บทความ

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 ใหม่


เยอรมนี-ยักษ์ใหญ่เจ้าของเครื่องหมายการค้า “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” เปิดเผยโฉมหน้าและรายละเอียดของรถแฮทช์แบค บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 (BMW 1-SERIES) รุ่นใหม่ ซึ่งจะออกจำหน่ายตอนปลายปี ในตัวถังซึ่งมีขนาดโตกว่ารถรุ่นเดิม และติดตั้งอุปกรณ์ไฮเทคกว่ารถรุ่นเดิม โดยที่ในระยะแรกจะมีรถให้เลือกใช้รวม 5 โมเดล มีทั้งเครื่องเบนซิน และเครื่องดีเซล

 

หลังจากปล่อยให้รถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 รุ่นแรก อยู่ในตลาดมายาวนานเกือบ 7 ปี เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้เอง ยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ก็บรรเทาความร้อนรุ่มของลูกค้า ผู้ประสงค์จะเป็นเจ้าของรถรุ่นใหม่ โดยการเผยแพร่ภาพถ่ายและรายละเอียดต่างๆ ของรถรุ่นใหม่ผ่านสื่อนานาชนิด รวมทั้งสื่อเวบไซท์ ทั้งยืนยันว่าตัวจริงเสียงจริงของรถรุ่นใหม่นี้ จะออกจำหน่ายตอนปลายปี ด้วยค่าตัวที่ใกล้เคียงกับรุ่นเดิม

 

ในช่วงแรกที่ออกขายในตลาด บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 2 จะมีตัวถังให้เลือกใช้เพียงแบบเดียว เป็นตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ยาว 4.324 ม. กว้าง 1.765 ม. และสูง 1.421 ม. คือ ยาวและกว้างกว่ารถรุ่นเดิมถึง 8.5 และ 1.7 ซม. ตามลำดับ แต่ความสูงเท่าเดิม ในขณะที่ช่วงฐานล้อขยายจาก 2.660 เป็น 2.690 ม. คือ ยาวขึ้นเพียง 3.0 ซม. แต่ก็ส่งผลเป็นอย่างมากต่อพื้นที่ภายในห้องโดยสาร คือ ทำให้ผู้โดยสารบนเบาะหลังมีพื้นที่วางแข้งวางขาเพิ่มขึ้นถึง 2.1 ซม. รวมทั้งห้องเก็บของท้ายรถมีความจุเพิ่มจาก 330 เป็น 360 ลิตร และจะเพิ่มเป็น 1,200 ลิตร เมื่อพับราบเบาะหลัง ซึ่งแยกส่วนในลักษณะ 40/20/40

 

แม้ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่แหล่งข่าววงในยืนยันว่า นอกจากตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศอยู่ระหว่าง 0.30-0.32 นี่แล้ว ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์จะทยอยนำรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 ในตัวถังแบบอื่นๆ ออกสู่ตลาดอีกไม่น้อยกว่า 5 ตัวถัง รวมทั้งตัวถังคูเปกับตัวถังเปิดประทุนที่จะออกจำหน่ายในปี 2013 และตัวถังตรวจการณ์ที่จะตามมาในปี 2014

 

เพื่อให้เป็นไปตามแนวโน้มของตลาดที่ต้องการใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กลง ที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ENGINE DOWNSIZING บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 ในตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค จะใช้แต่เครื่อง 4 สูบ ไม่มีเครื่อง 6 สูบ เหมือนรถรุ่นก่อน และทุกเครื่องจะใช้เทคโนโลยีที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า NEW BMW TWINPOWER TURBO TECHNOLOGY โดยที่เครื่องเบนซินจะมีขนาดความจุเดียว คือ 1,598 ซีซี แต่ปรับแต่งเป็น 2 แบบ คือ แบบให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า (ติดตั้งในรุ่น BMW 116I) กับแบบให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้า (BMW 118I) ส่วนเครื่องดีเซลก็มีขนาดความจุเดียวเช่นกัน คือ 1,955 ซีซี แต่ปรับแต่งเป็น 3 แบบ คือแบบให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า (ติดตั้งในรุ่น BMW 116D) แบบให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า (BMW 118D) และแบบให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า (BMW 120D) เครื่องยนต์ทุกขนาดดังกล่าวข้างต้นติดตั้งระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เป็นเกียร์มาตรฐาน ถ้ายังไม่ถูกใจก็มีระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC เป็นออพชันพิเศษให้เลือกใช้



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rsGV4
อัพเดทล่าสุด
7 Apr 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th