บทความ

ฟรอนท์สเตจเนียนๆ ใน บีเอมดับเบิลยู 320 ไอ


ผมมีงานติดตั้ง ชนิดที่เห็นแล้วอดไม่ได้ จนต้องนำมาฝากกัน เป็นระบบเสียงฟรอนท์สเตจ ที่มีเนื้องานเนียนสวยกลมกลืนกับตัวรถมาก โดยเฉพาะตำแหน่งติดตั้งทวีเตอร์ A-PILLAR หรือเสา A ทั้ง 2 ข้างบริเวณคอนโซลหน้ารถ ตรงจุดนี้ สามารถยกเวทีเสียงให้ลอยขึ้นมาได้จริง และกำลังเป็นที่นิยมในบ้านเราเช่นกัน

ครั้งนี้มาในรถ บีเอมดับเบิลยู 320 ไอ ฝีมือของเบสส์ ออดิโอ ในเมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล โดย มาอูโร กาสโตร เจ้าของผลงานแชมพ์ IASCA หลายรางวัล เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องเสียงรถยนต์ระดับแนวหน้า ที่ผ่านประสบการณ์มากว่า 20 ปี

เขาได้ออกแบบเดโมคาร์ให้กับบริษัทเครื่องเสียงใหญ่ๆ อาทิ PIONEER และ JL AUDIO ในประเทศบราซิล แต่ละคันเน้นความแตกต่างที่ไม่ธรรมดา เพื่อให้มีความโดดเด่นกว่ารถเครื่องเสียงทั่วๆ ไป โดยครั้งนี้ เป็นผลงานติดตั้ง

หัวใจสำคัญของระบบที่นำมาให้ดูกัน เป็นพโรเซสเซอร์ JBL รุ่น MS-8 ที่ทำงานร่วมกับแหล่งสัญญาณเดิมติดรถยนต์ ผ่านสัญญาณตรงเข้าสู่เพาเวอร์แอมพ์ ARC AUDIO รุ่น KS300.4 จำนวน 2 เครื่อง เป็นขุมพลังที่เน้นรายละเอียดเสียง เพราะงานนี้เน้นระบบเสียงฟรอนท์สเตจ 3 ทาง จากค่าย HYBRID AUDIO เป็นรุ่น LEGATIA L631-3 PRO ส่วนซับวูเฟอร์ให้เป็นค่ายเดียวกับเพาเวอร์แอมพ์ ARC AUDIO รุ่น ARC10D2

ส่วนงานติดตั้งเน้นตำแหน่ง ทิศทางของเสียง โดยวางจุดติดตั้ง เก็บซ่อนอุปกรณ์ไว้ในตำแหน่งต่างๆ ของตัวรถอย่างแนบเนียนที่สุด ตอนแรกเขาบอกว่าอยากจะเปลี่ยนพรมในห้องเก็บของด้านหลัง เพื่อให้คุณภาพดีขึ้น และดูดีกับโทนสีที่เข้มขึ้น แต่คงสภาพเดิมๆ จะดูกลมกลืนกับตัวรถมากกว่า

สำหรับไฮไลท์เป็นการติดตั้งทวีเตอร์ที่เสา A-PILLAR ทางด้านหน้า กับเจ้า L1 PRO ที่พร้อมจะเปิดมิติ และยกเวทีเสียงขึ้นมาบนคอนโซลหน้า แต่มันก็ต้องดูเนียนสวยอย่างสุดๆ ซึ่งแน่นอนว่ายังไม่มีใครเคยทำ เพราะกลัวว่าจะทำให้เสียงแหลมเสียไป นอกจากออกแบบติดตั้งอย่างกลมกลืนแล้ว ยังใช้วัสดุประเภทเดียวกันหุ้มไปบนหน้ากากของทวีเตอร์ด้วย ทำให้ดูเป็นชิ้นเดียวกันไปเลย แต่ที่ต้องระวังคือ จะต้องไม่ใช้วัสดุแบบทึบนะครับ

เท่านั้นยังไม่พอ เขานำเจ้า L3 มิดเรนจ์ ติดตั้งที่ตำแหน่งเดิมบริเวณแผงประตู ส่วนเจ้า L6 มิดเบสส์ นำไปติดตั้งไว้ใต้เบาะ โดยออกแบบตู้สูตรขนาด 8 ลิตร เป็นไม้ MDF ที่เน้นความแข็งแรง เพื่อไม่ให้เกิดอาการสั่นค้างขณะอัดเล่น โดยความแต่ละช่วงที่ป้อนให้กับลำโพง จะต้องผ่านการปรับแต่งจาก MS-8 ทั้งหมด เมื่อมันอยู่ในตู้สูตร ก็เป็นเรื่องง่ายแล้ว

มาถึงงานยากด้านท้ายรถ เมื่อรื้อพรมออกก็มีช่องว่างพอที่จะออกแบบตู้สูตรซับ ต้องวางแบบสำหรับตู้สูตรไฟเบอร์กลาสส์แบบเข้ารูป ร่วมถึงเตรียมพื้นที่สำหรับเพาเวอร์แอมพ์ทั้ง 2 เครื่อง และพโรเซสเซอร์ด้วย ช่องตรงกลางท้ายรถ มีปริมาตรเพียงพอสำหรับซับวูเฟอร์ 10″ เมื่อทุกอย่างเสร็จก็ปิดพรมกลับเข้าที่เดิม

สิ่งที่เห็นก็คือ ด้านบนของซับวูเฟอร์ ที่ตกแต่งด้วยอครีลิคกับโลโก เพาเวอร์แอมพ์อยู่ทางด้านบน และพโรเซสเซอร์ทางด้านข้าง เป็นผลงานสไตล์บราซิลที่ไม่ธรรมดาจริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ และบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2555
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/o0CTv
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th