บทความ

ISUZU D-MAX V-CROSS


ISUZU D-MAX V-CROSS ใหม่ รถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นใหม่หมด ! เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย ตอบสนองชีวิตคนรุ่นใหม่ ตอบรับการใช้งานทุกรูปแบบ รวมทั้งผจญภัยได้ในทุกเส้นทาง รูปทรงสปอร์ท ทันสมัย พร้อมเทคโนโลยี และความสะดวกสบายครบครัน

V-CROSS ใหม่ ออกแบบอย่างพิถีพิถัน ภายใต้คอนเซปท์ ACTIVE ADVENTURE ลุยได้ทุกสภาวะด้วย TERRAIN COMMAND เลือกปรับโหมดขับขี่ได้ทั้งแบบ 4 และ 2 ล้อ ช่วงล่างพัฒนาใหม่ให้มีสมรรถนะพร้อมลุยเต็มที่ ด้วยระยะยืดช่วงล้อที่สูงพิเศษ ช่วงล่างหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง ช่วงล่างหลังเป็นแหนบเหนือเพลา ยกระดับความสูงใต้ท้องรถให้สูงถึง 235 มม.

 

ภายนอก
มาดสปอร์ท ทันสมัย

วิศวะกรของ อีซูซุ พัฒนารูปลักษณ์ะของ V-CROSS ใหม่ จากแนวคิด 3 ประการ คือ ความสมดุลของรูปทรง หรือ PERFECT PROPORTION ทุกมุมมอง สมส่วนทั้งมองระยะใกล้-ไกล พร้อมเส้นสายด้านข้างแบบดาบ คาตะนะ (KATANA LINE) รูปทรงดุดันทรงพลัง หรือ AGGRESSIVE FORM ตัวรถทรงลิ่ม ลู่ลมแบบ WEDGE-SHAPE DESIGN ดุดันดุจกล้ามเนื้อของนักกีฬา ด้วยโป่งข้างขนาดใหญ่ MUSCULAR FENDER รูปลักษณ์ 3 มิติ หรือ 3-DIMENSIONAL STRUCTURE ด้านหน้า 3 มิติ ออกแบบให้มีความชัดลึก ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ พร้อมไฟท้ายแอลอีดี ซึ่งใช้เป็นครั้งแรกในวงการพิคอัพ

ตัวรถมีความลู่ลม และเงียบที่สุด ด้วยเทคโนโลยีอากาศพลศาสตร์ดุจรถไฟหัวกระสุน เพื่อค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานดีที่สุด ผ่านการทดสอบจากอุโมงค์ลมชั้นนำทั่วโลก เช่น PININFARINA ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นอุโมงค์ลมสำหรับการทดสอบรถสปอร์ท โดยเฉพาะการทดสอบที่อุโมงค์ลม JAPAN RAILWAY TECHNICAL RESEARCH INSTITUTE หรือ JR ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอุโมงค์ลมที่ใช้ทดสอบรถไฟหัวกระสุน หรือ ชินคันเซน อันโด่งดัง

 

ภายใน
หรูหรา สะดวกสบายครบ

ห้องโดยสาร เดอลุกซ์ แคพซูล ผสานความลงตัวแบบยูนิเวอร์แซล ดีไซจ์น (UNIVERSAL DESIGN) ใช้งานง่าย สะดวกสบาย เหมาะกับทุกสรีระ แผงหน้าปัด SUPER VISION พร้อมจอ MULTI-INFORMATION DISPLAY ขนาดใหญ่ แสดงข้อมูลการขับขี่หลากหลายรูปแบบ พร้อมโหมดภาษาไทยและอังกฤษ ปรับความสว่างอัตโนมัติ สามารถแสดงข้อมูลปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง อุณหภูมิของเครื่องยนต์ อุณหภูมิภายนอกห้องโดยสาร ระยะทาง (TRIP A) เวลา ตำแหน่งเกียร์ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบค่าเฉลี่ย หรือแบบขณะขับขี่นอกจากนี้ยังมีข้อความต้อนรับปรากฏขึ้นเมื่อสตาร์ทรถ พร้อมข้อความและเสียงเตือนเมื่อลืมปิดไฟหน้า หรือลืมถอดกุญแจ

เบาะฝั่งผู้ขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง BOLSTER SEAT เบาะนั่งด้านหลังกว้างขวาง นั่งสบาย ด้วยพนักพิงเอนรับกับทุกสรีระ ออกแบบให้มีที่วางแขนในตัว ปรับพับได้แบบ 60:40 เก็บสัมภาระหลากชนิดได้จุใจ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ

