บทความ

แฟร์รารี เอฟเอฟ สนุกแต่ไม่ตื่นเต้น


ซูเพอร์คาร์ รุ่นล่าสุดของค่ายม้าลำพองแห่งเมืองมาราเนลโล เอฟเอฟ (FF ย่อมาจาก FERRARI FOUR) ซึ่งหมายถึงระบบเคลื่อน 4 ล้อ และมี 4 ที่นั่ง ออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ทุกวัน ห้องโดยสารขนาดใหญ่ พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระขนาด 450 ลิตร และหากพับเบาะนั่งด้านหลัง จะเพิ่มเป็น 800 ลิตร แฟร์รารี คุยว่าทุกสิ่งใน เอฟเอฟ ได้รับการพัฒนาแบบ “สุดติ่ง” แต่ทีมนักออกแบบของเราจะเห็นด้วยหรือไม่ ต้องมาติดตามกัน

แฟร์รารี เอฟเอฟ ใช้เครื่องยนต์ V12 ความจุ 6.3 ลิตร แรงม้าสูงสุด 660 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 69.5 กก.-ม. ที่ 6,000 รอบ/นาที โดยมีแรงบิด 50.9 กก.-ม. ออกมาให้ใช้ตั้งแต่ 1,000 รอบ ระบบส่งกำลัง 7 จังหวะ DUAL-CLUTCH TRANSAXLE (DCT) 7 จังหวะ แบบเดียวกับที่ใช้ในรถสูตร 1 พร้อมระบบขับเคลื่อน 4RM ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อทั่วไปถึง 50 % ควบคุมการทำงานด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์ PTU (POWER TRANSFER UNIT) อัตราส่วนการกระจายน้ำหนักหน้า-หลัง อยู่ที่ 47:53 สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใน 3.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 335 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 6.4 กิโลเมตร/ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศ 360 กรัม/กิโลเมตร ซึ่งลดลงถึง 25 % เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ V12 รุ่นก่อนๆ ส่วนระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบปีกนกคู่ ด้านหลังมัลทิลิงค์ จานเบรคคาร์บอน-เซรามิค ตามแบบฉบับของซูเพอร์คาร์ยุคปัจจุบัน

ภัทรกิติ์ : ระบบเกียร์รถคันนี้ ล้ำมากเลยนะครับ เพราะเป็นระบบส่งกำลังแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มันไม่เหมือนรถทั่วไป นี่คือจุดขายของเขาเลย รถคันนี้ ถ้าจะพูดกันจริงๆ แฟร์รารี เขาทำรถยนต์ที่เป็น 4 ที่นั่ง มาหลายรุ่นแล้ว นี่ไม่ใช่คันแรก รุ่นดังๆ ถ้าจะเป็นยุคโมเดิร์นของมัน ประมาณ 20 ปีลงมา มี 2 รุ่น คือ 456 กับ 612 โดยชื่อรุ่นของมัน ก็บ่งบอกถึงข้อมูลของตัวรถหลายอย่างเลย

ภัทรกิติ์ : แฟร์รารี 4 ซีท 4WD คือ 4 ที่นั่ง ขับเคลื่อน 4 ล้อ และมีความพิเศษของมันคือ เป็น แฟร์รารี ขับเคลื่อน 4 ล้อคันแรก และความพิเศษอีกอย่างคือ รูปทรงแบบนี้เป็นรูปทรงที่เรียกว่า “ชูทิงเบรค” (รถยนต์ที่หลังคาลาดลง) เราจะเห็นรูปทรงแบบนี้อยู่ในรถยนต์ไม่กี่รุ่นในโลก ถ้าจำไม่ผิด บีเอมดับเบิลยู เซด 3 ก็ถือเป็นหนึ่งในไม่กี่รุ่นนี้ด้วย

อภิชาต : รถยนต์คันนี้เครื่องยนต์วางหน้า แฟร์รารี วางเครื่องยนต์หน้ามาตั้งนานแล้ว แต่ถ้าเป็น แฟร์รารี แคลิฟอร์เนีย จะเครื่องยนต์ 8 สูบ วางด้านหน้า เพราะสมัยก่อน แฟร์รารี จะใช้เครื่องยนต์ 12 สูบ วางด้านหน้าทั้งนั้น เอฟเอฟ นี่12 สูบเหมือนกัน

