บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 1-2


สนามที่ 1
RALLYE MONTE-CARLO

เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) แชมพ์โลกแรลลี 8 สมัยซ้อน ชาวฝรั่งเศส ทีม ซีตรอง ประเดิมคว้าแชมพ์ตั้งแต่สนามเปิดฤดูกาลที่ มนเต การ์โล อันแสนคลาสสิค ซึ่งเขาเคยได้รับชัยชนะที่สังเวียนแห่งนี้มาแล้วถึง 6 ครั้ง มนเต การ์โล ถูกกลับมาใช้เป็นเส้นทางแข่งขันแรลลีโลกอีกครั้ง หลังจากที่หยุดไปตั้งแต่ปี 2008 สถานที่แห่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับวงการมอเตอร์สปอร์ท ทั้งทางเรียบและแรลลี โลบ์ ควบรถ ซีตรอง เดแอส ตรัวส์ ทำเวลาเป็นผู้นำตั้งแต่วันแรกไปจนจบการแข่งขันในวันที่ห้า คว้าแชมพ์ไปครองด้วยเวลารวม 4.32.39 ชม. ตามมาด้วย ดานี โซร์โด (DANI SORDO) จากทีม มีนี ดับเบิลยูอาร์ซี ซึ่งใช้ มีนี คันทรีแมน คว้าตำแหน่งรองแชมพ์ไปครอง ตามท้ายผู้นำอยู่ 2.45 นาที ส่วน เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) จากทีม ฟอร์ด เข้าเป็นที่ 3

ด้าน มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) รองแชมพ์ในฤดูกาลที่แล้ว ปีนี้ได้ย้ายจากทีม ฟอร์ด มาอยู่ทีม ซีตรอง เข้าเส้นชัยในอันดับ 4 หลังจากมีพลาดไปบ้างจากที่ยังไม่คุ้นกับม้าศึกตัวใหม่ ช้ากว่า โลบ์ อยู่ 4.06 นาที ส่วน เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) ซึ่งเคยเป็นเพื่อนร่วมทีมของ โลบ์ ปีนี้ย้ายมาอยู่ทีม โฟล์คสวาเกน ประสบอุบัติเหตุในเอสเอสสุดท้าย รถเสียหายอย่างหนักจนต้องออกจากการแข่งขันไป แต่ทั้งเขา และโค-ดไรเวอร์ปลอดภัย สนามต่อไปจะแข่งขันกันที่สวีเดน คงต้องลุ้นกันว่านักแข่งทีมใดจะทำเวลาเร็วที่สุดในสังเวียนแห่งนี้

 

สนามที่ 2
RALLY SWEDEN

แรลลีโลกสนามที่ 2 แข่งขันกันที่สวีเดน เป็นครั้งที่ 60 ท่ามกลางหิมะขาวโพลน อุณหภูมิ -25 องศาเซลเซียส แต่ผู้ชมก็ยังให้ความสนใจอย่างหนาแน่น แข่งขันกันเป็นระยะทางถึง 360 กม. มากกว่า 24 ช่วงทดสอบพิเศษ ซึ่ง 11 ช่วงจะใช้เส้นทางวิ่งซ้ำกับในช่วงแรก

การแข่งขันในวันแรก อยู่ในประเทศนอร์เวย์ แล้วข้ามมาแข่งขันกันบริเวณชายแดนประเทศสวีเดน จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) จากทีม ฟอร์ด ทำเวลารวมดีที่สุด ทิ้งห่างอันดับ 2 ฮีร์โวเนน อยู่ 16.8 วินาที ตามมาด้วย โซลเบร์ก ส่วน โลบ์ ตัวเต็งจากทีม ซีตรอง ตกไปอยู่อันดับที่ 7

การแข่งขันในวันที่สอง เส้นทางก็ยังโหดเหมือนเดิม นักแข่งใช้ความเร็วกันอย่างเต็มที่บนพื้นหิมะ จากการที่ใช้ยางติดหมุดโลหะ และตามโค้งจะมีเนินรับความเร็ว มีช่วง COLLIN’S CREST JUMP ที่ตั้งชื่อมาเพื่อเป็นเกียรติกับ คอลิน แมคเรย์ (COLIN McRAE) อดีตแชมพ์แรลลีที่ล่วงลับไปแล้ว วันที่สอง ลัตวาลา ยังเป็นผู้นำ ส่วนอันดับ 2 และ 3 ได้แก่ ฮีร์โวเนน และโซลเบร์ก เช่นเดิม โลบ์ อดีตแชมพ์ 8 สมัยซ้อน รวมทั้งแชมพ์ในสนามแรกตกไปอยู่อันดับที่ 6 เพราะรถแข่งไม่เป็นใจ

วันสุดท้ายของการแข่งขัน ลัตวาลา ทำเวลารวมดีที่สุด คว้าแชมพ์ในสนามนี้ไปครอง ส่วนอันดับ 2 และ 3 ก็ยังคงเหมือนเดิม โลบ์ ทำผลงานได้ไม่ดีในสนามนี้ คว้าอันดับ 6 ไปครอง คงต้องไปแก้ตัวกันในสนามหน้าที่ประเทศเมกซิโก แต่คะแนนสะสมในสนามนี้ 2 อันดับแรกยังคงเป็นของนักแข่งทีม ซีตรอง

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-2 ประจำปี 2012 ประเภทนักแข่ง
อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 39
รองอันดับ 1 มิคโค ฮีร์โวเนน 32
รองอันดับ 2 เพทเทร์ โซลเบร์ก 29
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-2 ประจำปี 2012 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 65
รองอันดับ 1 ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที 55
รองอันดับ 2 เอม-สปอร์ท สตอบาร์ท ฟอร์ด 28


------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QAjjf
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th