บทความ

ทดลองขับ ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ


ทาทา (TATA) ค่ายรถจากประเทศอินเดีย ที่นำเสนอพิคอัพตอนครึ่ง กระบะท้ายเรียบ ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ (TATA XENON MAXCAB) หวังเจาะตลาดพิคอัพตอนครึ่ง ในรุ่นพื้นฐาน (รุ่น เจ ของ โตโยตา วีโก แชมพ์) ที่ต้องการซื้อรถไปเพื่อใช้งานจริงจัง เน้นการบรรทุกของเป็นหลัก ด้วยกระบะพื้นเรียบ ไม่มีซุ้มล้อ แต่ยังมีความสะดวกสบาย ห้องโดยสารที่รองรับได้เกิน 2 คน แบบไม่อึดอัด พร้อมทั้งจัดกิจกรรมทดลองขับบนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-แก่งกระจานรายละเอียดภายในห้องโดยสาร วัสดุที่ใช้อยู่ในเกณฑ์พอใช้ พลาสติคล้วนๆ ไม่มีลูกเล่น พวกลายไม้ หรือเคฟลาร์ หรือกรอบอลูมิเนียมเพื่อเสริมความหรูหรา ส่วนเรื่องงานการประกอบ ความประณีต ก็มีมากกว่าเดิม ด้วยฝีมือคนไทย

ส่วนการออกแบบตกแต่ง ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ “แปลกตา” ต่างจากพิคอัพค่ายญี่ปุ่นที่เราๆ คุ้นเคยกัน ดูประหยัด คอนโซลหน้าแบบชิ้นเดียวปลายทั้ง 2 ด้านเรียวเล็ก ด้วยเหตุผล เพื่อให้การเข้า/ออกสะดวก โดยไม่ติดหัวเข่า ช่วงคอพวงมาลัยยาวมาก แต่ก็ยังปรับสูง/ต่ำได้ พวงมาลัยขนาดใหญ่มีปุ่มแตรอยู่ที่ก้านซ้าย/ขวา สวิทช์ควบคุมกระจกไฟฟ้าทั้ง 2 ฝั่ง รวมกันอยู่ด้านหลังคันเกียร์ กระจกข้างต้องปรับด้วยมือ และไม่มีก้านปรับจากภายใน เหมือนรถยุคเก่า การป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ ทำได้ดี ค่อนข้างเงียบ เสียดายก็แต่เพียงไม่มีชุดเครื่องเสียงติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

แม้ว่า ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ จะเน้นการบรรทุก แหนบออกแบบให้รองรับน้ำหนักได้มาก แต่เมื่อได้ขับในรูปแบบตัวรถเปล่า ไม่มีน้ำหนักบรรทุก ก็ยังรู้สึกว่า ไม่ได้แข็งกระด้างกว่าพิคอัพตอนครึ่งที่เคยทดลองขับ และยังรู้สึกว่านั่งสบายไม่อึดอัดอย่างพิคอัพตอนเดียว อย่างน้อยก็มีที่ว่างหลังเบาะนั่งให้ได้วางกระเป๋า และใช้เป็นที่นั่งชั่วคราวเริ่มต้นการทดสอบที่ตึก COLUMN ถ. รัชดาภิเษก ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ ในช่วงเช้า การจราจรติดขัดพอสมควร น้ำหนักคลัทช์ของ ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ ไม่ได้เป็นภาระมากนัก ในสภาพรถติด ต้องกดคลัทช์เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ก่อนขึ้นทางด่วนลงพระราม 2 ส่วนของกระบะท้ายที่ตั้งตรง ไม่ได้ออกแบบให้โค้งเข้ารูป ทำให้ต้องปรับกระจกมองข้างออกไปเล็กน้อย เพื่อการใช้งานในเมือง

เครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์ว 2.2 ลิตร ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผันของ GARETTE HONEYWELL พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ 140 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่ 1,700 รตน. ที่เป็นกำลังหลักของ ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ กับระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง ให้อัตราเร่งทันใจพอสมควร ไม่ต้องรอรอบหรือรอเทอร์โบทำงานและยังมีดีเรื่องความประหยัด ด้วยรอบเครื่องยนต์ต่ำเพียง 2,000 รตน. ที่ 100 กม./ชม. น่าจะอยู่ที่ประมาณ 11-12 กม./ลิตร เป็นอย่างน้อย ทำให้การเดินทางในช่วงแรกใช้น้ำมันไปเพียง เศษ 1 ส่วน 5 ของถัง และกลับมาถึงกรุงเทพ ฯ ด้วยน้ำมันครึ่งถัง แม้ว่าในช่วงกลับจากแก่งกระจาน จะใช้ความเร็วสูงถึง 130-140 กม./ชม.

ช่วงล่างที่เน้นรองรับการบรรทุกหนัก และความทนทานเป็นหลัก สมรรถนะด้านการยึดเกาะถนนจึงลดลง เมื่อใช้ความเร็วเกิน 120 กม./ชม. จะรู้สึกว่ามีอาการวูบวาบบ้างเล็กน้อย ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะยางขนาด 215/75 R16 และไม่มีน้ำหนักบรรทุกในกระบะท้ายทดสอบที่เขื่อนแก่งกระจาน ขับผ่านสันเขื่อนและใช้เส้นทางที่เต็มไปด้วยโค้ง พวงมาลัยแบบลูกปืนหมุนวน ควบคุมง่าย ไม่ต้องใช้สมาธิมากนัก และไม่เหนื่อยล้า

หลังจากการเดินทางครั้งนี้ผ่านไป ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ ก็น่าจะได้รับความไว้วางใจ จากผู้ค้าขาย เพราะขนได้ทั้งคน และบรรทุกสัมภาระได้อย่างจุใจ อีกทั้งราคายังน่าสนใจ 504,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2555
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AxTbZ
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
568,000
2.
2,490,000
3.
1,709,000
4.
385,000
8.
20,900,000
9.
3,299,000
10.
4,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th