บทความ

เปอโฌต์ 3008 ไฮบริด 4


เปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ เปอโฌต์ พลังดีเซลเทอร์โบ บวกกับเทคโนโลยีไฮบริด ซึ่งถือว่าเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้ระบบนี้ แถมยังขับเคลื่อน 4 ล้ออีกด้วย โดยทำการผลิตในโรงงานที่ประเทศฝรั่งเศส

โดยทั่วไปเครื่องยนต์ดีเซล จะมีความประหยัดเชื้อเพลิงสูงกว่าเบนซิน ประมาณ 30 % และเมื่อเพิ่มระบบไฮบริดลงไป จึงมีความประหยัดกว่าเครื่องยนต์เบนซิน ไฮบริด มากทีเดียว แต่เนื่องจากต้นทุนในการผลิตสูง จากการที่ชิ้นส่วนต้องมีความแข็งแรงมาก, ระบบจ่ายเชื้อเพลิงมีความซับซ้อน ฯลฯ จึงยังไม่มีใครคิดอยากจะผลิตเครื่องยนต์ประเภทนี้ออกจำหน่าย

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร ตัวนี้ให้กำลัง 163 แรงม้า ส่งกำลังไปยังเพลาด้านหน้า ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าจะส่งกำลังขับเคลื่อนไปที่เพลาหลังให้พลังสูงสุด 37 แรงม้า เมื่อรวมพละกำลังที่ผลิตได้จะมีแรงม้าสูงสุดถึง 200 ตัวเลยทีเดียว ส่วนในเรื่องของแรงบิดสูงสุดจะอยู่ที่ 51.0 กก.-ม. โดยแบ่งเป็น 30.4 กก.-ม. ที่เกิดจากเครื่องยนต์ดีเซล ในขณะที่อีก 20.4 กก.-ม. เกิดจากมอเตอร์ไฟฟ้า แถมยังมีโหมดขับเคลื่อน 4 ล้ออีกด้วยการตกแต่งภายใน ความสวยงามอยู่ในมาตรฐานที่สูง ประตูบานท้ายแลดูคล้ายกับ เรนจ์ โรเวอร์ แถมยังให้ประโยชน์ในการใช้งานสูง

เปอโฌต์ รุ่นนี้ ติดตั้งระบบการใช้พลังงานหมุนเวียน หรือนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ ที่เกิดจากการชะลอความเร็วของรถ โดยพลังงานนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อไปเก็บไว้ในแบทเตอรีนิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ ที่ติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถใกล้กับมอเตอร์ไฟฟ้า

โหมดการขับเคลื่อนมีทั้งแบบล้อหน้าเพียงอย่างเดียว ล้อหลังเพียงอย่างเดียว หรือขับเคลื่อนทุกล้อ โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดการขับได้จากสวิทช์ที่ติดตั้งอยู่บริเวณคอนโซลกลาง

ในโหมดการทำงานแบบ AUTO ระบบจะทำหน้าที่ในการสลับการทำงานระหว่างเครื่องยนต์ดีเซล และมอเตอร์ เพื่อให้เกิดการประหยัดน้ำมัน และพลังงานไฟฟ้าให้มากที่สุด

ส่วนโหมดการทำงานแบบ ZEV หรือ ZERO EMISSION VEHICLE รถจะวิ่งโดยใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวด้วยความเร็วประมาณ 50 กม./ชม. เมื่อแบทเตอรีเต็ม จะมีระยะทำการอยู่ที่ 4.5 กม.

โหมดที่ 3 เป็นแบบ 4WD จะนำระบบขับเคลื่อนทั้ง 2 แบบทำงานไปพร้อมๆ กันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนโหมดการทำงานสุดท้ายจะเป็นการใช้กำลังของรถที่มีอยู่ทั้งหมด 200 แรงม้าในการขับเคลื่อนรถ อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ทำได้ภายใน 8.8 วินาที ในขณะที่มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 209 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยรวมอยู่ที่ 3.8 ลิตร/100 กม. มีการปล่อยปริมาณไอเสีย 99 กรัม/กม.

เปอโฌต์ 3008 ไฮบริด 4 จะเริ่มจำหน่ายที่ยุโรป ในช่วงกลางปีหน้า

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ระบบดีเซล ไฮบริด จะถูกนำไปใช้กับ เปอโฌต์ 508 ทั้งซีดาน และสเตชันแวกอน รุ่นใหม่ล่าสุด ในปีหน้า รวมถึงรุ่นอื่นๆ ในเครือกลุ่มบริษัท PSA PEUGEOT-CITROEN ด้วยเช่นกัน



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8YgzS
อัพเดทล่าสุด
23 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th