บทความ

เพาเวอร์แอมพ์ CERWIN VEGA รุ่น HED600.4


POWER AMPLIFIER

มาพร้อมชุดไฮเลเวลอินพุท
เสียงแหลมพลิ้วใสมีรายละเอียด
ขับเล่นทั้งระบบแบบฟังสบายๆ

“เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล กำลังขับ 40 วัตต์x4″

CERWIN VEGA ค่ายเครื่องเสียงคุณภาพ เจ้าแห่งพลังเสียงที่เคยคว้าแชมพ์ระดับ SPL มาแล้วหลายรายการ เปิดตำนานซับวูเฟอร์ LONG STROKE ไลน์สินค้าที่โดดเด่น มีทั้งซับวูเฟอร์ และเพาเวอร์แอมพ์ ล่าสุดส่งขุมพลัง 4 แชนแนล มาให้ทีมงานทดสอบกัน

 

ข้อมูลจำเพาะ

HED600.4 เพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS AB จัดอยู่ใน HED SERIES ที่ออกแบบมาเพื่อขับชุดลำโพงกลาง/แหลม 2 ชุด หรือจะต่อแบบ BI-AMPS คู่เดียวตัวต่อตัวก็ได้ อีกทั้งบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาดย่อมได้สบาย มีกำลังขับ 40 วัตต์x4 บริดจ์โมโนได้ 150 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม ต่อเล่นที่ 2 โอห์มมีกำลังขับ 75 วัตต์x4

มาพร้อมลูกเล่นครบสูตร ก่อนอื่นมาดูที่ตัวฮีทซิงค์ วิศวกรค่ายนี้เน้นที่ความคลาสสิค เนียนสวย เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปเคลือบมัน ด้านบนสกรีนลายคาดเหมือนเคฟลาร์ ส่องดูใกล้เป็นคำว่า “LOUD” เรียงต่อเนื่องกันเหมือนทั้งแถบ ป้ายโลโกเด่นชัด การระบายความร้อนเน้นช่องด้านข้าง ด้านล่าง พร้อมพัดลมระบายความร้อนใต้เครื่อง มีกรอบไฟเบอร์โค้งเว้าครอบทั้ง 2 ด้าน

อินพุท 4 แชนแนล แบบ RCA ชุบโครเมียม มาพร้อมชุดไฮเลเวลอินพุท ขั้วแจคแบบเข็ม วางอยู่ด้วยกัน แยกชุดปรับแต่งเสียงหน้า/หลังอิสระ ประกอบด้วยเกนปรับระดับสัญญาณ บูสต์เบสส์ 0-12 ดีบี ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ 50-250 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น FLAT/HPF/LPF ปิดท้ายไลน์เอาท์ 2 แชนแนล

เอาท์พุทบลอคสกรูบีบชุบโครเมียม เพาเวอร์แบบเดียวกันขนาดใหญ่กว่า พร้อมฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์ 2 ตัว ค่ายนี้ให้ชุดอุปกรณ์เพิ่มเติม ทั้งหัวแจคต่อสายไฟ ไขควง ฟิวส์สำรอง และสายไฮเลเวลอินพุท เรียกว่าต่อเล่นได้ทันที มีค่าความถี่ตอบสนอง 10-91,000 HZ ค่าความเพี้ยนรวม 0.03 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 95 ดีบี ความไวอินพุทโลว์เลเวล 0.113-5.3 โวลท์ ไฮเลเวล 3.65-20 โวลท์ ความต้านทานอินพุท 22 กิโลโอห์ม/470 โอห์ม แดมพิงแฟคเตอร์ 134

 

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานเซทระบบ BI-AMPS ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรง ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″ และบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3/1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ 250 HZ ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ประมาณ 4,000 HZ

กราฟทดสอบ ตอบสนองความถี่ในช่วง 25-20,000 HZ มีความต่อเนื่องกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ต่อเนื่อง 31.5 HZ ความถี่ 40-160 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จะได้เสียงเบสส์ลูกลึก ต่อเนื่องเบสส์หนัก และกระชับ มีเนื้อหาเนียนแน่น ชัดเจนฟังง่าย เค้นพลังได้พอประมาณ เสียงกลางที่ความถี่ 400-2,500 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มที่ 90 ดีบี จะได้เสียงร้องชัดเจน ชิ้นดนตรีสดชัด เสียงแหลมที่ความถี่ 5,000-20,000 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มที่ 90 ดีบี มีโดดเด่น 93 ดีบี 2 จุด จะได้เสียงแหลมที่พลิ้วใส ขึ้นถึงปลายเสียง

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์กลมกลืนกันกับกลาง/แหลม เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ชิ้นดนตรีมีมิติ ได้ตำแหน่งที่แม่นยำ เสียงแหลมพลิ้วใสมีรายละเอียด ลูกโซโลบาดลึกถึงปลายเสียง เหมาะกับดนตรีหลากหลาย ที่เน้นฟังเก็บรายละเอียดทั้งเบสส์/กลาง/แหลม

 

ความเห็นของเรา

เพาเวอร์แอมพ์ของค่ายนี้ ที่นานๆ จะมีให้เห็นกัน ออกมาได้จังหวะลงตัว งานออกแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะ กำลังขับพอเหมาะ การตอบสนองความถี่ทำได้ดี สามารถนำมาเปิดมิติ เวทีเสียงกลาง/แหลม หรือเซอร์ราวน์ด อีกทั้งขับเล่นทั้งระบบแบบฟังสบายๆ ได้อย่างดี งานนี้ไม่ควรพลาดกัน

 

เพาเวอร์แอมพ์ CERWIN VEGA รุ่น HED600.4
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับ 40 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโน 150 วัตต์x2
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 75 วัตต์x4
ความถี่ตอบสนอง 10-91000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.03 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 95.4 ดีบี
ความไวอินพุท 0.113-20 โวลท์
ขนาดฟิวส์ 25 แอมพ์x2
ราคา 15800 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NG2gb
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th