บทความ

เพาเวอร์แอมพ์ ARC AUDIO รุ่น XDI 803


POWER AMPLIFIER

ขนาดเล็กกว่ากระดาษ A4
ฟังเก็บรายละเอียดได้ดี
ติดตั้งง่ายในหลายตำแหน่ง
“เพาเวอร์แอมพ์ 3 แชนแนล กำลังขับ 80 วัตต์x2+240 วัตต์”

ARC AUDIO ไฮเอนด์เน้นคุณภาพ ที่พัฒนาไลน์สินค้าใหม่ๆ ออกมาให้สัมผัสกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเพาเวอร์แอมพ์ XDI SERIES เน้นขนาดที่เล็กกะทัดรัด กำลังขับเกินตัว พร้อมฟังค์ชันต่างๆ ครบ ซึ่งทีมงานเคยทดสอบ 4 แชนแนล ไปแล้ว มาครั้งนี้ส่งรุ่นเล็ก อย่าง 3 แชนแนล มาบ้าง

 

ข้อมูลจำเพาะ

XDI 803 เพาเวอร์แอมพ์ 3 แชนแนล ที่นานๆ จะได้เห็นกัน มีขนาดเล็กกะทัดรัดอีกรุ่น ต้องจัดว่าเป็นน้องเล็ก มีมิติ (ก/ส/ล) เพียง 220x52x165 มม. ขนาดเล็กกว่ากระดาษ A4 แต่ด้านพละกำลัง มีกำลังขับสูง 80 วัตต์x2+240 วัตต์ สัญญาณกลาง/แหลมบริดจ์โมโนได้ 240 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม อีกทั้งเพิ่มขึ้นเป็น 120 วัตต์x2+400 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม

ฮีทซิงค์ออกแบบมาในรูปลักษณ์เดียวกันทั้ง SERIES เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปขัดด้าน ชุบอโนไดซ์ เน้นครีบระบายความร้อนทางด้านบน และช่องระบายอากาศให้ไหลทะลุผ่านแผงเซอร์กิทถึงกัน ปลายครีบด้านบนขัดด้านให้เห็นเนื้ออลูมิเนียม พร้อมป้ายโลโกขนาดพอเหมาะ สกรีนบอกเพียงรุ่นไว้ทางด้านข้าง

ขั้วแจคอินพุทแบบ RCA ชุบโครเมียม สำหรับกลาง/แหลงชุดหน้า และซับ 4 แชนแนล แยกฟังค์ชันปรับแต่งเสียง โดยชุดกลาง/แหลม มีเกนปรับแรงดันสัญญาณ เพิ่มชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ไฮพาสส์ 55-250 HZ พร้อมสวิทช์ HIGH/FULL สัญญาณซับมีเกนปรับแรงดันสัญญาณ ปรับเฟสได้ 0-180 องศา บูสต์เบสส์ได้ 0-18 ดีบี ปรับเลือกความถี่ซับได้ที่ 40-100 HZ พร้อมรีโมทคอนทโรล ควบคุมจากด้านหน้า อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่โลว์พาสส์ 55-250 HZ

อีกด้านเป็นเอาท์พุทบลอคสกรู แยก 2 ชุด สำหรับกลาง/แหลม และซับ ขั้วต่อไฟแบบเดียวกัน แต่มีขนาดใหญ่กว่า รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 20-20,000 HZ ค่าความเพี้ยนรวม 0.08 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 79 ดีบี เกนปรบแรงดันสัญญาณ 0.25-4.0 โวลท์

 

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานเซทระบบ BI-AMPS ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรง ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″ และซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3/1.0 ลูกบาศก์ฟุต ตามลำดับ อัดใยแก้วพอประมาณ ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ 250 HZ ส่วนพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ที่ประมาณ 4,000 HZ

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-20,000 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่องกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ต่อเนื่อง 31.5 HZ ความถี่ 40-160 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มที่ 90 ดีบี มีระดับเสียง 93 ดีบี 2 จุด จะได้เสียงเบสส์ลูกลึกต่อเนื่อง เบสส์หนักหน่วงเน้นพลังอัดได้พอประมาณ มีเนื้อหาเนียนแน่นฟังง่าย ลูกกระชับชัดเจน ความถี่ 400-3,150 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี จะได้เสียงร้องชัดเจนต่อเนื่อง เสียงประสานกลมกลืน ชิ้นดนตรีสดชัดมีตำแหน่ง เสียงแหลมที่ความถี่ 5,000-20,000 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี จะได้เสียงแหลมพลิ้วใส บาดลึกถึงปลายเสียง

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมต่อเนื่อง เบสส์ออกครบทุกรูปแบบ เค้นพลังได้พอตัว เนียนมีเนื้อหา ลูกกระชับชัดเจน เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ชิ้นดนตรีฟังง่ายมีตำแหน่งชัดเจน ได้มิติ เสียงแหลมขึ้นได้สุด ต่อเนื่อง ฟังเก็บรายละเอียดได้ดี เหมาะกับดนตรีทุกแนว

 

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็น 3 แชนแนล ที่นานๆ จะมีให้เห็นกัน การออกแบบลงตัว ที่สำคัญเล็กกะทัดรัด ติดตั้งง่ายในหลายตำแหน่ง พละกำลังเกินตัว ขับซับวูเฟอร์ขนาดย่อม นำมาขับเล่นทั้งระบบได้ทันที การตอบสนองความถี่ทำได้ดี มีทั้งรายละเอียด และพลัง เปรียบเทียบกับราคา ต้องบอกว่าน่าสัมผัสกัน

 

เพาเวอร์แอมพ์ ARC AUDIO รุ่น XDI 803
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 3 แชนแนล
กำลังขับ 80 วัตต์x2+240 วัตต์
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 120 วัตต์x2+400 วัตต์
ความถี่ตอบสนอง 20-20 000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.08 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 79 ดีบี
เกนอินพุท 0.25-4.0 โวลท์
บูสต์เบสส์ 0-18 ดีบี
รีโมทเบสส์ มี
ราคา 18500 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hIGQm
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th