บทความ

เปอโฌต์ 3008 ไฮบริด 4


เปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ เปอโฌต์ พลังดีเซลเทอร์โบ บวกกับเทคโนโลยีไฮบริด ซึ่งถือว่าเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้ระบบนี้ แถมยังขับเคลื่อน 4 ล้ออีกด้วย โดยทำการผลิตในโรงงานที่ประเทศฝรั่งเศส

โดยทั่วไปเครื่องยนต์ดีเซล จะมีความประหยัดเชื้อเพลิงสูงกว่าเบนซิน ประมาณ 30 % และเมื่อเพิ่มระบบไฮบริดลงไป จึงมีความประหยัดกว่าเครื่องยนต์เบนซิน ไฮบริด มากทีเดียว แต่เนื่องจากต้นทุนในการผลิตสูง จากการที่ชิ้นส่วนต้องมีความแข็งแรงมาก, ระบบจ่ายเชื้อเพลิงมีความซับซ้อน ฯลฯ จึงยังไม่มีใครคิดอยากจะผลิตเครื่องยนต์ประเภทนี้ออกจำหน่าย

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร ตัวนี้ให้กำลัง 163 แรงม้า ส่งกำลังไปยังเพลาด้านหน้า ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าจะส่งกำลังขับเคลื่อนไปที่เพลาหลังให้พลังสูงสุด 37 แรงม้า เมื่อรวมพละกำลังที่ผลิตได้จะมีแรงม้าสูงสุดถึง 200 ตัวเลยทีเดียว ส่วนในเรื่องของแรงบิดสูงสุดจะอยู่ที่ 51.0 กก.-ม. โดยแบ่งเป็น 30.4 กก.-ม. ที่เกิดจากเครื่องยนต์ดีเซล ในขณะที่อีก 20.4 กก.-ม. เกิดจากมอเตอร์ไฟฟ้า แถมยังมีโหมดขับเคลื่อน 4 ล้ออีกด้วยการตกแต่งภายใน ความสวยงามอยู่ในมาตรฐานที่สูง ประตูบานท้ายแลดูคล้ายกับ เรนจ์ โรเวอร์ แถมยังให้ประโยชน์ในการใช้งานสูง

เปอโฌต์ รุ่นนี้ ติดตั้งระบบการใช้พลังงานหมุนเวียน หรือนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ ที่เกิดจากการชะลอความเร็วของรถ โดยพลังงานนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อไปเก็บไว้ในแบทเตอรีนิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ ที่ติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถใกล้กับมอเตอร์ไฟฟ้า

โหมดการขับเคลื่อนมีทั้งแบบล้อหน้าเพียงอย่างเดียว ล้อหลังเพียงอย่างเดียว หรือขับเคลื่อนทุกล้อ โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดการขับได้จากสวิทช์ที่ติดตั้งอยู่บริเวณคอนโซลกลาง

ในโหมดการทำงานแบบ AUTO ระบบจะทำหน้าที่ในการสลับการทำงานระหว่างเครื่องยนต์ดีเซล และมอเตอร์ เพื่อให้เกิดการประหยัดน้ำมัน และพลังงานไฟฟ้าให้มากที่สุด

ส่วนโหมดการทำงานแบบ ZEV หรือ ZERO EMISSION VEHICLE รถจะวิ่งโดยใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวด้วยความเร็วประมาณ 50 กม./ชม. เมื่อแบทเตอรีเต็ม จะมีระยะทำการอยู่ที่ 4.5 กม.

โหมดที่ 3 เป็นแบบ 4WD จะนำระบบขับเคลื่อนทั้ง 2 แบบทำงานไปพร้อมๆ กันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนโหมดการทำงานสุดท้ายจะเป็นการใช้กำลังของรถที่มีอยู่ทั้งหมด 200 แรงม้าในการขับเคลื่อนรถ อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ทำได้ภายใน 8.8 วินาที ในขณะที่มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 209 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยรวมอยู่ที่ 3.8 ลิตร/100 กม. มีการปล่อยปริมาณไอเสีย 99 กรัม/กม.

เปอโฌต์ 3008 ไฮบริด 4 จะเริ่มจำหน่ายที่ยุโรป ในช่วงกลางปีหน้า

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ระบบดีเซล ไฮบริด จะถูกนำไปใช้กับ เปอโฌต์ 508 ทั้งซีดาน และสเตชันแวกอน รุ่นใหม่ล่าสุด ในปีหน้า รวมถึงรุ่นอื่นๆ ในเครือกลุ่มบริษัท PSA PEUGEOT-CITROEN ด้วยเช่นกัน



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8YgzS

Follow autoinfo.co.th