บทความ

FERRARI 458 SPIDER


อีกตัวอย่างหนึ่งของยุทธวิธี หลอกล่อด้วยรถคูเป ตีหัวด้วยรถเปิดประทุน แล้วก็วิ่งหนีเข้าบ้านคือรถสปอร์ทเปิดประทุนติดตราม้าลำพอง แฟร์รารี 458 สไปเดอร์ (FERRARI 458 SPIDER) ที่อวดโฉมอยู่ในขณะนี้

ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองมะกะโรนีนำรถ แฟร์รารี 458 อิตาลีอา (FERRARI 458 ITALIA) ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 63 เมื่อกลางเดือนกันยายน 2009 เป็นรถสปอร์ทคูเป นั่ง 2 คน ติดตั้งเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 4.5 ลิตร อันเป็นที่มาของรหัสชื่อรุ่น 458 ซึ่ง 2 ตัวแรก หมายถึง ขนาดความจุของเครื่องยนต์ ส่วนตัวหลังคือ จำนวนสูบ เห็นรถรุ่นนี้แล้วคนรักรถสปอร์ทก็คาดหวังกันว่าอีกไม่นานคงจะได้เห็นรถ 458 ใน

ตัวถังเปิดประทุน ปรากฏว่า ต้องรอนานถึง 2 ปี คือ ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 64 เมื่อกลางเดือนกันยายนปีกระต่ายนี่เอง รถ 458 ในตัวถังเปิดประทุนติดป้ายชื่อ แฟร์รารี 458 สไปเดอร์ (FERRARI 458 SPIDER) จึงปรากฏโฉม พร้อมคำประกาศเกียรติคุณเป็นภาษาอังกฤษว่า THE WORLD’S FIRST MID-REAR BERLINETTA EQUIPPED WITH A RETRACTABLE HARD TOP หรือ รถเปิดประทุนวางเครื่องกลางลำแบบแรกของโลก ที่ติดตั้งประทุนหลังคาแบบแข็ง

หากไม่นับหลังคา ก็น่าจะกล่าวได้ว่า ตัวถังยาว 4.527 ม. กว้าง1.937 ม. และสูง 1.211 ม.ของรถเปิดประทุน แฟร์รารี 458 สไปเดอร์ แทบไม่มีอะไรในสาระสำคัญที่แตกต่างจากรถคูเปอันเป็นที่มา ค่าย “ม้าลำพอง” ประกาศสรรพคุณของประทุนหลังคาแบบแข็งที่ออกแบบขึ้นเองและนำมาใช้ในรถสปอร์ทรุ่นนี้ว่า มีข้อได้เปรียบมากมายเมื่อเทียบกับประทุนหลังคาแบบอ่อนที่นิยมใช้กันมานมนาน รวมทั้งมีน้ำหนักเบาเพราะทำจากอลูมิเนียม แถมกลไกการเปิด/ปิดด้วยระบบอีเลคทรอ-ไฮดรอลิค (ELECTRO-HYDRAULIC) ก็ใช้เวลาสั้นมาก คือ แค่ 14 วินาทีเท่านั้นเอง เป็นประทุนหลังคาที่ทีมงานวิศวกรออกแบบอย่างประณีตพิถีพิถัน มีรูปลักษณ์ที่เข้ากันได้เป็นอย่างดีกับรูปทรงของตัวรถ สามารถติดตั้งเหนือห้องเครื่องยนต์ โดยไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อคุณสมบัติทางอากาศพลศาสตร์และสมรรถนะของเครื่องยนต์ นอกจากนั้นยังมีขนาดกะทัดรัด ใช้ที่เก็บน้อย มีพื้นที่หลังเบาะนั่งเพียงพอสำหรับสัมภาระสิ่งของ

กลไกอื่นๆ ล้วนยกชุดมาจากรถคูเป แฟร์รารี 458 อิตาลีอา เครื่องยนต์ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 90 องศา ความจุ 4,499 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 425 กิโลวัตต์/570 แรงม้า ที่ 9,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 540 นิวตัน-เมตร/55.1 กก.-ม. ที่ 6,000 รตน. ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาไม่ถึง 3.5 วินาที ความเร็วสูงสุดก็ไม่ระบุตัวเลขเป๊ะๆ บอกเพียงว่า เร็วกว่า 320 กม./ชม. คงต้องเดากันเอาเองว่าเร็วกว่าเท่าไร ? ที่น่าจะขัดใจคนรักสีเขียวไม่มากก็น้อย คือ ค่าความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ระบุค่าเฉลี่ย 11.8 ลิตร/100 กม. หรือ 8.5 กม./ลิตร และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่สูงถึง 275 กรัม/กม. เป็นตัวเลขเมื่อติดตั้งอุปกรณ์พิเศษ คือ HELE SYSTEM ซึ่งช่วยลดไอพิษไว้แล้ว ถ้าไม่ติดจะสาหัสยิ่งกว่านี้

เคยมีผู้อ่านบางท่านต่อว่าต่อขาน ว่า บอกข้อมูลต่างๆ เยอะแยะ ขนาดความกว้างความยาวของตัวรถ ก็ยังบอกอย่างละเอียดถึงมิลลิเมตร แล้วทำไมไม่ค่อยยอมบอกน้ำหนักของตัวรถ ? จัดให้เลย จะได้ไม่ต้องต่อว่ากันอีก รถเปิดประทุนติดตรา “ม้าลำพอง” คันนี้มีน้ำหนักตัว 1,430 กก. เป็นน้ำหนักรถเปล่าอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า DRY WEIGHT คือ ชั่งโดยไม่มีคนนั่งอยู่ในรถ และยังไม่ได้เติมน้ำมันเชื้อเพลิง

ในเวบไซท์ที่ทำไว้สำหรับลูกค้า ไม่มีการระบุค่าตัวของ แฟร์รารี 458 สไปเดอร์ รวมทั้งรถสปอร์ทติดตรา “ม้าลำพอง” รุ่นอื่นๆ ทุกรุ่นทุกแบบ เหมือนเชื่อว่าคนที่มีปัญญาจะซื้อรถของค่ายนี้ไม่สนใจราคา ต้องค้นหาจากเวบไซท์ของหนังสือรถยนต์ที่ตีพิมพ์เป็นภาษาอิตาลี จึงทราบว่าค่าตัวในเมืองมะกะโรนีของรถรุ่นนี้ คือ 226,900 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 9.5 ล้านบาทไทย



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/i6eXa

บทความที่เกี่ยวข้อง

LEXUS LC 500H
TOYOTA VITZ HYBRID
TOYOTA PRIUS PHV
CADILLAC CT6 PLUG-IN
PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO
BMW 530E IPERFORMANCE
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th