาเรน-เมร์เซเดส เวลา 1:36.219 นาที
2. เจนสัน บัททัน จากทีม แมคลาเรน-เมร์เซเดส เวลา 1:36.368 นาที
3. มิคาเอล ชูมาเคร์ จากทีม เมร์เซเดส เวลา 1:36.391 นาที
4. มาร์ค เวบเบอร์ จากทีม เรด บลูล์ เรซิง-เรอโนลต์ เวลา 1:36.461 นาที
5. คีมี ไรค์โคเนน จากทีม โลทัส-เรอโนลต์ เวลา 1:36.461 นาที

วันแข่งขัน (RACE DAY) : วันอาทิตย์ ที่ 25 มีนาคม เข้าสู่ช่วงการแข่งขันจริง ท่ามกลางบรรยากาศมืดครึ้มบนท้องฟ้า กระนั้นยังคงมีผู้เข้ามาชมการแข่งอย่างหนาแน่น พร้อมกับบรรยากาศกองเชียร์ของเหล่าแฟนๆ แต่ละทีมแข่ง รวมทั้งผู้ที่เดินจับจ่ายใช้สอยสินค้าลิขสิทธิ์กันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง แม้ราคาจะค่อนข้างแพงก็ตามที

เสร็จพิธีเปิดการแข่งอย่างเป็นทางการ รถแข่ง ฟอร์มูลา 1 ทั้ง 24 คัน ก็ประจำตำแหน่งเตรียมพร้อมการปล่อยตัว หลังจากสัญญาณไฟแดงทั้ง 5 ดวงดับลง การแข่งขัน ฟอร์มูลา 1 มาเลเซีย กรองด์ปรีซ์ ก็เริ่มขึ้น พร้อมเสียงเครื่องยนต์ที่ดังกระหึ่ม และสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ไม่ทันจะพ้นรอบแรก ฝนก็กระหน่ำลงมาอย่างหนัก ทำให้หลังจากดำเนินการแข่งไปแค่ 8 รอบ กรรมการผู้จัดการแข่งขันจึงสั่งให้ยุติการแข่งชั่วคราว

หลังเวลาผ่านไปเกือบ 1 ชั่วโมง การแข่งขันจึงเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง ในสถานการณ์ที่พลิกผันเช่นนี้ แต่ละทีมแข่งต้องอาศัยกลยุทธ์อย่างเท่าทัน ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการทีม นักแข่ง ตลอดจนบรรดาเจ้าหน้าที่ในพิท ล้วนมีความสำคัญต่อชัยชนะทั้งนั้น

เมื่อ 56 รอบการแข่งขันผ่านพ้นไป เหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นระหว่างแข่งมากมาย มีการสลับเปลี่ยนอันดับอย่างยากจะคาดเดาผลการแข่ง สุดท้ายแล้วผู้ทีได้รับชัยชนะ 5 อันดับแรกได้แก่

1. แฟร์นันโด อาลนโซ จากทีม แฟร์รารี
2. แซร์โจ เปเรซ จากทีม เซาเบร์-แฟร์รารี
3. เลวิส แฮมิลตัน จากทีม แมคลาเรน-เมร์เซเดส
4. มาร์ค เวบเบอร์ จากทีม เรด บลูล์ เรซิง-เรอโนลต์
5. คีมี ไรค์โคเนน จากทีม โลทัส-เรอโนลต์

แม้การแข่งขัน มาเลเซีย กรองด์ปรีซ์ 2012 จะจบลง พร้อมกับการหมุนเวียนไปยังสนามแข่งอื่นๆทั่วโลก เราได้เห็นแล้วว่า ภายใต้อุปสรรคที่เกิดขึ้น การร่วมแรงร่วมใจจากทั้งทีมงาน และนักแข่งของแต่ละค่ายเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก บุคลากรเหล่านี้ล้วนมีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นที่มา และเชื้อชาติ ดูราวกับเป็นภาพสะท้อนของประเทศมาเลเซียแห่งนี้ กับความหลากหลายที่หล่อหลอมสู่จุดหมายเพียงหนึ่งเดียวนั่นคือ “ชัยชนะ”

การแข่งขันครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความสามาถ ตลอดจนความพร้อมของทีมงานแต่ละค่ายได้เป็นอย่างดี เหตุการณ์ที่พลิกผันตลอดเวลาจากปัจจัยรอบด้านต่างๆ ทำให้ชัยชนะที่หลายทีมต้องการ ไม่เคยเป็นเรื่องง่ายดาย นั่นยังรวมไปถึงผู้จัดการแข่งขันจะต้องมีความถึงพร้อมในด้านต่างๆ อย่างที่สุด จึงจะคู่ควรกับการเป็นหนึ่งในสนามแข่งที่บรรจุในปฏิทินการแข่งขันของสุดยอดการแข่งรถของโลกอย่าง ฟอร์มูลา 1



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2555
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FC8kY
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

KEEPER PROSHOP ขยายสาขา ถนนกาญจนาภิเษก
แวนพาราไดซ์ฯ รุกตลาด ออโทซีทลิฟท์
ชัยยศ เอี่ยมสมบูรณ์กร บริษัท พีพี ซุปเปอร์วีลส์ กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด
CONTINENTAL เพิ่มประสิทธิภาพระบบ ABS รุ่นล่าสุด
CONTINENTAL เพิ่มประสิทธิภาพระบบ ABS รุ่นล่าสุด
ออโต้มาร์ทฯ ทางเลือกใหม่ ชอพคุ้ม อะไหล่ครบ จบที่เดียว
เสกสรร ตั้งสัจจธรรม บริษัท ที เอส ที เมอร์เซเดส เบนซ์ จำกัด