บทความ

1.1 ล้านคัน


เกิน 1 ล้านคัน ! คือ คำตอบที่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทรถยนต์หลายสำนัก กล้าฟันธง และพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ปี 2555 ปีมังกรทองนี่แหละ จะเป็นปีแรกที่ยอดจำหน่ายรถในประเทศไทย พุ่งทะยานขึ้นไปแตะหลักล้านคันแน่นอน โดยทุกค่ายเชื่อมั่นว่า ศักยภาพของเศรษฐกิจ และกำลังซื้อของผู้บริโภคชาวไทย ที่มีความต้องการสูง จะเป็นปัจจัยบวกที่ขับเคลื่อนตลาดรถในประเทศ และหลายคนยังฟันธงต่อไปอีกว่า ปีนี้ความต้องการรถกระบะจะสูสีรถนั่ง ตัวเลขจะข่มกันไม่ลง เพราะหลายๆ ปัจจัยที่ประสบในปีที่แล้ว จะเป็นตัวเชื่อมโยงที่บอกว่า ตลาดรถจะเริ่มเปลี่ยนไป

ลองนึกดูว่า จำนวนรถที่บริษัทรถยนต์ค้างส่งให้กับลูกค้า จากพิษน้ำท่วม ยังมีปริมาณที่สูงเอาเรื่อง ค่าย โตโยตา บอกว่ามียอดค้างส่งเกือบ 1 แสนคัน อีซูซุ มีตัวเลขค้างส่งอีก 6 หมื่นคัน ฮอนดา มาซดา มิตซูบิชิ ฟอร์ด และรายอื่นๆ ที่ยังผลิตไม่ทันส่ง รวมๆ แล้วก็มากโขเช่นกัน

นั่นเป็นอานิสงส์แรกที่ทำให้เป้ายอดจำหน่ายรถในปีนี้ จะเติบโตเกิน 1 ล้านคัน ยังจำได้ไหมครับว่า ในแต่ละปี เราตั้งเป้ายอดจำหน่ายรถไว้ประมาณ 8-9 แสนคัน แต่ปีที่แล้วยอดจำหน่ายรถ ลดวูบเหลือแค่ 794,081 คัน จากตัวเลขของค่าย โตโยตา ที่สรุปให้ฟัง ปรากฏว่าตลาดรวมลดลงร้อยละ 0.8 ถือว่าลดไม่มาก ยังอยู่ในเป้าหมายที่รับได้ แต่เมื่อพิจารณาดูอย่างใกล้ชิดจะเห็นได้ชัดว่า มีเพียงรถนั่งเท่านั้น ที่มียอดจำหน่ายโตขึ้น โดยค้าขายกันได้ 360,444 คัน โตจากตัวเลขปี 2553 ร้อยละ 4.0 ส่วนรถเพื่อการพาณิชย์ มียอดจำหน่าย 433,637 คัน ลดลงร้อยละ 4.4

และสำหรับเป้าหมายในปี 2555 โตโยตา ฟันธงว่า ตลาดรถจะมียอดจำหน่ายสูงถึง 1.1 ล้านคัน โดยรถนั่ง 570,000 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 530,000 คัน (รวมรถกระบะ 1 ตัน ทั้งที่ดัดแปลง และไม่ดัดแปลง) ส่วนเป้าหมายของ โตโยตา ท่านประธาน เคียวอิจิ ทานาดะ พูดเสียงดังฟังชัดว่า ปีนี้ โตโยตา ตั้งเป้ายอดจำหน่ายไว้ 450,000 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 55.1 ครองส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 40.9 แบ่งเป็นรถนั่ง 214,000 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 55.0 ส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 37.5 และรถเพื่อการพาณิชย์ 236,000 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 55.3 ส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 44.5

อย่างที่บอกตั้งแต่แรก ปัจจัยบวกของปีนี้ ไม่ได้มีเพียงยอดค้างส่งเท่านั้น หากแต่ว่ายังมีแผนการทำตลาดของแต่ละบริษัทที่รุกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปีเป็นต้นมา เราจะเห็นได้ว่ามีรถกระบะทยอยเปิดตัวในเวลาไล่เลี่ยกัน 3-4 ยี่ห้อ พร้อมกับนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ ทำให้ตัวเลขคาดการณ์ยอดจำหน่ายรถน่าจะเกิน 1 ล้านคัน

ซึ่งเป็นความเห็นเดียวกันกับผู้บริหารค่าย อีซูซุ ที่พูดชัดเจนว่า ปีนี้ตลาดรถกระบะแข่งขันกันดุเดือด ผู้บริโภคเห็นแล้วว่า รถประเภทนี้สามารถพึ่งพาได้ในยามที่ต้องเจอเหตุการณ์ภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะรถกระบะ 4×2 ยกสูง และอีซูซุ เองก็เพิ่งทุ่มงบประมาณปรับปรุงสนามรถขับเคลื่อน 4 ล้อ อีซูซุ ISUZU 4×4 LAND ใหม่หมด เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดรถประเภทนี้โดยเฉพาะ

ส่วนค่าย มาซดา ประกาศเปรี้ยง ! ปี 2554 มียอดจำหน่ายรถทะลุเกือบ 42,000 คัน ทุบทุกสถิติของบริษัท ฯ และคาดการณ์ตัวเลขยอดจำหน่ายในปี 2555 จะเป็นปีของรถกระบะรุ่นใหม่ โดย มาซดา เป็นค่ายแรกที่เปิดตัวรถกระบะรายแรกของปี พร้อมกับตั้งเป้าหมายยอดจำหน่ายว่า ประมาณ 60,000 คัน ซึ่งจะทำให้ มาซดา เติบโตขึ้นอีกร้อยละ 45 และจะมี มาซดา 3 รุ่น 1.6 ลิตร ทยอยเปิดตัวตามมา

สรุปว่าปีมังกรทอง จะเป็นปีที่ตลาดรถกลับมาฉายแววร้อนแรงเหมือนที่นักการตลาดคาดการณ์กันไว้ แต่มีอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องติดตาม นั่นคือ “การเมือง” ต้องนิ่ง อย่าไปป่วน อย่าไปกวนธุรกิจของภาคเอกชน แล้วทุกอย่างจะดีเอง…อันนี้ผมเห็นด้วย แต่จะทำได้หรือไม่ ? ตรงนี้ยังเป็นคำถาม ซึ่งหาคนตอบลำบากจริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2555
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ayv84
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th