บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนามที่ 13


สนามที่ 13
RALLY OF GREAT BRITAIN

แรลลีชิงแชมพ์โลก สนามที่ 13 แข่งขันกันบนเส้นทางในประเทศอังกฤษ เป็นระยะทางกว่า 300 กม. และเป็นการขับเคี่ยวครั้งสุดท้ายในฤดูกาลนี้ ระหว่างทีม ซีตรอง และฟอร์ด เช่นเดียวกับช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมา ในที่สุด เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) ทีม ซีตรอง สามารถคว้าแชมพ์สมัยที่ 8 ต่อเนื่องกันเป็นผลสำเร็จ

การแข่งขันในวันแรก โลบ์ ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ขับทำความเร็วโดยไม่มีข้อผิดพลาด คว้าแชมพ์ในวันเริ่มแข่งขันไปครองด้วยเวลา 14.38 นาที ตามมาด้วย มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) และจารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) นักแข่งมือระดับคั่วแชมพ์จากทีม ฟอร์ด ตามหลังหัวแถวอยู่แค่ 0.7 และ 3.1 วินาทีเท่านั้น ส่วน เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) เข้าที่ 4

เช้าวันที่สอง โลบ์ ก็ยังคงรักษาฟอร์มการขับขี่ได้เป็นอย่างดี ทำเวลาเร็วที่สุดด้วยเวลารวม 1.23.18 ชม. ในขณะที่ ลัตวาลา ขับ ฟอร์ด ฟิเอสตา ตีตื้นขึ้นมาห่างกันแค่ 1.1 วินาที และแมดส์ ออสต์เบิร์ก (MADS OSTBERG) จาก เอม-สปอร์ท สตอบาร์ท ฟอร์ด เข้าที่ 3 ตามหลังผู้นำ 1.13 นาที ในขณะที่ ฮีร์โวเนน ผู้ท้าชิงตำแหน่งแชมพ์โลกในปีนี้ขับอย่างเต็มที่ แต่พลาดท่า รถเสียหลักชนตอไม้ข้างทางจนไม่สามารถนำรถเข้าแข่งขันต่อได้ ต้องออกจากการแข่งขันไปในสเตจที่ 7 หมดสิทธิ์ลุ้นแชมพ์ปีนี้ไปอย่างน่าเสียดาย

วันที่สามของการแข่งขัน เป็นการดวลกันระหว่าง โลบ์ กับลัตวาลา โดย โลบ์ ขับแบบไร้ความกดดัน เนื่องจากผู้ท้าชิงรถมีปัญหาต้องออกจากการแข่งขันไปแล้ว ปล่อย ลัตวาลา ขึ้นมานำ ด้วยเวลารวม 2.38.37 ชม. ส่วน โลบ์ ซึ่งเป็นผู้นำในช่วงที่ 2 วันแรก ตกมาเป็นที่ 2 ตามหลังผู้นำอยู่ 6.1 วินาที จากการขับแบบเซฟรถประคองเข้าเส้นชัย เพื่อรักษาตำแหน่งแชมพ์โลกไว้ในมือ อันดับ 3 ได้แก่ ออสต์เบิร์ก ตามหลัง ลัตวาลา อยู่ถึง 2.43 นาที

วันสุดท้ายของการแข่งขัน ลัตวาลา ทำเวลารวมเร็วที่สุด 3.27.03 ชม. ทิ้ง ออสต์เบิร์ก อันดับ 2 อยู่ 3.42 นาที อันดับ 3 เป็นของ เฮนนิง โซลเบร์ก (HENNING SOLBERG) จากทีม ฟอร์ด ส่วน โลบ์ แชมพ์โลกคนล่าสุด ประสบอุบัติเหตุในสเตจที่ 18 ต้องออกจากการแข่งขันไป

โลบ์ สามารถคว้าแชมพ์โลกฤดูกาลนี้ไปครองด้วยคะแนนสะสม 222 แต้ม เฉือน ฮีร์โวเนน ไปแค่ 8 แต้ม โดยมี เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) ทีม ซีตรอง เข้าที่ 3 ด้วยคะแนนรวม 196 แต้ม นอกจากนี้ ซีตรอง ยังคว้าแชมพ์ประเภทผู้ผลิตอีก 1 ตำแหน่ง ด้วยคะแนนสะสมที่ทิ้งห่างทีม ฟอร์ด อยู่ถึง 27 แต้ม ฟอร์ด ก็ยังคงไม่ประสบความสำเร็จในปีนี้อีกเช่นเคย หลังจากที่เฉียดฉิวจะซิวแชมพ์โลกมาครองได้ในหลายๆ ครั้ง ปีหน้าคงต้องกลับมาดวลกันอีกครั้ง และก็คงเป็นคู่กัดเดิมๆ เช่นเดียวกับปีนี้ โดยมี มีนี เป็นตัวสอดแทรกที่ต้องจับตามองอีกทีมหนึ่ง

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-13 ประจำปี 2011 ประเภทนักแข่ง
อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 222
รองอันดับ 1 มิคโค ฮีร์โวเนน 214
รองอันดับ 2 เซบัสเตียง โอกิเอร์ 196
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-13 ประจำปี 2011 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 403
รองอันดับ 1 บีพี ฟอร์ด 376
รองอันดับ 2 เอม-สปอร์ท สตอบาร์ท ฟอร์ด 178


------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2555
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WKOIv
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th