บทความ

ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่


ซูบารุ เอกซ์วี (XV) ออกแบบภายใต้แนวคิดหลัก คือ การผจญภัยในกรุง (URBAN ADVENTURE) กล่าวคือ มุ่งเพิ่มสมรรถนะพื้นฐาน อย่างการประหยัดเชื้อเพลิง และความรื่นรมย์ในการขับขี่ รูปลักษณ์ภายนอกที่โดดเด่นทันสมัย เพื่อนำสู่การหาความสนุกกับฉากชีวิตอันกระฉับกระเฉงแบบชาวกรุง

“เอกซ์วี” เป็นรถที่ทำออกมาในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ ซึ่งเป็นที่นิยมในยุโรป โดยใช้ อิมพเรซา (IMPREZA )ใหม่ แบบ 5 ประตูแฮทช์แบค เป็นพื้นฐาน แม้ในชื่อ ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ จะไม่มีคำว่า อิมพเรซา ติดอยู่ แต่ก็พอจะดูออกว่าเป็นรุ่นสืบต่อของ อิมพเรซา เอกซ์วี (IMPREZA XV) ในปัจจุบัน เช่นเดียวกับ ซูบารุ อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ (IMPREZA WRX) ที่มีการถอนคำว่า อิมพเรซา ออกไป และเรียกว่า ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ (WRX)
เอกซ์วี เป็นรถที่อยู่ระหว่าง ฟอเรสเตอร์ กับอิมพเรซา รถที่หลอมรวมสมรรถนะในการใช้งานกลางแจ้ง กับความสปอร์ท อาจจะเป็นหนึ่งในรถที่แฟนๆ ซูบารุ ส่วนใหญ่ตั้งตาคอย

การยกรถให้สูงกว่า อิมพเรซา โดยมีความสูงท้องรถ 220 มม. ส่วนต่อในสไตล์โอเวอร์เฟนเดอร์ แผงครอบส่วนล่างของท้ายรถ (REAR UNDER COVER) ในสไตล์เกราะ ฯลฯ ให้ความรู้สึกที่ดีโดยส่วนตัวแล้ว การออกแบบไม่ให้มองเห็นส่วนตัดปลายท่อไอเสีย (MUFFLER CUTTER)

เอกซ์วี ใหม่ บรรจุเครื่องยนต์แบบ 4 สูบแถวเรียง ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนแบบให้มีช่วงชักยาว โดยในสายการผลิตมีเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.6 ลิตร กับ 2.0 ลิตร และเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล ขนาด 2.0 ลิตร ส่วนระบบถ่ายทอดกำลังที่มีการนำมาประกบคู่เป็นแบบลิเนียร์ทรอนิค (ซีวีที) รุ่นพัฒนาใหม่ แบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และ 6 จังหวะ นอกจากนี้ ในรุ่นบรรจุเครื่องยนต์เบนซิน ยังมีกลไกไอดริงสตอพที่ทำให้สามารถออกตัวใหม่ได้อย่างนุ่มนวลทันทีหลังหยุดรถ กล่าวคือ ทำการควบคุมให้เปลี่ยนจังหวะ-หยุด-ออกตัวอย่างนุ่มนวล (CHANGE-OFF-MIND) เตรียมไว้ให้ด้วย

รูปแบบภายใน มีการทำแผงอุปกรณ์แบบวางตัวในแนวราบเพื่อให้ดูแผ่กว้าง และบรรจุจอแสดงผลที่ใช้งานได้หลากหลายในแบบมัลทิฟังค์ชัน ทั้งนี้ ในรถเกรดสูงมีการบรรจุจอแอลซีดีขนาดใหญ่ 4.3 นิ้ว ซึ่งแสดงผลให้สามารถตรวจสอบสภาพการทำงานตั้งแต่ระยะแรกของระบบช่วยการขับขี่แบบประหยัด (ECO DRIVE ASSIST) และระบบวีดีซี (ป้องกันการลื่นไถลออกด้านข้าง)

ด้านการรักษาความปลอดภัย ซูบารุ ติดกระจกมองข้างเข้ากับแผงประตูโดยตรง เพื่อลดจุดบอดของทัศนวิสัย ส่วนถุงลมนิรภัย นอกจากฝั่งคนขับ, ฝั่งข้างคนขับ, ถุงลมนิรภัยด้านข้าง, ถุงลมนิรภัยแบบม่านแล้ว ยังมีการติดตั้งถุงลมกันเข่า (KNEE AIRBAG) เสริมให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถทุกเกรด



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yVU0l

บทความที่เกี่ยวข้อง

ซูซูกิ เอสกูโด 1.4 เทอร์โบ
ซูบารุ เลอโวร์ก ปรับหน้าตา เพิ่มระบบความปลอดภัย
โตโยตา แฮร์ริเออร์ เทอร์โบ
นิสสัน ไททัน เอกซ์ดี พิคอัพบ้าพลัง จอมโหดอเมริกาเหนือ
เลกซัส เอนเอกซ์
ซูบารุ เอกซ์วี
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th