X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เจาะสนามแข่ง
1 Dec 2011
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011
สนามที่ 10 RALLY AUSTRALIA
ฮีร์โวเนน คว้าแชมพ์ได้สำเร็จ
แรลลีชิงแชมพ์โลกสนามที่ 10 แข่งขันกันบนทางฝุ่นในประเทศออสเตรเลีย ยังคงเป็นการขับเคี่ยวระหว่าง ซีตรอง และฟอร์ด เช่นเดิม การแข่งขันในวันแรก ทั้ง เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) และเซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) 2 ขุนพลทีม ซีตรอง ที่มีสิทธิ์คว้าแชมพ์โลกทางฝุ่น ยังทำผลงานได้ไม่ดี เลยตกไปอยู่อันดับ 23 และ 16 ตามลำดับ ปล่อยให้ มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) นักแข่งมือดีชาวฟินแลนด์ทีม ฟอร์ด คว้าแชมพ์ไปในการเปิดสนามวันแรก ตามมาด้วย จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) เพื่อนร่วมทีม ฟอร์ด ชาติเดียวกัน ที่ทำเวลาช้ากว่าเพียงแค่ 7 วินาที ส่วนที่ 3 ตามมาห่างๆ ด้วย เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) ส่วนวันที่สอง ลัตวาลา ไต่อันดับทำเวลาเป็นผู้นำ โดย ฮีร์โวเนน สลับตกไปอยู่อันดับ 2 ตามหลังอยู่ 23 วินาที โซลเบร์ก อันดับ 3 ห่างที่ 2 เกือบ 1 นาที ส่วน โอกิเอร์ ทำเวลาตีตื้นขึ้นมาอยู่อันดับ 11 ในขณะที่ โลบ์ แชมพ์โลกหลายสมัยขึ้นมาอยู่อันดับที่ 17 ตามหลังผู้นำอยู่ 29 นาที หมดสิทธิ์ลุ้นแชมพ์สนามนี้ วันสุดท้ายของการแข่งขัน เป็นการดวลกันระหว่าง ฮีร์โวเนน กับลัตวาลา ทีม ฟอร์ด ทั้งคู่ ในที่สุด ฮีร์โวเนน ทำสำเร็จคว้าแชมพ์ RALLY AUSTRALIA เป็นผลสำเร็จ นำหน้า ลัตวาลา ถึง 15 วินาที ที่ 3 ตกเป็นของ โซลเบร์ก ส่วน 2 นักแข่งทีม ซีตรอง โลบ์ คว้าที่ 10 โอกิเอร์ เข้าที่ 11 สรุปผลโดยรวม 10 สนาม โลบ์ ทำคะแนนได้ 196 แต้ม ตามมาด้วย ฮีร์โวเนน 181 แต้ม ส่วน โอกิเอร์ ทำได้ 167 คะแนน ส่วนคะแนนประเภทผู้ผลิต ซีตรอง มีคะแนนนำโด่ง ตามมาด้วย ฟอร์ด อบูดาบี และฟอร์ด เอม-สปอร์ท รายการต่อไปจะย้ายไปแข่งกันที่ฝรั่งเศส
สนามที่ 11 RALLYE DE FRANCE ALSACE
โลบ์ เครื่องยนต์มีปัญหา
การแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลก สนามที่ 11 ได้ย้ายมาแข่งกันที่ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ โลบ์ แชมพ์โลก 7 สมัย แถมมีช่วงทดสอบพิเศษที่วิ่งผ่านบ้านของเขาด้วย แข่งกันทั้งหมด 23 สเตจ เป็นระยะทางเกือบ 350 กม. แต่ปรากฏว่าเกมกลับพลิกลอค รถของ โลบ์ เครื่องยนต์มีปัญหาตั้งแต่ เอสเอส 3 จนต้องจอดสนิท ไม่สามารถคว้าอันดับที่จะตุนคะแนนสะสมไว้ได้เลย ขับนำหน้าทำเวลาเป็นจ่าฝูงได้เพียงสเตจแรกเท่านั้น ทำให้คะแนนในสนามที่ 10 ซึ่งทิ้งห่าง ฮีร์โวเนน จากทีม ฟอร์ด อยู่ 15 แต้ม กลับกลายมาเท่ากันพอดีในสนามนี้ สนามแข่งแห่งนี้จะเป็นทางลาดยางแคบๆ ใช้ความเร็วได้ค่อนข้างสูง ลัดเลาะไปตามเนินเขา มีโค้งที่ท้าทายฝีมือนักขับ และการวางแผนของผู้นำทาง ประเดิมการแข่งขันในวันแรกด้วยผลงานที่ดีเยี่ยมของ ดานี โซร์โด (DANI SORDO) จากทีม มีนี โดยมีรถแข่งของ โอกิเอร์ ตามมาห่างกันแค่ 2.8 วินาที เข้ามากู้หน้าให้กับทีม ซีตรอง ส่วน ฮีร์โวเนน นักแข่งมือหนึ่งจากทีม ฟอร์ด คว้าที่ 3 ตามหลังผู้นำอยู่ 3 นาทีกว่า วันที่สอง โอกิเอร์ กลับขึ้นมานำเป็นผลสำเร็จ พยายามทำคะแนนให้กับทีม ซีตรอง หลังจากที่ โลบ์ ไม่มีสิทธิ์คว้าคะแนนมาครองในสนามนี้ รถที่ตามมาห่าง 9.5 วินาที คือ โซร์โด ส่วน ลัตวาลา โดน โอกิเอร์ ทำเวลาแซงไป 1.36 นาที ฮีร์โวเนน แชมพ์วันแรก ตกไปอยู่ที่ 4 ตามหลังผู้นำถึง 3 นาทีเศษ วันสุดท้ายของการแข่งขัน โอกิเอร์ คว้าแชมพ์สนามบ้านเกิดไปครองเป็นผลสำเร็จ ตามมาด้วย โซร์โด และ ฮีร์โวเนน ส่วน ลัตวาลา เข้าที่ 4 เคน บลอค (KEN BLOCK) นักขับจอมลีลาจบที่อันดับ 8 หลังจบการแข่งขันที่ฝรั่งเศส คะแนนสะสมระหว่าง โลบ์ กับฮีร์โวเนน เท่ากันพอดี โดยมี โอกิเอร์ ตามหลังแค่ 3 คะแนน รับรองได้ว่า อีก 2 สนามที่เหลือ ประเทศสเปน และอังกฤษ ที่จบฤดูกาลนี้ไปแล้วในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน รับประกันความมันได้เลย ทีม ซีตรอง อดีตแชมพ์ คงไม่ยอมให้ ฟอร์ด กลับมาผงาดอย่างแน่นอน แถมยังตุนคะแนนประเภทผู้ผลิตไว้อย่างขาดลอยแล้วในปีนี้ [table]
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-11 ประจำปี 2011 ประเภทนักแข่ง
อันดับ ,นักแข่ง ,คะแนนรวม ชนะเลิศ, เซบัสเตียง โลบ์ ,196 รองอันดับ 1, มิคโค ฮีร์โวเนน ,196 รองอันดับ 2, เซบัสเตียง โอกิเอร์ ,193
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-11 ประจำปี 2011 ประเภททีมผู้ผลิต,,
อันดับ, ทีม ,คะแนนรวม ชนะเลิศ, ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที ,372 รองอันดับ 1, บีพี ฟอร์ด ,318 รองอันดับ 2, เอม-สปอร์ท สตอบาร์ท ฟอร์ด ,133 [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/85000
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เจาะสนามแข่ง
เจาะสนามแข่ง
10 Aug 2022
MotoGP 2022 กับครึ่งฤดูกาลผ่านพ้นไป มาดูคะแนนรวมกัน
เจาะสนามแข่ง
8 Aug 2022
Moto 2 ขับเคี่ยวดุเดือดไม่แพ้ MotoGP พร้อมเอาใจช่วย 2 นักเข่งไทย !
เจาะสนามแข่ง
2 Aug 2022
MotoGP กับประวัติศาสตร์เกิดขึ้น ณ Thailand Grand Prix ทุกครั้ง มาย้อนดูผลการแข่งของเรศปี 2018 และ 2019
เจาะสนามแข่ง
31 Oct 2018
DAKAR RALLY 2018 การขับเคี่ยวกว่า 9,000 กม. บนดินแดน 3 ประเทศ
เจาะสนามแข่ง
21 Jan 2018
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 13 KENNARDS HIRE RALLY AUSTRALIA
ดูต่อในคอลัมน์ เจาะสนามแข่ง