ชุดเครื่องเล่นดีวีดี KENWOOD ขนาด 7 นิ้ว (2 DIN) ควบคุมการทำงานได้จากหน้าจอด้วยระบบสัมผัส ความละเอียด 1.15 ล้านพิกเซล เล่นได้ทั้ง DVD/VCD/MP3/WMA และ DIVX เชื่อมต่ออุปกรณ์ความบันเทิงได้ทั้ง IPOD/IPHONE และเครื่องเล่น MP3 อื่นๆ ผ่านทางช่อง USB สามารถแสดงเส้นทางด้วย I-GENII ระบบนำทางผ่านเดาวเทียม พร้อมฟังก์ชันรองรับการแสดงข้อมูลสภาพการจราจร

มาพร้อมระบบเสียง SURROUND SOUND 8 ลำโพง คู่หน้าขนาดใหญ่พิเศษ FULL SIZE 6×9 นิ้ว และลำโพง EXCITER ติดตั้งบนเพดาน ให้มิติเสียงสมจริงทุกรายละเอียด พร้อมฟังค์ชันปรับระดับเสียงตามความเร็วรถ

นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบไล่ฝ้าที่กระจกหน้า กระจกข้าง และแผงลวดไล่ฝ้าที่กระจกหลัง ให้ทัศนวิสัยการขับขี่ที่ดีเยี่ยม พร้อมระบบตัดการทำงานอัตโนมัติ

 

เครื่องยนต์
บลอคใหม่ แรงจัดประหยัดจริง

เทคโนโลยีคอมมอนเรลล่าสุด DDI SUPER COMONRAIL เจเนอเรชัน 3.5 พัฒนาภายใต้แนวคิด ‘เครื่องยนต์ดีเซลแห่งอนาคต’ ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผ่านมาตรฐาน ยูโร 5

เครื่องยนต์ใหม่ แรงบิดสูงแบบต่อเนื่อง DDI 3.0 VGS TURBO 3,000 ซีซี เทอร์โบแปรผัน กำลังสูงสุด 177 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดมหาศาล 38.7 กก.-ม. ที่ 1,800- 2,800 รตน. สำหรับชีวิตเหนือขีดจำกัดอย่างแท้จริง และปิดท้ายด้วย DDI 2.5 VGSTURBO 2,500 ซีซี ให้พลัง 136 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. และแรงบิด 32.6 กก.-ม. ที่ 1,800-2,800 รตน.

ระบบหัวฉีดแรงดันสูง 180 MPA. หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่แบบ 8 รู เทอร์โบแปรผันใหม่ ขนาดกะทัดรัด ตอบสนองได้แรง และเร็วกว่าในทุกรอบความเร็วเครื่องยนต์ โดยเฉพาะรอบต่ำ ห้องเผาไหม้แบบ HI-SWIRL เพิ่มอัตราส่วนของการหมุนวนอากาศให้มากขึ้น ทำให้น้ำมันผสมกับอากาศได้ดีขึ้น

ทำงานร่วมกับกล่องสมองกลอัจฉริยะ (ECM) ประมวลผลพฤติกรรมการขับขี่ในชีวิตประจำวันของผู้ขับอย่างละเอียด และยังสามารถขอรับรายงานการขับขี่ พร้อมคำแนะนำเมื่อเข้ารับการตรวจเชคตามระยะที่ศูนย์บริการมาตรฐาน อีซูซุ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเปรียบเทียบผลการประหยัดน้ำมัน กับการขับขี่ครั้งที่ผ่านมา นำไปพัฒนาการขับขี่ที่ดีขึ้น

ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ รุ่นใหม่ ให้ความต่อเนื่องของอัตราทดเกียร์และจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ ที่นุ่มนวล ราบรื่น ออกตัวดี ส่วนโหมดสปอร์ท REV-TRONIC เลือกเปลี่ยนเกียร์ได้ตามใจ ฉับไวสไตล์สปอร์ท พร้อมระบบป้องกันเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังที่เสียหายจากการ เข้าเกียร์ผิด เพื่อให้การเข้าเกียร์เหมาะสมกับทุกรอบความเร็วเครื่องยนต์

ส่วนเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ รุ่นใหม่แบบ SPORT-SHIFT ออกแบบอัตราทดเกียร์ใหม่ มีช่วงชักสั้น เข้าเกียร์ง่าย ให้จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ลื่นไหลตลอดทุกช่วงความเร็ว

ระบบ TERRAIN COMMAND สวิทช์ควบคุมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถปรับระบบขับเคลื่อนได้ตามต้องการทั้ง 4 และ 2 ล้อ การปรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ความเร็วสูง สามารถปรับได้ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. โดยไม่ต้องหยุดรถ เมื่อต้องการกำลังฉุดลากสูงสุด จะต้องจอดรถให้สนิท แล้วจึงปรับจาก 4H เป็น 4L

 

ระบบรองรับ
I-GRIP PLATFORM ใหญ่แข็งแกร่ง

พัฒนาการล่าสุด I-GRIP PLATFORM ขยายขนาดฐานล้อ ความกว้างช่วงล้อ พร้อมจัดวางตำแหน่งเครื่องยนต์ใหม่ ให้อยู่เยื้องหลังล้อคู่หน้า ช่วยให้การกระจายน้ำหนักสมดุลขึ้น แชสซีส์ มีพื้นที่หน้าตัดขนาด 90×173.6 มม. ขนาดใหญ่สุดในรถระดับเดียวกัน แข็งแกร่งกว่าเดิมถึง 42 %

D-MAX ใหม่มาพร้อมกับช่วงล่างหน้าแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง ช่วงล่างหลังแบบแหนบขนาดยาวพิเศษ ทรงตัวเป็นเยี่ยมในทุกสภาวะ ทั้งรถเปล่าหรือบรรทุก ให้ความนุ่มหนึบบนถนนที่ใช้ความเร็ว และนุ่มนวลเมื่ออยู่บนเส้นทางที่ขรุขระ ลดความเหนื่อยล้าแม้เดินทางไกล

สมรรถนะการยุบตัวของล้อขณะปีนไต่ มีระยะยุบตัวของล้อที่ดีกว่า ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง สามารถลุยฝ่าอุปสรรคได้ดีกว่า ชอคอับแกสทั้ง 4 ล้อยาวขึ้น ดูดซับแรงกระแทกได้ดีเป็นพิเศษ ให้การขับขี่นุ่มนวล แม้ขณะลุยทางวิบาก ขับสบาย ไม่เมื่อยล้า

ติดตั้งระบบป้องกันก่อนเกิดอุบัติเหตุ ACTIVE SAFETY อาทิ ระบบเบรค เอบีเอส 4 แชนแนล 4 เซนเซอร์ พร้อมอีบีดี และบีเอ เพิ่มแรงเบรคอัตโนมัติ เสริมด้วยระบบควบคุมการทรงตัว อีเอสซี และระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัว ทีซีเอส หม้อลมเบรคขนาดใหญ่พิเศษ 10.5 นิ้ว พร้อม TIED – BAR จานเบรคหน้า 300 มิลลิเมตร พร้อมคาลิเพอร์แบบลูกสูบคู่ ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อยังมีระบบดู-อัล จี-เซนเซอร์ ควบคุมการทำงานของระบบเบรค เอบีเอส อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะในทางวิบาก

ส่วนระบบความปลอดภัยแบบป้องกันขณะเกิดอุบัติเหตุ (PASSIVE SAFETY) อาทิ โครงสร้างตัวถังนิรภัยแบบเหล็กกล้า ผลิตด้วยเทคโนโลยี TAILOR WELDED BLANK ใช้เหล็กหนาพิเศษมาเสริมความแข็งแกร่งให้ห้องโดยสารเสริมความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นด้วยเหล็กกล้าขึ้นรูปชิ้นเดียว

แกนพวงมาลัย และแป้นเบรคแบบยุบตัวได้ แอร์แบกคู่ (DUAL SRS AIRBAGS) เข็มขัดนิรภัยแบบรั้งกลับอัตโนมัติ ติดตั้งระบบลอคประตูอัตโนมัติ เมื่อรถวิ่งถึงความเร็วประมาณ 20-25 กม./ชม. และระบบป้องกันกระจกหนีบด้านคนขับ

กุญแจระบบอิมโมบิไลเซอร์ พร้อมรีโมทในตัว มีระบบตรวจสอบรหัสของกุญแจและเครื่องยนต์ให้ตรงกัน ป้องกันการใช้กุญแจปลอมเพื่อสตาร์ทรถ พร้อมระบบป้องกันการโจรกรรม เมื่อมีการเปิดประตูรถ หรือเปิดฝากระโปรงหน้าผิดวิธี

D-MAX มีสีให้เลือกถึง 5 สี คือ เงินอาร์คทิค เงินเมกซิกัน ขาวมุกเอเวอเรสต์ แดงทัสกานี และดำออสเตรเลียนโคล

 

ข้อมูลจำเพาะ ISUZU D-MAX V-CROSS
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด โทร 0-2966-2111, 0-2966-2222

มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,190/1,860/1,850
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,570/1,570
ฐานล้อ (มม.) 3,095
น้ำหนัก (กก.) 1,745
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76

เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,999
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 95.4/104.9
อัตราส่วนกำลังอัด 17.3:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 177/3,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.7/1,800-2,800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 5 พร้อม REV TRONIC
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ล้อบางเวลา

ระบบรองรับ
หน้า อิสระปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริงพร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบเหนือเพลารูปครึ่งวารี พร้อมชอคอับแกส

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ อีเอสซี ทีซีเอส
หน้า จานช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม

ใหม่หมด ! โดดเด่น ใหญ่ขึ้น ตั้งแต่แต่หัวจรดท้าย

D-MAX V-CROSS รถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมลุยตัวจริง เหนือชั้นด้วยเทคโนโลยีการออกแบบ เพียบพร้อมด้วยความสะดวกสบาย และสมรรถนะการขับขี่สูงสุด



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kb0wQ

Follow autoinfo.co.th