แฟร์รารี ฟอร์ เธอะ ฟิวเจอร์ น่าสนใจมากกว่ารุ่นที่เราเห็นในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นคาแรคเตอร์บางตัวมันมากเกินไป บางตัวน้อยไปอีก ขณะนี้ แฟร์รารี กำลังมองหาเซอร์เฟศใหม่ๆ อาจารย์ลองดูสิครับ แฟร์รารี มันจะเป็นประมาณนี้ เราสามารถจับทางเขาได้หมดแล้ว ซึ่งตัวนี้ออกแบบโดย ปินินฟารีนา

ภัทรกิติ์ : ค่าย แฟร์รารี เป็นพวกอนุรักษนิยมมาก มันไม่มีอะไรให้ตื่นตา ผมเห็นคันนี้มาครั้งแรก ผมเปิดผ่าน ไม่รู้สึกอะไรมากมาย รุ่นใหม่แล้วยังไง มันไม่น่าตื่นเต้นอะไรแล้ว แต่ถ้ารุ่น 458 อิตาลีอา ถือว่าสุดยอดครับ ตัวนั้นจัดเต็ม จัดหนัก

อภิชาต: จริงๆ ตัวนี้ผมมองว่าจืดมาก คือพื้นผิวที่เขาออกแบบไม่ได้มีข้อตำหนิอะไร ไม่ใช่ว่าไม่สวย แต่ว่าในการออกแบบรถยนต์ราคาประมาณ 30 ล้านบาท รูปโฉมภายนอกมันดูนิ่งไป อย่าไปมองว่าเป็นรถ 4 ที่นั่ง ในความคิดผม ผมมองครั้งแรกว่ามันเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ มองครั้งแรกต้องสนุก แต่อาจารย์ดู เฟนเดอร์ (โป่งล้อ) มันค่อนข้างแปลก

ภัทรกิติ์ : ถ้าเป็นเครื่องยนต์วางกลาง ก็ต้องยาวเป็นธรรมดา แต่นี่เครื่องยนต์วางด้านหน้าแล้วถอยเครื่องมา

อภิชาต : คุณมีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 1.50 เมตร มากพอที่จะออกแบบอะไรได้ตั้งหลายอย่าง คือรถยาวไม่กลัว นักออกแบบจะชอบรถยนต์หน้ายาวๆ เพราะเขาจะสามารถออกแบบพื้นที่ว่างๆ มีไดเรคท์ชัน (ทิศทาง/เส้นสาย) พื้นที่เกือบ 2 เมตร ที่ ปินินฟารีนา พยายามออกแบบไม่ให้ดูนิ่งจนเกินไป แต่ถ้าถามอาจารย์ อาจารย์ว่านิ่งเกินไป มันเหมือนเอารถยนต์ ฮอนดา ซีวิค 5 ประตู มาต่อหน้าให้ยาวขึ้น

ภัทรกิติ์ : ผมชอบคันนี้เลยครับ ดูแปลกดี ให้ก็เอา หรือขายไตให้ 2 ข้างเลย คันนี้เจ๋งนะ ดีกว่าเปิดประทุนอีก ในความคิดผม

อภิชาต: คาแรคเตอร์ของ แฟร์รารี แน่นอนต้องมีม้าลำพอง ส่วนบริเวณตะแกรงจะเป็นสี่เหลี่ยม ถือเป็นเอกลักษณ์ของ แฟร์รารี อยู่แล้ว ไม่มีอะไรผิดเพี้ยน

ภัทรกิติ์ : ผมว่ารถคันนี้หน้าเหมือนจิ้งเหลน

อภิชาต : ถ้าถามว่าการออกแบบรถคันนี้สนุกไหม…ตอบได้ว่าสนุกครับ แต่ แฟร์รารี น่าจะเป็นรถที่ตื่นเต้นมากกว่านี้ นี่คืออารมณ์ของเขาเลย

