บทความ

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท 2.4 จีแอลเอส เบนซิน ขับเคลื่อน 2 ล้อ


“ฟอร์มูลา” ร่วมทริพลองขับ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.4 ลิตร เกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อน 2 ล้อ ใหม่บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-น่าน พิชิตยอดดอยสูง บนเส้นทางธรรมชาติ จัดขึ้นโดยบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด

ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ เพิ่มแผงควบคุมระบบปรับอากาศด้านหลังแบบแยกอิสระ และช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารแถว 2 และ 3 รวมถึงการเพิ่ม “สีน้ำเงินเข้ม” เป็นสีมาตรฐานใหม่ และยังเพิ่มคิ้วตกแต่งข้างประตู สไตล์สปอร์ท กรอบกระจกมองข้างแบบโครเมียม พร้อมไฟเลี้ยวในตัว กระจังหน้าแบบแถบคู่ ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ แต่ตัดออพชันหลอดไฟ HID และระบบปรับระดับลำแสงอัตโนมัติ ระบบควบคุมการเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ รวมทั้งระบบน้ำฉีดล้างไฟหน้าออก บนหลังคายังไม่มีราวหลังคาและสปอยเลอร์หลัง

ภายในปรับปรุงระบบปรับอากาศด้านหลังแบบแยกอิสระ พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารที่ย้ายขึ้นไปไว้บนเพดานหลังคา คอนโซลหน้า ตัดลดความหรูหราออกไปโดยใช้เครื่องเล่นวิทยุ ซีดี เอมพี 3 ของ SONY แบบ 1 DIN แทน ซึ่งก็เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป และยังมีช่องที่สามารถอัพเกรดจากร้านข้างนอก ให้เป็นจอดีวีดี ขนาด 7 นิ้ว หรือเครื่องเล่นดีวีดี แบบ 2 DIN ได้อีกด้วย ส่วนระบบปรับอากาศ เปลี่ยนมาใช้แบบมือหมุนเหมือนกับพิคอัพ ทไรทัน ซึ่งก็เพียงพอกับการใช้งาน

เครื่องยนต์รหัส 4G64 MPI ขนาด 2.4 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว SOHC หัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ กำลังสูงสุด 128 แรงม้า (PS) ที่ 5,250 รตน. แรงบิดสูงสุด 19.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา แบบ 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง

จากการขับทางไกล ระยะทางในทริพทั้งหมดกว่า 900 กม. จากกรุงเทพ ฯ-น่าน พิชิตเขาสูงชันต่างๆ มากมาย ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์บลอคนี้ทำได้ดีเกินคาด อัตราทดเฟืองท้าย 4.9 ที่ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ทำได้ลงตัว กำลังเครื่องยนต์ แม้จะไม่หวือหวาเหมือนกับเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ แต่ก็สามารถขับขึ้นเขาสูงได้สบาย เพียงใช้เกียร์ 2/3 จะมีเกียร์ 1 บ้างก็แค่จังหวะการออกตัว หรือเนินชันมากๆ เท่านั้น บนทางเรียบ อัตราเร่งก็ไหลลื่น ทุกเกียร์ตามสไตล์ของเครื่องยนต์เบนซิน แม้จะใช้รอบเครื่องยนต์ค่อนข้างเยอะ ซึ่งส่งเสียงอื้ออึงในห้องโดยสารบ้างเมื่อใช้ความเร็วสูง และสามารถทำความเร็วทะลุ 160 กม./ชม. ได้ไม่ยาก

ระบบรองรับแบบคอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลงทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าอิสระ ปีกนกคู่ ด้านหลังแบบ 3 ลิงค์ ทอร์คอาร์ม เน้นความนุ่มนวล นั่งสบาย ด้านความปลอดภัย นอกจากจะมีระบบเบรคแบบเอบีเอส พร้อมระบบกระจายแรงเบรคแบบอีเลคทรอนิค หรืออีบีดี ให้อารมณ์การขับขี่ในแบบรถครอบครัว เน้น นุ่มหนึบ การบังคับควบคุมพวงมาลัยทำได้ดี แต่อาจต้องปรับความคุ้นเคยกับพวงมาลัยที่มีแรงหน่วงพอสมควร

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท 2.4 จีแอลเอส จึงเป็น เอสยูวี ที่เติมเต็มเซกเมนท์ สำหรับผู้ที่ต้องการรถครอบครัวขนาด 7 ที่นั่ง แม้จะขาดออพชันความหรูหราและสะดวกสบายไปบ้าง แต่ที่ให้มาก็เพียงพอกับการใช้งาน ในราคาขาย 9.1 แสนบาท น่าจะเป็น เอสยูวี ที่ได้รับความสนใจในตลาดมากอีกรุ่นหนึ่ง



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2555
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Obu7Y
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th