บทความ

นิสสัน อัลเมรา “เอาอยู่” ทั้ง มาร์ช และคู่แข่ง


เมื่อ 2 ปีก่อน นิสสัน เป็นค่ายรถยนต์ยี่ห้อแรกที่เปิดตัวรถยนต์อีโคคาร์ อย่างเป็นทางการ นั่นคือ นิสสัน มาร์ช ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างท้วมท้น และเมื่อปีที่ผ่านมา นิสสัน ได้เปิดตัว อัลเมรา อีโคคาร์ 4 ประตู คันแรกของโลก ที่เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยกับขนาดใหญ่โตมโหฬาร โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ มาร์ช แต่จะถูกใจนักออกแบบของเราหรือไม่ ? ต้องมาติดตาม

อภิชาต : รถยนต์รุ่นนี้ เป็นรถตระกูล ซันนี ที่ผลิตขึ้นมาตั้งแต่ปี 2512 ถือเป็นเจเนอเรชันล่าสุดของ ซันนี แต่เซกเมนท์ต่างไปจากเดิม ถ้าจำได้ อัลเมรา เคยนำเข้ามาในไทยเป็นเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร แต่พอมาเป็นตัวนี้ เป็นรถเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ซึ่งกลุ่มเป้าหมายเขาจะเป็นกลุ่มคนประหยัดน้ำมัน วิ่งได้สบายๆ ตรงนี้ คือ หลักวิศวกรรม ส่วนด้านการดีไซจ์น หลายคนบอกว่า เหมือน นิสสัน เทอานา ย่อส่วน สิ่งที่เราเห็น คือ ด้านข้างที่ดูใกล้เคียงสุดๆ กับตัวรุ่นพี่ ส่วนสิ่งที่ผมมอง นิสสัน พยายามดีไซจ์นพื้นผิวให้ดูดี น่าสัมผัส จุดเด่นของรถยนต์ คือ การดีไซจ์นตัวรถให้ดูน่าสนใจ เพื่อจะบ่งบอกความรู้สึกของตัวรถ

 

ภัทรกิติ์ : สิ่งที่ผมเห็นด้วย คือ พวกรายละเอียดการดีไซจ์น แต่อยากจะบอกว่ามีสิ่งที่ไม่ลงตัวอยู่บ้าง แต่ถ้าถามผมเรื่องคอนเซพท์การดีไซจ์นทั้งหมดเป็นอย่างไร ผมจะตอบว่า นิสสัน เลือกที่จะนำเสนอแนวคิดที่น่าสนใจในเรื่องเซกเมนท์รถอีโคคาร์แบบ4 ประตู ซีดาน ซึ่ง นิสสัน ชอบนำสิ่งใหม่ๆ เพราะไม่ค่อยมีใครทำ แล้วมันตอบโจทย์คนที่ใช้งานได้ดีจริงๆ การนำรถ นิสสัน มาร์ช ที่เป็น 5 ประตู มาเปลี่ยนหน้าเปลี่ยนตา เปลี่ยนหัวเปลี่ยนท้ายจนดูแล้วแทบไม่รู้เลยว่า มาจากพื้นฐานคันเดียวกัน รู้สึกว่าเป็นการทำการบ้านที่สามารถตอบโจทย์ได้ จากที่เคยได้ยินที่เขาพูดกันว่า จะนำ นิสสัน มาร์ช ทำเป็นรถ 4 ประตู เราไม่เคยคิดว่ามันจะไปได้ไกลขนาดนี้ คิดว่าจะต้องเก็บของ มาร์ช ไว้ แต่นี่เปล่าเลย พลิกโฉมใหม่หมด คนที่เคยคิดจะซื้อ มาร์ช หันมามองตัวนี้ ก็จะรู้สึกว่าน่าสนใจ

 

อภิชาติ : เสียดายสตางค์

 

ภัทรกิติ์ : ทำไมล่ะครับ ?

 

อภิชาต : เสียดายสตางค์ที่ซื้อ มาร์ช ไป คนส่วนใหญ่เกือบทั้งหมด ผมเชื่อว่าเสียดายสตางค์ เพราะเครื่องยนต์ตัวเดียวกันเลย แต่ได้บอดีใหญ่จนน่าตกใจ

 

ภัทรกิติ์ : คนนั่งหลังสบายมากครับ ไม่ติดเลยสักนิด

 

ฟอร์มูลา : แต่ด้านท้ายผมไม่ประทับใจ ดูไม่ลงตัว

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่าที่ไม่ลงตัว น่าจะอยู่ที่ล้อนะ เพราะล้อดูเล็กเกินไปสำหรับรถยนต์ขนาดนี้ มันทำให้ดูผิดสเกลไปหมด รถพวกนี้ถ้าเปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น จะดูลงตัวมาก

 

อภิชาต : ตอบโจทย์ด้านดีไซจ์นได้ดี แต่อาจจะไม่ตอบโจทย์ด้านสุนทรียภาพ

 

อภิชาต : อาจารย์ลองสังเกตบริเวณ เส้นสายหลังสิครับ สังเกตไหมครับ จะไม่พยายามดึงเส้นสายให้ชันมากๆ คือ พยายามดึงให้ไปสุดทาง สังเกตหลายรุ่นล่ะ ที่ทำแบบนี้

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่าเหมือนบะหมี่จับกัง รสชาติไม่ดี แต่ได้เยอะ คนเลยอยากไปกินบะหมี่จับกัง ไม่ได้กินเอารสชาตินะ เหมือนรถคันนี้ ไม่ได้ซื้อเพราะสวย ซื้อเพราะมันตอบโจทย์ในการใช้งาน

 

ฟอร์มูลา : เหมือนการกินบุฟเฟท์ เอาคุ้ม เอามัน ใช่ไหมครับ สะใจดี

 

ภัทรกิติ์ : ถูกต้องที่สุด

 

ฟอร์มูลา : แล้วภายในเป็นไงบ้างครับ ?

