บทความ

BENTLEY CONTINENTAL GTC


มีรถสปอร์ทสายพันธุ์อังกฤษสอดแทรกมา 1 คัน จะถือว่าเป็นรถอังกฤษเจ้าเก่าพันธุ์แท้ก็ไม่น่าจะผิดอะไร อย่างน้อยก็ไม่ผิดกฎหมายและโปลิศไม่จับ ที่ตะขิดตะขวงใจอยู่หน่อยก็คือ เป็นรถอังกฤษผลิตในอังกฤษ โดยคนอังกฤษก็จริงอยู่ แต่เจ้าของกิจการตัวจริง เสียงจริง เงินจริง คือ ยักษ์ใหญ่ โฟล์คสวาเกน กรุพ (VOLKSWAGEN GROUP) ของเยอรมนี เพราะฉะนั้นก็น่าจะมีเทคโนโลยีของเยอรมันปะปนอยู่บ้างไม่มากก็น้อย เหมือนรถต่างชาติยี่ห้ออื่นๆ ที่อยู่ภายใต้ร่มเงาของยักษ์ใหญ่รายนี้ คือ เซอัต (SEAT) ของสเปน สโกดา (SKODA) ของสาธารณรัฐเชค และ บูกัตตี (BUGATTI) ของฝรั่งเศส

เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของรถเปิดประทุนที่พัฒนาจากรถคูเป เพิ่งอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุด เมื่อกลางเดือนกันยายนปีกระต่าย และบรรจุเข้าสู่สายการผลิตในเมืองผู้ดีแทนที่รถรุ่นเดิม ซึ่งอยู่ในตลาดมาตั้งแต่ปี 2006 ไปเรียบร้อยแล้ว และรถคันแรกพร้อมพวงกุญแจมีกำหนดส่งถึงมือผู้สั่งจองก่อนสิ้นปี

ตัวถัง 2 ประตู 2+2 ที่นั่ง ยาว 4.806 ม. กว้าง 1.943 ม. และสูง 1.403 ม. ดัดแปลงจากตัวถังคูเปของรถ เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที (BENTLEY CONTINENTAL GT) รุ่นที่ 2 ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปลายปีเสือดุ โดยเปลี่ยนจากหลังคาแข็งไม่มีการปิดไม่มีการเปิด เป็นหลังคาเปิดประทุนแบบอ่อน ทำจากผ้าแฟบริค 3 ชั้น พร้อมฉนวนป้องกันเสียง สามารถเปิดและปิดโดยผู้ขับไม่ต้องออกแรง หรือลุกออกจากรถ เพราะใช้ระบบอีเลคทรอ-ไฮดรอลิค (ELECTRO-HYDRAULIC) และบังคับควบคุมด้วยการกดปุ่ม การเปิดหรือปิดประทุนแต่ละครั้ง ใช้เวลานานหน่อยเมื่อเทียบกับรถเปิดประทุนอีก 2-3 แบบที่เพิ่งผ่านตาไป คือ ประมาณ 25 วินาที การเปิดหรือปิดประทุนหลังคาที่ว่านี้ สามารถกระทำได้เมื่อรถใช้ความเร็วไม่เกิน 32 กม./ชม. นอกจากนั้น ระบบเปิด/ปิดหลังคาที่ว่านี้ ยังผ่านการทดสอบแล้วว่า สามารถทำงานได้ดี แม้ระดับอุณหภูมินอกตัวรถลดต่ำถึงระดับ -30 องศาเซลเซียส ที่น่าเสียดาย คือ ไม่ตรงในเอกสารประชาสัมพันธ์ที่ระบุว่ามีการทดสอบตอนน้ำท่วมด้วย

ที่น่าจะถูกใจผู้ใช้รถช่างเลือก ก็คือ นอกจากกระทะล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้วที่ติดตั้งเป็นมาตรฐานแล้ว รถเปิดประทุน 2 สัญชาติรุ่นนี้ยังมีกระทะล้อขนาด 21 นิ้ว เสนอเป็นออพชันพิเศษให้เลือกใช้อีกต่างหาก แถมยังตั้งชื่อของล้อแต่ละแบบไว้อย่างเก๋ไก๋แต่จำยาก คือ “FIVE SPOKE TWO-PIECE””SEVEN SPOKE ELEGANT”และ”TEN SPOKE PROPELER”

เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีทีซี รุ่นที่ 2 ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกับรถคูเปซึ่งเป็นที่มา คือ เครื่องทวินเทอร์โบ DOHC ดับเบิลยู 12 สูบ 48 วาล์ว ความจุ 5,998 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 423 กิโลวัตต์/575 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.และแรงบิดสูงสุด 700 นิวตัน-เมตร/71.4 กก.-ม. ที่ 1,700 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบขับทุกล้อซึ่งมีคุณลักษณะอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า 40:60 REAR BIAS คือ เน้นล้อคู่หลังมากกว่าล้อคู่หน้า เป็นระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ZF QUICKSHIFT ที่ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองผู้ดียืนยันว่า เป็นระบบเกียร์ที่พัฒนาขึ้นใหม่ และใช้เวลาในการเปลี่ยนจังหวะเกียร์สั้นกว่าระบบเกียร์ที่เคยใช้ในรถรุ่นเดิมถึงร้อยละ 50

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต เห็นตัวเลขแล้วอยากจะขอเตือนผู้ขับรถสมรรถนะสูงคันอื่นๆ ที่อยากจะแซงขึ้นหน้ารถ 2 สัญชาติคันนี้ ถ้าไม่แน่จริงอย่าคิดลองของ หน้าตาและรูปทรงองค์เอว ดูธรรมด๊าธรรมดาไม่น่าจะมีพิษสงอะไร ที่จริงเร็วจัดพอตัว ทั้งตีนต้นตีนปลาย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.8 วินาที อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. ใช้เวลา 10.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด คือ 314 กม./ชม. เห็นไหม ? บอกแล้วอย่าลองของ !

สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในเกาะอังกฤษของรถที่มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 16.5 ลิตร/100 กม. และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 384 กรัม/กม. คันนี้ คือ 149,400 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 7.5 ล้านบาทไทย



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/T1DEi

Follow autoinfo.co.th