บทความ

ยานยนต์วันหน้า ที่มาวันนี้


ทราบไหมครับว่า อุตสาหกรรมที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงอย่างอุตสาหกรรมรถยนต์ กับอุตสาหกรรมไอทีนั้น แตกต่างกันตรงไหน ?

คำตอบง่ายมาก อุตสาหกรรมรถยนต์ไม่เคย “กั๊ก” เทคโนโลยีใหม่ๆ วิศวกรคิดค้นนวัตกรรมอะไรได้ ก็จะใส่มาให้เต็มๆ

 

ตรงกันข้ามกับบรรดาสินค้าไอทีทั้งหลาย ที่จะมีรุ่นที่ใหม่กว่า และดีกว่า ออกมาอย่างต่อเนื่อง จนตามเปลี่ยนตามซื้อกันแทบไม่ทัน ซึ่งไม่ได้เป็นเพราะวิศวกรไอทีเก่งกว่าวิศวกรรถยนต์ จนคิดค้นนวัตกรรมเจ๋งๆ ได้ตลอดเวลา แต่เพราะวงจรชีวิตของสินค้าไอทีแต่ละรุ่นมันค่อนข้างสั้น เขาจึงจำเป็นต้องทยอยใส่เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าไปทีละนิดละหน่อย เพื่อล่อใจลูกค้าให้ควักกระเป๋าได้บ่อยๆ

 

เพราะฉะนั้น สำหรับสินค้าไอที ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ พีซีโนทบุค หรือแทบเลท ทำใจไว้เลยว่าคุณอาจกำลังใช้เทคโนโลยีที่คิดค้นไว้ตั้งแต่เมื่อ 10 ปีก่อน ก็เป็นได้

 

ส่วนรถยนต์มีวงจรชีวิตยาวกว่ามาก จะมามัวกระมิดกระเมี้ยนเทคโนโลยีเด็ดๆ ไม่ได้ เพราะไม่มีใครรอซื้อรุ่นถัดไปแน่

 

ฉะนั้น ในโลกของยานยนต์อนาคต จึงไม่ใช่สิ่งที่ต้องรอคอย ต่างจากโลกของไอที ที่ตอนนี้ใครๆ ก็ตั้งตาคอย ไอแพด 3 และไอโฟน 5 ทั้งๆ ที่รุ่นเดิมที่ใช้อยู่ ยังผ่อนค่างวดไม่หมด !

 

ตัวอย่างของเทคโนโลยียานยนต์อันน่าทึ่งล่าสุด ได้แก่ ระบบเครือข่ายการสื่อสารระหว่างผู้ขับขี่รถ และสภาพแวดล้อม เช่น ระบบนำทางที่ทำงานร่วมกับศูนย์ข้อมูลจราจร ระบบค้นหาที่จอด และสถานที่สำคัญ ระบบแสดงข้อมูลด้านความเร็ว อัตราการประหยัดน้ำมัน ฯลฯ บนกระจกหน้าซึ่งผู้ขับสามารถมองเห็นได้โดยไม่ต้องละสายตาจากถนน

 

ระบบควบคุมความเคลื่อนไหวของรถ เช่น เพิ่ม หรือลดความเร็ว และเปลี่ยนทิศทาง โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากสมอง และดวงตาของผู้ขับ รวมถึงสภาพแวดล้อมรอบตัวรถ ทั้งสัญญาณไฟจราจร รถยนต์คันอื่น และสิ่งกีดขวางต่างๆ

 

นอกจากนี้ ระบบเพื่อความปลอดภัยทั้งเชิงป้องกัน และเชิงแก้ไขก็มีเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมาย อาทิ

 

ระบบป้องกันการชนขณะขับขี่ที่ความเร็วต่ำ ซึ่งจะช่วยเบรคโดยอัตโนมัติเมื่อรถจะพุ่งเข้าชนสิ่งกีดขวางที่ความเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม.

 

ระบบควบคุมความเร็ว พร้อมระบบเข้าคิวอัตโนมัติ และระบบแจ้งเตือนระยะห่าง ซึ่งจะปรับความเร็วให้สอดคล้องกับรถคันหน้าโดยอัตโนมัติ และจะเบรคเองเมื่อมีรถมาแทรก

 

ระบบถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสาร ติดตั้งด้านข้างที่นั่งคนขับ เพื่อลดแรงปะทะระหว่างผู้ขับขี่กับผู้โดยสารตอนหน้าจากการชนด้านข้าง ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิต

 

ส่วนด้านพลังงานขับเคลื่อน เทคโนโลยีที่มีอัตราสิ้นเปลืองต่ำ และปราศจากมลพิษอย่างพลังไฟฟ้า และเซลล์เชื้อเพลิงได้รับการพัฒนาจนถึงระดับที่น่าพอใจ

 

และจากการเป็นแหล่งผลิตยานยนต์ใหญ่ของโลก ท้องถนนเมืองไทยย่อมมีโอกาสต้อนรับยานยนต์เทคโนโลยีสูงเหล่านั้นอย่างแน่นอน

 

ด้วยเหตุนี้ เมื่อถึงเวลาต้องกำหนดแนวคิดของงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 29” ผมจึงอยากจุดประกายให้ผู้ผลิตได้นำยานยนต์ที่พรั่งพร้อมด้วยเทคโนโลยี และคุณสมบัติของนวัตกรรมแห่งอนาคตมาแสดงภายใต้คำขวัญ “ยานยนต์วันหน้า ที่มาวันนี้” หรือ “MEET TOMORROW’S CARS TODAY”



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HYZ4H
อัพเดทล่าสุด
13 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th