บทความ

เพาเวอร์แอมพ์ตัวจิ๋ว ติดตั้งง่าย กำลังขับเหลือเฟือ


“คุณสามารถซ่อนชุดเครื่องเสียงได้ทั้งชุด โดยมีคุณภาพเสียงระดับไฮเอนด์แบบเต็มห้องโดยสาร”

ในยุคดิจิทอล ค่ายเครื่องเสียงต่างก็พัฒนาสินค้าให้มีความแตกต่างกันไป คงจะจำกันได้กับเพาเวอร์แอมพ์ตัวยักษ์ใหญ่ ที่บูมออกมาทำตลาดกันอย่างต่อเนื่อง ช่วงที่นักเล่น นักฟัง ชอบแบบเปิดโชว์ และกระแสการแข่งขัน SPL ก็แรง แต่มาตอนนี้ หันกลับมาฟังแบบสบายๆ โดยเฉพาะการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ใหม่ๆ

 

ข้อดีที่ขนาด

เพาเวอร์แอมพ์ตัวจิ๋วเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าจะมาแรง ข้อดี คือ มีขนาดเล็กกะทัดรัด น้ำหนักเบา สามารถติดตั้งง่ายในหลายตำแหน่ง อีกทั้งพัฒนาให้มีกำลังขับมากพอ สำหรับขับเล่นทั้งระบบ โดยเฉพาะ CLASS D MONO BLOCK ที่ขับซับวูเฟอร์ขนาดย่อมๆ ได้สบาย

สำหรับขนาดที่จะเรียกว่าเล็กจิ๋ว ผมขอนับเฉพาะเพาเวอร์แอมพ์ ที่มีขนาดเท่ากับ หรือเล็กกว่ากระดาษ A4 (ก/ล) ประมาณ 210×295 มม. ส่วนความสูงมีมาตรฐานอยู่ประมาณ 50-65 มม. นอกจากบางค่ายจะออกแบบพิเศษให้เป็นทรงสูง ซึ่งหากสูงมาก หรือมีน้ำหนักมากเกินไป ก็คงไม่จัดว่าเป็นตัวจิ๋วได้ สรุปว่า เล็กกะทัดรัด น้ำหนักเบา

เดิมที เพาเวอร์แอมพ์ตัวเล็กๆ จะออกแบบมา เพื่อขับเฉพาะจุด เป็นประเภท 1 หรือ 2 แชนแนล เท่านั้น อย่างในชุดคาร์เธียเตอร์ ที่มีเพาเวอร์แอมพ์ขับลำโพงเซนเตอร์ เป็นเซทเดียวกัน ก็มีขนาดเล็กเช่นกัน ที่พบบ่อยๆ คือ ประเภท 2 แชนแนล และก็มีขนาดเล็กมาก ประมาณครึ่งหนึ่งของกระดาษ A4

 

การพัฒนา

แต่เพาเวอร์แอมพ์ตัวจิ๋ว ที่กล่าวถึง คือ การพัฒนาด้านเทคโนโลยี จากเพาเวอร์แอมพ์ขนาดปกติ โดยการออกแบบวงจรใหม่ วางภาคต่างๆ เอาไว้เป็นสัดส่วนอย่างลงตัว ใช้อุปกรณ์อีเลคทรอนิค คุณภาพสูง ที่มีขนาดเล็กลง เพื่อลดพื้นที่ของชิ้นส่วนต่างๆ จึงทำให้ตัวฮีทซิงค์มีขนาดเล็กตาม แต่สิ่งสำคัญคือ คงกำลังขับ และฟังค์ชันต่างๆ เอาไว้ครบครัน

เพาเวอร์แอมพ์ตัวจิ๋ว มีให้เลือกเล่นครบไม่แพ้ขนาดปกติ ทั้งประเภท 2 แชนแนล 4 แชนแนล อีกทั้งประเภท มัลทิแชนแนล อย่าง 5 แชนแนล และประเภทขับซับวูเฟอร์ หรือ CLASS D MONO BLOCK ซึ่งกำลังขับไม่ธรรมดา

 

การจัดระบบ

จากประสิทธิภาพการทำงาน จึงทำให้เพาเวอร์แอมพ์ประเภทนี้ นำมาใช้งานได้ปกติ เริ่มจากเพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล นำมาขับชุดลำโพงได้ 1 ชุด ไม่ว่าจะเป็นชุดหน้า/หลัง/เซอร์ราวน์ด หรือลำโพงเซนเตอร์ ประเภท 4 แชนแนล นำมาขับลำโพงได้ 2 ชุด หรือจะนำมาขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ชุดเดียวในแบบ BI-AMPS แชนแนลต่อแชนแนลก็ได้ ประเภท 5 แชนแนลสามารถขับได้ทั้งระบบ โดยจะเพิ่มซับแชนแนลมาให้ สำหรับ CLASS D MONO BLOCK ตายตัวอยู่แล้ว เหมาะกับซับวูเฟอร์เท่านั้น

ที่สำคัญคือ เรื่องตัวเลขกำลังขับ จะต้องใกล้เคียงหรือแมทชิงกัน ถึงจะเค้นคุณภาพเสียงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่แนะนำให้ใช้เพาเวอร์แอมพ์ตัวจิ๋วบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ แต่บริดจ์ขับชุดลำโพงที่ทนกำลังขับสูงได้ เพราะออกแบบมาให้อัดเล่นในห้องโดยสารเท่านั้น ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเปิดโชว์ตูมตาม

 

การติดตั้ง

รถหรูรุ่นใหม่ๆ ที่มีการออกแบบห้องโดยสารมาอย่างลงตัว ตำแหน่งที่ได้รับความนิยมสำหรับเพาเวอร์แอมพ์ขนาดเล็ก หนีไม่พ้นใต้เบาะ ซึ่งสามารถยึดได้ 1-2 เครื่อง/เบาะ ถ้าเพาเวอร์แอมพ์มีขนาดบาง สามารถติดตั้งซ้อนกันได้ ข้อดี คือ ไม่เกะกะ สามารถปรับเลื่อนเบาะได้เช่นเดิม และเพาเวอร์แอมพ์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะอากาศเย็น และถ่ายเทตลอด ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ติดตั้งได้ตามอัธยาศัย

 

สรุป

เพาเวอร์แอมพ์ตัวจิ๋ว เป็นอีกทางเลือกสำหรับนักเล่นเครื่องเสียง ซึ่งหลายค่ายต่างพัฒนา และนำออกมาให้สัมผัสกัน ตามทเรนด์ของตลาดรถเล็ก ทั้งซิทีคาร์ และอีโคคาร์ แต่รถหรูทั้งหลายที่ต้องการคงสภาพห้องโดยสาร ก็ต้องการเพาเวอร์แอมพ์ประเภทนี้เช่นกัน “คุณสามารถซ่อนชุดเครื่องเสียงได้ทั้งชุด โดยมีคุณภาพเสียงระดับไฮเอนด์แบบเต็มห้องโดยสาร”



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2555
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Vt0IV
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
568,000
2.
2,490,000
3.
1,709,000
4.
385,000
8.
20,900,000
9.
3,299,000
10.
4,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th