สัมภาษณ์พิเศษ

สิทธิชัย ผ่องเมฆินทร์


“ไทยยานยนตร์” แยกตัวออกจากกลุ่มยนตรกิจเดิม จัดโครงสร้างการบริหารใหม่ พร้อมก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นใจ “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ สิทธิชัย ผ่องเมฆินทร์ ผู้จัดการฝ่าย CORPORATE COMMUNICATION ไทยยานยนตร์ กรุ๊ป

ฟอร์มูลา : ไทยยานยนตร์ ปัจจุบันมีทิศทางการดำเดินงานอย่างไร ?

สิทธิชัย : ไทยยานยนตร์ ก่อตั้งมาเป็นเวลานานจนถึงปัจจุบัน แต่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุค ซึ่งจนถึงปัจจุบันได้เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ โฟล์คสวาเกน และ เชอรี ซึ่งเป็นบแรนด์ใหม่ที่ได้ร่วมกับ ซีพี นำมาเปิดตลาดในเมืองไทย

นอกจากนี้ยังมี มูลนิธิไทยยานยนตร์ รวมถึงการเป็นดีเลอร์รถยนต์ยี่ห้อต่างๆ เช่น บีเอมดับเบิลยู ฟอร์ด มาซดา มิตซูบิชิ รวมถึงเป็นตัวแทนจำหน่ายหญ้าเทียม จากสหรัฐอเมริกา

ปัจจุบันได้มีการปรับปรุงการบริหารงาน เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป โดยนำทีมผู้บริหารรุ่นใหม่ มีวิสัยทัศน์ และแผนงานที่เข้าได้กับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าในปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือ นำ ไทยยานยนตร์ ก้าวไปข้างหน้า ดั่งสโลแกน นิยามแห่งคุณภาพและความเป็นเลิศ

นโยบายหลัก คือ การให้บริการที่มีคุณภาพ มองหาสินค้าใหม่ ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ในราคาที่สมเหตุสมผล

 

ฟอร์มูลา : คุณมีหน้าที่รับผิดชอบหลัก ในด้านใดบ้าง ?

สิทธิชัย : สื่อสารองค์กร โดยรับนโยบายหลักจากผู้บริหาร

 

ฟอร์มูลา : แผนงานของ โฟล์คสวาเกน ?

สิทธิชัย : สำหรับ โฟล์คสวาเกน เน้นเรื่องปรับปรุงโชว์รูมให้เป็นมาตรฐานเดียวกับต่างประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า เสนอสินค้าใหม่ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ ความคุ้มค่า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาว่าจะนำรถรุ่นไหนมาจำหน่าย โดยเน้นที่ความต้องการและความเหมาะสม ส่วนในปีนี้ รถโมเดลใหม่ก็จะมีรถตู้ และ บีเทิล

นอกจากนี้มุ่งเน้นที่บริการหลังการขาย พร้อมเพิ่มดีเลอร์เนทเวิร์คในพื้นที่ ที่ลูกค้ามีความต้องการเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีโชว์รูมอยู่ 15 แห่ง แบ่งเป็น กรุงเทพ ฯ 7 แห่ง และต่างจังหวัด 8 แห่ง

 

ฟอร์มูลา : แผนงานของ เชอรี ?

สิทธิชัย : ไทยยานยนตร์ เพิ่งเริ่มทำตลาดรถยนต์ เชอรี ในประเทศไทยไม่นานนัก โชว์รูมและศูนย์จะรวมอยู่กับรถยนต์ โฟล์คสวาเกน โดยแผนงานจะเน้นการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด ซึ่งที่วางแผนไว้จะเป็นรถตู้ แต่คงต้องรอสักระยะหนึ่ง เนื่องจากประเทศจีนมีการผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการ

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้จะขยายโชว์รูม และศูนย์บริการ เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?

สิทธิชัย : โชว์รูมคงยังไม่เพิ่มมากกว่านี้ แต่จะเน้นการขยายการบริการหลังการขายของ โฟล์คสวาเกน เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะต้องมีการเจรจากับคู่ค้าในแต่ละจังหวัด ที่มีความต้องการให้บริการหลังการขาย เนื่องจากต้องมีการลงทุนในเรื่องของเครื่องมือพิเศษ รวมถึงการส่งบุคลากรเข้ามาอบรมเพิ่มมากขึ้น แต่การลงทุนจะเป็นการลงทุนร่วมกัน

 

ฟอร์มูลา : การสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร จะเป็นไปในทิศทางใด ?

สิทธิชัย : ไทยยานยนตร์ ถือว่ามีความเชี่ยวชาญในเรื่องของรถยุโรป ที่มีมากว่า 60 ปี ต่อไปจะเน้นสื่อสารให้ผู้บริโภคเห็นภาพลักษณ์ขององค์กรให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ผ่านการโฆษณาประชาสัมพันธ์

 

ฟอร์มูลา : ทิศทางของ ไทยยานยนตร์ ในอนาคต ?

สิทธิชัย : ขยายการเป็นดีเลอร์รถยนต์บแรนด์ใหม่เพิ่มขึ้น รวมถึงการขยายสาขาบแรนด์เดิมที่มีอยู่แล้ว สร้างจุดยืนให้เกิดความเชื่อมั่นว่า ไทยยานยนตร์ มีความเชี่ยวชาญตลาดรถยนต์ในเมืองไทย รวมถึงมองรถยนต์บแรนด์ใหม่ๆ เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่าย เพราะอย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศไทยนั้นยังมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าจะเกิดอุปสรรคทำให้สะดุดไปบ้าง แต่สุดท้ายก็ต้องกลับมาฟื้นตัวและเติบโต เนื่องจากยังมีความต้องการอยู่ อีกทั้งตลาดส่งออกยังได้รับการตอบรับจากต่างประเทศ เพราะต่างประเทศเชื่อในฝีมือคนไทย ที่ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก

 

ฟอร์มูลา : เป้าหมายของ ไทยยานยนตร์ ?

สิทธิชัย : เป็นบริษัทที่ล้ำหน้า ตอบสนองความต้องการ เข้าถึงไลฟ์สไตล์ เป็นบริษัทที่มีวิวัฒนาการ ก้าวไปข้างหน้า เป็นที่รู้จักของคนรุ่นใหม่และอยู่ในใจของลูกค้า



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2555
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6cYbz
เพิ่มเพื่อน