บทความ

MERCEDES-BENZ SLS AMG ROADSTER


สิ่งหนึ่งที่บรรดาผู้ผลิตรถสปอร์ทนิยมทำกันจนกลายเป็นจารีตไปแล้ว คือ นำรถรุ่นใหม่ออกสู่ตลาด เป็นรถตัวถังคูเป มีประตูข้างด้านละบาน มีหลังคาแข็งตายตัวเปิดปิดไม่ได้ นอกจากใช้เลื่อยหรือขวาน ตั้งชื่อรุ่นให้ดูเท่ๆ เดิร์นๆ เอาชื่อวัวกระทิงมาตั้งเป็นชื่อรถก็มี เอาตัวเลขกำลังสูงสุดหรือความจุของเครื่องยนต์มาตั้งเป็นชื่อรุ่นก็มี สารพัดแต่จะคิดกันไป หลังจากนั้นอีก 6 เดือน หรือ 1 ปี หรือ 2 ปี ก็นำรถหน้าตาเหมือนกัน รูปทรงเหมือนกัน ออกขายอีกรุ่น โดยเปลี่ยนจากหลังคาแข็ง ไม่มีเปิด ไม่มีปิด เป็นหลังคาเปิดประทุน ชื่อรุ่นก็มีทั้งคิดขึ้นใหม่ และใช้ชื่อเดิมห้อยท้ายด้วย SPIDER หรือ SPYDER หรือ ROADSTER

รถสปอร์ท เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเอส เอเอมจี โรดสเตอร์ (MERCEDES-BENZ SLS AMG ROADSTER) ที่เห็นอยู่นี้ คือ ตัวอย่างหนึ่งซึ่งยืนยันสิ่งที่กล่าวข้างต้น เป็นรถเปิดประทุนติดตรา “ดาวสามแฉก” ซึ่งพัฒนาจากรถคูเป ประตูปีกนก เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเอส เอเอมจี (MERCEDES-BENZ SLS AMG) ที่ออกตลาดในเมืองเบียร์มาแล้วประมาณ 1 ปี โดยติดป้ายราคา 183,260 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 7.7 ล้านบาทไทย เป็นราคาที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ไว้เรียบร้อยแล้ว

ค่าย “ดาวสามแฉก” ตีข่าวความเคลื่อนไหวในการพัฒนารถ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเอส เอเอมจี โรดสเตอร์ มาตั้งแต่ตอนต้นปี แต่ตัวจริงเสียงจริงเพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 64 เมื่อกลางเดือนกันยายนปีกระต่ายนี่เอง หน้าตาและรูปทรงองค์เอว แทบไม่มีอะไรผิดเพี้ยนจากรถซึ่งเป็นที่มา ความแตกต่างที่เป็นสาระสำคัญมีอยู่เพียง 2 จุด คือ ประตูกับหลังคา

เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเอส เอเอมจี เป็นรถคูเปหลังคาแข็ง มีประตูข้างที่เปิด/ปิดแบบปีกนก อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า GULL-WING DOOR และเวลาเปิดจะเปิดจนเกือบจรดกึ่งกลางหลังคา แต่เมื่อเติมชื่อ “โรดสเตอร์” ห้อยท้ายเข้าไป ประตูข้างทั้ง 2 ด้านเปลี่ยนเป็นประตูติดบานพับแบบธรรมดา ในขณะที่หลังคาก็เปลี่ยนจากหลังคาแข็งไม่มีการปิดการเปิดเป็นหลังคาเปิดประทุนที่เปิดก็ได้ปิดก็ได้เป็นประทุนหลังคาแบบอ่อน ทำจากผ้าแฟบริค 3 ชั้น ออกแบบให้มีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ มีโครงสร้างทำจากแมกนีเซียมเหล็กกล้า และอลูมิเนียม มีสีให้เลือกรวม 3 สี คือ สีดำ สีแดง และสีครีม สามารถเลือกใช้ให้เข้ากับสีตัวถังซึ่งมีอยู่รวม 9 สี และสีห้องโดยสารซึ่งมีถึง 8 สี เป็นประทุนหลังคาที่เปิด/ปิดด้วยระบบอีเลคทรอ-ไฮดรอลิค (ELECTRO-HYDRAULIC) บังคับควบคุมด้วยการกดปุ่มที่ติดตั้งอยู่ตรงปลายของที่พักแขน การเปิดหรือปิดแต่ละครั้งใช้เวลาสั้นมาก คือ แค่ 11 วินาที สามารถเปิด/ปิดเมื่อใช้ความเร็วไม่สูงกว่า 50 กม./ชม. และขณะที่เปิดหลังคา ประทุนหลังคาจะพับเป็นรูปตัว Z และซ่อนตัวอยู่ในช่องเก็บหลังเก้าอี้ที่นั่งกลไกอื่นๆ ยกชุดมาจากรถประตูปีกนก เครื่องยนต์ DOHC วี 8 สูบ 6,208 ซีซี ปรับแต่งโดยสำนัก AMG ทำงานและให้ความรู้สึกการตอบสนองเหมือนเครื่องยนต์รถแข่ง มีกำลังสูงสุด 420 กิโลวัตต์/571 แรงม้า ที่ 6,800 รตน. และแรงบิดสูงสุด 650 นิวตัน-เมตร/66.3 กก.-ม. ที่ 4,750 รตน. ระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ระบบรองรับ (กันสะเทือน) ซึ่งก็ยกชุดจากรถคูเปประตูปีกนกเช่นกัน สามารถเลือกการทำงานได้ 3 แบบ คือ COMFORT-SPORT-SPORT PLUSตัวเลขสมรรถนะความเร็ว ไม่หนีกันเลยกับรถซึ่งเป็นที่มา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 317 กม./ชม. ที่ดูแย่หน่อยสำหรับคนรักสีเขียว คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่มีค่าเฉลี่ย 13.2 ลิตร/100 กม. หรือ 7.6 กม./ลิตร และอัตราคาร์บอนไดออกไซด์ 308 กรัม/กม.ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มที่ซื้อขายกันในเมืองเบียร์ คือ 195,160 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 8.2 ล้านไทย บวกลบแล้วผู้ซื้อต้องควักเงินมากกว่าซื้อรถประตูปีกนกประมาณครึ่งล้านบาท



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QXcot

บทความที่เกี่ยวข้อง

LEXUS LC 500H
TOYOTA VITZ HYBRID
TOYOTA PRIUS PHV
CADILLAC CT6 PLUG-IN
PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO
BMW 530E IPERFORMANCE
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th