บทความ

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 ใหม่


เยอรมนี-ยักษ์ใหญ่เจ้าของเครื่องหมายการค้า “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” เปิดเผยโฉมหน้าและรายละเอียดของรถแฮทช์แบค บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 (BMW 1-SERIES) รุ่นใหม่ ซึ่งจะออกจำหน่ายตอนปลายปี ในตัวถังซึ่งมีขนาดโตกว่ารถรุ่นเดิม และติดตั้งอุปกรณ์ไฮเทคกว่ารถรุ่นเดิม โดยที่ในระยะแรกจะมีรถให้เลือกใช้รวม 5 โมเดล มีทั้งเครื่องเบนซิน และเครื่องดีเซล

 

หลังจากปล่อยให้รถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 รุ่นแรก อยู่ในตลาดมายาวนานเกือบ 7 ปี เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้เอง ยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ก็บรรเทาความร้อนรุ่มของลูกค้า ผู้ประสงค์จะเป็นเจ้าของรถรุ่นใหม่ โดยการเผยแพร่ภาพถ่ายและรายละเอียดต่างๆ ของรถรุ่นใหม่ผ่านสื่อนานาชนิด รวมทั้งสื่อเวบไซท์ ทั้งยืนยันว่าตัวจริงเสียงจริงของรถรุ่นใหม่นี้ จะออกจำหน่ายตอนปลายปี ด้วยค่าตัวที่ใกล้เคียงกับรุ่นเดิม

 

ในช่วงแรกที่ออกขายในตลาด บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 2 จะมีตัวถังให้เลือกใช้เพียงแบบเดียว เป็นตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ยาว 4.324 ม. กว้าง 1.765 ม. และสูง 1.421 ม. คือ ยาวและกว้างกว่ารถรุ่นเดิมถึง 8.5 และ 1.7 ซม. ตามลำดับ แต่ความสูงเท่าเดิม ในขณะที่ช่วงฐานล้อขยายจาก 2.660 เป็น 2.690 ม. คือ ยาวขึ้นเพียง 3.0 ซม. แต่ก็ส่งผลเป็นอย่างมากต่อพื้นที่ภายในห้องโดยสาร คือ ทำให้ผู้โดยสารบนเบาะหลังมีพื้นที่วางแข้งวางขาเพิ่มขึ้นถึง 2.1 ซม. รวมทั้งห้องเก็บของท้ายรถมีความจุเพิ่มจาก 330 เป็น 360 ลิตร และจะเพิ่มเป็น 1,200 ลิตร เมื่อพับราบเบาะหลัง ซึ่งแยกส่วนในลักษณะ 40/20/40

 

แม้ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่แหล่งข่าววงในยืนยันว่า นอกจากตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศอยู่ระหว่าง 0.30-0.32 นี่แล้ว ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์จะทยอยนำรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 ในตัวถังแบบอื่นๆ ออกสู่ตลาดอีกไม่น้อยกว่า 5 ตัวถัง รวมทั้งตัวถังคูเปกับตัวถังเปิดประทุนที่จะออกจำหน่ายในปี 2013 และตัวถังตรวจการณ์ที่จะตามมาในปี 2014

 

เพื่อให้เป็นไปตามแนวโน้มของตลาดที่ต้องการใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กลง ที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ENGINE DOWNSIZING บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 ในตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค จะใช้แต่เครื่อง 4 สูบ ไม่มีเครื่อง 6 สูบ เหมือนรถรุ่นก่อน และทุกเครื่องจะใช้เทคโนโลยีที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า NEW BMW TWINPOWER TURBO TECHNOLOGY โดยที่เครื่องเบนซินจะมีขนาดความจุเดียว คือ 1,598 ซีซี แต่ปรับแต่งเป็น 2 แบบ คือ แบบให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า (ติดตั้งในรุ่น BMW 116I) กับแบบให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้า (BMW 118I) ส่วนเครื่องดีเซลก็มีขนาดความจุเดียวเช่นกัน คือ 1,955 ซีซี แต่ปรับแต่งเป็น 3 แบบ คือแบบให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า (ติดตั้งในรุ่น BMW 116D) แบบให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า (BMW 118D) และแบบให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า (BMW 120D) เครื่องยนต์ทุกขนาดดังกล่าวข้างต้นติดตั้งระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เป็นเกียร์มาตรฐาน ถ้ายังไม่ถูกใจก็มีระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC เป็นออพชันพิเศษให้เลือกใช้



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rsGV4
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

2021 หรือ 2022
VOLKSWAGEN TOUAREG เปิดตัวรถรุ่นใหม่ในเมืองมังกร ตัวถังยาวและกว้างขึ้น
VOLKSWAGEN TOUAREG เปิดตัวรถรุ่นใหม่ในเมืองมังกร ตัวถังยาวและกว้างขึ้น
BMW M2 COMPETITION รถแรงรุ่นใหม่ค่ายใบพัดเปิดตัวแล้วแต่ยังไม่กำหนดวันขาย
AUDI A6 AVANT เผยโฉมรถรุ่นใหม่ติดตั้งเครื่องยนต์ไฮบริดแบบเด็กๆ
AUDI A6 AVANT เผยโฉมรถรุ่นใหม่ติดตั้งเครื่องยนต์ไฮบริดแบบเด็กๆ
MERCEDES-BENZ C-CLASS เปิดตัวรถคูเป และรถเปิดประทุนรุ่นยกหน้า
VOLVO XC40 ชนะใจสื่อมวลชนในยุโรป คว้าตำแหน่ง
VOLVO XC40 ชนะใจสื่อมวลชนในยุโรป คว้าตำแหน่ง