บทความ

อาร์มสตรอง ซิดเดอลีย์ เฮอร์ริเคน 16 ยักษ์ใหญ่ใจดี


จุดเด่นของรถหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนใหญ่ คือ การออกแบบหัวเก๋งทรง “หัวโคร่ง” เสาตั้ง หลังคาสูง เพื่อให้นั่งสบาย รวมถึงวัสดุที่ใช้ผลิตทั้งหมดมักจะมีส่วนผสมของอลูมิเนียมรวมอยู่ด้วยสังคมรถโบราณเล่มนี้จะพาไปรู้จัก อาร์มสตรอง ซิดเดอลีย์ เฮอร์ริเคน 16 รูปร่างกว้างใหญ่ ที่เป็นรถหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ยังใช้งานได้ดีในปัจจุบัน

ซิดเดอลีย์ เป็นรถยนต์รุ่นแรกของ อาร์มสตรอง ที่ผลิตขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เพิ่งสิ้นสุด ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1,991 ซีซี และ 2,309 ซีซี ส่วนขนาด 3,435 ซีซี 6 สูบ ถูกผลิตตามออกมาในปี 1953

จุดเด่น คือ เครื่องยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี HEMISPHERICAL HEAD หรือที่เรียกว่า HEMI ENGINE ซึ่งช่วยสร้าง
แรงบิดสูงในรอบต่ำๆ ได้เป็นอย่างดี ถือเป็นรูปแบบที่ล้ำสมัยในยุคนั้น ส่วนระบบส่งกำลัง มีทั้งธรรมดาและ
อัตโนมัติ

สภาพของเครื่องยนต์ขนาด 6 สูบแถวเรียง คาบูเรเตอร์คู่ ขนาด 1,991 ซีซี คันนี้ ถือว่าสมบูรณ์แบบที่สุด เพราะสามารถสตาร์ทติดได้ง่ายใน “ชึ่ง” เดียว

ตัวถังภายนอกขนาดใหญ่ สีครีม ตัดกับหลังคาผ้าใบสีดำ กระจังหน้าโครเมียมทรงตั้งขนาดใหญ่ ไฟหน้าทรงกลม ฝากระโปรงทรงสามเหลี่ยม ซุ้มล้อหน้าโค้งจากไฟหน้ารถจรดซุ้มล้อหลัง บานพับประตูอยู่ด้านหลัง ฝากระโปรงท้ายทรงลาด

ภายในหรูหราด้วยแผงคอนโซลลายไม้ และเบาะหนังสีน้ำตาลเข้ม มือหมุนกระจก และที่เปิดประตูเป็นโครเมียมตัดกับแผงประตูสีดำ พวงมาลัย 2 ก้าน สไตล์คลาสสิค เกจวัดต่างๆ ยังคงใช้งานได้ดี

เจ้าของยังคงขับใช้งานอยู่บ้าง และมันก็ไม่เคยทำให้เสียหน้า ด้วยความที่ดูแลเอาใจใส่กับรถคันนี้ตลอดเวลา

ข้อมูลจำเพาะ
ยี่ห้อ/รุ่น อาร์มสตรอง ซิดเดอลีย์ เฮอร์ริเคน 16
รูปแบบ 2 ประตู (เปิดประทุน)
ปีที่ผลิต (คศ.) 1945-1953
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 6 สูบ
ความจุ (ซีซี) 1991
ความเร็ว (แรงม้า) 70
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 4


------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rLau8

Follow autoinfo.co.th