บทความ

BMW M5


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในยามที่ “อพยพ” จากบ้านพักในเขตหลักสี่ไปเรียบร้อยแล้ว ทนสู้ต่อไม่ไหวเพราะระดับน้ำสูงกว่าหน้าอกเหี่ยวๆ ที่หลบภัยน้ำซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับสำนักงานของ “สื่อสากล” ก็ใช่ว่าจะหายใจหายคอได้ปลอดโปร่ง ติดตามข่าวความขัดแย้งที่คลองสามวาแล้ว ก็ได้แต่ลุ้นว่าเมื่อไรมวลน้ำจะหลั่งไหลเข้าสู่เขตชั้นในของเมืองหลวง ที่รู้แน่ๆ ก็คือ สายน้ำได้ทะลุทะลวงเข้าสู่หัวใจของคุณชายเสาชิงช้าไปแล้ว

ไม่อยากจะโทษใคร และถึงอยากก็ไม่รู้จะโทษใคร โทษนักการเมืองด้อยประสบการณ์ด้อยทุกสิ่งทุกอย่าง รวมทั้งสติปัญญา ? หรือโทษบรรดาผู้แย่งกันเข้ามาบริหารประเทศ แต่เมื่อเกิดวิกฤตก็ได้แต่แย่งกันหลบ ? หรือโทษประชาชนตาสีตาสาที่เลือกคนเหล่านี้เข้ามา ? ไม่รู้จะโทษใครจึงตัดสินใจว่าโทษตัวเองดีกว่า โทษตัวเองที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ทำไมไม่เกิดเป็นสัตว์น้ำอย่างกุ้งหรือปลา แต่ไม่เอาปู ?

คันสุดท้ายที่เลือกมาให้ชื่นชมกัน ไม่อาจเรียกว่ารถสปอร์ทเหมือน 5-6 คันที่เพิ่งผ่านตาไป แต่เป็นรถซีดานสุดหรู สมรรถนะสูง ที่แรง และเร็ว ไม่น้อยหน้าบรรดารถที่ผู้คนเรียกขานกันว่ารถสปอร์ท เป็นผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องของแผนก M TECHNIC ที่ดูแลเรื่องรถแข่ง และรถแรงให้แก่ค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” อวดตัวครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ ครั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือนเมษายนปีกระต่าย โดยติดป้ายชื่อ BMW M5 CONCEPT 5 เดือนหลังจากนั้นก็ได้เห็นกันอีกครั้งที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 64 ในเยอรมนี คราวนี้อยู่ในสภาพของรถที่พร้อมแล้วจะออกลุยน้ำตามท้องถนน

พัฒนาจากรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 (BMW 5-SERIES) รุ่นสามัญ ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 6 (รหัสโรงงาน F10) และเริ่มจำหน่ายในเมืองเบียร์เมื่อปลายปี 2009 มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดทั้งในส่วนของตัวถังและเครื่องยนต์กลไก เพื่อให้เป็นรถแรงสะใจผู้ใช้รถประเภท”ฮาร์ทคอร์” ที่มีสตางค์ ตัวถังยาว 4.910 ม. กว้าง 1.891 ม. และสูง 1.456 ม. มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.33 และมีรายละเอียดในหลายๆ จุดทั้งภายนอกและภายในที่ต่างไปจากรถซึ่งเป็นที่มา อย่างไรก็ตาม จุดสำคัญและเป็นจุดขายของรถ บีเอมดับเบิลยู เอม 5 (BMW M5) ก็เช่นเดียวกับรถรหัส M รุ่นอื่นๆ ทั้งในอดีต และปัจจุบัน คือ เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้าบานโตของรถหรูและแรงโมเดลนี้ เป็นเครื่องทวินเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 90 องศา ความจุ 4,395 ซีซี ที่แผนก M TECHNIC เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ ด้วยเทคโนโลยีที่ตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า M TWINPOWER TURBO TECHNOLOGY ให้กำลังสูงสุด 412 กิโลวัตต์/560 แรงม้า ที่ 6,000-7,000 รตน.และแรงบิดสูงสุด 680 นิวตัน-เมตร/69.4 กก.-ม. ที่ 1,500-5,750 รตน. เป็นเครื่องยนต์กำลังสูงที่ประหยัดเชื้อเพลิงกว่าเครื่องที่ใช้ในรถรุ่นเก่าถึงร้อยละ 30 มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 9.9 ลิตร/100 กม. หรือ 10.1 กม./ชม. และไม่ปล่อยไอพิษมากจนน่าเกลียด อัตราคาร์บอนไดออกไซด์โดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 232 กรัม/กม. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลัง เป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ DRIVELOGIC ซึ่งมีอัตราทด 4.806-2.593-1.701-1.277-1.000-0.844-0.671 ถอยหลัง 4.172 เฟืองท้าย 3.150

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” รถซึ่งมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,870 ม. รุ่นนี้ ใช้เวลาแค่ 4.4 วินาที จากจุดสตาร์ทถึงระดับความเร็ว 100 กม./ชม. และเพิ่มเป็น 13.0 วินาที เมื่อต้องการความเร็วระดับ 200 กม./ชม. ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดด้วยอุปกรณ์อีเลคทรอนิคไว้ที่ 250 กม./ชม. ถ้ายังไม่สะใจและต้องการให้เร็วกว่านี้ ก็ต้องติดชุดแต่ง DRIVER’S PACKAGE ที่ทำให้ความเร็วสูงสุดพุ่งขึ้นสู่ระดับ 305 กม./ชม.มีกำหนดออกโชว์รูมในเมืองเบียร์เดือนธันวาคมปีกระต่าย โดยติดป้ายค่าตัว 102,700 ยูโร หรือประมาณ 4.3 ล้านบาทไทย เงินขนาดนี้ซื้อรถรุ่นพื้นฐาน คือ BMW 520I ได้ 2 คัน และยังเหลือเงินไว้เติมน้ำมันอีก 23,000 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NqF0D

บทความที่เกี่ยวข้อง

LEXUS LC 500H
TOYOTA VITZ HYBRID
TOYOTA PRIUS PHV
CADILLAC CT6 PLUG-IN
PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO
BMW 530E IPERFORMANCE
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th