สนามที่ 13
RALLY OF GREAT BRITAIN
แรลลีชิงแชมพ์โลก สนามที่ 13 แข่งขันกันบนเส้นทางในประเทศอังกฤษ เป็นระยะทางกว่า 300 กม. และเป็นการขับเคี่ยวครั้งสุดท้ายในฤดูกาลนี้ ระหว่างทีม ซีตรอง และฟอร์ด เช่นเดียวกับช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมา ในที่สุด เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) ทีม ซีตรอง สามารถคว้าแชมพ์สมัยที่ 8 ต่อเนื่องกันเป็นผลสำเร็จ
การแข่งขันในวันแรก โลบ์ ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ขับทำความเร็วโดยไม่มีข้อผิดพลาด คว้าแชมพ์ในวันเริ่มแข่งขันไปครองด้วยเวลา 14.38 นาที ตามมาด้วย มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) และจารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) นักแข่งมือระดับคั่วแชมพ์จากทีม ฟอร์ด ตามหลังหัวแถวอยู่แค่ 0.7 และ 3.1 วินาทีเท่านั้น ส่วน เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) เข้าที่ 4
เช้าวันที่สอง โลบ์ ก็ยังคงรักษาฟอร์มการขับขี่ได้เป็นอย่างดี ทำเวลาเร็วที่สุดด้วยเวลารวม 1.23.18 ชม. ในขณะที่ ลัตวาลา ขับ ฟอร์ด ฟิเอสตา ตีตื้นขึ้นมาห่างกันแค่ 1.1 วินาที และแมดส์ ออสต์เบิร์ก (MADS OSTBERG) จาก เอม-สปอร์ท สตอบาร์ท ฟอร์ด เข้าที่ 3 ตามหลังผู้นำ 1.13 นาที ในขณะที่ ฮีร์โวเนน ผู้ท้าชิงตำแหน่งแชมพ์โลกในปีนี้ขับอย่างเต็มที่ แต่พลาดท่า รถเสียหลักชนตอไม้ข้างทางจนไม่สามารถนำรถเข้าแข่งขันต่อได้ ต้องออกจากการแข่งขันไปในสเตจที่ 7 หมดสิทธิ์ลุ้นแชมพ์ปีนี้ไปอย่างน่าเสียดาย
วันที่สามของการแข่งขัน เป็นการดวลกันระหว่าง โลบ์ กับลัตวาลา โดย โลบ์ ขับแบบไร้ความกดดัน เนื่องจากผู้ท้าชิงรถมีปัญหาต้องออกจากการแข่งขันไปแล้ว ปล่อย ลัตวาลา ขึ้นมานำ ด้วยเวลารวม 2.38.37 ชม. ส่วน โลบ์ ซึ่งเป็นผู้นำในช่วงที่ 2 วันแรก ตกมาเป็นที่ 2 ตามหลังผู้นำอยู่ 6.1 วินาที จากการขับแบบเซฟรถประคองเข้าเส้นชัย เพื่อรักษาตำแหน่งแชมพ์โลกไว้ในมือ อันดับ 3 ได้แก่ ออสต์เบิร์ก ตามหลัง ลัตวาลา อยู่ถึง 2.43 นาที
วันสุดท้ายของการแข่งขัน ลัตวาลา ทำเวลารวมเร็วที่สุด 3.27.03 ชม. ทิ้ง ออสต์เบิร์ก อันดับ 2 อยู่ 3.42 นาที อันดับ 3 เป็นของ เฮนนิง โซลเบร์ก (HENNING SOLBERG) จากทีม ฟอร์ด ส่วน โลบ์ แชมพ์โลกคนล่าสุด ประสบอุบัติเหตุในสเตจที่ 18 ต้องออกจากการแข่งขันไป
โลบ์ สามารถคว้าแชมพ์โลกฤดูกาลนี้ไปครองด้วยคะแนนสะสม 222 แต้ม เฉือน ฮีร์โวเนน ไปแค่ 8 แต้ม โดยมี เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) ทีม ซีตรอง เข้าที่ 3 ด้วยคะแนนรวม 196 แต้ม นอกจากนี้ ซีตรอง ยังคว้าแชมพ์ประเภทผู้ผลิตอีก 1 ตำแหน่ง ด้วยคะแนนสะสมที่ทิ้งห่างทีม ฟอร์ด อยู่ถึง 27 แต้ม ฟอร์ด ก็ยังคงไม่ประสบความสำเร็จในปีนี้อีกเช่นเคย หลังจากที่เฉียดฉิวจะซิวแชมพ์โลกมาครองได้ในหลายๆ ครั้ง ปีหน้าคงต้องกลับมาดวลกันอีกครั้ง และก็คงเป็นคู่กัดเดิมๆ เช่นเดียวกับปีนี้ โดยมี มีนี เป็นตัวสอดแทรกที่ต้องจับตามองอีกทีมหนึ่ง
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-13 ประจำปี 2011 ประเภทนักแข่ง | ||
---|---|---|
อันดับ | นักแข่ง | คะแนนรวม |
ชนะเลิศ | เซบัสเตียง โลบ์ | 222 |
รองอันดับ 1 | มิคโค ฮีร์โวเนน | 214 |
รองอันดับ 2 | เซบัสเตียง โอกิเอร์ | 196 |
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-13 ประจำปี 2011 ประเภททีมผู้ผลิต | ||
อันดับ | ทีม | คะแนนรวม |
ชนะเลิศ | ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที | 403 |
รองอันดับ 1 | บีพี ฟอร์ด | 376 |
รองอันดับ 2 | เอม-สปอร์ท สตอบาร์ท ฟอร์ด | 178 |