บทความ

FERRARI 458 SPIDER


อีกตัวอย่างหนึ่งของยุทธวิธี หลอกล่อด้วยรถคูเป ตีหัวด้วยรถเปิดประทุน แล้วก็วิ่งหนีเข้าบ้านคือรถสปอร์ทเปิดประทุนติดตราม้าลำพอง แฟร์รารี 458 สไปเดอร์ (FERRARI 458 SPIDER) ที่อวดโฉมอยู่ในขณะนี้

ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองมะกะโรนีนำรถ แฟร์รารี 458 อิตาลีอา (FERRARI 458 ITALIA) ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 63 เมื่อกลางเดือนกันยายน 2009 เป็นรถสปอร์ทคูเป นั่ง 2 คน ติดตั้งเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 4.5 ลิตร อันเป็นที่มาของรหัสชื่อรุ่น 458 ซึ่ง 2 ตัวแรก หมายถึง ขนาดความจุของเครื่องยนต์ ส่วนตัวหลังคือ จำนวนสูบ เห็นรถรุ่นนี้แล้วคนรักรถสปอร์ทก็คาดหวังกันว่าอีกไม่นานคงจะได้เห็นรถ 458 ใน

ตัวถังเปิดประทุน ปรากฏว่า ต้องรอนานถึง 2 ปี คือ ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 64 เมื่อกลางเดือนกันยายนปีกระต่ายนี่เอง รถ 458 ในตัวถังเปิดประทุนติดป้ายชื่อ แฟร์รารี 458 สไปเดอร์ (FERRARI 458 SPIDER) จึงปรากฏโฉม พร้อมคำประกาศเกียรติคุณเป็นภาษาอังกฤษว่า THE WORLD’S FIRST MID-REAR BERLINETTA EQUIPPED WITH A RETRACTABLE HARD TOP หรือ รถเปิดประทุนวางเครื่องกลางลำแบบแรกของโลก ที่ติดตั้งประทุนหลังคาแบบแข็ง

หากไม่นับหลังคา ก็น่าจะกล่าวได้ว่า ตัวถังยาว 4.527 ม. กว้าง1.937 ม. และสูง 1.211 ม.ของรถเปิดประทุน แฟร์รารี 458 สไปเดอร์ แทบไม่มีอะไรในสาระสำคัญที่แตกต่างจากรถคูเปอันเป็นที่มา ค่าย “ม้าลำพอง” ประกาศสรรพคุณของประทุนหลังคาแบบแข็งที่ออกแบบขึ้นเองและนำมาใช้ในรถสปอร์ทรุ่นนี้ว่า มีข้อได้เปรียบมากมายเมื่อเทียบกับประทุนหลังคาแบบอ่อนที่นิยมใช้กันมานมนาน รวมทั้งมีน้ำหนักเบาเพราะทำจากอลูมิเนียม แถมกลไกการเปิด/ปิดด้วยระบบอีเลคทรอ-ไฮดรอลิค (ELECTRO-HYDRAULIC) ก็ใช้เวลาสั้นมาก คือ แค่ 14 วินาทีเท่านั้นเอง เป็นประทุนหลังคาที่ทีมงานวิศวกรออกแบบอย่างประณีตพิถีพิถัน มีรูปลักษณ์ที่เข้ากันได้เป็นอย่างดีกับรูปทรงของตัวรถ สามารถติดตั้งเหนือห้องเครื่องยนต์ โดยไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อคุณสมบัติทางอากาศพลศาสตร์และสมรรถนะของเครื่องยนต์ นอกจากนั้นยังมีขนาดกะทัดรัด ใช้ที่เก็บน้อย มีพื้นที่หลังเบาะนั่งเพียงพอสำหรับสัมภาระสิ่งของ

กลไกอื่นๆ ล้วนยกชุดมาจากรถคูเป แฟร์รารี 458 อิตาลีอา เครื่องยนต์ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 90 องศา ความจุ 4,499 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 425 กิโลวัตต์/570 แรงม้า ที่ 9,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 540 นิวตัน-เมตร/55.1 กก.-ม. ที่ 6,000 รตน. ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาไม่ถึง 3.5 วินาที ความเร็วสูงสุดก็ไม่ระบุตัวเลขเป๊ะๆ บอกเพียงว่า เร็วกว่า 320 กม./ชม. คงต้องเดากันเอาเองว่าเร็วกว่าเท่าไร ? ที่น่าจะขัดใจคนรักสีเขียวไม่มากก็น้อย คือ ค่าความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ระบุค่าเฉลี่ย 11.8 ลิตร/100 กม. หรือ 8.5 กม./ลิตร และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่สูงถึง 275 กรัม/กม. เป็นตัวเลขเมื่อติดตั้งอุปกรณ์พิเศษ คือ HELE SYSTEM ซึ่งช่วยลดไอพิษไว้แล้ว ถ้าไม่ติดจะสาหัสยิ่งกว่านี้

เคยมีผู้อ่านบางท่านต่อว่าต่อขาน ว่า บอกข้อมูลต่างๆ เยอะแยะ ขนาดความกว้างความยาวของตัวรถ ก็ยังบอกอย่างละเอียดถึงมิลลิเมตร แล้วทำไมไม่ค่อยยอมบอกน้ำหนักของตัวรถ ? จัดให้เลย จะได้ไม่ต้องต่อว่ากันอีก รถเปิดประทุนติดตรา “ม้าลำพอง” คันนี้มีน้ำหนักตัว 1,430 กก. เป็นน้ำหนักรถเปล่าอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า DRY WEIGHT คือ ชั่งโดยไม่มีคนนั่งอยู่ในรถ และยังไม่ได้เติมน้ำมันเชื้อเพลิง

ในเวบไซท์ที่ทำไว้สำหรับลูกค้า ไม่มีการระบุค่าตัวของ แฟร์รารี 458 สไปเดอร์ รวมทั้งรถสปอร์ทติดตรา “ม้าลำพอง” รุ่นอื่นๆ ทุกรุ่นทุกแบบ เหมือนเชื่อว่าคนที่มีปัญญาจะซื้อรถของค่ายนี้ไม่สนใจราคา ต้องค้นหาจากเวบไซท์ของหนังสือรถยนต์ที่ตีพิมพ์เป็นภาษาอิตาลี จึงทราบว่าค่าตัวในเมืองมะกะโรนีของรถรุ่นนี้ คือ 226,900 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 9.5 ล้านบาทไทย



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/i6eXa

Follow autoinfo.co.th