บทความ

BMW M5


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในยามที่ “อพยพ” จากบ้านพักในเขตหลักสี่ไปเรียบร้อยแล้ว ทนสู้ต่อไม่ไหวเพราะระดับน้ำสูงกว่าหน้าอกเหี่ยวๆ ที่หลบภัยน้ำซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับสำนักงานของ “สื่อสากล” ก็ใช่ว่าจะหายใจหายคอได้ปลอดโปร่ง ติดตามข่าวความขัดแย้งที่คลองสามวาแล้ว ก็ได้แต่ลุ้นว่าเมื่อไรมวลน้ำจะหลั่งไหลเข้าสู่เขตชั้นในของเมืองหลวง ที่รู้แน่ๆ ก็คือ สายน้ำได้ทะลุทะลวงเข้าสู่หัวใจของคุณชายเสาชิงช้าไปแล้ว

ไม่อยากจะโทษใคร และถึงอยากก็ไม่รู้จะโทษใคร โทษนักการเมืองด้อยประสบการณ์ด้อยทุกสิ่งทุกอย่าง รวมทั้งสติปัญญา ? หรือโทษบรรดาผู้แย่งกันเข้ามาบริหารประเทศ แต่เมื่อเกิดวิกฤตก็ได้แต่แย่งกันหลบ ? หรือโทษประชาชนตาสีตาสาที่เลือกคนเหล่านี้เข้ามา ? ไม่รู้จะโทษใครจึงตัดสินใจว่าโทษตัวเองดีกว่า โทษตัวเองที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ทำไมไม่เกิดเป็นสัตว์น้ำอย่างกุ้งหรือปลา แต่ไม่เอาปู ?

คันสุดท้ายที่เลือกมาให้ชื่นชมกัน ไม่อาจเรียกว่ารถสปอร์ทเหมือน 5-6 คันที่เพิ่งผ่านตาไป แต่เป็นรถซีดานสุดหรู สมรรถนะสูง ที่แรง และเร็ว ไม่น้อยหน้าบรรดารถที่ผู้คนเรียกขานกันว่ารถสปอร์ท เป็นผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องของแผนก M TECHNIC ที่ดูแลเรื่องรถแข่ง และรถแรงให้แก่ค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” อวดตัวครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ ครั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือนเมษายนปีกระต่าย โดยติดป้ายชื่อ BMW M5 CONCEPT 5 เดือนหลังจากนั้นก็ได้เห็นกันอีกครั้งที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 64 ในเยอรมนี คราวนี้อยู่ในสภาพของรถที่พร้อมแล้วจะออกลุยน้ำตามท้องถนน

พัฒนาจากรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 (BMW 5-SERIES) รุ่นสามัญ ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 6 (รหัสโรงงาน F10) และเริ่มจำหน่ายในเมืองเบียร์เมื่อปลายปี 2009 มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดทั้งในส่วนของตัวถังและเครื่องยนต์กลไก เพื่อให้เป็นรถแรงสะใจผู้ใช้รถประเภท”ฮาร์ทคอร์” ที่มีสตางค์ ตัวถังยาว 4.910 ม. กว้าง 1.891 ม. และสูง 1.456 ม. มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.33 และมีรายละเอียดในหลายๆ จุดทั้งภายนอกและภายในที่ต่างไปจากรถซึ่งเป็นที่มา อย่างไรก็ตาม จุดสำคัญและเป็นจุดขายของรถ บีเอมดับเบิลยู เอม 5 (BMW M5) ก็เช่นเดียวกับรถรหัส M รุ่นอื่นๆ ทั้งในอดีต และปัจจุบัน คือ เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้าบานโตของรถหรูและแรงโมเดลนี้ เป็นเครื่องทวินเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 90 องศา ความจุ 4,395 ซีซี ที่แผนก M TECHNIC เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ ด้วยเทคโนโลยีที่ตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า M TWINPOWER TURBO TECHNOLOGY ให้กำลังสูงสุด 412 กิโลวัตต์/560 แรงม้า ที่ 6,000-7,000 รตน.และแรงบิดสูงสุด 680 นิวตัน-เมตร/69.4 กก.-ม. ที่ 1,500-5,750 รตน. เป็นเครื่องยนต์กำลังสูงที่ประหยัดเชื้อเพลิงกว่าเครื่องที่ใช้ในรถรุ่นเก่าถึงร้อยละ 30 มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 9.9 ลิตร/100 กม. หรือ 10.1 กม./ชม. และไม่ปล่อยไอพิษมากจนน่าเกลียด อัตราคาร์บอนไดออกไซด์โดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 232 กรัม/กม. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลัง เป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ DRIVELOGIC ซึ่งมีอัตราทด 4.806-2.593-1.701-1.277-1.000-0.844-0.671 ถอยหลัง 4.172 เฟืองท้าย 3.150

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” รถซึ่งมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,870 ม. รุ่นนี้ ใช้เวลาแค่ 4.4 วินาที จากจุดสตาร์ทถึงระดับความเร็ว 100 กม./ชม. และเพิ่มเป็น 13.0 วินาที เมื่อต้องการความเร็วระดับ 200 กม./ชม. ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดด้วยอุปกรณ์อีเลคทรอนิคไว้ที่ 250 กม./ชม. ถ้ายังไม่สะใจและต้องการให้เร็วกว่านี้ ก็ต้องติดชุดแต่ง DRIVER’S PACKAGE ที่ทำให้ความเร็วสูงสุดพุ่งขึ้นสู่ระดับ 305 กม./ชม.มีกำหนดออกโชว์รูมในเมืองเบียร์เดือนธันวาคมปีกระต่าย โดยติดป้ายค่าตัว 102,700 ยูโร หรือประมาณ 4.3 ล้านบาทไทย เงินขนาดนี้ซื้อรถรุ่นพื้นฐาน คือ BMW 520I ได้ 2 คัน และยังเหลือเงินไว้เติมน้ำมันอีก 23,000 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NqF0D

Follow autoinfo.co.th