ภัทรกิติ์ : แต่ แฟร์รารี ในอดีต ดูไปในทางเรียบง่าย ไม่ดุดัน โดยเฉพาะในยุค ’60 จะดูเรียบมาก ลองสังเกตหน้าตาของ แฟร์รารี ดีๆ หน้าตามันดูแสยะยิ้มนะ ถ้าเทียบกับ แอสตัน มาร์ทิน คันนี้ดูเหมือนท้องผูกตลอดเวลา คนอังกฤษมันเครียด คนอิตาลีดูร่าเริง และถ้าเทียบเป็นสัตว์เลื้อยคลาน คันนี้กบ แอสตัน มาร์ทิน เป็นแย้

อภิชาต : ถ้าให้วิจารณ์รถยนต์ระดับนี้ คงไม่มีที่ติแล้ว คนออกแบบเขามีที่มาที่ไป เขาเป็นนักออกแบบระดับโลกเลยนะ

ภัทรกิติ์ : เดี๋ยวไปวิจารณ์มากๆ เขาจะมาถามว่า “สูเป็นใคร มาติข้า”

อภิชาต : เป็นอาจารย์สอนหนังสือธรรมดานี่ล่ะครับ

ภัทรกิติ์ : แล้วถามต่อว่า “สูเคยใช้รถของข้าแล้วหรือยัง ?”

อภิชาต : ไม่เคยใช้ครับ

ภัทรกิติ์ : ถ้าอย่างนั้นสูชัทอัพ

ฟอร์มูลา : ภายในเป็นอย่างไรบ้างครับ ?

ภัทรกิติ์ : ผมว่าเป็น แฟร์รารี ที่ด้านท้ายเปิดได้ลึกที่สุด เท่าที่เคยเห็นมา

อภิชาต : ผมไม่เข้าใจอย่างหนึ่งครับ ทำไมเวลาออกแบบเส้นคัดลาย ถึงต้องกินเนื้อที่ไฟท้ายขนาดนี้

ภัทรกิติ์ : สูกำลังคิดถึงแบบรถยนต์ราคาถูกอยู่ใช่ไหม ?

อภิชาต : ก็แค่ความคิดผมครับ

ภัทรกิติ์ : เบาะนั่งภายในดูไม่หวือหวา เบาะหลังพับได้ เพิ่มความจุได้เป็นเท่าตัว แต่นอนไม่ได้นะครับเก็บของอย่างเดียว

อภิชาต : เพิ่มความจุ สำหรับขนอะไรดีครับ ?

ภัทรกิติ์ : คันนี้ ต้องซื้อไว้ขนทองครับ ถึงจะดูเหมาะสมที่สุด

อภิชาต : เอ่อ…ขนเพชร !!!

ฟอร์มูลา : หีบสมบัติพร้อมกระเป๋าเดินทาง หลุยส์ วิตตอง

ภัทรกิติ์ : ผมว่าช่องแอร์เขาดูไม่สวยเท่าไรนะ ลาย 5 ก้าน ผมไม่ชอบเลย ด้านในเป็นดิจิทอลหมดแล้ว ยกเว้นนาฬิกาแอนาลอกตรงกลาง (เข็มวัดรอบ) คนขับก็สนุกสนานกับการปรับเปลี่ยนได้ตามความชอบ

อภิชาต : สำหรับวิทยุ 2 DIN นี่ต้องปรับปรุงนะครับ ไม่สวยเลย

ภัทรกิติ์ : วิทยุ KENWOOD ด้วยหรือเปล่า เมดอินไซนา

อภิชาต: เบาะนั่ง เป็นหนังหรือเปล่า ?

ภัทรกิติ์ : หนังแท้ครับ แต่รถยนต์พวกนี้ ถ้าเราเข้าไปนั่ง มักจะไม่ได้กลิ่นหนังสักเท่าไร

อภิชาต : ทำไมครับ ?

ภัทรกิติ์ : กลิ่นสาบคนจนมันแรงกว่า !?!?!



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ck485

บทความที่เกี่ยวข้อง

โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
โตโยตา อินโนวา คริสตา โดดเด่นที่ภายใน
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th