 

ภัทรกิติ์ : เหมือน มาร์ช แต่อาจแตกต่างในรายละเอียดบ้างนิดหน่อย ซึ่งถ้าดูจากรูปภาพก็จะคล้ายๆ โฟโทจีนิค มันสามารถตกแต่งได้ แต่พอดูของจริง มันก็จะมีเรื่องวัสดุมาเกี่ยวข้อง มีการลดต้นทุนอยู่บ้างเหมือนกัน แต่สิ่งที่ชนะเลิศรถทุกประเภทคือ เบาะนั่งด้านหลัง ใหญ่มาก ชนะขาดลอย

 

ฟอร์มูลา : ชนกับอะไรได้บ้าง อัลทิส ปรีอุส หรือ วีออส ฯลฯ

 

ภัทรกิติ์ : ไม่ได้เลยครับ เพราะเซกเมนท์ถือว่าเล็กที่สุดในตลาด แต่ถ้าชนกับ วีออส นี่ ชนะขาดเลยครับ คนนั่งสูง 180 ซม. นั่ง 2 คนเรียงกันชนะขาดเลยครับ หัวเข่าไม่แตะเบาะด้วย

 

อภิชาต : ผมว่าเขาชนกับรถยนต์รุ่น 1.8 ลิตร ได้เต็มๆ เลยครับ ประเด็น คือ บลอคเครื่องยนต์เล็ก แต่การดีไซจ์นเขาให้เรื่องพื้นที่ที่กว้างขวาง ฉะนั้นเป็นจุดที่น่าสนใจ อาจจะกินน้ำมันหรือเปล่า ในการใช้กำลังลากผู้โดยสาร 4 คน

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่าคนส่วนใหญ่เขาไมได้คิดตรงนั้นหรอก คนส่วนใหญ่ขับรถแบบใช้งานปกติทั่วไปนะครับ เขาไมได้ขับแบบพวกเราๆ ขับ ที่ต้องการเสพกับสมรรถนะ

 

อภิชาต : เขาทำรถยนต์ถูกขึ้นมาตอบสนองความต้องการ

 

ภัทรกิติ์ : แต่ไม่ดูราคาถูกเหมือนกับ อีโคคาร์อีกค่าย ซึ่งใช้วัสดุที่ดูราคาถูกมาก แต่คันนี้ดูไม่ถูกตามราคา มีการคัดสรรวัสดุที่ใช้

 

อภิชาต : ตัวนี้กินขาดคู่แข่ง การตกแต่งภายใน ไม่ขี้เหร่ ดูหรูด้วยซ้ำ ไม่เหมือนค่ายคู่แข่งที่ไม่พิถีพิถัน ตั้งแต่การเลือกวัสดุ การออกแบบ ฯลฯ

 

ฟอร์มูลา : เขาดูตั้งใจทำ ตั้งใจออกแบบ และตั้งใจประกอบมากกว่าคู่แข่ง

 

อภิชาต : ผมว่าเขาตั้งใจ แต่เขาคงศึกษาข้อจำกัดของคู่แข่งมา ซึ่งในความจริงคันนี้เขาออกก่อนนะ หัวใจสำคัญของการผลิตรถยนต์ เขามีอะไรที่น่าสนใจกว่า

 

ภัทรกิติ์ : เรื่องการตลาดก็มีส่วน เหนือชั้นกว่า ถ้าเรามองเรื่องดีไซจ์น รถคันนี้มีนวัตกรรมอะไรบ้าง รถยนต์ประเภทนี้เมืองจีนชอบมาก เรื่องความงาม ไม่สนใจ สนใจความคุ้มค่าที่สุด รถยนต์คันนี้เกิดจริง เกินกว่าที่เราจะวิจารณ์ไปแล้ว เรียกว่า ซื้อคันนี้คุ้มเกินคุ้มไปแล้ว รูปร่างเหมือนสาวแต้จิ๋ว หน้าหวาน เอวยาว ขาสั้น

 

อภิชาต : ที่สำคัญผมว่า แอ8เซสเซอรี มีรองรับเยอะแน่นอนครับ นิสสัน ทำอะไรให้น่าสนใจกว่าบแรนด์คู่แข่งมาก ทุกอย่างตอบโจทย์หมด ทำให้ลูกค้าที่ซื้อ มาร์ช ไปแล้วอยากเปลี่ยนมาซื้อรุ่นนี้เลย

 

ภัทรกิติ์ : เจาะกลุ่ม คนเริ่มทำงาน และวัยเกษียณ ส่วนเด็กมหาวิทยาลัย น่าจะไปทาง มาร์ช มากกว่า … เวิร์คมากครับ

 

ฟอร์มูลา : พรีเซนเตอร์ (โดม-ปกรณ์ ลัม) ไม่เจาะวัยรุ่นเหรอครับ

 

ภัทรกิติ์ : ก็ได้นะ แถมแม่ยกด้วยครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2555
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WHO1z
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th