บทความ

PORSCHE 911 CARERA


แม้ว่าอยู่ในเมืองหลวง ก็ยังเจอปัญหาน้ำท่วมมาแล้วหลายครั้ง ครั้งที่หนักหนาสาหัสที่สุด คือ เมื่อปี 2526 น้ำท่วมปีนั้นภรรยาคลอดลูกคนเล็กพอดี พักผ่อนหลังคลอดอยู่ 3-4 วัน ก็ได้เวลากลับบ้าน ต้องขับรถคันเล็กพื้นเตี้ย ลุยน้ำจากโรงพยาบาลหัวเฉียวที่ยศเสไปคลองกุ่ม บางกะปิ ปกติเส้นทางนี้จะเลือกผ่านเพชรบุรีตัดใหม่แล้วผ่านหน้ารามคำแหง แต่แถบนี้น้ำท่วมลึก รถเล็กผ่านไม่ได้ ต้องอ้อมโลกไปทางถนนรามอินทราแล้วย้อนกลับบางกะปิ โดยผ่านสวนสยามซึ่งน้ำท่วมน้อยหน่อย ต้องลุ้นกันแทบตายว่าจะถึงบ้านได้หรือเปล่าทั้งพ่อแม่ลูก ลืมไป ! ลูกลุ้นไม่ได้เพราะยังไม่รู้เรื่องเทียบกับปีนี้แล้วน้ำท่วมเมื่อปี 2526 กลายเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อยไปเลย อยู่ใกล้ดอนเมืองก็เลยคิดว่าไม่น่าจะท่วม เพราะชื่อก็บอกแล้วว่าดอน แถมรัฐบาลนายกปูยังมาตั้งศูนย์นั่งดูน้ำท่วมอยู่แถวนี้อีกต่างหาก ก็เลยบอกตัวเองว่าคงไม่ท่วม ถึงท่วมก็คงท่วมไม่มาก ที่ไหนได้ ขนาดนายกหญิงยังต้องยกศูนย์หนี แต่เพราะห่วงบ้านห่วงสมบัติ ซึ่งก็ไม่ได้มีราคาค่างวดสักเท่าไร จึงยังทำใจแข็งไม่ยอม “อพยพ” ตามนายก ขณะรัวแป้นคีย์บอร์ดอยู่นี้น้ำท่วมชั้นล่างถึงเข่า และก็ยังเพิ่มระดับอยู่เรื่อยๆ ถ้าน้ำสูงขึ้นอีกสักคืบ ก็ต้องตัดไฟชั้นล่าง และถ้ายังสูงขึ้นอีก ก็คงต้องตัดสินใจ “อพยพ”

“ระเบียงรถใหม่” ในเดือนที่น้ำลดหรือยังก็ไม่รู้ นำเสนอรถที่ไม่ควรจะมีอยู่ในความครอบครองยามน้ำท่วม เพราะหาที่จอดให้ปลอดภัยยาก ส่วนใหญ่เป็นรถที่เพิ่งอวดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทเมื่อกลางเดือนกันยายน บางคันเคยเสนอไปแล้วใน “ข่าวรอบโลก” คงไม่ว่ากันที่นำมาฉายซ้ำสอง เพราะรถอย่างนี้คุยกันได้บ่อยๆ

เริ่มกันที่ผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องของยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองเบียร์ ซึ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมปีกระต่าย แต่คนรักรถสปอร์ทเพิ่งมีโอกาสสัมผัสตัวจริงเสียงจริงก็ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทนี่เองเป็นรถรุ่นที่ 6 (รหัสโรงงาน 991) และเป็นทายาทลำดับสุดท้องของยอดรถสปอร์ทที่เริ่มขายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1963 เป็นรถที่ออกแบบใหม่ตั้งแต่หัวจรดหางก็จริง แต่รูปทรงองค์ของตัวถังยาว 4.491 ม. กว้าง 1.808 ม. สูง 1.303 ม. ซึ่งทำจากเหล็กกล้า/อลูมิเนียมและมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29 เห็นแล้วแทบแยกไม่ออกจากรถรุ่นเดิม (รหัสโรงงาน 997) ที่อยู่ในสายการผลิตมาตั้งแต่ปี 2005 แม้แต่ดวงโคมไฟหน้าก็เป็นไฟตากลมเหมือนกัน คงเชื่อผู้ใหญ่ที่สอนไว้นมนานแล้วว่า อะไรที่มันดีอยู่แล้ว ถ้าไม่อยากให้เรื่องมันยุ่งก็จงอย่าไปยุ่งกับมันมีกำหนดออกโชว์รูมในเมืองเบียร์ก่อนสิ้นปีกระต่าย โดยมีรถให้ลูกค้าเงินถุงเลือกใช้เพียง 2 โมเดล คือ โพร์เช 911 คาร์เรรา (PORSCHE 911 CARRERA) กับ โพร์เช 911 คาร์เรรา เอส (PORSCHE 911 CARRERA S) ทั้ง 2 โมเดลเป็นรถคูเปขับเคลื่อนล้อหลัง ถ้ายังไม่โดนใจเพราะชอบใช้รถขับทุกล้อ หรือรถเปิดประทุนก็ต้องรอหน่อย ปีหน้ามีแน่ถ้าน้ำไม่ท่วมโรงงาน โพร์เช 911 คาร์เรรา ซึ่งเป็นรถโมเดลพื้นฐาน ติดตั้งเครื่องยนต์ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบนอนยัน (BOXER) ความจุ 3,436 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 257 กิโลวัตต์/350 แรงม้า ที่ 7,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 390 นิวตัน-เมตร หรือ 39.8 กก.-ม. ที่ 5,600 รตน. ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 7 จังหวะ และมีเกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK เป็นออพชันให้เลือกใช้ โดยเพิ่มค่าตัวนิดหน่อย รถโมเดลนี้ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 289 กม./ชม. มีอัตราคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ย 212 กรัม/กม. และมีค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 88,037 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 3.70 ล้านบาทไทยส่วนโมเดลที่มี S ห้อยท้าย ติดตั้งเครื่องยนต์แบบเดียวกัน แต่โตกว่า และแรงกว่า คือ เครื่อง 3,800 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า ที่ 7,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 440 นิวตัน-เมตร หรือ 44.9 กก.-ม. ที่ 5,600 รตน. ระบบเกียร์ก็มี 2 แบบเหมือนกัน ส่วนตัวเลขความเร็วเปลี่ยนเป็น 4.5 วินาที กับ 304 กม./ชม. อัตราคาร์บอนไดออกไซด์ 224 กรัม/กม. ค่าตัวแพงกว่ากันนิดหน่อย คือ 102,436 ยูโร หรือประมาณ 4.30 ล้านบาทไทย



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา formula@autoinfo.co.th
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MsmtI

Follow autoinfo.co.th