บทความ

ทดลองขับ ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ


ทาทา (TATA) ค่ายรถจากประเทศอินเดีย ที่นำเสนอพิคอัพตอนครึ่ง กระบะท้ายเรียบ ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ (TATA XENON MAXCAB) หวังเจาะตลาดพิคอัพตอนครึ่ง ในรุ่นพื้นฐาน (รุ่น เจ ของ โตโยตา วีโก แชมพ์) ที่ต้องการซื้อรถไปเพื่อใช้งานจริงจัง เน้นการบรรทุกของเป็นหลัก ด้วยกระบะพื้นเรียบ ไม่มีซุ้มล้อ แต่ยังมีความสะดวกสบาย ห้องโดยสารที่รองรับได้เกิน 2 คน แบบไม่อึดอัด พร้อมทั้งจัดกิจกรรมทดลองขับบนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-แก่งกระจานรายละเอียดภายในห้องโดยสาร วัสดุที่ใช้อยู่ในเกณฑ์พอใช้ พลาสติคล้วนๆ ไม่มีลูกเล่น พวกลายไม้ หรือเคฟลาร์ หรือกรอบอลูมิเนียมเพื่อเสริมความหรูหรา ส่วนเรื่องงานการประกอบ ความประณีต ก็มีมากกว่าเดิม ด้วยฝีมือคนไทย

ส่วนการออกแบบตกแต่ง ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ “แปลกตา” ต่างจากพิคอัพค่ายญี่ปุ่นที่เราๆ คุ้นเคยกัน ดูประหยัด คอนโซลหน้าแบบชิ้นเดียวปลายทั้ง 2 ด้านเรียวเล็ก ด้วยเหตุผล เพื่อให้การเข้า/ออกสะดวก โดยไม่ติดหัวเข่า ช่วงคอพวงมาลัยยาวมาก แต่ก็ยังปรับสูง/ต่ำได้ พวงมาลัยขนาดใหญ่มีปุ่มแตรอยู่ที่ก้านซ้าย/ขวา สวิทช์ควบคุมกระจกไฟฟ้าทั้ง 2 ฝั่ง รวมกันอยู่ด้านหลังคันเกียร์ กระจกข้างต้องปรับด้วยมือ และไม่มีก้านปรับจากภายใน เหมือนรถยุคเก่า การป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ ทำได้ดี ค่อนข้างเงียบ เสียดายก็แต่เพียงไม่มีชุดเครื่องเสียงติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

แม้ว่า ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ จะเน้นการบรรทุก แหนบออกแบบให้รองรับน้ำหนักได้มาก แต่เมื่อได้ขับในรูปแบบตัวรถเปล่า ไม่มีน้ำหนักบรรทุก ก็ยังรู้สึกว่า ไม่ได้แข็งกระด้างกว่าพิคอัพตอนครึ่งที่เคยทดลองขับ และยังรู้สึกว่านั่งสบายไม่อึดอัดอย่างพิคอัพตอนเดียว อย่างน้อยก็มีที่ว่างหลังเบาะนั่งให้ได้วางกระเป๋า และใช้เป็นที่นั่งชั่วคราวเริ่มต้นการทดสอบที่ตึก COLUMN ถ. รัชดาภิเษก ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ ในช่วงเช้า การจราจรติดขัดพอสมควร น้ำหนักคลัทช์ของ ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ ไม่ได้เป็นภาระมากนัก ในสภาพรถติด ต้องกดคลัทช์เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ก่อนขึ้นทางด่วนลงพระราม 2 ส่วนของกระบะท้ายที่ตั้งตรง ไม่ได้ออกแบบให้โค้งเข้ารูป ทำให้ต้องปรับกระจกมองข้างออกไปเล็กน้อย เพื่อการใช้งานในเมือง

เครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์ว 2.2 ลิตร ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผันของ GARETTE HONEYWELL พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ 140 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่ 1,700 รตน. ที่เป็นกำลังหลักของ ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ กับระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง ให้อัตราเร่งทันใจพอสมควร ไม่ต้องรอรอบหรือรอเทอร์โบทำงานและยังมีดีเรื่องความประหยัด ด้วยรอบเครื่องยนต์ต่ำเพียง 2,000 รตน. ที่ 100 กม./ชม. น่าจะอยู่ที่ประมาณ 11-12 กม./ลิตร เป็นอย่างน้อย ทำให้การเดินทางในช่วงแรกใช้น้ำมันไปเพียง เศษ 1 ส่วน 5 ของถัง และกลับมาถึงกรุงเทพ ฯ ด้วยน้ำมันครึ่งถัง แม้ว่าในช่วงกลับจากแก่งกระจาน จะใช้ความเร็วสูงถึง 130-140 กม./ชม.

ช่วงล่างที่เน้นรองรับการบรรทุกหนัก และความทนทานเป็นหลัก สมรรถนะด้านการยึดเกาะถนนจึงลดลง เมื่อใช้ความเร็วเกิน 120 กม./ชม. จะรู้สึกว่ามีอาการวูบวาบบ้างเล็กน้อย ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะยางขนาด 215/75 R16 และไม่มีน้ำหนักบรรทุกในกระบะท้ายทดสอบที่เขื่อนแก่งกระจาน ขับผ่านสันเขื่อนและใช้เส้นทางที่เต็มไปด้วยโค้ง พวงมาลัยแบบลูกปืนหมุนวน ควบคุมง่าย ไม่ต้องใช้สมาธิมากนัก และไม่เหนื่อยล้า

หลังจากการเดินทางครั้งนี้ผ่านไป ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ ก็น่าจะได้รับความไว้วางใจ จากผู้ค้าขาย เพราะขนได้ทั้งคน และบรรทุกสัมภาระได้อย่างจุใจ อีกทั้งราคายังน่าสนใจ 504,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2555
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AxTbZ
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th