ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์

อย่าโยนบาปให้ธรรมชาติ


ใครยัง “เอาอยู่” ก็ยินดีด้วย แต่ผมนั้นเอาไม่ไหว กลายเป็น “ผู้ประสบภัย” ไปเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม

ความจริงก็รู้ตัวล่วงหน้านานพอสมควร ว่ามันมาแน่ และได้เตรียมการรับมือไว้มิใช่น้อย แม้ไม่ถึงกับทำพิธี “ไล่น้ำ” แต่ตอนนั้นคาดว่าจะ “เอาอยู่” กับเขาเหมือนกัน

 

ผมอยู่ในเขตปทุมธานี ซึ่งสุดท้ายก็จมน้ำไปทั้งจังหวัด และจนป่านนี้ยังไม่ได้กลับบ้านเลยครับ

 

วิกฤตการณ์น้ำท่วมร้ายแรงครั้งนี้ คำนวณกันว่าความสูญเสียเฉพาะที่ประเมินค่าได้ไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท ฉะนั้น รัฐบาลซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง จะโยนบาปให้ธรรมชาติอ้างเหตุแค่เพราะ “น้ำมากจริงๆ” ไม่ได้หรอกครับ

 

ประชาชนเห็นอยู่ว่าน้ำมากผิดปกติ แต่ที่เขาข้องใจคือ ทำไมมันถึงมากผิดปกติได้ขนาดนี้

 

ไม่เฉพาะคนไทยเท่านั้นที่สงสัย ฝรั่งเองก็อยากรู้ ในนิตยสาร WALL STREET JOURNAL เขาตั้งคำถามเลยว่า เหตุใดผู้รับผิดชอบเขื่อน จึงไม่ระบายน้ำออกมาทีละน้อย ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเหมือนเช่นทุกปี แต่กลับเก็บกักสะสมไว้จนเต็มความจุทั้ง 4 เขื่อนใหญ่ จนต้องตัดสินใจปล่อยมวลน้ำจำนวนมหาศาลออกมาพร้อมกัน หนำซ้ำไม่มีการเตือนล่วงหน้า

 

กลายเป็น “สึนามิบก” ท่วมทำลายตั้งแต่นครสวรรค์ ยันกรุงเทพมหานคร

 

ผมได้ข่าวว่า ผู้อยู่เบื้องหลังปรากฏการณ์ “สึนามิบก” ครั้งนี้ คือ รัฐมนตรีหน้าใหม่รายหนึ่ง ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องเขื่อน และต้องการโชว์ให้ข้าราชการเห็นว่า เป็นผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล โดยสั่งห้ามพร่องน้ำเหนือเขื่อน เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ยามขาดแคลน

 

เอาเข้าจริง น้ำไม่ขาดแคลน แถมอุดมสมบูรณ์จนต้องปล่อยให้มันไหลบ่าลงมานับหมื่นล้านลูกบาศก์เมตร

 

ผลงานของรัฐมนตรีปลอดประสบการณ์ บวกกับฝีมือบริหารจัดการน้ำของท่านนายกบแรนด์เนม และคณะ ผลลัพธ์คือ โศกนาฏกรรม อีกครั้งของคนไทย

 

ผมแน่ใจว่า น้ำท่วมครั้งนี้เกิดจากฝีมือคน และคนๆ นั้น ต้องรับผิดชอบต่อความสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สิน รวมถึงสภาพจิตใจของคนไทย ที่ตกอยู่ในอาการหดหู่ไปทั้งประเทศ

 

นอกจากควานหาคนรับผิดชอบมาลงโทษแล้ว เรายังต้องสรุปบทเรียนให้แจ่มชัด เช่น เรื่องการต่อสู้กับน้ำนั้น การพยายามปิดกั้นไม่ใช่วิธีที่เอาชนะมันได้ แต่ต้องบริหารจัดการโดยสร้าง “ทางด่วนน้ำ” หรือ FLOOD WAY จากเขื่อนสู่ทะเลให้มากที่สุด แทนที่จะอาศัยแม่น้ำแค่ 2 สาย อย่างในปัจจุบัน

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผมหวังมากที่สุดคือ น้ำท่วมครั้งนี้จะช่วยให้คนไทยส่วนใหญ่ “ตาสว่าง” เสียที เพราะถ้าไม่ ก็เตรียมตุนยาแก้น้ำกัดเท้าไว้ได้เลย



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0YPPp
อัพเดทล่าสุด
28 Oct 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
1.1-1.5 ล้าน
2.
1.3 ล้าน
3.
4.5-4.7 ล้าน
4.
3.5-4.3 ล้าน
5.
2.4 ล้าน
6.
2.6 ล้าน
7.
6.3-17.8 ล้าน
8.
6.5-18.2 ล้าน
9.
19.2-22.1 ล้าน
10.
18.0-20.9 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน