บทความ

TOP 5


งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28 หรือ MOTOR EXPO 2011 ภายใต้แนวคิด “ฤดูผลิบาน ดอกไม้ยานยนต์” หรือ AUTOMOBILE BLOSSOMS IN FULL BLOOM ที่หลายคนประชดประชันว่า จะผลิบานไหวเหรอ ท่ามกลางภาวะที่น้ำยังท่วมอยู่ ! แต่เราในฐานะผู้จัดงาน บริษัทรถยนต์ และห้างร้านต่างๆ ที่ร่วมออกงานครั้งนี้ ต่างยืนยันว่า เราพร้อมจัดงาน เพื่อเป็นสีสันให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย รวมถึงธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าที่ช่วงเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา ยังไม่มีใครกล้าจัดแสดง เพราะต่างก็เชื่อกันว่า ผู้ชมงานยังอยู่ในภาวะไม่ปกติ คงจะมีไม่กี่คนที่คิดอยากจะชอพพิง เดินเลือกรถคู่ใจอย่างแน่นอน

แต่ปรากฏการณ์ใหม่ กลับตรงกันข้าม ในภาวะที่เศรษฐกิจหดตัวอย่างนี้ งาน MOTOR EXPO 2011 กลับตอบโจทย์ของสังคมได้อย่างเหมาะสม และลงตัวด้วยยอดจำหน่ายภายในงานที่เกินความคาดหมาย เบื้องต้นเราประเมินยอดขายรถในงานไว้ที่ 25,000 คัน แต่ผลงานของปี 2011 ตัวเลขยอดขายสรุปที่ 27,021 คัน มากกว่าเป้าหมายที่เราวางไว้ โดยมีรถยนต์ร่วมงาน 36 ยี่ห้อ และมีค่ายรถที่ขายดี 5 อันดับแรก ดังนี้

อันดับ 1 นิสสัน คว้ายอดขายสูงสุด 4,711 คัน ในจำนวนนี้กว่า 2,897 คัน เป็นตัวเลขที่ไหลลื่นมาจากยอดจอง นิสสัน อัลเมรา อีโคคาร์ ซีดาน แบบแรกของไทยและของโลก ส่วน นิสสัน นาวารา และเอกซ์-ทเรล สร้างยอดขายกว่า 1,000 คัน ครองส่วนแบ่ง 17.4 % อันดับ 2 เป็นของค่าย มาซดา ด้วยตัวเลข 4,523 คัน ครองส่วนแบ่ง 16.7 % รถเด่นประจำบูธแน่นอนครับ มาซดา 2 ยังคงเป็นพระเอกเหมือนเดิม ด้วยยอดจองเฉพาะรุ่นกว่า 3,500 คัน เป็นตัวเลขที่ทุบทุกสถิติรถเล็ก ส่วนรถกระบะต้นแบบ มาซดา บีที-50 พโร ใหม่ ถึงจะเพิ่งเปิดตัวในงานนี้เป็นครั้งแรก แต่ก็รับจองไว้เช่นกัน มียอดจองแบบหอมปากหอมคอ 318 คัน จองทั้งๆ ที่ยังไม่รู้รายละเอียด อันนี้ถือว่านายแน่มาก เจ้า บีที-50 พโร !?! และที่เด็ดมากขึ้นไปอีก คือ ก่อนเข้างาน มาซดา ตั้งเป้าไว้แค่ 2,500 คัน แต่ปรากฏว่าสร้างยอดขายถล่มทลาย เป็นสถิตินิวไฮของบริษัท ฯ ยอดขายในงานโตกว่า 100 % แถมยังเป็นที่อิจฉาตาร้อนกับเพื่อนๆ นักข่าว เมื่อรู้ว่าเจ้านายญี่ปุ่น สั่งให้โบนัสก่อนสิ้นปี เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้พนักงานที่โดนน้องน้ำบุกบ้าน

อันดับ 3 ค่าย ฟอร์ด คาวบอยอเมริกัน รายนี้มีของดีมาบุกจู่โจมค่ายญี่ปุ่น โดยเฉพาะ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ที่เป็นรถธงคันเก่ง ค่าย ฟอร์ด กวาดยอดขายไปแบบเบาะๆ แค่ 3,495 คัน ครองส่วนแบ่ง 12.9 % ส่วนอันดับ 4 เป็นของค่าย อีซูซุ ที่ค้าขายรถกระบะ และพีพีวี ไม่มีรถประเภทอื่นมาช่วย อีซูซุ กวาดยอดจองไปได้ 3,323 คัน ครองส่วนแบ่ง 12.3 % ถือว่าเจ๋งสุด และเป็นรถกระบะที่ขายดีในงานเช่นเดิม

อันดับ 5 เป็นของค่าย มิตซูบิชิ ด้วยยอดขาย 3,246 คัน ปี 2010 ยอดขายอยู่อันดับ 6 ปี 2011 ขยับขึ้นมา 1 ตำแหน่ง แต่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ยอดขายพุ่งขึ้นเกือบร้อยเปอร์เซนต์ ถือว่าเก่งและต้องบวกเฮง เพราะรถ มิตซูบิชิ สามารถส่งมอบได้ทันทีกว่า 2,500 คัน และครองส่วนแบ่ง 12 %

นี่ยังไม่รวมยอดขายรถของค่าย ฮอนดา, โตโยตา และเลกซัส…ก่อนเข้างานมีหลายคนพูดว่า พระเอกอย่าง โตโยตา ไม่มาขายรถ งานจะน่าดูหรือ ? ต้องบอกอย่างนี้ครับ ถึงแม้ว่า พระเอกนางเอกจะไม่สมบูรณ์ แต่เนื้อหาของหนัง และเหล่านักแสดงทั้งหลาย ต่างช่วยกันสร้างสีสันให้กับหนัง แถมยังมีนักแสดงคนอื่นๆ เล่นได้เข้าตาคนดู สามารถกวาดยอดขายไปแบบถล่มทลายก็มีหลายค่าย ฉะนั้นหนังเรื่องนี้ยังมีความน่าสนใจ และคนดูยังอยากดูอยู่ มันอาจจะสะท้อนให้เห็นภาพรวมบางอย่างได้เป็นอย่างดี มองมุมกลับในแง่ผู้ใช้รถ เขาอาจจะใช้งานนี้ มาเพื่อเลือกซื้อรถคันใหม่มาแทนที่รถเก่าที่โดนน้ำท่วม หรือเพื่อเตรียมความพร้อมในปีต่อๆ ไปว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์มหาอุทกภัย ปี 2554 อย่างน้อยที่สุด เขามีรถที่มีความพร้อมที่จะพาครอบครัวหนีน้ำท่วม หรือใช้ชีวิตอยู่กับน้ำท่วมได้ ข้อนี้ก็น่าคิดนะครับ

สรุปข้อมูลน่าสนใจสักหน่อยครับ ยอดขายรถในงาน MOTOR EXPO 2011 ตลอด 12 วันของการจัดงาน ทุกค่ายทำได้ 27,021 คัน ยอดผู้ชมงาน 1,314,240 คน และมีเม็ดเงินสะพัดจากการซื้อขายรถใหม่ รถมือสอง รถเพื่อการพาณิชย์ เครื่องเสียงรถยนต์ อุปกรณ์ตกแต่งต่างๆ รวมกว่า 29,500 ล้านบาท…แค่นี้ละ ที่เราภูมิใจ เพราะเราเป็นงานเดียวที่กลายเป็น ทอล์ค ออฟ เธอะ ทาวน์ ในช่วงที่คนไทยยังหดหู่กับน้องน้ำ !



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2555
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RTI2Q
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th