บทความ

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท 2.4 จีแอลเอส เบนซิน ขับเคลื่อน 2 ล้อ


“ฟอร์มูลา” ร่วมทริพลองขับ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.4 ลิตร เกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อน 2 ล้อ ใหม่บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-น่าน พิชิตยอดดอยสูง บนเส้นทางธรรมชาติ จัดขึ้นโดยบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด

ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ เพิ่มแผงควบคุมระบบปรับอากาศด้านหลังแบบแยกอิสระ และช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารแถว 2 และ 3 รวมถึงการเพิ่ม “สีน้ำเงินเข้ม” เป็นสีมาตรฐานใหม่ และยังเพิ่มคิ้วตกแต่งข้างประตู สไตล์สปอร์ท กรอบกระจกมองข้างแบบโครเมียม พร้อมไฟเลี้ยวในตัว กระจังหน้าแบบแถบคู่ ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ แต่ตัดออพชันหลอดไฟ HID และระบบปรับระดับลำแสงอัตโนมัติ ระบบควบคุมการเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ รวมทั้งระบบน้ำฉีดล้างไฟหน้าออก บนหลังคายังไม่มีราวหลังคาและสปอยเลอร์หลัง

ภายในปรับปรุงระบบปรับอากาศด้านหลังแบบแยกอิสระ พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารที่ย้ายขึ้นไปไว้บนเพดานหลังคา คอนโซลหน้า ตัดลดความหรูหราออกไปโดยใช้เครื่องเล่นวิทยุ ซีดี เอมพี 3 ของ SONY แบบ 1 DIN แทน ซึ่งก็เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป และยังมีช่องที่สามารถอัพเกรดจากร้านข้างนอก ให้เป็นจอดีวีดี ขนาด 7 นิ้ว หรือเครื่องเล่นดีวีดี แบบ 2 DIN ได้อีกด้วย ส่วนระบบปรับอากาศ เปลี่ยนมาใช้แบบมือหมุนเหมือนกับพิคอัพ ทไรทัน ซึ่งก็เพียงพอกับการใช้งาน

เครื่องยนต์รหัส 4G64 MPI ขนาด 2.4 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว SOHC หัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ กำลังสูงสุด 128 แรงม้า (PS) ที่ 5,250 รตน. แรงบิดสูงสุด 19.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา แบบ 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง

จากการขับทางไกล ระยะทางในทริพทั้งหมดกว่า 900 กม. จากกรุงเทพ ฯ-น่าน พิชิตเขาสูงชันต่างๆ มากมาย ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์บลอคนี้ทำได้ดีเกินคาด อัตราทดเฟืองท้าย 4.9 ที่ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ทำได้ลงตัว กำลังเครื่องยนต์ แม้จะไม่หวือหวาเหมือนกับเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ แต่ก็สามารถขับขึ้นเขาสูงได้สบาย เพียงใช้เกียร์ 2/3 จะมีเกียร์ 1 บ้างก็แค่จังหวะการออกตัว หรือเนินชันมากๆ เท่านั้น บนทางเรียบ อัตราเร่งก็ไหลลื่น ทุกเกียร์ตามสไตล์ของเครื่องยนต์เบนซิน แม้จะใช้รอบเครื่องยนต์ค่อนข้างเยอะ ซึ่งส่งเสียงอื้ออึงในห้องโดยสารบ้างเมื่อใช้ความเร็วสูง และสามารถทำความเร็วทะลุ 160 กม./ชม. ได้ไม่ยาก

ระบบรองรับแบบคอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลงทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าอิสระ ปีกนกคู่ ด้านหลังแบบ 3 ลิงค์ ทอร์คอาร์ม เน้นความนุ่มนวล นั่งสบาย ด้านความปลอดภัย นอกจากจะมีระบบเบรคแบบเอบีเอส พร้อมระบบกระจายแรงเบรคแบบอีเลคทรอนิค หรืออีบีดี ให้อารมณ์การขับขี่ในแบบรถครอบครัว เน้น นุ่มหนึบ การบังคับควบคุมพวงมาลัยทำได้ดี แต่อาจต้องปรับความคุ้นเคยกับพวงมาลัยที่มีแรงหน่วงพอสมควร

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท 2.4 จีแอลเอส จึงเป็น เอสยูวี ที่เติมเต็มเซกเมนท์ สำหรับผู้ที่ต้องการรถครอบครัวขนาด 7 ที่นั่ง แม้จะขาดออพชันความหรูหราและสะดวกสบายไปบ้าง แต่ที่ให้มาก็เพียงพอกับการใช้งาน ในราคาขาย 9.1 แสนบาท น่าจะเป็น เอสยูวี ที่ได้รับความสนใจในตลาดมากอีกรุ่นหนึ่ง



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2555
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Obu7Y
อัพเดทล่าสุด
5 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th